Þjóðviljinn - 29.07.1961, Síða 6

Þjóðviljinn - 29.07.1961, Síða 6
*6) — ÞJÓÐVILJINN — Laugardagur- 29. júlí 1961 t)!ÓÐVILJINH Útgefandl: Sameinlngarflokkur alþýðu - Sósíalistaflokkurinn. — Ritstjórar: Llagnús Kjartansson (áb.), Magnús Torfi Ólafsson, Sigurður Guðmundsson. — '’FréttaritstJórar: ívar H. Jónsson, Jón Bjarnason Auglýsingastjóri: Guðgeir Magnusson. Ritstjórn, afgreiðsla, auglýsingar, prentsmiðja: Skólavörðust. 19. %imi 17-500 (5 línur). Áskriftarverð kr. 45 á mán. — Lausasöluverð kr. 3.00. Prentsmiðja Þjóðviljans h.f. Að svíkja stefnu sína þingflokkur Alþýðubandalagsins hefur krafizt þess að Alþíngi verði kvatt saman án tafar. Sú krafa er studd mörgum rökum en einkanlega bendir þingflokk- urinn á hættuna á því að hrundið verði af stað nýrri óðaverðbólgu; slík þróun væri algert brot á hátíðleg- um fyrirheitum ríkisstjórnarinnar, og engin stjórn hefur heimild til jafn algerrar stefnubreytingar án þess að bera ákvarðanir sínar undir Alþingi. Jjað var eitt meginatriðið í stefnuyfirlýsingu ríkis- stjórnarinnar í upphafi að hún ætlaði fyrir alla muni að tryggja það að samnine'ar um kaup og kjör yllu ekki v'i-rðhækkunum. Sjömenningarnir í stjórnar- ráðinu kváðust aldrei myndu heimila það að kaup- hækkunum yrði velt yfir á almenning aftur með hækkucu verðlagi; atvinnurekendur yrðu siálfir að standa undir því kaupi sem þeir semdu um að greiða. Samningar við alþýðusamtökin yrðu þannig að vera raunverulegir og standast til frambúðar. l^erklýðsfélögin hafa samið við atvinnureken’dur í trausti þess að við þessa stefnu vrði staðið. Kröf-ur þeirra voru mjög hófsamlegar og voru takmarkaðar verulega í meðförunum, einmitt vegna þess að verka- fólk ætlaðist til þess að atvinnurekendur stæðu einnig við samningana að sínu leyti. Þegar samið var við fyrirtæki SÍS um þá lausn sem siðar varð fyrirmynd að öðrum samningum viðurkenndi Tíminn, málgagn samvinnuhreyfingarinnar, það einnig skýrum orðum að kauphækkunin væri ekki meiri en svo að atvinnuveg- irnir ættu að geta staðið undir henni af eigin ramm- leik. Þegar einkaatvinnurekendur sömdu síðan létu þeir ekki fylgja neinar yfirlýsingar um það að þeir ætl- uðu að svíkja samninga sdna. Þvert á móti sömdu þeir án nokkurra átaka við Iðju og ýms fleiri stéttarfélög, og þegar atvinnurekendur rétta þannig fram samninga á silfurfati er engin ástæða til annars en að ætla að þeir uni málalokunum. Einnig er ástæða til að benda á að eftir hin hörðu átök við Dagsbrún hafa atvinnu- rekendur samið við önnur stéttarfélög um mun meiri hækkanir og þannig viðurkennt ' verki að boginn var sízt af öll-u spenntur of hátt í s-amningunum við al- mennu verklýðsfélögin. Cegja má að þetta atriði væri sjálfur kjarninn í stjórn- arstefnunni. Með viðreisninni kvaðst ríkisstjórnin hafa tryggt hag atvinnuveganna hanni-g að þeir ættu eftirleiðis að standa á eigin fótum samkvæmt gróðaregl- um auðvaldsskipulagsins án uppbóta eða annarr-ar að- .stoðar ríkisvaldsins. Þeir sem ekki stæðust yrð-u hrein- lega að fara á hausinn en aðrir tækiu bá við sem betur kynnu til verka. Það er þessi stefna sem nú á að svikja að fullu, sjálfur megintilgangurinn með viðreisninni; ríkisstjórnin ætlar að veita -atvinnurekendum upp-bæt- ur í formi verðhækkana og ræna þeim af almenningi í landinu. fjað á að vera eitt megineinkenni þingræðis að ríkis- stjórn verður að standa við stefn-u sina milli þinga; þá stefnu sem þingmenn hafa samþykkt. Telji ríkis- .stjórn nauðsyn að gerbreyta stefnu sinni ber henni að rseða það mál á þin-gi frammi fyrir alþjóð og fá sam- þykki þingmanna að nýju. Að öðrum kosti eru ráðherr- ar að taka sér vald sem þeir hafa ekki, brjóta undir- stöðureglur þingræðis og lýðræðis, Alþýðubandala-gið hefur vakið athygli ríkisstjórnarinnar á þessari aug- ljósu staðreynd, og nú er beðið eftir viðbrögðum hennar. — m. Þar stendur Did Hambo ásamt tveimur prescum öðrum við fordyr helgidómsins. Þann 12. júní 1961 komst ég í fynsta sinn á æfinni í nána snertingu við austur- lenzka vizku. Ég gisti datsan, eða lamaklaustur í Agínsk, byggðum búrjat-mongóla, tæpa 200 kílómetra suðaustur af borginni Tsjíta. Og ég tataði við herra Zjambal- Dordzjí Gomboéf, sem ber titilinn Did Harnbo Lama og er næstæðstur búdd:sta í Sov- étríkjunum. Guðshúsið sjálft er ekki stórt, reist í einhverskonar tíbetskum sti'l árið 1815. Við gengum inn i he'gV’óminn, og Hans Herradómur bað okkur vinsamlegast að ganga sólar- sinnis með veggjum fram eins og guðslög bjóða. Fyrir miðju er hásæti, en bekkir til hliða Við messugjörð situr Did Hambo Lama í hásæti, en hinir iamanre'itarmr, tólf ta’rmis, á bekkjum. bá er lesið úr heilögi’m bókum tí- betskum og viðhöfð nokkur músík: trumbur, málmgjöO og skærar bjöllur. Var gesf- ginfinn. svo vinsam’egur að svna okkur þes.si hljóðfæri En trúðarnir ganga sólar- gang kríncrnm prestana og fara. há Hkle°,a með töfraþul- una om-ma-ni-nad-me-húu. vjggium v-oru indverskar mvndír úr æfi Búdda og ein- hverskonar marglitir fánar som ég m>t ekki vel skilið po'ta talaði ’amann á búr- jötsku. og túlkúrinn víh held- ur s’onnnr í guðfræðinni. Var "ú Gunnar Dal ilia fjarri- Ójá. Did Hambo L-ama býr í re>sulegu timburhúsi eins og aðrir iamar þar, og bauð hann okkur til tedrykkju í gestastofu sinni. Þessi aldraði guðsmaður levstí vel og alúð- lega úr undaríegum spurn- ingum evrcpskra efnis- hvggjumanna, og horfði með rtll’átu bro«; á lærisvein séra E:ríks á Otskáium meðan hann sagði frá guðfræðinámi lamapresta. IJann sagði frá ríanziar, tvö hundruð binda tíbetrsku riti, sem er undir- staða allrar bókvísi. Hann sagði frá hinni andlegu þjálf- m, sem hefst þegar læri- sveinni"n er átta ára gam- a’l og stendur æfil.angt. Frá hinum þrem .stigum: genen, getsúl og ge’ún tmá vera að mér hafí misheyrzt) og frá 253 loforðum eða heitum múnksins. Hann varð mjög cHplóma.tískur á svipmn, þeg- ar hann sagði frá afstöðu sinní til hinna miklu húbíl- gapa he-’msirs, Dalai-Lama og Pnnsén-Ertin; hann sagði að þ»ss;r miklu meistarar lama- íta væru greinar á sama meið, -og ekkí mvndi hann leggja n?lnn dóm á deilur þeirra í milli. Did Hamho Lama hafði ár- ið 1956 farið til Indlands á svmpós:um, sem búddistar efndu til f filefni 2500 ára afmælis Búdda, og átti hann þaðan minningar góðar og m'njagripi. Hann kvað búdd- ista í Sovétríkjunum halda góðu sam-bandi við hið al- þjóðlega bræðralag búddista, sem nú situr í Rangún, Burma. Hann talaði um áhrif búddismans, kvaðst á Ind- landi hafa séð iamapresta af ólíkustu þjóðernum, þar á rneðal einn lettneskan. Einn- ig sýndi hann ljósmynd af sér og Ú Nú. Að skilnaði gaf Hans Herra- dcmur hvorum okkar blá- an klút, eða hata — minja- gjöf til b'.essunar, barnaláns og langlífis. Yfir klaustur- hliðinu vvr einhver imdarleg skríft. Úg spurði hvað þetta væri. Þetta er ,,um padmu us- neka bímali húmbat1', isem þýðir eitthvað á þá leið, að hver sem hér gengur inn er lau.s við syndir sínar, sagði Lamann. Og nú erum við syndlausir, og getum byrjað upp á nýtt, bætti hann við og brosti mjög alúðlega. Baíor skýtur af boga Lamakláustrið er frcðlegur ful'trúi gamla t'mans, búrj- atskrar fortíðar. Hinsvegar sá ég nýja tímann spásséra á götum þcrpsins Agínsk, — stórfallega mongólska stráka með rauða píóneraklúta um hálsinn. Þeir börðu bumbur og þeyttu lúður, voru að safna saman liði sínu í fjallgöngu, því það var sunnud.agur. Þeir sýndu okkur ferðaáæt’unina. Ag.’nsk er stærst þorpa í búrjat-mongólska sjálfs- st.iórnarhéraðinu í Tsjíta- sýslu. Héraðið er um 23 þús- und ferkílómetrar, íbúar 52 þúsund, búrjatar og rússar. Þetta er sauðfjárræktarhérað: samyrkjubúin ' eiga um millj- jón fjár, auk þess 60 þúsund nautgripi, 14 þúsund hesta. 'Ekki man ég lengur hve marg'r úlfaldar voru. Búrjatar eru, eir>s og áður var sagt, náskyld'r mongól- um (þaðan tvíheitið búrjat- mongólart. Úg hef fréit, að Djeng's-Kban hafi fæðzt á þessum s’óðum, og hef ég því fetað í fótspor lians. Ég var aðeins einn dag gésfur þessá vingjarnlega fólks, og vitn- eskju um siði og háttu fékk ég því fyrst cg fremst af frá- sögnum. Þó tókst mér að sjá þjcðaríþrótt búrjata. Fyrir utan þorpið höfðu þeir safn- azt saman læknirinn, kennar- ar, nokkrir ungir menn aðrir -og svo gamlir karlar í þykk- um s’oppum og með græna hatta á höfði, — og skutu þeir af boga. Á jafrsléttu var stíllt upp í röð nokkrum pok- um á stærð við stóran hnefa, og voru troðnir upp með ull- Skotið var á þessa poka af fjörutíu melra færi, cg var skotið gi]-t ef pokinn valt út fyrir ákveðna línu, á að gizka melra frá pokaröðinni. Þar sátu mjög gamlir karlar á grasinu -og hófu upp söng, ekki ósvipaðan rímnastemm- um, í hvert skifti sem einhver hilt'; þeir lofsungu hinn skotfima bator, hans frána auga og hans >styrku hönd. Bogmennirnir skutu ágæta vel. höfðu posa í öðru hverju skoti og vel það. En I-eirra snjallastur var 77 ára ölc’ung- ur, Bator (bator þýð;r pakki) Otsíef, sem alla æfi hefur tamið hesta. ‘Hesta. Hestar hafa konum frr-mur átt hjarta þessarar þjóðar, ef maðurinn á gcðan hest, er honum einskis þörf framar. Því skal enginn furða sig á því, að kappreiðar eru önnur þjóðaríþrótt búr'ata. Þeir eiga sér líka þjóðlaga glímu, glima standandi, belt- isklæc’ríir rétt e;»s cg mör- Landinn. I gamalli bck -las ég um sérkennilega aðferð, sem búrjatar höfðu áður fyrr til þess að snara gömlu fólki fvrir ætternisstapa. Þegar einhver öldungur hafði náð

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.