Alþýðublaðið - 12.04.1967, Qupperneq 7

Alþýðublaðið - 12.04.1967, Qupperneq 7
Erlendur skuttogari og íslenzkur síðutogari í Reykjavíkurhöfn, Síðastliðinn mánudag flutti Eggert G. Þorsteins- -son s’ávarútvegsmálaráð- herra framsöguræðu um stjórnarfrumvarp til nýrra hafnarlaga. Þar eð frumvarp þetta snertir mjög, hag og að'stöðu byggðarlaga um land allt, þykir blaðinu rétt að birtá ræðu Eggerts í heild. Eggert G. Þorsteinsson sjávarútvegsmálaráðherra Ilerrra forseti. Frumvarp þetta til nýrra hafna- laga hefur átt sér alllangan að- draganda, svo sem greinf, er frá í upphafi athugasemda þeirra, er því fylgja. Á síðasta Alþingi lýsti ég því yfir, að gefnu tilefni, að á næsta þingi myndi lagt fram endurskoð að frumvarp til hafnarlaga. Nefnd sú sem endurskoðunina hafði með höndum var skipuð 2. ógúst á sl. ári og skilaði hún áliti upp úr miðjum síðasta mán- uði. Nefndin vann vel og varð sammála um þær niðurstöður er í frumvarpinu felast. Nefndina skipuðu þeir Aðal steinn Júlíusson, vita- og hafna- málastjóri, sem jafnframt var skipaður formaður, alþingismenn irnir Benedikt Gröndal og .Sigurð- ur Bjarnason og ráðuneytisstjórar samgöngumálaráðuneytis og fjár- málaráðuneytis, Brynjólfur Ing- ólfsson og Guðlaugur Þowalds- son. Með nefndinni starfaði allan starfstímann Halldór Matthíasson, skrifstofustjóri vitamálaskrifstof- unnar. Svo sem frá er greint í athuga semdum við frv. yfirfór nefndin frv. er atvinnutækjanefnd, sem starfaði m. a. að sama verkefni á árunum 1958-1961, hafði samið .og eru ýmis ókvæði eldra frv. tek in óbreytt upp í þetta frv,, ásamt köflum úr greinargerð og rök- stuðningi. Þá var eftir föngum reynt að afla upplýsinga frá nágrannalönd um okkar, einkum Norðurlöndun um, um það hvernig málum þess um væri þar háttað, ef verða mætti til eftirbreytni hér. Er í /athugasemdum nokkuð skýrt frá þeim upplýsingum, er fengust um þessi mál, og mun mörgum þykja fróðlegt að sjá m. a. hvern ig tekna er aflað til liafnarfram- kvæmda í öðrum löndum og um eignarétt á höfnum. Eðlilega heindist athugun nefnd arinnar þegar frá upphafi fyrst og fremst að því að kanna fjárhags- ástand hafnanna og leita leiða til að bæta það og treysta en fjárhags grundvöllur hafnanna hefur um árabil verið veikari en æskilegt væri, og er nú svo komið, að vart yerður lengur frestað, að taka þessi mál til rækilegrar endur- skoðunar, ef þeim á ekki að verða siglt í strand. Nefndin tilfærir sem dæmi um hið almenna ástand þessara mála athugun sína á 64 höfnum og skýr ir frá að þar hafi byggingarkostn aður numið tæpum 700 milliónum króna á 25 ára tímabili frá 1940 —1965. Væri þessi upphæð reikn uð á verðlagi ársins 1965 næmi hún um 1762 milljónum. Föst byggingalán þessarer sömu hafna námu þá, þ. e. 1 árslok 1965, liðlega 250 milljómim kr. og árlegur kostnaður við þau lán 37 millj. kr. Annar árlegur rekst urskostnaður þessara hafna nam árið 1965 um 25 millj. kr. en heildartekjur um 60 millj. kr. Hér er m. ö. o. ekkert fé af- gangs af rekstrartekjum til af- greiðslu lausaskulda og ekkert hægt að leggja til hliðar til að mæta áföllum eða til nauðsyn- legra nýrra framkvæmda. Þó ber þess að geta, að þetta er meðaltal og innan þessa 64 hafna hóps er afkoman mjög mis munandi. Það hefur lengi verið skoðun þeirra manna, sem mest hafa um hafnarmál okkar fjallað og stuðn ing ríkisins við hafnarframkvæmd ir sveitarfélaga, að eðlilegt væri að hundraðshluti framlags ríkis- ins væri mismunandi, eftir því hvort um væri að ræða ytri mann virki, svo sem skjólgarða og öldu brjóta, sem ekki gefa ein út af fyrir sig neinar tekjur í hafnar- sjóð og hins vegar innri mann virki, svo sem viðlegukanta,, bryggjur og þess háttar, sem alls staðar Iþarf að byggja og sem tekjur hafnarinnar byggjast á. Niðurstöður nefndarinnar virð- ast benda til þess, að ýmsar þær Eggert G. Þorsteinsson. hafnir sem eiga dýi-ust ytri mann virki, eigi mest í vök að verjast fjárhagslega og því sé rétt að taka upp hærri styrkprósentu fyr ir ytri mannvirki, eins og nefnd- in leggur til. Skal nú vikið almennt að nokkr um helztu nýmælum frumvarps- ins. Það gerir ráð fyrir þeirri meg inbreytingu á framkvæmdum við hafnargerðir, að unnið vei’ði sam kvæmt fjögurra ára áætlun og fjárveitingar Alþingis séu í sam- ræmi við þá áætlun. Stuðlar þetta að betx-i nýtingu fjárveitinga og ætti jafnframt að ti'yggja. að þeim yrði hagað í samræmi við á- ætlaðar fx-amkvæmdir. Þá er, eins og ég drap á áður, gert ráð fyrir að hlutur ríkissjóðs í ytri mann- virkjum og dýpkunum aukizt úr 40% í 75%, en þessar framkvæmd ir eru hinar kostnaðarsömustu og verða, ef hagkvæmni á að vera viðhöfð, að framkvæmast í sem stærstum áföngum. Kostnaðarauki ríkissjóðs vegna þessarar hækkun ar verður 10-15% af heildarfram kvæmdum hvers árs frá kostnaði samkv. núgildandi lögum. eða 10- 15 milljónir á ári, ef um svipaðar framkvæmdir verður að ræða og undanfarin ár. í frv. eru löggiltar hafnir ekki taldar upp eins og í gildandi lög- um, heldur tekin upp hugmynd atvinnutækjanefndar, um það að sleppa upptalningunni og taka í staðinn upp þá reglu, að fyrsta fjárveiting Alþingis til hafnar teljist jafngilda viljayfh’lýsingu Alþingis úm styrkliæfi hafnarinn- ar almennt. Með þessu er bví á engan hátt verið að rýra áhrif Al- þirigis frá því sem nú er. Þá er lagt til að lögfesta að ríkið eða hafnarmálastofnun þess annist allar hafnargerðir, þ. e. hafi umsjón og yfirstjórn allra hafnai'bygginga á svipaðan hátt og raunverulega hefur verið unn- ið að þessum málum undanfarin án. Þetta fyrirkomulag hindrar þó engan veginn útboð framkvæmda, eða það að einstök sveitai'félög annist sínar framkvæmdir sjálf. Mörg ákvæði gildandi laga eru gerð skýrari í frv., einkurn skilyrði fyrir rikisstyi’k, skyldur um við- hald mannvirkja, skýrslugerð o. fh Fi'v. felur í sér mikla breytingu. á lögum um hafnarbótasjóð en þau eru felld inn í frv. þetta. Gert er ráð fyrir að sjóðurinn fái fasta árlega tekjuliði, 8 miiJj. ki'. úr ríkissjóði og aulc þess, að því er áætlað er, 12 millj. kr. ár- lega með nýju gjaldi, sem lagt er á skip. Auk þess er lagt til aS hafnarbótasjóður fái veru'ega lán tökuheimild. Sjóðnum er ætlað að vera bæði lóna- og styrktarsjóður fyrir hafn argerðirnar og jafnframt , að greiða framlagsskuld, þ. e. skulda liala þann sem fyi'ir hefur safn- azt og létta þar með af sveitar félögunum miklum aukakostnaði af bráðabirgðalánum sem • þau hafa orðið að taka. - t Það er kunnara en frá þurfi að gi’eina, hver gjörbylting hefur orð ið um stærð og fjölda fiskiskipa landsmanna á síðasta árat.ug, þótt ekki verði lengra til jafnað, .Þess ar ástæður einar kalla á stórlega aukið hafnarrými og gera margar eldri áætlanir, þótt frarpsýni Féamhald 10. síðu. - ALÞÝÐUBLAÐIÐ J 12. apríl 1967

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.