Þjóðviljinn - 26.03.1959, Síða 4

Þjóðviljinn - 26.03.1959, Síða 4
4) — ÞJÓÖVILJINN — Funmtudagur 26. marz 1959 Æ S K U L f 0 S S í f 1 > A N HERINN BURT Ritstjóri: Franz A. Gíslason. Svo er að sjá, sem atburðjr síðustu daga í Tíbet hafi ýtt harkalega við göfugri tilfinn- ingum þeirra Morgublaðs- mannamanna: Þeir hafa dag- lega birt á forsiðu æsifregnir um baráttu landsmanna gegn kúgun og ofbeldi kommúnisía, svo að aðrir merkisatburðir út um heim hafa algjörlega horfið í skuggann. Og ekki hafa lesendur þurft að fara í neinar grafgötur um það, hvorum megin samúð blaðsins væri: eins og endranær styð- ur það hinn góða málstað frelsi gegn ofbeldi, lýðræði gegn kommúnisma. Nú er það augljóst mál, að sakir’ þess hve landið er afskekkt, er mjög torvelt að fá þaðan nokkrar áreiðanlegar fregnir. Menn hljóta því að efast um, að dömar blaðamannanna séu bygeðir á staðgóðri bekkingu á aðstæður, og það því frem- ur, sem fréttir beirra utan úr heimi minna oft óbægilega á nýlokna mvndasögu á 4. siðu Morgunblaðsins. En sem kunnugí. er, fást stjómendur þess ekk; um slíka smámuni, þegar göfugur málstaður er annars veear. Má bví á næst- unni búa*t við mófmælafund- um með tilheyrandi hjartnæm- R-5545, fimm tonn chevrolet bifreið, smiðaár 1952, áhöfn: 3 menn. Það er hlutverk þessarar bifreiðar að flytja kartöflur í matvöruverzlanir og matsölu- staði í Austurbænum, en Aust- urbærinn heitir hjá okkur allt svæðið austan Lækjargötu, Kalkofnsvegar og Fríkirkjuveg- ar. Okkar yfirferðarsvæði nær því frá Lækjartorgi og upp í Selás, ■ og því tilheyra úthverf- in: I-IIíðar, Bústaða- og Smáí- búðahverfi, Kleppsholt og Vog- ar, Lækirnir, Teigarnir og Tún- in. Á þessu svæði eru a.m. 30 matsölustaðir, sem við þurfum að flytja kartöflur í öðru hvoru, og nálægt 120 matvöruverzlan- ir, svo að samtals eru sem næst 150 staðir, sem við þurfum að flytja kartöflur í (þetta eru ekki nákvæmar tölur, en ég held að þær séu mjög nærri lagi). Auðvjtað eru þetta mjög mis- jafnlega stórar verzlanir og matsölur, og þar af leiðandi misjafnlega mikið, sem þær taka af kartöfium í hvert sinn, yfirleit't vilja verzlanirnar helzt taka sem minnst í einu og láta okkur koma þeim mun oft- ar; það g*rir plássleysis, það er svo lítið geymslupláss hjá möi-gum verzlunum, en kart- öflupokarnir taka talsvert pláss CÞeear út’it er fyrir kartöfluskort, rætist hinsveg- g.r úr með geymslunláss hjá verzlununum, þá vilja þær um lofgerðarrollum um frelsi og lýðræði, þó að hér sé því miður ekkert sendiráð, sem hægt væri að skeyta skapi sínu á. Allt þetta væri skiljanlegt og fyrirgefanlegt, ef hugur fylgdi máli og hugsjónirnar væru meira en munnfleipur eitt. En vendum nú olckar kvæði í kross og hverfum suður til Afríku. Þar bar það til tiðinda fyrir skemmstu, að brezku nýlenduyfirvöldin hófu fiöldamorð og handtök- ur á blökkumönnum, sem ekki höfðu annað til saka unnið en krefjast kosningarréttar til jafns við hvíta menn. Hér voru grundvallarreglur lýð- ræðisins bersýnilega brotnar á hinn frekiegasta hátt og hegðun Breta algjörlega óverj- andi. Og hér var ekki um lausafregnir eða orðróm að ræða, heldur ooinbera til- kynm'ngu nvlendustjórnarinn- ar. Nú skvldi maður halda að hinar vígreifu frelsishetjur við Morgunb’aðið hefðu varla átt nógu sterk orð né stórar fyrirsaenir tjl að lýsá andúð sinni á Bretum og veria mál- stað blökkumanna. En svo bregðast krosstré sem önnur tré. Morgunblaðið skýrði frá allar fá einhver lifandis býsn af kartöflum, og engin vand- kvæði eru talin á því að koma þeim fyrir). Langheppilegast væri fyrjr okkur, ef hver verzlun gæti tekið vikuskammt í einu; þá gætum við skipulagt útkeysl- una vísindalega; t.d. farið á mánudögum um Túnin. Laug- arneshverfið og Kleppsholtið, á þriðjudögum í Búsfaða- og Smáíbúðahverfin, Hlíðarnar og Rauðarárholtið, á miðvikudög- um í Ilafnarfjörð, á fimmtu- diigum í bæinn ínnan Snorra- brauíar. Þá hefðum við föstu- daginn og hálfan laugardaginn til að flytja viðbótarskammt í þá sfaði, sem orðnir væru uppiskrouna, og gætum undir- búið dálítið fyriv næsfu viku. En hetta skjpulag er sem sé ekki komið á, og þess vegna erum vi.ð á eilífu spani um allan bæinn alla daga. í einni og sömu ferðintni förum við kannski inn í Laugarnes, upp í Selás. í Hlíðarnar og niður í Þingholtsstræt.i. og þetta eru engar smáræðis vegalengdir; það fer óhiákvæmilega mikill tími í ferðirnar miUi verzlan- arna. Þegar Grænmefisverzl- unin tók fvrst til starfa, fyriiJ tveimur áratugum eða svo var notaður hestvagn til að fJvtiq kartöfinv f verzlanir bæiarins; síðan hefur bærinn vaxið njifurlega, og jiú eru kartöflumar fluttar um bæinn þessum atburðum í örfáum línum á þeim stað í blaðinu, sem minnstar likur væru til að nokkur veitti því athygli. Þess var ennfremur vandlcga gætt að taka enga afstöðu til þeirra, frásögnin var jafn hlutlaus og hér væri um hin hversdagslegustu fyrirbæri að ræða. Og Morgunblaðið var ekki eitt um þetta, Frjáls menning lét heldur ekki á sér kræla — engin ræða var haldin, ekkert baráttuljóð ort og meira að segja engin rúða brotin. Skyldi nú ekki einhverjum heiðarlegum Sjálfstæðismönn- um hafa fundizt þessi þögn kynleg? Það er hætt við að mönnum detti í hug, að eitt- hvað sé bógið við mannást þeirra, sem hér eiga hlut að máli. Þeir em bersýnilega engir hatursmenn harðstjórn- ar eða ofbeldis, ef það aðeins er réttur aðili sem beitir þeim. Ennþá hafa ekki sézt nein merki þess, að þeim væri á móti skapi framferði Frakka í Alsír eða sú kúgun, sem Bretar til skamms tíma beittu Kýpurbúa. Ekki hafa þeir lát- ið sig miklu varða kynþátta- kúgunina í Suður-Afríku, né heldur einræðj hað. sem lengi dafnaði í skjóli Bandaríkja- á fveimur vörubílum, og það er að verða of Iítill bílakost- ur. Svona óðfluga vex bæriim og að því skapi fjölgar auðvit- að verzlununum. Eg hef stundum lesið gaml- ar sögur og sagnir, þar sem sagt er frá því, að áður fyrr roguðust menn iðulega með þungar byrðar á bakinu langar leiðir. Menn reiddu á sjálfum sér heim úr kaupstað varning, sem kaupmaðurinn skammtaði þeim út í reikning; vermenn báru á bakinu þunga baggaá leiðinni í verið; o.s.frv. Auð- vitað búum við á allan hátt við miklu betri kjör en þessir menn. erfiðum minna og ber- um meira úr býtum. Þó finnst mér kartöfluburðurinn hjá okkur stundum minna á harða og miskunnarlausa lífs- baráttu þeirra. Við erum allan daginn á þönum með hundrað punda poka á bakinu, förum að vísu sjaldan mjög langt með hvem poka, en aftur á móti verðum við iðulega að bera pokana njður í k.ial'ara eða udd tvo eða þrjá stiga, udd á háaloft. Er þessi poka- burður okkár ekki bara leyf- ar gamla tímans, sem tækni- þróunin hefur gleymt að af- má? A.m.k. eru pokarnir, þ.e. umbúðirnar, oft býsna for- neskjulegir, og það leggur stundum *af þeim eitthvert miður lystilegt sambland . af súrheys- og fóðurblöndudaun, svo að afgreiðsludömurnar i verzlununum fýla grön framan í okkur í stað þess að brosa elskulega. Þá- verða ungu mennimir he’dur betur vond- ir og segia mjög ljótt um lykt- ina af pokunum. manna í Mið- og Suður-Ame- ríku. Þeir hafa ekki séð neitt athugavert við það, að Banda- ríkjamenn styddu Franco- stjómina á Spáni, og þeir hafa verið áköfustu forsvars- menn þess, að íslendingar gerðu hernaðarbandalag við fasistísk og hálffasistísk ríki eins og Portúgal og Tyrkland. Gagnstætt þessu eru svo öll- um í fersku minni hin taum- lausu æðisköst þeirra út af atburðunum í Ujngverjalandi 1956, og þá voru engar heim- ildir svo ómerkilegar, að Morgunblaðið grípi þær ekki fegins hendi og gerði orð þeirra að sínum. Ekki má heldur gleyma Pasternaksmál- inu, en þar átti það raunar við. að þeir töluðu mest um Óiaf kóng, sem minnstar spurnir höfðu af honum. Og ef við förum lengra aft- ur í tímann. verður hið sama uddí á- teningnum: Morgun- blaðið hefur stöðugt kostað kaoDS um að ófrægja lönd sósíalismans á allan hugsan- legan hát.t og beitt til þess hver.ium beim meðulum, sem tiltæk voru. Hins vegar bar það á sínum t.íma bvsna hlýj- an hug til Hitlers sáluga og snáði hví við valdatöku hans, að býzka bjóðin mundi „blessa nafn hans um ókomnar aldjr“. Og bannig mætti lengi telia. Það er hví ekki nema eðlilegt að maður efist um heilindi bessara marma, þegar þeir beria sér á brjóst og lýsa yf- ir samúð sinni með frelsjs- baráttu Ungverja eða Tíbetbúa Auðsætt virðist, að þeim gangi ekki ein saman góð- mennska til. Og í fyrrahaust Ijóstraði Gunnar Gunnarsson upp hinum raunverulega til- gangi hegar hann komst svo að orði um Pasternaksmálið: „Verðlaunaveitingin og við- brögð sovézkra stjórnarvalda gátu ekki verið ákiósanleeri — frá vestrænu sjónarmiði." Það skiptir sem sagt minnstu Kæri vinur og frændi. Við erum lítils megnug, þegar dauðinn knýr dyra. Við ifinnum þá, hve óeiidanlega smá við erum og vanmáttug, og hneygjum höfuð í þögulli bæn. En þótt orðin séu inn- antóm og megi sín lítils, þag- ar okkur langar til að tjá tilfinningar okkar, langar mig samt til þess að skrifa þér nokkrar línur til þess að færa þér þa'kkir mínar fyrir sam- verustundir liðinna ára, nú þegar þú ert horfinn mann- legum sjónum. Ég veit, að að bréfið mitt nær til þín, þar sem þú nu ert, því að ég trúi því, að sál þín lifi á- fram, og eitthvert sinn mun- um við aftur sjást, frændi minn, og rifja upp gömul máli, hvort Pasteraak eða ein- hverjir aðrir sæta illri með- ferð, aðalatriðið er að hægt sé að nota það til áróðurs i þágu afturhaldsins hér á Vest- urlöndum. Enda er það svt>, að íslenzka aíturhaldið hefur notað sérhver mistök í fram- kvæmd sósíalismans t{l að þyrla upp blekkingamoldviðri, sjálfu sér til pólitisks fram- dráttar. Menn minnast þess vafalaust, að haustið 1956 var það ein helzta krafa þeirra, sem hæst höfðu um íhlutun Rússa í Ungverjalandi, að kommúnistar vikju hér úr rík- isstióm Hr.vggðin yfir örlög- um Ungverja var sem sé ekki meiri en svo. að Þeir höfða aueun ooin fyrir hverjum á- vinningi, sem hægt var að draga af henni, Slíkar átyllur til múeæsinga eru auðvitað sérstaklega kærkomnar. begar kosningar eru framundan; I því sambandi má geta þess,' að samkvæmt, frásögn Morg- unhlaðsíns virtist begar kom- inn fullur skriður á frelsis- hreyfineuna í Tíbet voríð 1956 en »f einhverium dularfuTlum ástmðum dofnaði yfir henní ef+í- kosningar. í bessum málum skintjr það aftnrhaldíð en.gu málj, hvorí fréttaflutnineurinn er beiðar- leeur eða ekki, Morgunblaðið hefur lengi verið kunnugt að bvi að umgangast sannleik- ann a+1 frtálsmannle^a. a.m.k. hegar hann kemur austan fyrir tiald. Og ekkert bendir til hecq bví hafi farið veru- lesa fram, síðan bað bióðnýttl kvenfó’k í Rússlandi og fóðr- aði Úkraínumenn á hrejn- dvramosa. Það er alkunna, að á árunum eft.ir 1930 sótti Morg- unhipðið fræðslu síua um al- þíóðamál helzt í Sturmer. og Völkischer Beobachter; sá tími er nú liðinn, en ef Júlíus Streicher mætti rísa unþ úr’ gröf sinni. hefði hann enga á-: stæðu til að vera óánægður með lærisveinana. kynni. Ég hlakka til þeirra endurfunda. Leiðir okkar lágu ekki oft saman á bernskuárunuin, en þeim mun oftar hittumst við hin s’ðari ár. En hvort sem þú stendur mér fyrir hug- skotssjónum sem lítill dreng- ur að leik eða fullvaxta mað- ur, er myndin raunar * hin Framhald á 11. síðu BÆJARPOSTURINN Á þönum II. Minninaarorð: Kristján Friðbjörnsson F. 16/7 1931, íórst með vitaskipinu Hermóoi 18/2 1959.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.