Þjóðviljinn - 27.06.1944, Side 3

Þjóðviljinn - 27.06.1944, Side 3
I’riðjudagur 27. júní 1944. ÞJÓÐVILJINN 1B eistar Ar þúsnnd ára lffsbaráttn fslenzkrar alþýin . Rétt fyrir lýðveldishátíðina kom út nýstárlegt rit, „Neistar úr |)úsund ára lífsbaráttu íslenzkrar alþýðu“ er hinn þjóðkunni og vinsæli fræðimaður Bjöm Sigfússon hafði safnað. Bókin er hátt á fjórða hundrað síður, og vel frá henni gengið, einnig hvað út- lit snertir. Nýtt útgáfufélag „Þjóð og saga“ gefur bókina út. Efnið er þess eðlis að bókin ætti að vera til á hverju einasta heimili á landinu, hún opnar mönnum nýja heima, veitir með stuttum en hnitmiðuðum tilvitnunum meiri innsýn í „lífsbar- áttu íslenzkrar alþýðu“ en flestar aðrar bækur. Bjöm Siffjússon IaOiárn Bókinni er þannig skipt í tímabil og kafla: FYRSTA TÍMABIL 970—1264 1. Úr álögum gullsins. 2. Uppreisn frá réttleysi og örbirgð. 3. Hinir ofurseldu. 4. Eigi skal höggva. 5. Gegn drottnun og hervaldi. 6. Vörn sjálfstæðis. ANNAÐ TÍMABIL 1264—1600 7. Vörn þegnfrelsis og þjóð- frelsis. 8. Frá upplausnarskeiði mið- aldamenningar. 9. Danska nýlendan mótast. ÞRIÐJA TÍMABIL 1600—1800 10. í klóm fáeinna kauphöndl- ara. 11. Verkafólk, þurrabúðir og leigujarðir. 12. Réttur og refsingar. 13. ísland bundið, þungt okið undir. FJÓRÐA TÍMABIL 1800—1874 14. Barizt fyrir landréttindum. 15. Fjársöfnun og viðskipta- klækir. 16. Atvinnuþróun og land- flótti. 17. Mannréttindi. 18. Alþýðutungan og sníkjusið- irnir. í eftirmála segir Björn Sig- fússon: „Formála þurfti engan tií að kynna lesbókarefni og þekking- armola þessa rits. Þar verður hver að finna þá hlutina, sem hann varðar um, og láta hina afskiptalausa, þangað til þeir kunna síðar að koma honum við. Finnist mönnum ritið eða þættir þess sumir vera einhver samræmd heild, hafa þeir mis- skilið það — eða þá samning- in mistekizt. — í sögu þjóðar þar sem öll félagsfyrirbrigði hafa hingað til sundrazt eða hnigið löngu fyrir fullþroskann, skýrist þáttur lýðréttar og fé- lagsmála fullt eins vel af til- viljunarkenndum heimildar- greinum, sem knýja til íhugun- ar, eins og af fræðitilraun til yfirlits í jafnstuttu máli. í sögu bókmenntaþjóðar er jafn- an vænst til gleði og gagns að beita orðum frumhöfundar í hverri frásögn, ef unnt er. í sögu þjóðar, sem skilur mál sitt ellefu aldir aftur í fjarskann, skjótast skammhlaupsneistar milli nútíðarmanns og hverrar aldarinnar, sem er, og geta kveikt að óvörum í hugskoti hans, sagan birzt honum leifturbjört úr einföld um orðum. Af fortíðarauðnum á efnissviðum ritsins birtist liér að- eins fátt og srnátt af því, sem til er, og þó nokkuð. Margir þættir ritsins þurfa söguþekkingar, svo að skilnings megi vænta. Almenn- ar kennslubækur svo sem Islend- ingasaga Arnórs Sigurjónssonar verða að lyfta ólærðum mönnum, sem áhuga hafa, yfir þann þrösk- uld. Smáletursgreinar, sem marka hér þáttaskil, gerðar af mér, eru ekki mæld og vegin sögufræðsla, heldur fyrst og fremst hvatning til annarra að lesa eitthvað út úr bókarefninu, hver sem honum er lagið. Heimildartilvitnanir þótti ekki þurfa nákvæmar í ljóðabæk- ur, stuttar ritgerðir eða rit né þær bækur, sem nafnaskrá fylgja í út- gáfum, og er fróðleiksmönnum öll- um ætlandi að leita til heimildar, þegar þeir vilja sjá hlutina í fullu 1 samhengi. Ritið er rúms vegna eintóm brot. Smáletursskýringar, úrfellingarpunktar og fyrirsagnir eru bráðabirgðahjálp við lestur og eiga ekki að vera fræðigrundvöll- ur. Ekki er bókmenntakennsla aðal ritsins, því að mér þótti rétt að gera Magnúsi Stephensen og Bjarna Thorarensen einu sinni jafnt undir liöfði með Ijóð sín og ójafnt með lögspeki sína, og líkt er farið með aðra mætismenn, sem þurfa ekki að vera þýðingarminni í landsþróun fyrir því, þótt minj- ar þeirra sjáist hér ekki. Ókleift var t. d. að gera 19. öld góð skil. Þjóð og saga mun birta annað bindi Neista um sömu efni og svip- uð frá næstliðnum 70 árum eða lið- lega það“. Björn ritar stuttan og meitlað- an inngang að hverjum kafla, og skal hér sem sýnishorn birt inn- gangsorðin að 12. kafla „Réttur og refsingar“: „Úr endalausum refsiréttum annálanna skulu ekki birt hér nema fáein sýnishorn og eigi val- in n'ema sum hin átakanlegustu, heldur sem fjölbreyttust og dreifð- ust. Ekki virtist ástæða til að rekja neitt öðru fremur hinar ótölulegu smáréfsingar fyrir þrjózku við arð- ránsvöld tímans sérstaklega, svo sem þegar íslenzkur lögmaður lét hýða í ómegin Asbjörn Jóakims- son fyrir það, að hann liafði eitt sinn átt of annríkt til að hlýða kalli að flytja kóngsmann yfir Skerjafjörð, eða þegar Hólmfast- ur hjálcigumaður var hýddur ofsa- lega í viðurvist Múllers amtmanns fyrir að selja Keflavíkurkaup- rnanni 3 löngur, 10 ýsur og 2 sund- magabönd, sem Hafnarfjarðar- kaupmaður átti einkarétt á að kaupa, en var búinn að neita. Bú- slóðamissir og Brimarhólmsvistir manna fyrir ein og önnur lítilræði gegn sömu völdunr liggja hér í þagnargildi. 1 þessum þætti er hins vegar horft á refsimál fyrir eigin- lega glæpi og fyrir brot, sem reynt var að fá þjóðina til að telja með glæpum, um skeið með miklum ár- angri. Enginn má vikna við neitt í fyrsta lestri þáttarins, það heimsk- ar. Hitt heimskar nrenn rrrinna, þótt þeinr finnist allt vera skrípa- leikur, nreðan þeir geta ekki lifað sig inn í það, skrípaleikur, senr hefst með því spotti, að íslending- ar verða að athlægi fyrir að kunria ekki um 1600 þá nrætu list böðuls- íþróttina, tíma ekki að lóga mjólk- andi nróðurkind, fyrr en lrún hafi skilað þeirrr dilknum, og gerast skröfugir vel um þá rrýstárlegu sýn er handjárnaður hugarórapiltur var settur hátt á viðarköst og brenndur „til dauðs“, — til kola. — Kópavogseiðaárið byrjar meg- inþáttur lráðlciksins. þegar Brynj- ólfur og Árni lögmaður eru kúgaðir til undanhalds andspænis byssu- stingjum og í lögmannssæti er sett- ur Þorleifur Kortsson, hinn Ijúf- láti, hálfútlendi skraddarapatti með galdraofstæki, sem jafnvel Þingvellir eru síðan brennimerkt- ir af, meðan þeir eru til. Sama haust er fagnaðarboðskap nýortra Passíusálma um kærleiksrefsing föðurins við soninn iithverft í ljós- lifandi verulcik við aldarinnar smekk með kærleiksverki Sigurð- ar á Grindli við son sinn, og í krafti Sigurðar, meir en Hallgríms, hef- ur börnum upp frá því verið keunt að segja: „Vil ég vesöl barnkind, á vönd föðursins kyssa“. Þegar maður játar sig hafa nauðgað stúlkubarni, er ekki nóg að höggva hann, heldur þarf að hundelta stúlkuna árlangt milli landsfjórð- unga og sanna sekt og lífláta hana. Jón grallari af Akranesi er hýddur hátíðlega á þingi fyrir að skopast að kónginum fullur (ekki þeim franska), en fyrir skens um djöf- ulinn er Halldór Finnbogason brenndur lifandi. Þegar Jón greyið frá Klúku álpaðist ókunna leið til himnaríkis, blæðandi af hýðingu með prestsreiði í ofanálag, og drengur, sem saknar hans vestra, Ásmundur Jónsson, er með kalls og kjafthátt um, að nokkrir af helztu höfðingjum landsins beri á- byrgð á, hvert Jón frá Klúku sé kominn, er engu líkara en dreng- urinn Ásmundur sé orðinn voða- legastur allra óvina þjóðfélagsins, og í tvö óralöng ár veitir ýmist því eða honum betur, unz það heppn- ast að lyfta honum á gálga alþing- is, iðrandi fyrir „lygina miklu“. Há marki nær þessi gamanleikur, þeg- ar Ranglátur Tímarímu hefur fellt og útlistað líflátsdóm, nauðgað samvizku Óttars til að staðfesta allt, þótt augun hvítmati, en alda- gömul nornarúlfúð höfðingjamóð- urinnar ætlar að sprengja hana af fögnuði yfir leikslokum: „Kerling- ar var kjaftur flár / keyrður upp með sköllum. / Hafði liún ekki í hundrað ár / hlegið með honum öllum“. Vildum við heldur hafa þetta gamanleik en alvöru? Jafnframt sýna einfaldar tölur, að aftaka lögdæmdra var lítið brot í umfangsmeira verki. Fé þeirra féll upptækt konungi og umboðsmönn- um hans til handa, en fé annarra landsmanna smátt og smátt verzl- uninni til handa'. svo að útkoman varð þar lík. Þegar svo ber við eins og stundum í dágóðum fiski- árum, að nokkrar þúsundir, segj- um níu þúsundir, tærast til dauða af skorti eða átján þúsundir deyja í einu úr farsótt, sem hætt var að vera skæð í menningarlöndum, hljóta einhver máttarvöld að vera með slíku að framkvæma felldan dauðadóm yfir þúsundfalt fleiri en þeim lögdæmdu, — drottinn einn veit, hverjum bar að réttu lagi að deyja, en örlög dæmdu þúsund- anna voru öll jöfn. — Sá þjóð- stofn, sem sveikst frá dauðdaga hungurs, höggstokks og’ ólar og náði 19. öld, var minnihluti ís- lendinga. Meirihlutinn laut dómi og hvarf, og að sama skapi hvarf ef til vill margt í þjóðareðli. í smá- letursgrein undan XI. þætti var því haldið fr.'pn, að niðurstaða baráttunnar milli innlendra hús- bænda og landsdrottna og þeirra, sem undir þá voru gefnir, hefði orð- ið sú að festa sem bezt fyrri alda venjur um kjörin og sambúðina, og þóttist innlenda yfirstéttin vel mega því una. En öflin, sem þurftu að einokíi ísland verzlunarlega og trúarpólitískt í senn máttu engu slíku jafntefli una, þau urðu að umskapa Islendinga í auðsveipa nýlenduþjóð eða bíða ósigur ella með tímanum, og til þeirrar um- sköpunar dugði ekkert minna en refsingaræðið jafnt í sálmum sem sakadómum og allar tortímingar- aðferðir hallæra og höndlunar sam- einaðra. í höfuðborg íslendinga, Kaup- mannahöfn, sátu þeir, sem aðferð- um og hagnaðinum réðu, en þar þroskuðust einnig menn, bæði danskir og íslenzkir, sem vinna tóku að gagnstæðri þróun í lönd- um Danaveldis og náðu miklum árangri á 18. öld, eigi sízt í refsi- rétti og öðru því, sem sérréttinda- mennirnir tímdu hclzt að sleppa íhlutun um. Um stórt hundrað ára frá lífláti Jóns Arasonar voru það Danir, sem þröngvuðu Islending- um til harðari og harðari böðuls- starfa, en 18. öldina og lengur urðu danskir menn alltaf öðru hverju til þess að draga heldur úr refsihörku íslenzkrar valdastéttar og kenna þar heilnæmari sið“. Samfidín Samtíðin, 5. h. II. árg. er fyrir nokkrn komin út. Fremst í heftinu er stór mynd af Jóni Sigurðssyni, nokkur orð fylgja myndinni. Prófessor Alexander Jóliannes- son. skrifar: Stundin er komin, grein um tímamótin í sögu íslands. Viðhorf dagsins skrifar Páll Stefánsson bóndi á Ásólfsstöð- um: Frá sjónarmiði sunnlenzks bónda. Þá er smásaga eftir Franz Molnar: Ráð und- ir rifi hverju, ennfremur úr dagbók Högna Jónmundar eftir Hans Klaufa. Björn Sigfússon skrifar um tunguna: Forðumst innflutta ónákvœmni. Framhald er á ritgerð André Maurois: Listin aS verða gamall. Ennfremur eru í heftinu merkir samtíðarmenn, bókafregnir o. fL

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.