Dagur - 24.11.1987, Síða 7

Dagur - 24.11.1987, Síða 7
24. nóvember 1987 - DAGUR - 7 Hvað varðar aðrar búgreinar, þá má skipta þeim í tvo flokka. Annars vegar eru greinar sem búa við of- framleiðslu eins og t.d. alifuglarækt og einnig svínarækt. Þessar greinar, einkum alifuglaræktin, eru mjög tæknivæddar og sjálfvirkni mikil. Auk þess er framleiðslugeta í þeim meiri en sem nemur núverandi fram- leiðslu. Ekki er því líklegt að þær veiti miklu meiri atvinnu en þær gera nú þegar. Sama má reyndar segja um ræktun grænmetis, bæði ylrækt og aðra grænmetis- og garðávaxtaræktun. Hins vegar eru svo búgreinar sem hafa vissa vaxtarmöguleika. Má þar nefna ferðamannaþjónustu í sveit- um, en ferðaþjónustubýli eru nú um 100. Loðdýrarækt hefur á undan- förnum árum verið í örum vexti og á næsta ári má reikna með að loðdýra- bú verði hátt á þriðja hundrað. Fiskeldi hefur á síðustu árum vax- ið mjög fiskur um hrygg ef svo má að orði komast, bæði seiðaeldi og mat- fiskframleiðsla. Á þessu ári eru starf- andi hér á landi nærri 60 fiskeldis- stöðvar og sumir hafa haldið því fram að bændur ættu að stunda fiskeldi, en stórar stöðvar byggðar fyrir erlent fjármagn ættu ekki rétt á sér. Reynslan hefur sýnt að ekki er ástæða til að einskorða sig við eina gerð eða stærð eldisstöðva. Bæði ein- yrkjastöðvar og tiltölulega stórar stöðvar gegna nú mikilvægu hlut- verki í atvinnulífi fjölmargra byggð- arlaga. Sumar eru í eigu bænda og bændafólks, en aðrar veita bændum og þeirra fólki mikla og góða at- vinnu. Hvort tveggja er að sjálfsögðu til að efla atvinnulíf og styrkja búsetu í viðkomandi byggðum. Fleiri búgreinar mætti nefna s.s. skógrækt sem virðist geta gefið þó nokkra atvinnumöguleika og skilað tekjum fyrr en margir hafa talið. Aukin nýting hlunninda og þjónusta ýmiss konar við ferðamenn veita vissa möguleika og fleira mætti telja upp. Eyðibýlastefna Sú stefna sem stjórnvöld fylgja í land- búnaðarmálum og mörkuð var með setningu búvörulaganna, hefur stundum verið nefnd „eyðibýlastefn- an“. Vafalaust er þessi nafngift til- komin vegna þess að samdráttur í búvöruframleiðslunni og aðlögun að markaðsaðstæðum hefur verið mjög áberandi í framkvæmd stefnunnar og mörgu bændafólki finnst mjög að sér þrengt og reyndar er enginn vafi á, að ekki er svigrúm fyrir framleiðslu allra þeirra bújarða sem nú er fram- leitt á við óbreyttar aðstæður. Endalaust má deila um hvort sá aðlögunartími sem bændum er boðinn, sé nægjanlega langur. Frá sjónarhóli bænda er hér verið að gera stórátak á skömmum tfma og ég hygg að flest sanngjarnt fólk geti verið því sammála. Til að létta ýmsum hópum bænda breytinguna hefur í gegnum Framleiðnisjóð landbúnaðarins verið varið verulegum fjármunum til bú- háttabreytinga, uppkaupa á fram- leiðslurétti og til ýmissa annarra hluta. Pað verkefni sem Framleiðni- sjóði er ætlað er í senn umfangsmikið og vandasamt og reikna verður með að seint verði allir á eitt sáttir um gjörðir sjóðsins. Ég held hins vegar að þegar rætt er um fullvirðisrétt, svæðabúmark, Framleiðnisjóð og ýrnis önnur lykilatriði núverandi landbúnaðarstefnu, þá megi ekki gleyma því, að lítil! eða enginn stuðningur fékkst fyrir því á sínum tíma, að halda áfram með óbreytta framleiðslustefnu og þær ráðstafanir sem gripið hefur verið til eru af- leiðingar stefnubreytingarinnar, en ekki orsök. Það er rökrétt að gera ráð fyrir að bændum við hefðbundinn búskap muni fækka, enda hefur það verið að gerast undanfarna áratugi. Aðrar bú- greinar og önnur atvinnustarfsemi mun vega nokkuð á móti þessari fækkun. Það hefur t.d. færst nokkuð í vöxt, að stofnuð hafi verið fyrirtæki í sveitum sem selja sínar vörur eða þjónustu til næsta þéttbýlis eða til annarra markaða, en veita íbúum sveitarinnar launavinnu. Með bætt- um samgöngum opnast líka mögu- leikar fyrir fólk sem vill búa á jörðum sínum en sækja launavinnu í þétt- býli. Hins vegar er ekki víst að ný at- vinnutækifæri leggist til þar sem-önn- ur hverfa, þannig að byggðaröskun mun að öllum líkindum verða meiri en það sem einungis stafar af sjálfum samdrættinum. Hversu mikil mun fólksfækkun verða í sveitum og hverjar munu verða afleiðingar hennar? Þetta eru að sjálfsögðu brennandi spurningar, en það vill oft verða svo, að þegar stórt er spurt, verður fátt um svör. Þó að ekki liggi fyrir nákvæmar tölur þá má fullyrða að nýjar búgreinar eins og loðdýrarækt, fiskeldi, ferða- mannaþjónusta og aðrar nýbúgreinar gefi a.m.k. 5-600 ársverk nú þegar og enginn vafi er á að þau muni verða fleiri í náinni framtíð. Mjög erfitt, ef ekki ógerlegt er að segja fyrir um hversu mikil fólksfækkun verði í sveitum landsins í næstu framtíð, hvað þá ef litið er lengra fram í tímann. Sömuleiðis er erfitt að segja til um hvar fækkunin verður mest. Ýmsir telja t.d. að landsvæði eins og sumar byggðir við ísafjarðardjúp og á Ströndum verði einna fyrstar til að fara í eyði. Þessi svæði eiga það þó sameiginlegt að þar eru byggingar víða nýlegri en annars staðar og þetta er t.d. þáttur sem gæti vegið þungt og gert herslumuninn fyrir áframhaldandi byggð á þessum svæðum. Þarna gætir að sjálfsögðu áhrifa byggðaáætlana. Sjálfsagt er þó rétt að gera ráð fyr- ir að þróunin verði mjög misjöfn og að í sumum sveitum og jafnvel heil- um héruðum mun lítið sem ekki fækka, meðan önnur fara nálega eða jafnvel alveg í eyði. Það má þó ekki líta á það sem einhverja meiriháttar þjóðarógæfu þó að sveit fari í eyði. Slíkt hefur gerst áður og lífið gengið sinn vanagang. Ýmis byggðarlög víða um land hafa verið að veslast upp í mörg ár og eru við það að fara í eyði. Ekki vegna þess að möguleik- ar til sæmilegrar lífsafkomu séu ekki fyrir hendi, heldur vegna þess að að- stæður og mat fólks hafa breyst. Breiðafjarðareyjar eru ágætt dæmi um þetta og þó að ýmsir muni sakna byggðarinnar í eyjunum, þá virðist þetta áður eitthvert besta búsetu- svæði landsins ekki freista lengur, a.m.k. ekki til fastrar búsetu. Hér er að sjálfsögðu ekki um neina eyðibýlastefnu að ræða, heldur eðli- lega og óumflýjanlega þróun. Ef far- ið er um vegi landsins má sjá rústir fjölmargra bændabýla frá veginum og sjálfsagt enn fleiri ef farið er fram til dala og út til nesja. Breytingar á búsetu manna hafa því orðið áður í íslandssögunni, en þjóðin hefur e.t.v. aldrei verið eins vel í stakk búin til að bregðast við þeim og ein- mitt nú. Breyttir tímar Það er ljóst að tímarnir hafa breyst og mennirnir með. Það sem var eftir- sóknarvert í gær er það ekki í dag, en það gæti orðið það í einni eða ann- arri mynd á morgun. Verðmætamat fólks breytist með aukinni menntun og framförum á flestum sviðum. Hvaða húnvetnskur bóndi hefði t.d. trúað því ef honum hefði verið sagt fyrir 50 árum, jafnvel aðeins 10-15 úrum að bújarðir eins og Grímstunga í Vatnsdal, Þingeyrar í Þingi og Hjaltabakki í Torfalækjarhreppi yrðu allar í eyði á því herrans ári 1987. Þetta er þó tilfellið og því valda ýmsar ástæður og hreint ekki víst að þessar stórjarðir byggist aftur í náinni framtíð. Margir þættir hafa áhrif á ákvarð- anir fólks um búsetu. Meðal þessara þátta eru góðar og öruggar samgöng- ur, heilbrigðisþj ónusta, möguleikar til skólagöngu, önnur félagsleg þjón- usta, möguleikar á að sinna félags- legum þörfum og síðast en ekki síst möguleikar á atvinnu og lífsafkomu við hæfi. Landbúnaðurinn og byggðastefnan Landbúnaðurinn hefur löngum verið spyrtur við svokallaða byggðastefnu, jafnvel svo að ýmsir hafa ekki séð ástæðu til að skilja þar á milli. Víst gegnir landbúnaðurinn mikilvægu hlutverki í tilveru, vexti og viðgangi fjölmargra byggðarlaga. Það hlut- verk er í senn atvinnulegs- og félags- legs eðlis. En byggðastefna er ekki sérmál dreifbýlis. Hún er málefni allrar byggðar í landinu, fjölmennrar og fámennrar, hvar svo sem hún er og hvernig sem hún er. Flestum er það löngu ljóst að fólk sættir sig ekki við það eitt, að nóg sé að gera, helst of mikið, og að laun séu sæmileg. Fólk vill ekki lengur búa í verstöð, án þess að hafa í raunverulega möguleika til að hafa áhrif á sitt nánasta umhverfi. Það vill hafa möguleika á að móta meira tilveru sína en áður var. Það er því liðin tíð að landbúnað- urinn leiki einhvern einleik í byggða- þróun og afkomu dreifbýlis. Það koma aðrir þættir til og ég tel að eitt það mikilvægasta sé aukin valddreif- ing í þjóðfélaginu, aukin dreifing opinberrar starfsemi um landið og þar með raunverulegir möguleikar bæði einstaklinga og byggðarlaga til að skapa sér þá tilveru og þann lífs- takt sem þau sjálf kjósa. Möguleikar fyrir fólk sem aflað hefur sér ýmiss konar menntunar að nýta hana í því umhverfi sem það sjálft vill vera í. Byggðastefna byggist ekki lengur á einstökum atvinnugreinum og er heldur ekki fyrir einstaka landshluta, heldur á hún að vera sú slagæð sem flytur næringu og kraft um allan þjóðarltkamann til þess að öflugt og fagurt mannlíf geti sem víðast þrifist f þessu landi. 8. nóvember 1987. Tæplega 200 manns sátu byggðamálaráðstefnuna á Selfossi um síðustu helgi. Hér sést yfir hluta ráðstefnusalarins. Bílasalan Stórholt Hjalteyrargötu 2, Akureyri Símar 23300 ~ 25484 ~ 22213. Toyota Corolla árg. 85. Ek. 30 þús. km. Toyota Cressida turbo, dísel árg. '86. Ek. 108 þús. km. Skipti á ódýrari. Toyota Celica GTI árg. '87. Ek. 15 þús. km. Verð 820 þús. Skipti á ódýrari. MMC Galant GL1600, árg. '86. Ek. 19 þús. km. Verð 570 þús. Ford Bronco XLT m/öllu árg. '86. Ek. 26 þús. km. Verð 1.150 þús. Pontiac Trans AM m/öllu árg. '84. Ek. 50 þús. Verð 940 þús. Skipti á ódýrari. Fiat Uno 605 árg. '86. Ek. 14 þús. km. Verð 330 þús. Góð kjör. Saab 900 árg. '82 m/öllu. Subaru station 4WD árg. '86. Ek. 33 þús. km. Verð 640 þús. MMC Tredia 4WD árg. '86. Ek. 31 þús. km. Verð 600 þús. Skipti á ódýrari. 626 2,0 GLX m/öllu árg. '87. Ek. 12 þús. km. Verð 680 þús. Skipti á ódýrari. Toyota Tercel 4WD árg. '65. Ek. 52 þús. km. Verð 470 þús. Volvo 244 GL m/öllu árg. '87. Góðir bílar á góðum kjörum Fiat 127 árg. '82. Verð 120.000 Mazda 323 árg. '79. Verð 100.000 Mazda 626 árg. '83. Verð 350.000 Lancer 1400 árg. '80. Verð 180.000 Volvo 245 station'78. Verð 220.000 Opel Record árg. '84. Verð 480.000 Volvo 244 árg. '79. Verð 260.000 Golf C árg. '84. Verð 320.000 Galant árg. '79. Verð 130.000 Mazda 323 árg.'82. Verð 230.000 Mazda 626 árg. '80. Verð 200.000 Öll skipti skoðuð Eigum mikið a! góðum bílum í alis konar skiptum TOYOTA SÖLUUMBOD Bílasalan Stórholt Hjalteyrargötu 2, Akureyri Símar 23300 - 25484 - 22213.

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.