Þjóðviljinn - 18.03.1956, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 18.03.1956, Qupperneq 4
— ÞJÓÐVILJINN — iSunntidagur 18. marz 1956 Wtf&ða Karls Guðfónssonar i ntrarpsumræðumt 15» marz Aukning togaraílotans og & vinnu* jöfnun hyggð á aukinni framleiðsiu NauSsyn nýrrar stjórnarsfefnu i staS og úrræSaleysis afturhaldsins [Niðurlag] Vinnuafl landsmanna er engan veginn fullnýtt og margháttuð vandamál skapast einmitt af því að enginn jöfn- uður er á atvinnunni. Þess eru mörg dæmi, að menn neyðast til að yfirgefa eignir sínar, hús og óðul, af því að atvinnumöguleikarnir í heimahéraði þeirra eru látnir ónotaðir, og verða menn þá að flytja sig þangað, sem at- vinna er fáanleg, en neyðast þá oft til að gefa allt, sem þeim kann að hafa áskotnazt á hálfri ævi, til þess að kom- ast þar í okurdýrt húsaskjól, en ofurselja auk þess mögu- TRYGGVI EMILSSON skrifar: • Ég var sekur fundinn, einn •kaldan dag i vetur; ég hafði stöðvað bílinn minn röngu megin við Snorrabraut á með- an ég keypti mér í mMinn. Það er vilji minn að brjóta ekki settar reglur, en við þessa kjötbúð er mjög rúmt svæði og mun það hafa truflað mig. 'Sakadómari sektaði mig um 50 krónur, sem ég að sjálf- sögðu borgaði umyrðalaust. Siðan eru liðnir nokkrir mán- uðir, ég hefi keyrt þarna framhjá næstum daglega, og í hvert einasta skipti standa rangstæðir við Snorrabrautina nokkrir bílar. Eitt sinn taldi ég þarna. við húsið 15 rang- stæða bíla. Að sjálfsögðu eru allir jafnir fyrir lögunum, ■ hvort sem þeir eru að kaupa 'kjöt eða brennivín, og því all- ir þessir bílar sektaðir. Ekki geta það verið færri en 200 bílar á dag. Það gera tíu þús- und krónur. Séu svo um t.d. . 20 álíka viðkvæmir staðir i Reykjavík, ættu að reitast inn : í sjóð sakadómara 200 þús- und krónur á dag. Hvað er upphæðin yfir árið? . Og hvert rennur allt þetta fé? Auk þessa er hér aðeins um einn sakakostnaðarlið að ræða. Hversu há upphæð er allt sektarféð ? ■— Tryggvi Emilsson. ÞÓTT ÞAÐ séu í orði kveðnu „allir jafnir fyrir lögunum", þá grunar mig, að það sé næsta tilviljanakennt, hvaða taifreiðastjórar fá sektir fyrir torot á umferðarreglum og . hverjir ekki. Eg býst við að ■ fjöldi hinna „rangstæðu“ bíla leika síðari ævihelmingsins fyrir skuld og vaxtaþunga sömu íbúðar. En hinir, sem engar eignir eiga, eða geta ekki komið þeim í verð, eiga vart annars kost en að láta sér nægja óhæfa bústaði. Þjóðfélaginu skapast af þessu sá vandi m.a., að bygg- ingarframkvæmdir draga til sín mestan hlutann af f járfest- ingunni, en framleiðslutækin taka ekki eðlilegri þróun og framíeiðslan vex ekki að því skapi, sem efni gætu staðið til. Með löggjöf, slikri sem þetta frumvarp miðar að, væri hægt að tryggja stórlega bætta af- komu fólks í fjölmörgum við Snorrabrautina sé nokkuð hátt áætlaður hjá bréfritara, en jafnvel þótt 200 bílar staridi röngu megin við göt- una, þá er ekki þar með sagt að þeir verði allir skrifaðir upp og séktaðir. Mig grunar, að það fari aðallega eftir því hvort nokkur lögreglumaður fer þar um og hve röggsam- ur hann er. Annars væri fróð- legt að fá greinargóðar upp- lýsingar um málið fi'á saka- dómaraembættinu, enda virð- ist mér, að því ætti að vera ljúft að láta almenningi í té nokkurn fróðleik um þessi mál (umferðarmálin). SVO þakkar Pósturinn Tryggva Emilssyni persónulega fyrir leiðréttinguna á vísunni um kaffið á Brekkubæ. Það hafa líka fleiri sent mér leiðrétt- ingu á vísunni, og þakka þeim fyrir það, en þar eð leið- réttingin hefur þegar verið birt í blaðinu, hirði ég ekki um að birta liana hér. EN NÚ ERU heldur betur komnir gestir í Vegleysusveit, og sumir einkennisklæddir. Það verður fróðlegt að heyra hvernig ibúar þessarar af- skekktu sveitar taka gestun- um, og hvort gestirnir reynast góðir ‘ eða vondir gestir. Það þarf raunar ekki að hvetja ykkur til þess að fylgjast með Gróðaveginum, ég held að flestir sem á annað borð Iíta í Þjóðviljann, kynni sér Gróðaveginn. Kannski er það af því, að sagan er ískyggi- lega nærgöngul við raunveru- leikann, þótt hún sé skáld- saga. kaupstöðum og kauptúnum, þar sem nú er óvissa og deyfð í atvinnulífi, og leysa þannig í senn þann vanda, sem þjóð- félaginu er á herðar lagður, og þau vandræði, sem einstak- lingar hreppa í miklum ótíma- bærum fólksstraumi, sem nú á sér stað frá þrem lands- fjórðungum til Suðvestur- lands og einkum til Reykja- víkur. En hvað hafa stjórnarflokk- arnir svo aðhafzt til að jafna kjör landsmanna á meðan þeir hafa sofið á þessum málum? Eða hafa þeir ekki komið auga á að nauðsyn sé neinna ráðstafana til að tryggja at- vinnuöryggi fólksins utan Reykjavíkur og nágrennis? — Jú, þeir hafa séð nauðsynina. En í stað þess að samþykkja aukningu togaraflotans og at- vinnujöfnun, byggða á auk- inni framleiðslu, hafa þeir haft uppi óraunhæft hjal um jafnvægi í byggð landsins. Til framkvæmda og skipulagning- ar í jafnvæginu skipuðu stjórnarflokkamir svokallaða jafnvægisnefnd fyrir þrem ár- um. Áhugi þeirrar nefndar ef einhver væri, virðist þó eink- um hafa beinzt að hinu innra jafnvægi stjórnarflokkanna. Tveir menn skipa nefndina. Annar þeirra er íhaldsþing- maður kosinn á Vesturlandi, hinn er Framsóknarþingmað- ur kosinn í austurhluta lands- ins — til jafnvægis búa þeir auðvitað báðir í Reykjavík. Nefndarmenn eru nafnar svo einnig í því efni hefur verið gætt jafnvægis. Sjálfsagt er það einn helzti árangurinn af jafnvægisæf- ingum Gíslanna tveggja og stjórnarinnar, að þau byggð- arlög, sem fastast hafa sótt að fá aðstöðu til togaraút- gerðar hafa verið kippuð svo mörg saman tii kaupa á einu skipi að breytingin á atvinnu- ástandinu hefur orðið ófull'- nægjandi öllum aðilum og framleiðsluaukningin engin, því í stað þess að afla nýrra tækja til slíkra staða hefur stjórnin sölsað gömul skip út úr flokksbræðrum sínum ann- ars staðar. Hitt vil ég ekki ætla þeim Gísla Guðmundssyni og Gísla Jónssyni að þeir hafi svo Hli- lega misst jafnvægið að á þeirra reikning einna megi skrifa þá ráðstöfun fram- leiðslunni til handa, sem nú er vitað að íslenzk stjórnarvöld vinna að og líklegt er að komi til framkvæmda rétt á næstunni og hreint ekki öllu síðar en að afstöðnum vænt- anlegum aiþingiskosningum á komandi vori, ef afturhaldi landsins kynni þá enn að endast þróttur til faðmlaga í ríkisstjórn, en það er að hætta vinnslu verulegs hluta togara- dugleysis aflans hér í landi og taka á ný upp ísfisksölur togaranna á hinum tombólukennda markaði í Bretlandi. Ég hef áður bent hér á þá grátbroslegu staðreynd, að helzt hefur það orðið atvinnu- lífi íslenzku þjóðarinnar til bjargar, að erlendir vildarvin- ir ríkisstjórnarinnar hafa beitt okkur fóiskubrögðum, svo sem Bretar gera með löndunarbanninu. Löndunar- bann þeirra hefur kennt okk- ur að fullvinna okkar afurðir, það hefur neytt okkur til að nýta þá markaði sem beztir hafa reynzt okkur, það hefur lagt grundvöll að þeirri hag- sæld okkar, sem jafnvel hin versta ríkisstjórn gat ekki af- máð — En það átakanlegasta af öllu því sem núverandi stjórn skilur eftir í slóð sinni er sú fyrirmunun að hafa ekkert lært af löndunarbann- inu, he'dur ganga enn með auðmýkt og biðjandi eftir brezkum stjórnarvöldum og togaraeigendum — en forkólf- ur þeirra er Croft Baker, sá sem taldi íslendinga bana- menn skipverjanna á tveim brezkum togurum er fórust á Halamiðum í fyrra — og sækja undir þeirra náð og miskunn að fá að taka upp að nýju þá verzlunarliætti með óunninn fisk, sem fyrirsjáan- lega leiða til stórfelldra vand- ræða og fjámiálaöngþveitis hér heima. — Og það fer ekki á milli mála, að til þess að öðlast vonina um að geta tek- ið upp þessi viðskipti, svo frá- leit sem þau eru, er bitinn hausinn af allri skömm, með því að okkar stjórnarvöld hafa sýn -ega orðið að gjalda áheym þokka-piltanna þar ytra með fyrirframvíxli, sem á var loforð um að neyta ekki réttar Islands til stækk- unar landhelgi eða aukinna friðunarsvæða á Islandsmið- um að sinni — og fregnir hafa borizt um það að einnig hafi þar ytra verið rætt um sérréttindi Breta í landhelgi okkar, hvort sem loforð um það er nú gefið og skráð eða ekki. í dag er ekki annað sýnna en að til verulegrar sölu óunnins fisks muni koma, enda er flestu svo háttað um þarfir og aðstöðu togaraút- gerðarinnar, að öll sú útgerð sem ekki á sérstaklega vanda- bundið við vinnslustöðvar eða verkafólk í landi, hlýtur að hyllast til útsiglinga, og þótt hér sé ekki kostur að rekja allt sem að því hnígur má nefna hinn mikia mui) á verð- lagi útgerðarnauðsynja hér og erlendis, en olíuverðið hér heima er t.d. 20—60% hærra en í nágrannalöndum okkar. 5 þús. kr. dagstyrkurinn úr ríkissjóði er liins vegar hinn sami livort sem togari siglir eða veiðir til vinnslu innan- lands. Ef svo kynni að fara að helmingur togaraaflans yrði fluttur út óunninn mundi það þrengja mjög kost þeirra sem atvinnu hafa við verkun sjáv- arafla. Það mundi enn stuðla að því að fækka fólki við framleiðslustörfin — og stjórnarvöldunum er vafa- iaust sama um það, því að- gerðarkarlar og frystihúsa- kerlingar, það er ekki hennar fólk — en dálítið munar nú samt um handtökin þess. — Helmingur togaraaflans full- unninn er raunar 240 milljón ia-óna virði. Einungis þriðj- ungur þess verðmætis getur fengizt ef skipin sigla — þar týnast því 160 milljónir króna. Nú þykir válega horfa af því að 46 milljónir kr.' vantar á gjaldeyrisjöfnuð síðasta ár. — Hvað mundi vanta þegar svo væri komið? Auk fólksins sem vinnur Framhald á 11. síðu Sektii íyrir brot á umferðarlögum — Hvað verður um peninga? — Hve mikið er sektarféð yfir árið — Svar óskast — Þakkað fyrir leiðréttingu — Gróðavegurinn Það eru nœstu dform afturhaldsins að draga stórlega -úr fiskvinnslu innardands, en senda togarana í staðinn meö óunninn fisk á uppboösmarkaðinn í Bretlandi. Fólk- ið sem vinnur í fiskiðjuverumim og allir landsmenn skilja hvað slík stefna liefði í för með sér.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.