Þjóðviljinn - 24.01.1957, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 24.01.1957, Qupperneq 7
Fixmntudagur 24. janúar 1957 — ÞJÓÐVILJINN — (7 Verdlagsmálin og spádómar stjórnarandstöðunnar Áróður Sjálfstædis- ílokksins. Tvö eru þau atriði, sem einkum hafa gengið eins og rauður þráður gegnum öll skrif Sjálfstæðisblaðanna um efnahagsráðstafanir þær, er Alþingi samþykkti fyrir síð- ustu jóL Annað er það, að engin ný leið sé þar farin. Hitt- er að af þessu muni leiða stórkostlega verðbólgu, sem mjög muni bitna á efna- hag almennings. Af þessu er svo fullyrt, að hér sé um að ræða ein stórkostlegustu svik við kjósendur, sem hér hafi þekkzt, og er þá óneitanlega nokkuð langt til jafnað. Nú þarf engan að undra það þótt stjómarandstaða hafi sitthvað að athuga við gerðir ráðandi stjórnarvalda. Slíkt er gömul saga, sem halda mun áfram að gerast. En í þessu tilfelii er það helzt að fundið, að haldið sé áfram á sömu braut og Sjálfstæðis- flokkurinn fylgdi meðan hann réð. Og nú er það talið hættu- legt efnahag almennings að dómi hans sjálfs. Skal þetta nú athugað lítið eitt nánar. 1 þessum fullyrðingum tveimur er fyrst og fremst' fólgin sú viðurkenning, að fyrrverandi stjórnarstefna hafi verið röng. Það er bein- línis fullyrt, að um árabil hati verið „stefnt að nýjum verð- hækkimum á flfestum eða öll- um sviðum, sem hljóta að hafa ófyrirsjáanlegar afleið- ingar,“ svo orðrétt sé eftir haft. En að fenginni svo hreinskilinni játningu á af- leiðingnm stjómarstefnu síð- ari ára mun engan undra þótt erfitt væri við efnahagsmál okkar að fást við síðustu ára- mót. Hvað haíði gerzt fyrir stjórnarskiptin? Ótvlræður sannleikur er fólginn í þeirri viðurkenningu, að samkvæmt fyrri stefnu hafi verið stefnt að sífelldum verðhækkunum. Vísitöluhækk- unin sem orðin var frá ára- mótum 1955-’56 og þangað til stjómarskiptin urðu var sex stig. Hún var aðvömn um hvert stefndi, jafnframt því sem hún var afleiðing þess, sem á undan var gengið. Hannibal Valdimarsson, sem fer með verðlagsmál, beitti sér fyrir því, að sett voru bráðabirgðalög um að stöðva allt verðlag til áramóta, en vitað var að þá yrði að taka efnahagsmálin til nýrrar at- hugunar í sambandi við rekst- ur framleiðslunnar næsta ár. En svo kynlega vildi þá til, að Sjálfstæðisflokkurinn réð- ist gegn þessari ráðstöfun. Var trún þó gerð með fullu samkomulagi við samtök bæði bænda og launþega, þannig að háðir aðilar fétlu frá lögbund- inni hækkun á kaupgjaldi og afurðaverði, en sú hækkun nam sex vísitölustigum. Eng- um kemur til hugar að efast um, að hefði þetta ekki verið gert þá. hefðu Vandamálin ver- ið miklum mun örðugri nú um áramótin, og raunar nær útilokað að forðast allsherj- ar gengislækkun. Andstaða stjórnarandstöðunnar gegn þessari ráðstöfun var því ó- neitanlega grunsamleg. Hitt vissu allir, að verðstöðvunin ein var þess ekki megnug að leysa vandamál framleiðsl- unnar í ársbyrjun. Var hægt að láta reka? Þá ber næst að athuga, hvort mögulegt var að haga sér eftir hinu gamla íslenzka sjómannamáltæki, „að láta relta á reiðanum,“ þ. e. gera ekki neitt, láta ráðast hvort framleiðslan gengi án nokk- urra ráðstafana. Áður hefur verið sýnt fram á það hér í blaðinu, að ráðstafanir þær, sem samþykktar voru 31. janúar 1956 og áttu að nægja framleiðslunni allt s.l. ár dugðu ekki betur en svo, að nærri 40 millj. krT varð að bæta við til þess að hvergi yrði stöðvun. Auk þess voru komnar nýj- ar verðhækkanir, er námu sex vísitölustigum. Eru þá líkur til, að óhætt hefði verið að láta tilviljun ráða, hvað gerð- ist? Nei, málgögnum Sjálf- stæðisflokksins þykir alls ekki vænlegt að halda fram þeirri skoðun. Enda hafa allar at- huganir borið því vitni, að slíkt hefði verið ófyrirgefan- legt glæfraspil. Það mundi hafa valdið stöðvun litflutn- ingsframleiðslunnar að veru- legu leyti, og þar með efna- hagshruni hjá þjóðinni. Hvaða úrræði vom hin beztu? Að fenginni þessari niður- stöðu hlaut málið fyrst og fremst að snúast um það, hvemig úr því yrði leyst, þannig að sem sársauka- minnst yrði fyrir almenn- ing allan, þ. e. kæmi sem allra minnst við þær nauð- synjavörur, sem allur almenn- ingur þarf að nota. 1 mörgum tilfellum hefði gengislækkun- arleiðin verið farin. Og það er að minnsta kosti opinbert leyndarmál, að þeir aðilar sem nú reyna fyrirfram að vekja sem mesta ólgu út af væntanlegum verðhækkunum, er þeir sjálfir spá, hefðu vilj- að fara þessa leið. En hún befur einmitt þann höfuðókost að valda hliðstæðri verðhækk- un á öllum hlutum jafnt nauð- synjum sem óþarfa og koma þannig verst við þá, sem erf- iðast eiga með sinn efnaliag. Hin leiðin var sú að hlífa brýnustu nauðsynjavörum við hækkun eftir því sem mögu- legt væri. Leggja hin nauð- synlegu útgjöld fremur á aðrar, og þá ekki sízt á þær, sem hæsta álagningu bera, því á þeim væri hægt að lækka meira milliliðakostnað til þess að vega upp á móti þeirri verðhækkun, sem yfirfærsíu- gjaldið annars mundi skapa. En það ér eihinitt ófurskiljan- legt að þetta sjónarmið veld- ur óánægju hjá þeim aðilum, sem mest græða á verzlunar- álagningu, umboðslaunum og annarri slíkri milliliðastarf- semi. Og í þeim hópi er ein- mitt fyrst og fremst að finna skjólstæðinga stjórnarand- stöðuflokksins og styrktar- menn þeirra blaða, sem af litlum heilindum reyna nú að vekja andúð gegn þessum ráðstöfunum. Ástæðan til þeirra eigin óánægju liggur ljóst fyrir. Þeir sjá það mæta- vel, að ef stjórnarflokkamir standa við sín loforð um lækk- un milliliðakostnaðarins, þá em þessi gjöld að því leyti lögð á þá, sem á slíkri starf- semi hafa óeðlilega grætt að undanförnu, í stað þess að leggjast á almenning sem orð- ið hefði með gengislækkun. Með því að hafa meira en þriðjung af verðmæti alls innflutningsins alveg undan- þeginn yfirfærslugjaldinu, er verið að hindra verðhækkanir á nauðsynlegustu vömm bæði til neyzlu og framleiðslu. Um verðhækkanir annarra vara geta stjómarandstæðingar ekkert fullyrt meðan nýjar innflutningsvömr eru ekki komnar á markaðinn og því alveg óséð hvemig eða hve mikil lækkun verður fyrir- skipuð á milliliðakostnaðinum til að vega á móti yfirfærslu- gjaldinu. Lækkun heildsölu- álagningar 30-70%. Um sl. áramót var birt bæði í blöðum og útvarpi tilkynn- ing frá innflutningsskrifstof- unni um lækkun heildsölu- álagningar á nokkrum vöru- flokkum. í önnum hátíðarinn- ar hefur þessari tilkynningu sennilega verið of lítill gaum- ur gefinn af öllum almenningi. Sú lækkun heildsöluálagning- ar nemur þó ekki litlu. Til þess að minna á þetta mál er rétt að nefna nokkur dæmi. Kornvörur og sykur .... 30% Haframjöl, hrísmjöl og baun- ir í pökkum............60 — Þurrkaðir ávextir .... 70 — Aðrar matvörur og nýlendu- vömr ...........!......67 — Léreft, sirs, flúnel o. fl. vefn- aðarvörur .............50 — Ýmiskonar tilbúinn fatnaður karla, kvenna og barna 60 — Karlmannafata-, frakka- og dragtaefni ............60 — Leir- og glervömr og önnur búsáhöld ..............50 — Bifreiðavarahlutir í heildsölu og smásölu ............42 — Þetta er ekki tæmandi upp- talning á þeirri lækkun heild- söluálagningar, sem þarna var fyrirskipuð. Og öruggt má telja að fleira kemur á eftir þegar nýr innflutningur kem- ur á markaðinn. Ekki hefur mikið borið á þvi, að íhalds- blöðin teldu hér mjög rang- látar fyrirskipanir um að ræða gagnvart innflytjendum. Það er aftur á móti full sönn- un þess að þessir aðilar hafa tekið 30—70% of háa álagn- ingu. Hér er máske skýringin á því, að þessi sömu blöð forð- ast að minnast á álagninguna í öllum þeim verðútreikning- um sem þau birta nú daglega til að fullvissa almenning um þær gífurlegu verðhækkanir, sem þau telja vissar. En væg- ast sagt er erfitt að 'trúa því, að af fullum heilindum sé sú umhyggja, sem þeir þykjást nú hafa fyrir almenningshag, einmitt þegar þeir þykjast' sjá fram á að verða sviptir nokkru af þeirri gróðaaðstöðu, sem þeir hafa notið í skjóli fyrrverandi stjórnarvalda. — Mundi ekki eitthvað koma til greina vilji til að koma frá völdum þeirri stjórn, er nú situr, og tryggja þannig að- stöðu sína á ný? Annað atriði hefur einnig verið bent á, sem mjög lík- lega veldur nokkru um þenn- an áróður allan. Það er öllum kunnugt, að í verzlunum safn- ast ætíð ’ fyrir eitthvað af miður góðum varningi, sem ekki selst nema sérstökum aðferðum sé beitt. Hinar al- kunnu útsölur eru gott dæmi þess, að verzlanir reyna að losna við slíkan úrgangsvarn- ing með afslætti. Með áróðr- inum um væntanlegar verð- hækkanir er nú verið að blekkja fólk til að kaupa þennan vaming, sem oftast er mjög ómerkilegur, á fullu verði. Vafalaust ber þetta ein- hvern árangur, en full ástæða er til að vara fólk við því að láta blekkjast um of. Verðútreikningarnir eru blekkjandi. Að öllu athuguðu liggur fyrir sú staðreynd, að enn hefur ekki verið sleppt lausum neinum verðhækkunum hér. Meira að segja hefur það skeð núna, sem ekki hefur komið fyrir um fjölda ára, að er- lendis hafa orðið verulegar verðhækkanir á mörgum vör- um s. 1. ár, án þess að þeim hafi verið leyft að koma fram í íslenzku verðlagi. Auðvitað eru takmörk fyrir því, hve lengi er hægt að hindra slíkt, ef sama þróun heldur áfram í viðskiptalöndum okkar. Við erum t. d. eina þjóðin 1 Vest- ur-Evrópu, sem ekki hefur fengið stórkostlega hækkun á olíuverði yfir bæði atvinnulíf sitt og einstaklinga. Er það eingöngu að þakka tvennu, samningum okkar við Sovét- ríkin og verðstöðvunarstefnu þeirri, sem ríkisstjórnin hefur framfylgt. Slík dæmi mætti nefna um fleiri vörur, og er Framhald á 11. síðu Indverjar vinna nú af kappi aö því að koma upp hjd sér stóriðju. Myndin er af miklu stdlveri sem er í. smíðum, og hafa Indverjar fengið lán til framkvœmdanna bœði í Sovétríkj og Bandaríkjunum.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.