Þjóðviljinn - 07.05.1958, Síða 7

Þjóðviljinn - 07.05.1958, Síða 7
Miðviktídágur 7. maí 1958 — ÞJÖÐVILJIÍíN — 'C7 Áttunda norraena listsýning- in var haldin í Gautaborg s.l. haust, hún var opnuð 12. októ- .ber og henni lauk. 17. nóvem- ber. s.l. .. Að þessu sinni var sýning- unni sniðinn nokkuð annar stakkur en hún hefur áður borið. Á öllum fyrri sýningum Norræna listbandalagsins var verkunum skipað saman eftir löndum, en nú var verkunum blandað saman og komið fyrir í sýningarsölunum eftir listsögu- legum reglum, en ekki land- fræðilegum. Þá hefur og að þessu sinni verið hafður á sá háttur, að sýningin hefur nú á að skipa fleiri verkum eftir færri listamenn. Ef dæma má eftir ummælum Norðurlanda- blaða um þessa nýbreytni, hef- ur þetta fyrirkomuiag vakið óskipta athygli og almenna á- því komið, hvemig valið er saman". Þetta sýnishom af ummæium um heildaráhrif sýningarinnar verður látið nægja. Hér verða á eftir tilfærð um- mæli blaðanna um islenzka þátttöku í sýningunni og ein- staka íslenzka listamenn: — Svenska Dagbladet, Stoek- holm: „Það eru fyrst og fremst íslendingarnir, sem halda uppi merkjum abstrakt stefnunnar i höggmyndaiist á þessari sýn- ingu. Það er ekki eins ein- kennilegt og virðast kann í fyrstu, þar sem þjóðin hefur nýlega losnað úr viðjum fein- angrunarinnar og er ef til vill aðeins nýbyrjuð að átta sig á hinum nýja tíma. Það er ekki nema eðlilegt, að ýmislegt af þessum áhuga komi fram sem fremur ómelt áhrif frá evrópsk- Hvað sögðu Norðurlandablöðin r þátt Islendinga í Gautaborgarsýningunm? iTr»bíHid Ö£ 1í6-:o öb 1 v»bnsH ■ jitotÍB v:- nægju jafnt sýningargesta sem gagnrýnenda. Gotthard Johansson segir í Svenska Dagbladet, Stockholm, um heildaráhrif sýningarinn- ar: — „Yngri kynslóðin er í meiri- hluta, og fyrst og fremst sá hluti hennar, sem hefur orðið fyrir áhrifum abstrakt listar- innar, hvort heldur hann hefur algerlega tileinkað sér hugsjónir hennar, eða haft í frammi hin ólíkustu viðbrögð gegn henni — algerlega ósnortinn af henni er því sem næst enginn. Það er ef til vill dálítið einhliða, en fyrir mitt leyti, kann ég því bara vel. Jafn ríka og marg- þætta mynd af þessar list, með jafn miklum þjóðlegum og per- sónulegum umbrotum, hefur tæpast nokkur fyrri sýning gef- ið» Þar sem teflt er saman jafn ólíkum brotum og skap- lyndi, verður heildarmyndin auðug og gefur — a.m.k. hvað mér viðvíkur — glöggt til kynna samstöðu kynslóðarinn- ar. Þrátt fyrir allt, sem aðskil- ur. — Eg álít, að meira að segja hefði verið hægt að gefa enn skýrari mynd af takmörk- unum milli kynslóðanna, og á ég þar auðvitað við þau list- rænu, en ekki þau, sem við- koma aldursárum. Þeir fuil- trúar eldri kynslóðarinnar, sem fyrir siðasakir voru teknir með, falla auðveldlega út úr heildar- myndinni, og eru heldur ekki sýndir á þann hátt, að þeim séu gerð rétt skil. — Högg- myndunum hefur verið ætlað allgott rúm á sýningunni, en vegna niðurröðunar þeirra í hina ýmsu sali, verður heiid- armyndin mjög óljós. Það hef- ur jafnan verið vandasamt að koma höggmyndum fyrir til sýningar, Með allmjkilli undr- un kemst maður að raun um, að hin gamla og - margreynda aðferð, sem -svo oft hefur sætt harðri gagnrýni, þ.e. að koma höggmyndunum fyrir innan um málverkin; er þrátt fyrir allt »» það, sem bezt hefur reynzt. En auðvitað er það þó undir um og amerískum afburða- mönnum. Sá elzti í þessum brautryðjendahópi er Ásmund- ur Sveinsson, sem þegar hefur náð sextugsaldri við látlausar tilraunir í ólíkar áttir, en mesti gáfumaðurinn í þessum hópi er þó Sigurjón Ólafsson, sem er allmiklu yngri maður. Eftir hann er myndin af íslenzku kríunni með rauða nefið og stálþráðsvængi, en hann stend- ur einnig framarlega í „natúr- alistiskum" verkum, fyrst og fremst í andlitsmyndum sín- um“. — Um myndvefnaðinn segir: „Almennt má segja, að beztur árangur hafi náðst, þar sem listamaðurinn, sem myndina skóp, og vefarinn, sem óf hana, hafa verið einn og sami mað- ur. Fyrst og fremst gildir þetta um Hannah Ryggen, sem skap- ar mjög persónulega frásagn- arlist í vefnaði sínum, en þetta í einnig við um íslenzku lista- konuna Júlíönu Sveinsdóttur, sem lengi hefur verið búsett í Ðanmörku. Hún nær dásam- legum efnisáhrifum í litlum abstrakt kompósitionum". — Þar sem talað er um abstrakta list með Ijóðrænum (lyriskum) einkehnum, segir m.a.: — „Verk unga íslenzka málarans Sverris Haraldssonar, hafa viðkvæm og fínleg ein- kenni, en að þessum viðkvæma fínleika undanskildum — sem er mjög óvanalegur hjá íslend- ingum — á mjúkur og ljóð- rænn tónn verka hans eitthváð sameiginlegt með verkum Dan- ans, Vogel-Jörgensen, sem er meira en 40. árum eldri mað- ur“. Morgon Tidningen, Stock- hohn: — „Sýningin hefst, ef svo mætti segja, á verkum þeirra Yrjö Saarinen og Jó- hannesar Kjarvals, sem- báðir eru fæddir fyrir aldamót, óg mála áhrifarikar- -landslags- myndir. Pensill Kjarvals lætur: eftir sig skrift, sem liðast og hringast, Hann mniheldur kraft, sem einungis - méð erfiðleikum er hægt að beizla,.. þannig að ekki verði um óhamið eldgos að ræða“. Ny Tid, Göteborg: — Fyrr í greininni er talað um áhrif enska málarans Nicholson á Svíann Torsten Andersson. Síð- ar segir: — „Nicholson hefur þegar verjð getið. Því 'ekki nefna hann aftur, og í þetta skipti í sambandi við íslending- inn Sverri Haraldsson. Hann er málari, sem sameinar skarpa og ljósa uppbyggingu verka sinna hárfínum litastiga í grá- um og brúnum tónum“. — Um skreytilistina segir m.a.: — „Af glermyndum sýn- ingarinnar hafa verk íslenzku listakonunnar Nínu Tryggva- dóttur, mest áhrif. — íslenzka listakonan, Júlíana Sveinsdótt- ir, sýnir fjögur mjög fáguð verk, ofin með einföldu, en eggjandi munstri“. Göteborgs Tidningen: — „Höggmyndadeildin gefur ekki ástæðu til fagnaðarópa. Þessi listgrein lifir nú krepputíma á Norðurlöndum. Losaraleg verk eru þar í meirihluta, ým- ist sem óinnblásin eftirlegu- kind af natúralisma eða til- gangslausar og máttlausar „nonfigurationir". íslendingur- inn Ásmundur Sveinsson sann- ar, að góðar höggmyndir sjá þó enn dagsins ljós á okkar af- skekktu snjóslóðum með fjör- miklum og hugmyndaríkum verkum eins og „Trúin“ og „Rafmagn“.“ „Af glermyndum sýningar- innar hefur fjörlegt formspil íslenzku listakonunnar Nínu Tryggvadóttur, þægilegustu áhrif. Ásgerður Búadóttir og Júli- ana Sveinsdóttir sýna næma túlkun á „nonfigurativum“ við- •fangsefnum í- fögrum listvefn- • aði. • Mósaikin er ekki sérlega spennandi, en kompositionir Valtýs Péturssonar úr íslenzk- um hergtegundum sýna þó giöggt, h\íersu vel þessi list- -grem ^gfetun íamræmzt nútíma byggingarlist“. Morgonbladet, Stockholm: — „Bezti listamaður íslands, Nína Tryggvadóttir, sem þegar hefur hlotið viðurkenningu í París, á aðeins 2 glermyndir á þess- ari sýningu, en það nægir ekki til að gera þessari gáfuðu lista- konu rétt skil. — Af íslending- unum hefur Hjörleifi Sigurðs- syni, af óþekktum ástæðum, verið gefjnn kostur á að sýna hvorki meira né minna en 7 ,plangeometrisk‘ verk, sem bera þess vitni að lístamaðurinn hef- ur ekki hugmynd um, hvemig Skapa á spennu milli litflata, Sverrir Haraldsson og Karl Kvaran mála laglega „nonfig- urativar kompósitionir", sem þó ekki geta talizt sérlega þýð- ingamiikil verk“. Dagens Nyheter, Stockholm: — „Verk nokkurra ungra ís- lendinga bera vott um hrifn- ingu þeirra á því róttæka, en því miður verður að líta á mikið af þessum verkum sem leiðinlegan misskilning. Hitt ei svo annað mál, að þeir vinna þrátt fyrir þetta mjög nauð- synlegt brautryðjendastarf í heimalandi sínu. Fágaðastur abstraktmálaranna er Sverrir Haraldsson, sem er aðeins 27 ára gamall. — Hraungrá mál- verk Jóhannesar Kjarvals vekja athygli, þau sýna sanna upp- lifun á sérkennilegu landslagi. — Erfitt er að finna góð verk í höggmyndadeildinni, en nefna má þó Finnann Tukianen . . . og verk Sigin-jóns Ólafssönar, „Rauðnefjuð kria“, sem þýr yf- ir vissum yndisþokka". Göteborgs Posten: — „Þjóð- legra sérkenna, sem annars eru frjósamt umhugsunarefni, verð- ur ekki mikið vart á þessari sýningu, Ef til vill má þó nefna hin formföstu og glöggu landslagsmálverk Jóhannesar Kjarváls sem undantekningu. — Um Danann, Vogel-Jörgen- sen segir: — „Að málverk hans ná til svo margra óíikra hópa áhorfenda, er það ekki einmitt vegna þess að þau innihalda eitthvað, sem er óháð stilteg- undum, eit.thvað, sem ef til vill mætti kalla mýkt og við- kvæmni — ljóðræna eiginleika, Málv'erk Gunnlaugs Sehevings vöktu athygli gagnrýnenda á Norðurlöndum ef svo mætti segja? Lík ein- kenni hafa „kompósitionir" hins unga íslendings, Sverris Haraidssonar. — Efíirtektar- verðasta glermynd sýningarinn- ar er v'erk íslenzku listakonunn- ar, Nínu Tryggvadéttur. Hún lætur svartar, breiðar og bein- ar línur umlykja ljósbláa, gula og gráa fléti. Þetta myndar rólega „kompósition“, sem þó ekki dregur athyglina frá glugganum sem slíkum, og skapar látlaust og blæbrigða- ríkt litrof. Spurningin er, hvort drýgsta skerfinn í þátttöku ís- lendinganna — sem á öllum sviðum sýna dálæti á ströngum „nonf igurativum“ vinnuaðf e rð- um — sé ekki einmitt að finna í glermyndum Nínu Tryggva- dóttur. — — I svartlistardeildinni sýna nokkrir ungir íslendingar til- raunir sínar, og má þar neína Veturliða Gunnarsson, sem sýn- ir einfaldar og hugvekjandi landslags- og bæjarmyndir. — íslendingurinn Ásmundur Sveinsson sýnir, að það er ekki hægt að skapa höggmynd með því að reyna að yfirfæra abstrakt hugtak — eins og trú — í tré, jám og málmþráð. Sami listamaður hefur þó með 2 tréskurðarmyndum lagt sitt af mörkum til að skapa stemn- ingu í höggmyndadeildina" Sydsvenska Dagbladet Snáll- posten: — „Beztum árangri hef- ur íslenzk „konkret" list náð í glermyndum Nínu Tryggva- dóttur og vefnaði Ester • Búa- dóttur og Júlíönu Sveinsdótt- ur“. Vástmanlands Folkblad, Vást- erás og Lánstidningen, Öster- sund: — „Við höfum fengið okkur sadda af hraunstríðum landslagslýsingum íslendingsins Jóhannesar Kjarvals, og vilj- um losna við lélegar myndir eftir Danann Jens Söndergaard. sem við vitum, að var afbragðs málari. fslenzku myndhöggvar- arnir reyna að vinna abstrakt. Árangurinn er einna helzt hlægilegur. Koparþráður eítir Sigurjón Ólafsson ber nafnið „Siðaskiptin“ „Symmetrisk“ spennulaus kompósition úr tré. járni og málmþræði eftir As- mund Sveinsson verður ekki hótinu betri, þótt hún sé köll- uð „Trúin". Framhald á 10. síðu

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.