Þjóðviljinn - 29.12.1944, Blaðsíða 2

Þjóðviljinn - 29.12.1944, Blaðsíða 2
/ / I ÞJÓÐVILJINN Föstudagur 29. desember 1944. Ársskýrsla sámbands íslenzkra rafveiina Ársskýrsla Sambands íslenzkra rafveitna fyrir árið 1943 er fyrir nokkru komin út. Er þar skýrt frá tildrögum að stofnun sambandsins, undirbúningi og stofnfundum. Ennfremur eru þama birt nokkur erindi og skýrslur. Um tildrög að stofnun Sam- bands íslenzkra rafveitna segir svo í skýrslunni: „Það var forstöðumaður Raf- magnsef tirlits ríkisins, J akob Qíslason rafmagnsverkfræðing ur, sem át-ti frumkvæðið að því að ráðizt var í að stofna til fé- lágssamtaka milli íslenzkra raf- veitna, í því skyni að þær gætu stutt að almennri þróun raf- magnsmálanna í landinu betur eh hægt væri án slíkra sam- taka. Mun hann oft hafa fundið til þess, að í starfi Rafmagnseftir- lits ríkisins vantaði það aðilja, sem það gæti snúið sér til til umsagnar eða athugunar um ýms mál, er varða rafveitum- ar almennt og því ekki unnt að léita til þeirra einstakra. Einnig eru til ýms sameigin- leg hagsmunamál rafveitnanna sérstaklega, sem ekki verður unnið að svo fullnægjandi sé, nema af fulltrúum, sem þær hafa kosið sér sameiginlega. Ennfremur mátti sjá það af starfsemi slíkra rafveitu sam- / • banda í öðrum löndum, að þau hafa haft mörg og mikilvæg verkefni með höndum og hafa orðið nýtur aðili í farsælli þró- un rafmagnsmálanna hvert i sínu landi, og verkefnin á þessu sviði eru mikils til hin sömu hér sem annars staðar. Þessi sjónarmið réðu því, að nokkrir menn, staddir í Reykja- vík á þingi Landssambands iðn aðarmanna og sem staifa í þjónustu rafveitna, komu sam- an á fund, ásamt ffakobi Gísla- syni og að hans tilhlutun, þ. 19. sept 1941- Var þar kosin undir- búningsnefnd til að vinna að stofnun rafveitusambands. Nefnd þessi samdi skýrslu á- samt frumvarpi að lögum og greinargerð, er sent var út með boðsbréfi frá nefndinni dagsett 7. apríl 1942, til allra þeirra al- menningsrafveitna, er starfa samkvæmt reglugerð staðfestri af atvinnumálaráðuneytinu? Voru þær 24 að tölu. Svar kom frá 11 rafveitum og voru undirtektir þeirra yf- irleitt ágætar. Virtust þær sýr.a góðan skilning á þessu máh, en einstaka töldu rafveitu sína svo smáa og einangraðá, að hún ætti lítið erindi til samstarfs við aðrar rafveitur, er virtust hafa miklu betri skilyrði. Þann 20. nóv. 1942, skrifaði undirbúningsnefndin rafveitun- um aftur bréf vegna hinna góðu undírtekta og lagði til að ráð- izt yrði í stofnun sámbandsins. Voru rafveiturnar beðnár að tilnefna fulltrúa sína. Þann 19. marz 1943 kom und- irbúningsnefndin saman á fund í Reykjavík. Höfðu þá borizt svör frá 7 rafveitum: Ákureyri, Búðakauptúni, Hafnarfirði, Reykjavík, Seyðis- firðij Siglufirði og Stykkis- hólmi. Höfðu þær tilnefnt fulltrúa og greitt atkvæði um fyrstu stjórn sambandsins, er var þann ig skipuð: Steirigrímur Jónsson, formað- ur, Valgarð Thoroddsen, ritari, Jakob Guðjohnsen, gjaldkeri Knut Otterstedt meðstjórnandi og Jakob Gíslason, meðstjóm- andi. Þetta var tilkynnt öllum raf- veitunum með bréfi dags- 24. apríl.1943, og með bréfi 26. maí s. á. boðaði bráðabirgðastjómin til stofnfundar, er halda skyldi í Reykjavík í næsta ágústmán- uði. Var fulltrúum jafnframt send tillaga að starfsskrá fund arins með tilmælum um að full- trúarnir kæmu á framfæri á íundinum öllum þeim málum, er þeir höfðu áhuga á að fund- urinn tæki til meðferðar. Vann bráðabirgðastjórnin síð- an að undirbúningi fundarins, um vorið og sumarið, en hann varð eigi haldinn fyrr en dag- ana 24.—26. ágúst 1943 ...“. Stofnendur voru 15 rafveit- ur og auk þess 3 rafmagnsfræð ingar sem aukameðlimir. Þessir 15 stofnendur voru rafveitur eftirtaldra staða: Reykjavíkur, Akrariess, Borgarnesshrepps, Stykkishólms, Austur-Húna- vatnssýslu, Sauðárkróks, Akur- eyrar, Húsavíkur, Víkur, Vest- mannaeyja, Keflavíkur, Hafn- arfjarðar, Búðarkaupstaðar, Siglufjarðar og Seyðisfjarðar. Um tilgang sambandsins og hverjir geti orðið meðlimir í því segir svo í lögum þess. „2. gr. Tilgangur sambands- ins er að ræða sameiginleg á- huga- og hagsmunaefni, bæði tækrii'- og fjárhagsleg og gæta hagsmuna rafveitnanna og koma fram fyrir þeirra hönd í málum, sem æskilegt er að þær standi að sem einn aðili- 3. gr. Aðalmeðlimir í sam- bandinu geta orðið rafveitur, er selja raforku til almennings- þarfa og hafa reglugerðir og gjaldskrá staðfestar af stjórn- arráði. Aukameðlimir geta rafmagns verkfræðingar og raffræðingar orðið, ef talið er að þátttaka þeirra í félagsskapnum megi verða starfsemi sambandsins að gagni“. í ársskýrslunni, sem er 169 bls., eru ennfremut birt þessi erindi og skýrslur: Um starfs- hætti Sambands íslenzkra raf- veitna, eftir Steingrím Jóns- son; Skýrslusöfnun, eftir Jakob Gíslason; Sameiginleg innkaup, eftir Jakob Gíslason; Almenn- ingsrafveitur, eftir Ólaf Tryggvason; Skýrsla um hitun húsa í Hafnarfirðí, eftir Val- garð Thoroddsen; Um rafsuðu í Reykjavík, eftir Steingrím Frá verkamannafélaginu „Valur“ í Búðardal Viðtal við Ragnar Þorsteinsson tormann félagsins J»eim stöðum fjölgar nú, þar sem bændur og bændasynir er daglaunavinnu stunda utan heimilis síns, ganga í félagssamtök verkamannanna í smáþorpunum. Einn slíkur staður er Búðar- dalur í Hvammsfirði. Fréttamaður Þjóðviljans hitti Ragnar Þor- steinsson, formann Verkamannafélagsins Vals í Búðardal meðan hann dvaldi á Alþýðusambandsþinginu, og ræddi við hann eft- irfarandi um félagið- — Hvað er félagið þitt gam- 61t? ■— Verkamannafélagið Valur er stofnað í maí 1937. —: Hvað voru stofnendur margir? — Þeir voru 12—15. Voru þeir flestir úr Búðardal, en síð- an ‘hafa fleiri og fleiri bætzt við úr sveitunum í kring, smá- bændur og aðrir er vinnu stunda utan heimilis, aðalj^ga vegavinnu, svo og slátrun og skipaafgreiðslu hjá kaupfélag- inu. •— Hvað eru, félagsmenn nú margir? -u- Á síðasta fundi gengu 18 menn í félagið og nú eru í því um 70 manns. I því eru nú menn úr 5 syðstu hreppunum í Dalasýslu. SAMNINGAR SEM ÞÁRF ÁÐ BREYTA — Náðuð þið samningum strax og félagið var stofnaiý — Já, félagið samdi strax um kaup og kjör við Kaupfélag Hvammsfjarðar, en um aðra at- vinnurekendur er ekki að ræða í Búðardal. ; — Hvernig eru samningar fé- lagsins nú? — Kaupið er kr. 1.90 á tím- ann í dagvinnu. Það var samið um það fyrír tveim árum, að kaup skyldi vera sama á hverj- um tíma og er í vegavirinu. Menn eru mjög óánægðir með þetta og, munú vilja breyta þessum samningum, enda voru þeir eins og ég sagði áðan, gerð- ir fyrir tveim árum. — Gildir þessi taxti um alla vinnu? — Nei, dagkaup í skipavinnu er kr. 2.30 á klst- Eftirvinna greið- ist með 50% álagi og nætur- og helgidagavinna með 100% álagi. ÆTLUM AÐ KOMA Á 8 $TUNDA VINNUDEGI — Hafið þið 8 stunda vinnu- dag? — Nei, við höfum enn ekki Jpnsson; Um ístruflanir í Ell- iðaánum, eftir Steingrím Jóns- son; Um steinsteypustaura í rafmagnslínum, eftir Jakob Guðjóhnsen; Um steinseypu- stólpa, eftir Ólaf Tryggvason; Úm amerískt raflagnaefni, efÚ ir Jakob Gíslason og Um raf- orkuvirkjun í Bandaríkjunum, Boulder Dam orkuverið, eftir Jakob Gíslason. — Allmargt mynda er í heftinu. 8 stunda vinnudag, en við stefnum að því að koma honum á og munum gera það við fyrsta tækifæri. FRAMKVÆMDIR í BÚÐ- ARDAL — Er mikið um framkvæmd- , ir í Búðardal? — Fremur lítið. Nýlega hafa veriið byggð þar 3 íbúðarhús, gisthús ög nýtt hús fyrir póst og síma. RAFLÝSING — Er raflýst? — Já, það var raflýst með olíumótor fyrir þrem árum. — Hefur ekkert verið rætt um vatnsvirkjun? — Jú, fyrjr stríð var allmik- ið rætt um virkjun Laxár, og Hafnarverkamaður skrifar um öryggismál Verkamaður við höfnina skrifar mér um öryggismálin þar og er til- efnið slys sem nýlega átti sér stað við Ægisgarð. Ekki þarf að efa að frásögn hans ■ muni vekja töluverða athygli þeirra manna senf ókunn- ugir eru aðstæðunum þarna, enda er enginn vafi á, að hér á sér stað mjög vítaverð vanræksla í að tryggja eins og unnt er öryggi | þeirra fjölmörgu verkamanna og sjómanna sem þarna vinna. Væri óskandi að þetta bréf hafnarverka- mannsins yrði j;il að ýta við þeim mönnum sem bætt geta úr þessu. Gef ég svo bréfritara mínum orðið: I»að sem daglega má búast . við „Maður drukknar við Ægisgarð, dettur í sjóinn á milli skipa. Lífg- unartilraunir reyndust árangurs- lausar. Þetta er hógvær frétt, en þetta er frétt sem daglega má bú- ast við. Þetta er skattur vor vegna sinnuleysis um öryggi í sjálfri höfn- inni. i Hvað veldur? Eg mun hér í fáum orðum lýsa því hvað veldur þessu, það er: Ijós- leysi, stigalaus skip og alls konar farartálmar sem verður að fara yfir á milli skipa, og oft og mörg- um sinnum, sundur rifin skip sem illa er gengið frá. mælingar gerðar, en á stríðs- árunum hefur verið lítið á það minnzt. BÓKASAFN — Eigið þið bókasafn í Búð- ardal? — Já, í Búðardal er til all- gott bókasafn. Nokkrir menn og ungmennafélagið stofnuðu upphaflega bókasöfn, en fyrir nokkrum árum voru þau sam- einuð og hreppurinn gerðist þriðji aðili og leggur nú fram vissa upphæð til safnsins, ung- mennafélagið aðra á móti og lí þriðja lagi er svo bóka^jald. LEIRINN' — Eru skilýrði fyrir stofnun nýrra atvinnugreina í Búðar- dal? " — Það munu sennilega vera lítil skilyrði fyrir stofnun nýrra atvinnugreina í Búðardal. Þó er talið að þar sé allmikilvægt hráefni: leir. Er jafnvel talið að þar sé nú fundið efni til postulínsgerðar. Guðmundur frá Miðdal telur þar vera bezta leir, sem hann hefur fengið hér á landi. > J. B. Meira eftirlit nauðsynlegt Eg skora á Slysavarnafélagið að vinna að því, að lögreglan hafi. meira eftirlit en verið hefur með' frágangi skipa, og helzt ætti að; ■wera fastur lögregluvörður sem að- stoðaði menn er þyrftu að fara um borð í skip sem liggja í hinum svonefnda „kirkjugarði skipa“. t>að eru mörg slys sem þarna hafa orðið, þó ekki séu þau öll skráð. Kvöldið sem áðurnefnt slys varð, datt maður niður um op á skipi. Hending réði að hann meidd ist lítið. Skipið var að öllu leyti ljóslaust, þó er þáð dekklaust að nokkru. Okkur sem rennum aug- um þarna og þurfum atvinnu okk- ar vegna að fara um þetta svæði,, ofbýður hvað eftirlitsleysið er mik- ið frá hendi lögreglunnar, til að forðast slysin. Tillaga sem ekki var tekin til greina Það hefur áður verið minnzt á þetta mál í sambandi við slýs á útlendingi, og kom fram tillaga um að höfnin útvegaði ljós um borð í öll skip sem lægju þarna. Sú til- laga hefur ekki 'verið tekin til greina enn sem komið er“. Væri ekki annars tímabært að fara að taka þessa tillögu til greina? Hvað finnst bæjarstjórn- inni um það, eða Slysavarnafé- laginu? Eg held það væri athug- andi. /

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.