Þjóðviljinn - 06.11.1959, Side 7

Þjóðviljinn - 06.11.1959, Side 7
Föstudagur 6. nóvember 1959 *— ÞJÓÐVILJINN •— (7 Hrafn Sæmundsson: Til hvers erum við fœdd? Niðursetningurinn er per- sóna, sem um síðustu alda- mót var mjög algengt að sjá á íslandi. Niðursetningurinn var sá réttlausasti af öllum réttiaus- um, sá smáðasti af öllum smáðum, notaður sem húsdýr í sveitum. landsins og fékk sjaldan nóg að borða. Nú eru niðursetningar ekki lengur til nema í bók'um Nú hafa allir ncg að borða á Islandi og enginn er nú leng- ur smáður og réttlaus, eða. hvað ? Sú spurning hefur oft hvarflað að mér undanfarin ár, hvort íslenzkur Verkalýð- ur sé ekki að verða niður- setningur í sínu eigin þjóð- félagi. Það hefur oft hvarfl- að að mér hvort verkalýður- inn sé ekki að ganga afturá- bak til þess að verða rétt- lausari og réttlausari og að þróunin stefni í þá átt að verkamenn séu að verða hálf- ge^-ðir þrælar í þjóðfélaginu. Undarlega kann þetta að hljóma á því góða ári 1959, þegar aliir hafa nóg að bíta og brenna og mannréttindi svo mikil að aldrei hefur ann- að eins þekkzt í landinu. Það fer varla að verða til sú teg- und af mannréttindum sem Islendingar hafa ekki bréf upo á. Og eitt þeirra bréfa hljóðar á þá leið að allir meg{ vinna eins mikið og þá lystir. Þess vegna vinna menn og vinna mikið af því að það hefur verið mikil atvinna í landinu. Og menn vinna ekki ein- ungis sína lögboðnu 48 stunda vinnuviku, heldur miklu meira, stundum allt að því tvöfaldan þann vinnustunda- fjölda og aldrei minna en 10—12 stunda vinnudag. Þannig hefur þetta gengið til síðastiiðin 10—12 ár Hrafn Sæmundsson í upphafi litu menn á þessa mikhi vinnu sem einskonar vertíð, þar sem væri um að gera að halda út meðan góð- ærið héldist. En það urðu bara engin vertíðarlok Það getur enginn komizt fram hjá þeirri staðreynd að í dag höfum við aftur feng- ið 10 stunda vinnudag í fjöl- mörgum starfsgreinum. Og af hverju eru Islend- ingar að leggja þetta á sig? Það er sagt að það sé vegna þess að íslendingar séu að byggja unp, og lika vegna þess að Islendingar séu svo fáir. Þessvegna þurfi einstak- lingurinn að vinna meira. Við erum meira að segja stundum hreyknir af því hvað við er- Bréí enn til Sveinbjarnar Beinteinssonar Þú hefur skrifað mér bréf- stúf sem ég þakka hér með. Engu að síður þykir mér mælirinn ekki fullur; og öll rök málsins helzti loðin og óglögg í þinni umsjá. Þar er fyrst til að taka, að sé grunur minn ekki á rökum rejstur ■ gagnvart þér, þ.e. um óheilindi í skoðanaflutníngi varðandi nútímaskáldskap, þá ■ertu maður svo kærulaus gagnvart rituðu máli og les- endum þess, að vítavert er. Þú hefur gefið yfirlýsíngu um merkíngu þá sem þú leggur í orðið atómskáldskapur, og er það að sínu leyti gott. Þú telur atómskáldskap verá mis- notað orð en hvar er þá misnotkunin mest? Svar: i 2. tbL. Vestlendíngs 1959. Þrátt fyrir^ dilkadrátt,. þinn varðandi hugtakið vona ég að þú gángir þess ekki dulinn, að það er fyrir laungu orðið ríkjandi heiti yfir allar nýjúngar í ljóðagerð síðustu áratugi, sér- Stakléga .þó meðal • þeirra sem-1 andúð haía á þeim ljóðum (og þeir eru ekki síður í Vestur- landskjördæmi en öðrum kjör- dæmum). Þessvegna er yfirlýs- ing þín heldur seint á ferð- inni; í það minnsta verkaði notkun þín á orðinu (í Vest- ler.díngi) neikvætt, niðrandi (nánast sem illmæli) gagnvart seinni tima ekáldskap í heild sinni. Þar fyrir utan skil ég ekki hvernig atómskáldskapur „hrá- ar stælíngar á útlendum skáld- skap eða fáránleg þjónusta við erlendar stefnur í ljóðagerð") kemur jafn-átakanlega til greina í dollaraviðskiptum og þú gefur í skjrn i Vestlendíngs- pistlinum. Að minnsta kosti veit ég þess ekki dæmi hér. Hvað þetta snertir má heita að. spurhingu nr. 2 sé ósvarað af þinni hálfu. Satt segir þú: „Gáleysi og undirgefni ráða of miklu í samskiptum okkar við aðrar þjóðir, Þessvegna er gleypt of Framhald & 10. eiðu. um fáir og hvað við vinnum mikið í samanburði við aðrar þjóðir. Á striðsárunum sat stór hluti af íslendingum inni í hlýjum stofum og hlustuðu á stríðsfréttirnar. Hlustuðu á það, hvernig her, grár fyrir járnum, æddi yfir útlönd og ski'd; eftir si^ brennandi hús og blóðidrifna jörð. Islending- nr heyrðu einnig um það, hvernig sprengjuflugvélar fi„.orn vf!r óvinalandið og hentu. sprengjum á borgir svo að sumsstaðar stóðu að- eins eftir rústirnar einar. Meðan þessu fór fram í út- löndum græddu Islendingar svo mikla penginga, að þegar str'ðinu lauk, gátu þeir end- urnýjað fiskiskipaflota sinn fyrir þá peninga sem eftir voru þegar allir milljónamær- ingarnir höfðu fengið sitt. Stríðið hjó stórt skarð í rað- ir íslenzkra sjómanna en það hafði ekki hrunið eitt einasta hús á Islandi. Þegar stríðinu lauk, þurftu margar aðrar þjóðir að byrja á því að hreinsa rústirnar og bvggja upp heilar borgir. Þessar þjóðir voru úttaugað- ar og með flakandi sár eftir stríðið. Ein þjóð sem telur um 160 milljónir íbúa missti um 20 milljónir manna í stríðinu, að meiri hluta menn í blóma lífsins. Varla mun sú borg til í því landi að þar hafi ekki orðið meiri eða minni skemmdir, sumar milljóna- borgið varð að byggja aftur frá grunni. Margur myndi ætla að slík þjóð hefði ástæðu tii að lengja vinnudag þegna sinna. En fregnir herma að nú sé stefnt að 41 stundar vinnu- viku í því landi og eftir- vinna bönnuð. Eitthvað í þessa átt stefnir þróunin einn- ig í ýmsum öðrum löndum. Það er vegna alls þessa að ég spyr þessarar spurningar: Hvers vegna erum við Islend- ingar að lengja okkar vinnu- dag þegar aðrar þjóðir leggja svona mikla áherzlu á að stytta sinn vinnudag. Er það kannski vegna þess að aðrar þjóðir líti á mann- inn öðrum ar jum en við ger- um. E.t.v. lita þær þannig á málin að hinn almenni þegn eigi að öðlast meiri og meiri mannréttindi, verða raun- frjáls. iÞó að við Islendingar höf- um svona margvíslega papp- íra upp á mannréttindi, þá gagnar það lítið, þegar við höfum ekki tima til að njóta þeirra. Þegar menn hafa uhnið 10 —12 stunda vinnudag, þá stefnir hugur þeirra ekki fyrst og fremst til þess að njóta mannréttinda, t.d. fara í leikhús eða á söfn eða kynn- ast fögrum bókmenntum. Hugur manna stefnir heldur ekki til félagsstarfa ýmis- konar eða tómstundastarfa og Framhald á 11, síðu. -• ■— 1 . . ' ■ • Réttarhöld í Laos — - •■■■ I einni af fyrrverandi ný- lendum Frakka í Austur-Asíu konungsríkinu Laos, eru und- irbúin svívirðileg réttarhöld. Leiðtogi þjóðfre’sisflokksins Neo Lao Hak Sat, prins Sú- fanúvong ,og átta aðrir flokksforingjar hafa verið teknir höndum, ákærðir um „samsæri gegn þjóðinni" —' en falli dómur eftir slíkri á- kæru getur það leitt t:l lífláts þessara manna. Hvaða menn eru bornir svo þungum sökum? Súfanúvong fæddist árið 1909 og er fullg'ldur prirs að ættgöfgi, meðlimur konungs- fjölskyldunnar. Að loknu námi í Frakk'andi, en þar nam hann vegaverkfræði, settist hann að í Vietnam og lagði þar vegi og brýr. Þeg- ar Japanir réðust inn i Indó- kína í seinni heimsstyrjöld, sneri hann aftur til ætt’ands síns Laos. Efldi hann þar flokk manna til baráttu gegn Japönum, sýndi það lið mik- inn hetjuskap og varð vel á- gengt. Þegar Japanir voru að lokum yfirbugaðir sneri prins Súfanúvong og hans lið sér að öðru brýnu verkefni: að binda að fullu enda á yfirráð Frakka í landinu. Börðust stuðningsmenn hreyfingar- innar, sem nefndist Patet Lao, við franskan nýlenduher frá 1946 — 1954 samfleytt. Og þegar Genfarráðstefnan 1954 komst að samkomulagi um mál Indókína, höfðu Pat- et Lao frelsað um % hluta landsins undan Frökkum. Eftir að landið hafði öðl- ast sjálfstæði og friður var kominn á, vann prins Súfanú- vong mikið starf í þá átt að koma á eðlilegu ástandi í La- Súfanúwong prins os, en afturhaldsöfl ýmisleg, einkum hirðliðið, tortryggðú mjög Patet Lao og þótti sú hreyfing óþarflega róttæk. 1957 tókst prinsinum og hans mönnum þó að komast að samkomulagi við konungs- valdið og önnur slík öfl um samvizkusamlega framkvæmd Genfarsáttmálans og svo um myndun samsteypustjómar með þátttöku Patet Lao. Prinsinn varð ráðherra ásamt ýmsum öðrum úr flokki sín- um ,sem nú nefndist Neo Lao Hak Sat. Og í kosningunum 1958 fékk þessi flokkur meirihluta atkvæða. En á þessu sama ári 1958 tekur afturhaldið að hugsa sér til hreyfings. Það brýtur hvað eftir annað samninginn frá 1957, og að lokum bætir það gráu ofaná svart og ræðst með vopnavaldi á fyrr- verandi liðssveitir frelsishers- ins Patet Lao, og efnir ^þar með til borgarastyrjaldar. Hér má geta þess, að sam- kvæmt Gen'arsáttmálanum Afturlialdsleiðtogínn Sanaíone var Patet Lao tryggð frið- helgi. Um sama leyti voru leiðtogar flokksins Neo Lao Hak Sat handteknir sem fyrr er sagt. Þessi átök notar síð- an hin afturhaldssama stjórn Sanaíone til þess, að efla til millirikjavandræða og ásakar Vietnam um vopnaða árás, en þær ásakanir reyndust hreipn uppspuni eins og kom á dag- inn þegar rannsóknarnefnd Sameinuðu þjóðanna skilaði áliti um málið. Bak við allt þetta bauk leyndist síðan á- form Bandaríkjanna um að gera landið sér háð, eða jafn- vel draga það inn í SEATO þvert ofan í samþykktir Genfarráðstefnunnar 1954. Og nú bíða þeir dóms, prins Súfanúvong og félagar hans, — menn, sem áratugum sam- an hafa barizt fyrir fullveldi og frelsi landsins bæði gegn Japönum og Frökkum, menn sem hafa að verðskulduðu verið álitnir þjóðhetjur. Á þeim hafa verið rofin almenn mannréttindi, þinghelgi, og samningar, bæði um innan- landsmál svo og alþjóða- samningar. Málaferlin skyldu hefjast í lok október ,en hefur nú verið frestað fram í nóvem- ber, líklega af þvi að aftur- haldinu hefur enn ekki tfekizt að sjóða saman sæmilega frambæri'egar „sannánir“ gegn hinum handteknu. En á meðan senda félög og ein- staklingar úr öllum heimsálf- um mótmælaorðsendingar til Laos.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.