Þjóðviljinn - 03.04.1958, Side 7

Þjóðviljinn - 03.04.1958, Side 7
 FHiruntudagur 3« . aprll 1958 — >4ÓÐVI'W1NN — 0 „Hreykinn stendur stafur á bók“ Jón Óskar: nóttin á hcró- nm okkar. — 29 ljóð — Kristján Davíðsson gerði teikningar og sá um út- lit bókarinnar. — Heiga- fell, Reykjavik 1958. Fyrir nokkru kom út ný Ijóðabók eftir Jón Óskar, er hann nefnir nóttin á herðum okkar. Áður hafa komið út tvær bækur eftir hann: Mit+ andlit og bitt (1952) og Skrif- að í vindinn (1953). Jón Óskar er tvimælalaust meðal hinna kunnustu af ungm skáldunum, mönnum „nýia tímans“ í íslenzkri Ijóðagerð er hafa með skáldskap sínum vakið mikið umtal og almenna athyerli, verið ótæoilega for- dæmdir af aiiri albvðu manna en lika hlotið mikið lof og viðurkenningu í sinn hóp. Ég hlýt að viðurkenna, að mér hafði eigi alls kostar fall- ið í geð sumur sá skáldskap- ur eftir Jón Óskar, er fyrir mig hafði borið á bókum og í tímaritum, þótt ýmislegt væri þar og, er góð fyrirheit gaf. l>að var því með allmikilli forvitni, að ég las þessa bók, nóttina á herðum okkar, er mér barst hún í hendur fyrir um það bil hálfum mánuði. Eftir að hafa lesið bókina allgaumgæfilega, er það mín ityggja. að réttari dómur verði vart um hana felldur en sá, er höfundur sjálfur kveður upp um þennan skáld- skap sinn að bókarlokum af _ fágætri sjálfsrýni, enda mælir þar sá maður, er gerst ætti að þekkja kost og l"st á þess- um kvæðum. Hann segir svo í næstsiðasta ljóði bókarinn- ar, er hann nefnir Hugsun og orð: „Ég vildi geta sagt þér allt, en hvernig sem ég aga hugann i leit að dýpstn merking orða, í leit að hversdagsmerking orða, þá finn ég aldrei aldrei neitt sem verði sagt til fulls. Ég mæni dönru auga burt frá hálfu orði, veit ég þó að mér býr margt í hug. Til einskis mæli ég við þig. Ó, hupsun, ég þykist ráða þér en ræð þó engu, þú svíkur mig. Hreykinn stendur stafur á bók, en livað hann merkir, það er valt“. Vissulega ber bókin því Ijóst vitni, að höfundi hennar býr margt í hug, þótt yrkis- efnin verði hins vegar ekki talin ýkjafiölbrevtileg. Jafn- skýrt er hitt, að höfundurinn leggur sig allan, fram um að tjá lesandanum hug sinn — á sinn hátt —, en helztil oft mælir hann þar til lítils. (Það er oft fast að orði kveðið hjá skáldinu að segja „til ein-‘ skis“.) -— 1 óþreytandi leit sinni að „dýpstu merking órða“, „að hversdagsmerking orða“ ætla ég, að hann leiti stundum langt yfir skammt og fyrir því finni hann tíðum ekki nema hálfyrði þess, sem hann vildi segja. Ég skal aðeins nefna eitt JÓN ÓSKAR dæmi um þessa hlið á kveð- skap Jóns Óskars, kyæðið Leit að fegurð. í þessu ljóði finnur lesandinn, að skáldið vill tjá homrni mikinn sann- leik, en það er gert með svo torræðum orðum og líkingum, að hann er eftir sem áður jafnóljós og myrkri hulinn, eins og svör véfréttarinnar í Delfi forðum. Og þama gæt- ir einnig nokkuð skeikullar smekkvísi í vali sumra líking- anna. Nú á tímum er það af mörg- um talinn mikill ljóður á ráði skálda og rithöfunda að tjá sig of berlega, segja lesand- anum of mikið, að skilja hon- um ekki eftir nokkurt ihugun- arefni. Slíkan lcst virðist mér, að Jón Óskar vilji forðast flestu fremur. En það er sjaldgæf list að segja mikið í fáum orðum, svo að skiljan- legt sé, og mistakist tilraun- in fellur verkið um sjálft sig og á milli Iesandans og höf- undar myndast tírætt djúp misskilnings. Yrkisefni Jóns Öskars eru ekki fjölbreytileg. 1 flestum kvæðunum glímir hann við sama viðfangsefnið, hina sí- gildu gátu um lifið, sem öll ung skáld þykjast kjörin til þess að leysa, en fá aldrei leyst. Skal Jóni Óskari sízt láð, þótt honum fari þar sem öðrum. í þessum ljóðum sín- um varpar hann fram mörg- um spurningum en fær við fæstum svar, enda verður þeim víst seint svarað sumum hverjum. Af þessum sökum m.a. bera kvæðin flest heldur dapurlegan blæ. I þeim er furðu lítið af æskufjöri og þrótti, litill lífsfögnuður. Hins vegar býr í þeim öllum ósvik- in tilfinning, einkanlega ætt- jarðarljóðunum og þeim kvæð- um er fjalla um velferð mann- anna hvar sem er í heimin- um, samanber t.d. Hamingja Islands, Ljós tendruð og slökt Framhald á 5. síðu. Syngjandi páskar „Féiag íslenzkra einsöngv- ara“ hefur tekið upp þá venju að efna til söngskemmtunar á ári hverju um páskaleytið, ög hefur henni verið valið heiti það, sem hér stendur í fyrir- sögn. Þegar söngskemmtun þessi var haldin síðast, fyrir hér uih bil ári, skrifaði Undírritað- ur um hana nokkur orð hér í blaðinu, leyfði sér að finna að verkefnavali félagsins og láta í ljósi furðu sína á þeiri músíkalska auvirðileik, sem eúi kenndi margt (þó ekki allt) af því, sem fhitt var. Á það var bent, að visstilega væri góðra gjalda vert, að lærðir einsöngvarar vorir efndu til léttra og alþýðlegra song- skemmtana og þættust ekki hafnir yfir það að syngja annað en óperuaríur og því um líkt, en víst mættu þeir þó teljast of góðir til að syngja rykk og skrykk. Einnig var á það bent, að til væri mikil áuðlegð léttra, aíþýð- legra og þó verðmætra söng- laga, er tilvalin Væru að flytja á slíkum söngskemmt- unum, og var sérstaklega á það minnzt að í því tilliti væri um auðugan garð að gresja í þjóðlagasöfnum, bæði innlend- um og erlendum, og væri ó- sannað mál, að aðsókn slíkra söngskemmtana yrði lakari en þó að léleg dægurlög og óper- ettulög andiausustu tegundar væru í meirihluta á efnis- skránni. Loks vár sú athuga- semd gerð, að ef nauðsyniegt teldist að hafa eitthvað af dægurlögum á efnisskrá slíkra söngskemmtana, þá mætti vissulega finna Iög þeirrar tegundar, sem hlustandi væri á, og kæmu þar þá ekki sízt til greina sum þau íslenzk dægurlög, er fram hafa komið á síðaii árum. „Svhgj- S " n g s k em m t u n i n andi páskar“ í Austi’”K"\jar- bíói að þessu sinni sýnir. að ekkert márk hefur verið tekið . á þessuin umvöndunum. En þó að ég finni m’g fullsn vel- vildar í garð íslenzkra ein- söngvara, eigi síður en ann- arra tónlistarmanna i’orra, kemst ég ekki hjá þvi að endurtaka þær, úr því að mér er falið að skrifa um þetta, og mun þó trúlega. lítið stcða. Tra’ gof”1’" l:'’4-’’TOenn. sem hlotið hafa aóða menntun, hafa ekki einungis skvldu gagnvart sjálfum sér. he’dur einnig, og raunar miklu frem- ur, gagnvart þjóð sinui og listmenningu hennar. að stárf þeirra megi verða til að þoka listsmekk almennings unr> 4 við fremur en í hina átt.ma. Hér skal ekki út í bað farið að dæma um hvert atriði bess- arar söngskemmtunar sérstak- lega, en skylt er þó að geta þess, að ekki eiga allir söngv- ararnir óskipt mál um efnis- val. Vandastur að virðingu sinni reyndist Árni Jónsson, sem söng Mattinata eftir Le- oncavallo mjög ágætlega. Fleira gat talizt nokkurn veg- inn frambærilegt, en sumt fyrir neðan allar hellur, og mörgum góðum s''”PTÖddum sóað á óverðug verke^ni. Gam- an var þó að „Pokatízkunni", ekki vegna tónlistarinnar, heldur skringilegrar skoostæl- ingar á dálítið hjákátlegri tízku og vegna þess, hve skemmtilegur Sigurður Ólafs- son var í sínu hlutverki. Þátt- ur þeirra Gests Þorgrímsson- ar og Ketils Jenssonar var spaugilegur, en helzt til ýkjukenndur. Karl Guðmunds- son er alltaf hrókur alls fagn- aðar, þar sem hann kemur fram. B. F. Félagsmálaskóli verkalýðsfélaganna og andsfaSa og blekkingaskrif AlþýSuhlaSsins Laugardaginn 29. marz s.l. birtist í Alþýðublaðinu grein á forsíðu með stórletruðum fyr- irsögnum um deilu, sem risin sé um fræðslumál verkalýðs- ins milli Alþýðuflokksmanna og kommúnista, eins og blaðið orðar það. Nánari grein er svo gerð fyr- ir þessu „deiluefni" á þann villandi hátt í undirfyrirsögn, að Alþýðuflokksmenn vilji „al- hliða fræðslustofnun", en kommúnistar sjö mánaða- vetr- arskóia. Með þessu er gefið í skyn að félagsmálaskó’i verka- lýðshreyfingarjnnar hljóti að verða einhliða. Það er svo að- eins skortur á nákvæmni hjá blaðinu, að hins vegar sé um að ræða 7 mánaða vetrar- skóla, þyí að þar er um að ræða skóla er starfi sex mán- uði að vetrinum og megi skipta þeim námstíma í tvö þriggja mánaða. námskeið. Þá er einn- ig ráð fyrir því gert, að á öðr- um tímum árs hafi skólinn stutt fræðslunámskeið, og fari kennsla þá áðallega fram í fyrirlestrum og með námshópa- starfi. Þetta er nú það rétta í mál- inu, sbr. 1. gr. frumvarps til laga um Félagsmálaskóla verkalýðssamtakanna. í Alþýðublaðsgreininni er svo hvað eftir annað talað um, að „fræðslustofnun launþega“, sem þeir Alþýðuflokksmenn vilja koma á fót, eigi að verða íneð nútimasniði, og á það víst að benda til þess, að verkalýðs- skólar nágrannalandanna séu gamaldags og til engrar fyrir- myndar sem nútímastofnanir. Enda er í beinu framhaldi af þessu fullyrt í Alþýðublaðs- greininni, að illa hafi gengið hjá nágrannaþjóðum okkar að fá aðsókn að verkalýðsskólun- um. Þetta ér þó álrangt og stangast við allar staðreyndir. Greip Alþýðublaðsins lýkur . svo á því að ríkisstjómin hafi enn ekki getað hrundið málinu í framkvæmd, og yaldi þar um mestu „þrákelkni félagsmála- ráðherra“ og nánustu sam- starfsmanna hans. — Þá yita menn það. — Einnig þetta er Hannibal að kenna! Sannleikur málsins er þó sá, sem nú skal greina. Hannibal Valdimarsson flutti á árunum 1954 og 1955 frum- varp til laga á Alþingi um verkalýðsskóla. Munu finnast sannanir fyrir því, að Alþýðu- blaðinu fannst þetta þá ekki vera einskisvert mál, þó að nú sé annað orðið uppi á teningn- um. Vegna áhuga Hannibals Valdimarssonar á þ.essum mál- um og að hans frumkvæði var því heitið er núverandi rikis- stjóm var mynduð, að stöfnað- Ur skyldi á þessu kjörtímabili félagsmálaskóli verkalýðssam- takanna. Var ekki vitað ann- að, en að þetta væri einnig mikið áhugamál Alþýðuflokks- ins. En brátt kom í ljós, að Al- þýðuflokksménn bárti fram til- lögu til þingsályktunar um „fræðslustofmm launþega“. Var þess beint getið í greinar- gerð, að herini væri ætlað að koma í stað þeirrar hugmynd- ar, sem áður hefðu verið uppi um verkalýðsskóla. Að því þurfti því engum getum að leiða. Þetta var gert til að fleyga málið og koma í veg fyr- ir stofnun verkalýðsskólans, sem lofað hafði verið. Á þessu þingi fluttu Alþýðu- flokksmenn tillögu sína um fræðslustofnun launþega í ann- að sinn. Var hún þá meðal annars send Alþýðusambandí íslands til umsagnar. Var um- sögn Alþýðusambandsins á þessa leið: Umsögn Alþýðusambands ís- lands um þingsályktunartillögu um fræðslustofnun launþega. ! „Fyrir jólin var Alþýðusam- bandi íslands send tillaga sú til þingsályktunar, er þeir Eggert G. Þorsteinsson, Bene- dikt Gröndal og Pétur Péturs- son flytja: Um fræðslustofnun launþega: Alþýðusambandið fagnar því að eiga þess kost að láta í ljós álit sitt á umræddri tiHögu. Tillagan sjálf ber það að nokkru leyti með sér, og enn ljósara verður það af greinar- Framhald á 9. síðu

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.