Dagblaðið Vísir - DV - 31.03.1984, Page 12

Dagblaðið Vísir - DV - 31.03.1984, Page 12
12 DV. LAUGARDAGUR 31. MARS1984. NORMAN MAILER SITUR FYRIR SVÓRUM — Hvað gerðist eftir að þú hættir námi í Harvard? „Níu mánuðum eftir að ég lauk námi gekk ég í herinn. Samtímis var ég aö vinna að skáldsögu og var alltaf að vonast til aö hafa nægan tíma til að ljúka henni.” — Áttu við Transit to Narcissus? „Já. Eg iauk þeirri bók á þessu tíma- bili. Þá tók við tímabil í hemum sem var mikil breyting. Síðan kom bókin The Naked and the Dead út. Reyndar varð ég fyrir þremur miklum áföllum á tímabilinu 1939 og þar tQ 1949 — ég var eins og planta sem var þrisvar rifin upp með rótum og plantaö aftur.” — Eru ákveðin atriði, sem þú ert meðvitaður um, sem orsökuðu hina 'miklu breytingu sem verður á þér á þessu tímabili og síðar — það er breyt- inguna frá kúristanum og unglingnum Norman yfir í gagnrýnandann og and- stæðing kerfisins^'rlthöfundinn MaQer? / „Nú ertu að nálgast spurningar sem ég á bágt með að svara öðruvísi en að skrifa bók. Það er ekki hægt að svara svona í blaöaviðtali. Þær breytingar sem urðu í lífi mínu um miðbik 6. ára- tugarins eru alltof flóknar tU að hægt sé að skýra þær á einfaldan máta. Maður verður að rekja þær langt aftur aUt tU upphafs eða jafnvel fyrra lífs. Eg trúi á „karma”. Eg held að við séum hér á þessari jörð oftar en einu sinni og ég treysti mér ekki tU að rök- styöja þaö frekar. Ef maöur hugsar sér hve flókin samsetning maðurinn er þá sýnist þaö svo mikil sóun að láta okkur fæðast, verða fyrir aUri þessari reynslu og síðan rotna í gröf. Það er miklu skynsamlegra að álykta aö tU- vist manns hafi þann tUgang að vera liður í samhangandi keðju sem og tilvist alheimsins. Sálrænt séð trúi ég þessu — að það sé einhver guðleg sam- vinna þarna að verki. Það eru bara hlutir sem er ekki hægt að rökstyðja með einulífi.” — HoUywood hafði mikU áhrif á þig af því þú skrifaðir Barbary Shore (1951) þar, sem og The Deer Park (1955). 1 þessum bókum virðast stjórn- málaskoðanir þinar breytast. Hvernig skýrir þú þennan þátt HoUywood? „Eg vU nú ekki segja að það hafi verið Holfýwood sem slík eða staðurinn. Eg er engin Los Angeles hetja. Mig mundi ekki einu sinni langa að búa þar, held ég. Eg svara spurningu þinni með því að segja að tvö hugtök eru mér hjartfólgnari en önnur, þau eru kerfið og sjálfiö. Og kvikmyndir heUla mig óskaplega því þar er aUtaf verið að fást við sjálfið. Kvikmyndastjömur heilla mig — líf þeirra er svo óvenjulegt. I samanburði við annað fólk er eins og þær séu frá annarri plánetu. Það er hyldýpisgjá á miUi þeirra og okkar, venjulegs fólks. Söguhetjan Lulu Meyers í Deer Park er fyrsta tUraun mín tU að fjaUa um þetta. Eg held að það séu tímabU í sögunni þar sem enginn er að fást við þetta vandamálmeðsjálfið — þaðvar á þeim tíma þar sem við aðgreindum okkur ekki svo mjög frá skepnunum. Við brugðumst við hlutum eins og dýrin, flúðum, gerðum árásir, átum og sváfum. Þegar ég var á Harvard hins vegar var ein spurning öUum öðrum yfirsterkari: Hvað finnst þér um mig?” — Talandi um sjálfið — heldurðu að sú mikia auglýsing sem þú hefur fengið hafi skaðað umfjöUun um bækur þínar? , Jfún hefur ekki bætt úr skák. Nú tU dags, þegar bækur eru svo dýrar, kaupir fólk þær oft ekki nema það virði höfundinn. Það er dauðans deUa að fólk kaupi aUt eftir þá sem eru mikiö í sviðsljósinu. Saul BeUow og John Updike eru ekki mikiö í sviðsljósinu en bækur þeirra eru mikið keyptar. Eg hef hins vegar verið mjög í sviðs- ljósinu, get engu um þaö breytt nú og lætþví slagstanda.” — Finnst þér skrif þín bera vott um aukinn þroska á undanfömum árum? „Alveg eins og tannlækni sem hefur borað í fjóra áratugi hlýtur að dreyma um nýjar leiðir tU aö bora gat í tönn — leita ég nýrra leiða. En þroski er eitthvaö sem kemur óumbeöiö — for- Esæ. SJÁLFID Fyrir tæpu ári kom út bók banda- ríska rithöfundarins Norman Mailer, Ancient Evenings, á sama tíma og Mailer fagnaöi sextugsafmæli sínu. Nýja bókin markar tímamót í lífi MaUers sem hefur haldið sig frá skald- sagnagerö í um tíu ár. Pulitzerverðlaunin hefur Mailer hlotið tvívegis fyrir ritverk sín Armies of the Night og The Executioner’s Song. Hann hefur óefaö skipað sér á bekk með fremstu samtímahöfundum í Bandaríkjunum. En það er einnig per- sónuleikinn Norman MaUer sem hefur verið í sviðsljósinu því að fyrir utan tylft bóka sem út hafa komið eftir hann hefur hann haft afskipti af stjórnmálum, komið nálægt kvik- myndagerð og leikhúsi auk þess sem hann hefur skrifað ótölulegan fjölda blaðagreina. Mailer er kjarnakarl, lif- andi uppspretta frjórra hugmynda. Norman Mailer fæddist í New Jerseyfylki áriö 1923. Hann ólst upp í Brooklynhverfinu í New York og hélt ungur til náms í Harvardháskólann í Boston. Viö Harvard lagði MaUer stund á verkfræði og þótt raunvísindi virtust liggja vel fyrir honum virtist framtíð hans sem rithöfundar ráöin þegar á námsárunum. I háskóla gaf hann út meira en 30 smásögur auk þess sem hann skrifaði þá tvær skáldsögur og tvö leikrit sem ekki voru gefin út. 1944 gekk Norman MaUer í herinn og var hann sendur til FUippseyja. Hann varð frægur við útkomu bókar sinnar byggða á reynslunni í hemum, The Naked and the Dead, sem út kom 1948. Þá var hann aðeins 25 ára gamall og hafinn var einn merkasti feriU í banda- rískri bókmenntasögu samtímans. Eftirfarandi viðtal tók rithöfundurinn og kennarinn Robert Begiebing við Norman Mailer og birtist það fyrst í Harvard Magazine. Fer það hér á eftir, örlítið stytt. — Þú sagðir eitt sinn að þú hefðir byrjað á 300 blaðsíðna sögu um ferð tU Mars þegar þú varst 7 ára gamaU. Þá hættirðu en byrjaðir aftur þegar þú varst i Harvard. Hvað gerðirðu i mUli- tíðinni eða í barnaskóla og gagnfræða- skóla? „Eg var aðaUega aö setja saman flugvélamódel. Mig langaði til aö verða vélaverkfræðingur. Eg hafði engan áhuga á bókmenntum á þeim árum. Það er alveg öruggt.” — Hvað gerðist þegar þú fórst tU Harvard og ætlaðir að leggja fyrir þig vélaverkfræði en komst út á leið til Kyrrahafs að skrifa skáldsögu úr stríðinu? „Eg held aö ég hafi orðið fyrir mestum áhrifum af kúrsi sem ég tók í bókmenntum í Harvard þar sem við vorum látin lesa Studs Lonigan eftir James FarreU. Sá lestur fyUti mig ofurkappi því Studs Lonigan ólst upp við miklu krappari kjör en ég þótt ýmislegt væri líkt með okkur. Hann talaöi sama máifar og ég og vinir mínir frá Brooklyn. Þarna gerði ég mér ljóst aö það er hægt að skrifa um slíka reynslu sem uppvöxt og umhverfisáhrif. Það var ofsalega spennandi uppgötvun. Fyrsta náms- árið mitt í Harvard las ég líka verk Dos Passos, Hemingways og Fitzger- alds. Eftir fyrsta árið mitt þarna vissi ég aö mig langaði til að verða rit- höfundur. Eftir annað ár var ég þess fullviss að ég yrði rithöfundur og aldrei verkfræðingur.” — 1 Harvard virðist hugtakið „kerfi”, sem þú notar mikið í skrifum þínum, hafa orðið þér hugleikið? Þar sem ég ólst upp í Brooklyn, í skólanum sem ég gekk í, hafði maður aldrei á tilfinningunni aö til væri eitthvert ofurbákn eða kerfi. Þegar ég kom til Harvard varð mér ljóst að þetta fyrirbæri var tU og það er gríðar- lega stórt, slægt en andhtslaust. Það eina sem gerir það að verkum að maður uppgötvar tUvist þess er hve alvarlega fólk tekur hluti eins og menntun. En þegar ég var að alast upp í Brooklyn fyrirvarð ég mig ofurlítið vitandi það að ég var betur gefinn en hinir strákarnir. Þaö þótti ekki mjög karlmannlegt að vera vel gefinn. I Harvard var því akkúrat öfugt farið. Þar fór maður pinuUtið hjá sér af því maður óttaöist samkeppnina um hver væri vel gefinn. Maöur skammaöist sín fyrir að vera ef .tU vUl ekki nógu klár. Það var nóg af fólki sem var greindara en maður sjálfur og sem naut aödáunar fyrir vikið — mikillar aðdá- unar! Eg geri greinarmun á Harvardkerf- inu og öðru kerfi — þar sem ég held að mörg önnur kerfi séu gersamlega gagnslaus. En ein stærsta spurning sem ég hef gUmt við er þessi spurning um kerfiö — er það gott, slæmt eða þörfnumst viö þess. Hvað er kerfi — stýring manna á öörum mönnum. Stjórnun — er hún af hinu illa eða aö hluta til ill eða nauösynleg.” Alsjálfvirk-einföld - ódýr Kodak DiSKmyndavélinni. Hún hugsar fyrir öllu, þú smellir bara aí. ENDURBÆTT DISKFILMA Vel á minnst, heíur þú hugsað fyrir íermingar- gjöíinni? Kodak Diskur 3500 . 1990 kr. Kodak Diskur 4000 ..... 2400 kr. Kodak Diskur 6000 ..... 3200 kr. Kodak Diskur 8000......4200 kr. HfíNS PETERSEN HF BANKASTRÆTI GtÆSIBÆ AUSTURVERI UMBOÐSMENN UM LANDÁLLT

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.