Dagur - 10.10.1946, Blaðsíða 5

Dagur - 10.10.1946, Blaðsíða 5
Fimmtudagur 10. október 1946 D A G U R 5 HEIMKOMA »LISTASKÁLDSINS GÓÐA« Síðastliðið sunnudagskvöld gengu fjórir nrenn götur í milli Þverár og Bakka í Öxnadal. — Rökkur er að síga yfir byggðina. Hólarnir eru að hverfa í nróðuna og skuggarnir senr óðast að leggja undir sig bláimóðuna, sem umvefur „lrnjúkafjöllin“. Aðeins hvítir tindarnir gnæfa upp úr. Suðrænir „laufvindar" hafa tryilt ána, en húln er þó ennþá „bakka- fögur" og gegnt henni loga l jósin á Steinsstöðunr. Öl'l náttúran nrinnir á „listaslkáldið góða“ og aldrei eru áhrifin sterkari en þetta kvöld, því að í dag gistir hann sjálfiur dalinln, í fyrsta sinn í meira en heila ö'ld. * Að Bakka loga ljós í stofu, en nryrkur grúfir y.fir kirkjunni. Fornfálegum lykli er snúið í skrá, ljósi brugðið upp á fornunr hjálini. Bekkir, kór og altari koma í ljós við birtuna frá flökt- andi kertaljósum. Vinstra megin kórs er íslenzkur fáni breiddur yfir kistu, ðn tvær fánastengur drúpa lröfði yfir höfðalag. Eftir nreira en heillar aldar fjarvistir frá dalnunr sínunr kæra, hvílir Jónas Hallgrínrsson að minnsta kosti eina nótt í Bakkakirkju, ör- skamnrt frá fo>reildrunr sínum og ástviníum. Orðrómurinn unr heimkamuna er á rökunr reistur. * Litla stund er fánanum svipt af kistunni. í ljós keanur aðeins gulmáluð, íslenzk líkkista, skreytt bronznryndum og helgum kross á loki. Lítill silfurskjöldur er festur á lröfðagafl. Hann ber yfirlætislausa áletrlun. Augað sér ekkert óvenjulegt, en hugurinn reikar. Þessi dagur er merkilegur í sögu lréraðsins og þetta auglna- blik er hátíðlegt og talar til hjart- ans, eins og lrann einn kunni. * Þannig lrugsa fjórir aðkonru- nrenn að Bakka þetta fagra haustkvöld. Þannig mundu fleiri hugsa, ef þeir ætflu þess kost, að oainga að hvflustað Tónasar Hall- grínrssonar undir Hraundranga. En hann á ekki að lrvílast þar, í látlausunr, fslenzkum sveita- kirkjugarði, í skjóli lágreistrar kirkju inn á milli fjallanna, senr tala máli lrans alla tíð. Honunr er búin önlnur gröf, og heimkoman var „siys“. * Það er bezt að segja Iwerja sögu eins og hún gengur. * Eftir furðulegar ráðstafanir og flutninga hvíla jarðneskar leifar Jónasar Hallgríms- sonar nú um sinn í Bakkakii kju í Öxnadal tra erindum sínunr. Sanrkvæmt í anddyri nokkru í luisi þessu er þeinr sagðist frá, voru þeir konnrir mreð jarðneskar leifar Jónasar Halilgrímssolnar til æsku- stöðvanna og beiddust þess, að þær yrðu „jarðsettar í kyrrþey", að Bakka daginn eftir, klukkan 1 síðdegis. Eins og að líkunr lætur nrun erindi þetta hafa vakið eigi all- litla furðu þar heinra á staðnum. Mun sóknarpresturinn þegar hafa sett sig í sanrband við enrb- ættismenln í Reykjavík til þess að spyrjast fyrir um hvernig á þess- um furðuilegu flutningunr stæði. Var þar með uppljóstrað, að ekki lrefði allt farið eins og skylldi unr nróttöku skáldsins í Reykjavík, og vílkur sögunni þangað. * Sigurjón skýrði bændunr frá sitt mál. Framtak einstaklinga því, að hingaðkonra skáldsins gengur vfst stundum of langt, en væri sitt verk að öllu leyti, enda framtaksleysi valdhafa getur ver- framkvæmd í samráði við skáld- ið ánrælisverðara. ið sjálft, er hann kvaðst lrafa „samband" við. Hann hefði per- sónulega borið allan kostinað af uppgreftrinunr og heimsending- Augljós't er nú, að heimkoma skáldsins til íslands hefur ekki Um klukkan il a ugardagskvöl d 10 síðastliðið renndi sunn lenzk vörubifreið heinr að Möðruvöllum í Hörgárdal. I bifreiðinni sátu tveir menn, ann ar garpslegur og mikill á velli, en af hinunr fara ekki sögur. Á palli var óveruleg þústa cg var breitt yfir. Komuimenn nrunu þegar liafa gert vart við sig og greint voru beinin flutt úr kassa þeim, er þau komu í frá Danmörku, og látin í kistu, er Sigurjón lrafði útvegað frá Eyvindi. Þetta verk framkvæmdu Sigurjón og þjóð- minjavörður. Að því búnu var anddyri þessu læst, en Sigurjón varðveitti lykil. Eftir þetta fara engar sögur af kistunni, fyrr en bíllinn rennir í hlað á Möðruvöllum. Er þar þá kominn Sigurjón og bílstjóri með honum. Um för þeirra mun fáum hafa verið kunnugt, að minnsta kosti kom í ljós, að livorki þjóðminjavörður iné held- ur þeir, sem undirbúið höfðu greftrun á Þingvöílum og minn- ingarathöfn í dómkirkjunni, höfðu átt hlutdeild í þessum undarlegu fliutningum frekar en í móttöku slkáldsins á hafnar- bakkanum og varðveizlu kist- unnar. Þau munu hafa orðið er- indislok Sigurjóns á Möðruvöll- um, að sóknarpresturinn hafnaði beiðni hans um að jarðsyngja þjóðskáldið í kyrrþey í Bakka- kirkjlu dagiinn eftir. Mun kistan hafa verið á Möðruvöllum þá nótt, en Sigurjón brá sér til Akureyrar og gerði ráðstafanir til þess að söngfilokkur héðan kæmi að Bakka daginn eftir. unni, með það fyrir augum, að ver'í'> 'undirbúin af þeim virðing- hann fengi að hvíla í Bakka kirkjugarði. arluig Þessi tíðindi ölil urðu nú brátt sem þjóðin öll ber til minningar um hann. Einstak- lingar eru látnir vafstra í kring- um nráfið. Ekkert eftirlit, né lieldur viðhöfn nein, er um hönd hljóðbær um sveitina og héraðið haft, er leifarnar eru bornar á ís- aljt. Mun þá hafa þótt þörf á að lenzka grund. Prívathús er notað láta útvarpið útskýra hvernig á til ikistulagningar. Andatrúar- flutnimgnum stæði, og birti það maðurinn frá Alafossi hefir öll fréttatilkynningu um norðurför lyklavöld í sinni hendi og öll ráð skáldsins og fyrirhugaða kveðju- að því er virðist. Heimkoman í athöfn að Bakka, en ekki var dalinn er að næturþeli eins og hvikað frá greftrun á Þingvöll- farið væri með eitthvað, sem um síðar. Varmálinu ekki betur þyrfti að miinnkast sín fyrir. komið eftir lestur þeirrar til- kynningar. Eins og kunnugt er hafði það verið tilkynnt allrækilega í út- varpi og blöðum, að á nýliðnu sumri hefði Matthías Þórðarson fornminjavörður farið til Kaup- mannahafnar til þess að hafa þar upp á jarðneskum leifium skáilds- ins í Assistentskirkjugarði og flytja þau lieim á gamila Frón. Eigi var ljóst, hverjir stóðu að birtingu þessara fréttatilkynn inga, né heldur að för fornminja varðar, eln þar sem brátt kom í ljós af útvarps- og blaðafregnum, að skáldinu hafði verið valinn grafreitur á Þingvöllum, mun 1 Skýrði hann það svo, að til stæði rað hafa verið álit almennings, grafa „vin sinn“. Ferð þessari að ríkið sjá'lft, eða stofnanir þess, var síðan afstýrt frá Möðruvöll stæðu að málinu. Eins og kunnugt er tókst för þjóðminjavarðar gifflusamlega að því leyti, að hainn fann bein skáldsins og lét þegar búa urn þau til flutnings út til íslands. Eigi varð því við komið, að þau yrðu honum samferða heim, heldur var þeirra von til Reykja- víkur með Brúarfossi 4. þ. m. * En þörf hefði verið að útskýra fleira. Þess var áður getið, að ekki væri augljóst, hvaða erindi Sigurjón á Álafossi hefði átt á hafnarbakkanum í Reykjavík, við kornu Brúaríoss, umfram aðra landsmenn. Hann hefir nú sjálfur hér nyrðra gert grein fyrir því, að hann hafi verið lupphafs- maðurinn að iför þjóðmiinjavarð- ar og borið kostnað við ferðina. Frá embættismönnum í höfuð- staðnum hefir hins vegar ekkert Náttúran ein fagnaði heim- komunni. Hún skartaði sínairn fegursta skrúða. * Og nú hvílir Jónas Hallgríms- son í Bakkakirkju einn um nokkra daga, að því er þeir til- kynna að sunnan. En eru ekki öll afskipti opinberra aðila þar með þeim hætti, að hollast sé, að heyra sem iminnst frá þeim um málið héðan af? Því sem orðið er, verður ekki breytt. En hvers vegna er skáldið þá ekki grafið í reit feðra siinna, að Bakka, í skjóli fjallanna og lieyrzt til að hnekkja þessu. Virð- j dalsins, sem hann elskaði? Þar um á sunnudagsmorguin. * ist þess þó þörf, ef kostur væri. Menn skildu það svo, að þjóðin bæri þennan kostnað, og hið op- inbera hefði framkvæmd málsins með höndum. Sú sikýring hefir nú verið vefengd, og er þá fyrir hina opinberu aðila að útskýra MHSíhkhKhkhKhKhkhKhkhKhkhKhKhKhkhkhKhKhkhkhkhjchkhkhkhc Árdegis á sunnudag tók Sigur- jón sig upp frá Möðruvöllum og skyldi nú halda að Bakka, en þar vildi hann að kistan yi'ði varð- veitt, í sóknarkirkjlu skáldsins og í nágrenni ástvina hains. Var ekið sem leið liggur að Þverá í Öxna- fiá þeirri stundu, er skipið ma]( en þar verður komizt næst lagðist að bryggju, eru kunn af- j Bakka í bifreið. Voru nú fengnir skipti Siguijóns Péturssonar á ' menn ri] þes saö bera kistuna yf- Alafossi al þessu máli, en þátfcur j göngubrú á ánni þar, en hest- hans fyrii þann tínra er ekki eins Vagn fenginn frá Bakka til þess að aka kistunni heim á staðinn. glöggur. Því að þegar bein skáldsins voru ifilutt í land á ís- lenzka grund, voru tveir menn til Jress að taka á móti þeinr. Er ekki getið um neina viðhöfn í því sanrbandi ,eða viðdvöl full- trúa ríkisvaldsins. Þessir tveir nrenn voru Sigurjón Pótursson á Álafossi, og Mattlrías Þórðarson, þjóðminjavörður. Verður á þessu stigi málsins eigi séð hvert erindi Sigurjón á Alafossi átti þar unr- franr aðra landsmenn. — Sam- kvænrt því, er þjóðnrinjavörður hefir nú upplýst, lrafði Sigurjón ilíkvagn reiðubúinn á bryggjunni og var kassinn nreð beinum skáldsins settur í lrann, en síðan ekið að húsi nokkru við Laufás- veg, en það mun eign Sigurjóns. Var lrún borin í kirkju og sveip- uð fána, senr fyrr segir. Sigurjón gekk um kirkjugarðimn og mælti hann fyrir unr hvar í garðinunr skyldi taka gröfina. Lagði hann ríkt á við bændur, að gæta þess vel, að fara í öllu að fyrirmælunr sínlunr og afhenda ekki undir nokkrum kringumstæðum kist- una úr kirkjunni. Hainn kvaðst muni lrera allan kostnað við greftrunina og legsteinn mundi væntanlegur nreð vorinu. Að þessunr undirbúniingi loknunr hvarf Sigurjón á brott og ók sem leið'liggur yfir Öxnadalsheiði, til Reykjavíkur. uppi yfir gnæfir Hraundrangur, fegursta minnisnrerki, sem nátt- úran he'fir sett nokkrum manni. Var það ekki alla tíð hin sjálf- sagða ráðstöfun? Það nrun skoðun flestra Norð- lendinga. Káttkjolar ull baðmull silki Bfjosta- rar Kveo- s LLl Vefnaðarvörudeild CBKhkhkhkhkbkhkhkhkhkhKhKkKhKhKHKhkhkhkhKhKhKhkhkhKhk

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.