Dagur - 19.12.1935, Blaðsíða 3

Dagur - 19.12.1935, Blaðsíða 3
51. tbl. DAGUR 215 .Sáyðar, sem syndlaus er, kasti fyrsta steininum*. Opið bréf til séra Þorgríms Sigurðssonar d Grenjaöarstaö. Hún hefir verið óumræðilegur rnáttur í lífi og sögu margra landa og þjóða. Ef hún getur ekki verið það enn í dag, er það aðeins fyrir það, að trú vor á þessa sögu er farin að minnka. Því verður ekki neitað, að skammdegismyrkrið umhverfis oss er með dimmasta móti. Enn einu sinni grúfa koldimm ófriðar- ský yfir sjóndeildarhringnum. — Geigvæn öfl ágirndar og haturs halda stöðuglega áfram að heyja sín hjaðningavíg, þó að hörmung þeirrar baráttu blasi hvervetna við sýn. Hvar er hin kristna sið- menning? spyrja menn: »Bregður ekki birtu sinni iengur Betlehem á myrka heimsins skóga?« Já, hvar? Líflétu mennirnir ekki Jesú og afneita þeir honum ekki í orði eða athöfn? Stendur baráttan fyrir kristnar hugsjónir, eða er hún andstæða þeirra? Hver vogar að segja, að þar sem barist er um auð og völd, þar sé barist í anda Krists eða fyrir hugsjónum hans? Nei, baráttan er vegna þess, að menn trúa ekki, menn afneita jólasögunni. Menn trúa ekki á guðdómlegan uppruna lífsins, dýrmæti þess og eilífan tilgang. Menn trúa ekki á kærleik- ann. Menn trúa ekki á guð, föður, Menn koma ekki auga á hið óum- ræðilega. Menn sjá aðeins hverf- ul, stundleg gæði og berjast um þau eins og skynlausar skepnur. Sannfæringuna um hið æðra líf, hinn þriðja himin, er ekki hægt að taka að erfð fyrirhafnarlaust. Hver kynslóð verður að öðlast hana fyrir umhugsun og vit, fyrir dýr- keypta reynslu. Á hverri öld stendur stöðugt þetta spakmæli: »Sannarlega, sannai'lega segi ég þér. Enginn getur séð guðsríki, nema hann endurfæðist«. Og nú, þegar heimurinn er orð- inn þreyttur á vantrú og afneit- un og þeim hörmungum, sem af vantrú hans hafa leitt, og þráir enn á ný ljós í myrkrinu, þráir spámann, sem hann getur treyst, þráir leiðtoga, sem hann getur trúað á, munu menn þá koma auga á annan og meiri leiðtoga en Jesú, nokkurn hjartahreinni, sann- ari eða kærleiksríkari, nokkurn vitrari? — í skammdegismyrkri þessára síðustu og örðugustu tíma, skín Betlehemsstjarna hans enn með jafn undursamlega björt- um ljóma gegnum fjarska ald- anna — eins og fyrir 19 öldum síöan. Hin sömu grundvallarlög- mál stjórna enn þá lífi voru og þeirra kynslóða, er þá lifðu. — Myrkur heiðindómsins er ennþá mikið. Enn þá er oss þörf á að hljóta himneska opinberun, heyra þennan söng englanna: »/ dag er yöur frelswri fæddur«. O g ef vér sjáum aðeins himn- ana opna, þá hverfur öll skamm- sýn gagnrýni fyrir lotning og hollustu gagnvart hinu óumræði- lega og þar sem áður var efi og sársauki kemur fögnuður. I Betle- hem trúarinnar krjúpa lærðir og • • • • • •• • •• • •■ • •. • • ••- fávísir, ríkir og snauðir, glaðir og hryggir hlið við hlið og fram- bera reykelsi og myrru ástar sinnar og undrunax*. Jólabarnið, Kristur, er hin eilífa von mann- kynsins. Fæðing hans er vafin miklum leyndardómum, því að enginn veit hvaðan sá geisli skín, sem skyndilega rýfur myrkrin í vitund þess, er fæðist. Enginn veit hvaðan kæi'leikurinn kemur eða hvert hann stefnir. Vér, sem búum í landi náttmyi’kranna, trúum, að hann sé og hafi verið iiimneskur sendiboði, sendur oss til hjálpræðis og blessunar inn í þessa tilveru. En þótt augu vor séu sveínþung og haldin af myrkri þeirx’ar næt- ur, sem vér ráfum í, snúum vér þeim þó enn á ný frá þreyttum og þjáðum heimi til móts við þá bii’tu, sem skín frá Betlehem, með nýrri von. Enn á ný leitumst vér við að lægja allan fjandskap og illvilja til að geta í bróðerni gold- ið honum lotningu, fi’iðai'höfð- ingjanum, sem Páll trúði að hefði komið úr dýrð hinmanna — til þess að vér mættum auðgast að trú og von. í sannleika erum vér fátæk, þrátt fyx-ir talsverð ytri auðæfi, þrátt fyrir þekkingu og vísindi, sem vér þykjumst af. Vér erum fátæk af hinum æðstu gjöfum lífsins: Kæi’leika, sönnum fögn- uði og trú, sem flytur fjöll. í birtu jólanna verðum vér eins og Scrooge fyi’st alvarlega vör við andlega nekt vora og volæði og hvei’su sái’lega vér þörfnumst að endui-fæðast — verða eins og börn á ný og nálgast æfintýrið með sama hugarfari trúar og von- ar. Vér erum of snauð af öllu því, sem hjai'tað þráir heitast: hinu guðdómlega. Þessvegna megum vér ekki við því, að daufheyrast við raust jólaengilsins, er hann kallar oss bui’t frá misklíð og önn aug-nabliksins, burt frá eigingii’ni vorri og ofui’kappsfullri baráttu um það, sem minnstu vai'ðai’, bui’t írá öllu því, sem auðvirðilegt er og smásálai'legt. Það er eitthvað í sál voi’i’i, sem aldrei hlýtur frið, nema þar sem jólahelgin ríkir: Það eru vandamál, sem bíða úr- iausnar, það eru vonbrigði og sorg dauðans og mai’gvísleg af- bi'ot vor, sem þarfnast yfirbótar og lækningar. Allt ráð vort er fi'iðlaust og vansælt, meðan vér hlýðum ekki rödd hans, sem jólin eru helguð. Og ef Kristur sá, er fæddist á jólunum, fengi meira rúm á meðal voi’, en jötuna í pen- ingshúsinu — ef vér gerðum hann að vini vorum og ráðunaut og leyfðum honum að leggja líknai’- hendur náðar sinnar og sannleika yfir öll vor mein — mundum vér fljótt hljóta gi’æðing þeirra til fulls, mundi oss í dag vera frels- ari fæddur. Svo þýðingai’mikil er þessi hátíð, ef vér nálgumst ljóma hennar með trú fjái'hirðanna og spekt vitringanna frá Austurlönd- um. Fyrir rúmum níutíu árum síð- an orti nafnkunnur íslendingur, (Niðurl.). öld eftir öld hafa kirkjunnar menn látið afskiptalaus siðferðis- mál cins og áfengismálið. Auðvit- að ckki án undantekninga. Og ekki nóg með það, að þeir hafi iátið það afskiptalaust, heldur hafa þeir oft og tíðum gengið á undan öðrum með ölvun á al- manna færi. Þar eiga að vísu ó- skiptan hlut með þeim aðrir em- bættismenn, eins og sýslumenn og læknar. Það væri sannarlega mál til kornið að slíkurn mönnum gæti skilizt, að þeir eru að vísu leið- andi menn, en ekki fram til auk- innar menningar og andlegs þroska, heldur út af veginum, sem liggur til andlegs þi'oska. Þeir prestar, sem þannig haga sér, mættu sannarlega sjá það, að kristindómurinn er ekki einskorð- aðui’ við hökul og hempu, að ef þeir hefðu staðið saman í hlut- verki sínu að vera andlegir leið- togar utan kii'kjunnar dyx*a sem innan, hempulausir ekkert síður en i henipu, þá væri ekki víst að þeir þyi'ftu nú að messa yfir hálftómum kirkjum. Hingað til hafa ekki veríð gei’ð- ar miklar siðfei’ðilegar kröfur til ykkar prestanna fram yfir aðra, enda má það aldei gleymast, að þið eruð þó aldrei nema breyskir menn. En í siðferðismáli eins og áfengismálinu er það óhjákvæmi- legt að gera meiri kröfur en til almennings. Til þess að vera leið- togar á því sviði með breytni ykkar einni saman, þurfið þið ekkex*t annað en skilning — og það mjög mannlegan skilning, einlægan vilja og ábyrga tilfinn- ingu fyrir starfi ykkar. Því fer betur að ýmsir prestar skilja þetta og breyta samkvæmt því, en fi’amkoma yðar á fundinum á Ljósavatni og við ýms önnur tækifæri bendir ótvíiætt í þá átt, að þér skiljið það ekki. Og þó skyldi maður ætla, að þér, sem svo mjög pi’édikið um trúleysi samtíðarinnar, og kennið það öðru fi’emur forgöngu þeirra, sem staddur var um jólaleytið i Kaupmannahöfn og þá ekki nema tæpt fertugur að aldri, eitt hið þunglyndasta ljóð, sem til er í ís- lenzkum bókmenntum, til konu, er hann unni heima á fslandi. Það var svanasöngur hans, því að hann oi’ti fátt eða ekkert eftir það og lézt um vorið. f kvæðinu harmar hann æríeuna, kærleikann og gleðina, er honum þykir vera frá sér horfið. Kvæðinu lýkur þannig: Sólin heim úr suðri snýr sumri lofar hlýju; ó, að eg væri orðinn nýr og ynni þér að nýju. Það er hyldýpi sorgar, lífs- sem leiðsögu hafa í skólunum og annarstaðar, gætuð skilið, að for- dæmið hefir þýðingu í fleiri mál- um en trúmálum. Þér hafið að vísu tekið það fram, að þér vær- uð ekki einn þeii’ra manna, sem mætuð trú annarra eftir verkum þeirra, heldur eftir auðmýkt þeii’ra og lítillæti. Hvernig þér annars metið lítillætið og auð- mýktina öðruvísi en af framkomu rnanna og breytni, er mér ekki ljóst. Hitt finnst mér eflaust, að ef að trúleysi æskunnar stafar fyrst og fremst af trúleysi þeirra, sem æskan tekur sér til fyrir- myndar, þ. e. þeii’i’a sem ráða, eins og þér haldið fram, þá stafi di-ykkjuskapur æskunnar ekki síður af fyrirdæmi því, sem hún hefir í bi’eytni þeirra embætt- ismanna, sem telja drykkjuskap- inn sér til líkams- og sálubóta. Við tvennskonar tækifæri hafa Laugaskólanemendur möguleika til þess að njóta beint eða óbeint leiðsögu yðar. Það er þegar þér messið á Einarsstöðum, og þegar þér og þeir sækja skemmtisam- komur að Breiðumýri eða Laug- um. Um hið fyrrnefnda tækifæri skal þess getið, að á nýárinu í fyri'a fóru allmargir nemendur héðan til þess að hlýða messu. Prédikun yðar var svo þung á- sökun í garð skólanna fyrir »úti- lokun« frá kristindóminum, að nokkrir nemendur sáu sér ekki annað fært, en að fara til yðar að lokinni messu, og krefjast skýringar, hvert ræðan væri sér- staklega meint til Laugaskóla. Að minnsta kosti einn þeixra pilta, sem þai’na voru, sagðist ekki fara óneyddur í kirkju til yðar aftur. Slíkur var sá fagnaðarboðskapur, sem þér höfðuð að flytja þessu unga fólki. Um hitt tækifærið skal þess aðeins getið, að yðar Ieiðsögu þá mun enginn skólamaður óska eft- ir til handa nemendum sínum. Heyx’t hefi ég, að þér, einn af örfáum hér í sýslu, hafið reynt að hafa áhrif á atkvæðagreiðsluna 1. þreytu og ótímabærrar elli bak við þetta andvarp: ó, að ég væri orðinn nýr! En hversu oft mun- urn vér öll vei’ða að andvarpa þannig — ef vér týnum samband- inu við æskuna, kærleikann og vonina og sambandinu við ti'úna á dýrð himnanna, sem megnar að endurfæða oss frá hrellingu dauð- ans. Hið dásamlega æfintýri jólanna er tákn þessara verðmæta. Sem böra hafa allir elskað það. Betur að sem fæstir þyrftu nú að and- varpa: »ó, að eg væri orðinn nýr og jmni þér að nýju«. Benjamin Kristjánsson,

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.