Þjóðviljinn - 09.08.1961, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 09.08.1961, Qupperneq 7
Á meðan blaöamaður og ljósmyndari frá Þjóðviljanum dvöldu á heimili Emils Tómassonar kom þangað í heimsókn annar gamall glímusnillingu r og áhugamaður um íslcnzka glímu, Helgi Hjör- var. Kom hann til þess að ræða við Emil um glímuna, einkum gömul fásén brögð, heiti þeirra og hvernig þau hefðu verið tekin. Heyrði blaða maðurinn útundan sér, að þar bar á góma nöfn cins og skólahnykk og skessubragð svo að fátt eitt sé nefnt. Gömlu kempurnar létu ekki um- ræðurnar einar nægja heldur tókust fangbrögðum og sýndu hvor öðrum, hvernig brögðin hefðu verið lögð á. Þá notaði ljósmyndarinn tækifæriið og tók af þeim þessa mynd. Hvað bragðið heit- ir kann blaðamaðurinn því miður ekki skil á. Eins og myndin sýnir höfðu þeir mjög áhuga- saman áhorfanda. Hann hcitir Emil Tómasson í höfuðið á afa sínum. Hver veit nema hann eigi —-eftir að verða frægur glímukappi eins og nafni hans og afi. (Ljósm.: Þjóðviljans, Ari Kárason.) andskotann grátandi, að flugna óbjart forhert lið fari í svarta helvítið.“ Ég kunni vísuna og hafði hana stundum yfir, þegar mér þótti mikið við liggja. Það var nærri eins og mér þætti batna í bili. Já, ég var oft í helvítis stríði við mýbitið. Þetta voru svo miklar mýrar og flóar. Það á við varginn. Þarna á Fljótsheiðinni er það mesta fuglalíf, sem ég hef kynnzt. Kjóinn var óvinur minn. Hann renndi sér niður að hundinum mínum og hundur- inn stökk í loft upp á eftir honum og gelti, þá styggðust ærnar. Mér þótti vænt um smalahundinn minn. Hann var skottlaus. — Veiztu hyað það var lengi fært frá k þessum slóðum? — Það hélzt fram um 1916— 1920, a. m. k. sums staðar. Ég man síðast eftir fráfærum 1918 en þá var ég kominn austur á land. Þær voru viðar miklu lengur, t. d. á Hornströndum. Menn lifðu svo mikið á því að taka mjólkina frá lömbunum og drekka hana sjálfir. Lamba- reksturinn frá Úlfsbæ tók tvo sólarhringa. Þau voru rekin fram fyrir Mjóadal, sem þá var í byggð. Hann fór i eyði 1894 og íshóll 1897. Ég þekkti þau heimili bæði. Ekkert var sofið meðan á rekstrinum stóð og ég man, að ég varð stundum svo syfjaður að ég fór að sjá of- sjónir og heyra ofheyrnir á heimleiðinni. Þóttist heyra jarmið í lömbunum og fannst ég allt í einu vera kominn inn í miðjan hópinn. Þetta voru örðugir tímar en það kvartaði enginn um það. Þetta varð að gerast og um það fékkst enginn. Það var t. d. ekki svo lítil vinna að mjólka á annað hundrað ær. Síðan þurfti að setja mjólkina alla í bakka, þar sem hún var látin standa í sólarhring a.m.k. Eg man, að ég var stundum að styðja á rjómaskánina of- an á trogunum, og hún var svo þykk, að ég var að hugsa mér, að |ef þetta væri úti eins og ís á polli, þá myndi hún halda mér. Svo var undan- rennan látin renna undan rjómanum úr bökkunum og strokkuð. Eg man líka eftir skyi-tunnunum í Úlfsbæ. Þær voru í kjallaranum undir búr- inu. Þar var líka afarstór sár þar sem súrsuð voru svið, slát- ur og lundabaggar. Eg mátti koma heim með ærnar, þegar sólin var yfir miðju Ljósavatnsskarði, þá átti klukkan vera hálf níu, þá var eftir að mjólka og ganga frá öllu. Er búið var að smala ánum þurfti ég að leita að kúnum. Það var oft, að ég fór seint til rúms, kom stundum ekki með kýrnar fyrr en í svarta myrkri. Unglingunum var ekkert vorkennt á þessum árum. Það gerði menn harða. Þá vakti einhver stúlka eftir kúnum til þess að mjólka. Og þetta fólk fór ekkert seinna á fætur en aðrir. Eg finn svo mikið til þess núorðið hve veslings kvénfólkið átti þá oft bága daga. Það var helvítis þrældómur á kvenfólkinu. Þær þurftu að yóna karlmönnun- um eftir eiginlegan vinnutíma. Það var ekki talið til vinnu. Þær brutu sokkana þeirra á hæl, létu illeppana í skóna og stöguðu í þá. Þá voru ekk- ert nema skinnskór og þeir fóru fljótt sundur. Eg man eft- ir því, að á sunnudögum voru hafðir bryddaðir skór með hvítu eltiskinni, einkum ef farið var til kirkju og þá voru menn gjarnan í bláum sokkum. Það var eins til eins og hálfs- tíma gangur á beitarhúsin frá Úlfsbæ. Fóstri minn sagði mér, að á morgnana hefði sér verið skammtað í 4—5 marka skál, er hann gekk á beitarhúsin. mest skyr, og með skálinni fékk hann stykki af freirðum mör. Þá var mörinn tekinn og geymdur hrár. Þetta var kjarnamatur, einkum mörinn, og beitarhúsamennina skar ekki innan. En svo fengu þeir ekki neitt fyrr en þeir komu heim á kvöldin. Það komst fljótt í mig döng- un, þegar ég fór að lifa á þess- um mat. Eg var alveg krafta- laus, er ég kom að Úlfsbæ, en fjörugur. Þá var stelpa á heimilinu, einu og hálfu ári eldri en ég, og hún gat tekið mig í bóndabeygju, þegar hún vildi. En þegar við hlupum rann ég fram úr henni eins og skeiðhestur. Mér veitti ekki af því að fá skvrið og mörinn. Eg held það hafi verið á öðru ár- inu, sem ég var í Úlfsbæ, að ég knúsaði hana niður fyrst, og ég lét hana ekki fara fram úr mér eftir það. — Var ekki mikið glímt í Þingeyjarsýslu, þegar þú varst að alast upp? — Það var mikið glímt í Bárðardal en í Mývatnssveit var hún alveg annáluð. Ég sá enga glímu, sem hreyf mig, fyrr en ég sá tvo Mývetningaj glíma er voru að kenna í Úlfs-; bæ. Þeir voru að kenna son-1 um fóstra míns og þangað gengu einnig ungir menn að utan og sunnan af næstu bæj- um, Sá fyrri var Hjálmar frá Skútustöðum, síðar bóndi á Ljótsstöðum í Laxárdal, bróðir séra Árna á Skútustöðum. Hann var í Úlfsbæ mánaðar- tima eða fimm vikur. Þetta voru allt fullorðnir menn, sem ■ hann var að kenna, og hann glímdi við þá og lagði þá alla. Mér fannst hann vera fyr- irmynd í glímu. Veturinn eft- ir kom annar maður að kenna, Kristján Guðnason frá Græna- vatni í Mývatnssveit. Ég varð reglulega hrifinn af hans glímu. Hann glímdi allt öðruvísi en Hjálmar. Kristján stóð svo' fall- ega að glímunni og þeir þveng- lágu svo fallega þessir stóru menn. Hafi ég stælt eitthvert glímulag, þá er það eftir Kristjáni. Kristján kom af Möðruvallaskólanum 1893 og bekkjarbróðir hans var Guð- mundur Friðjónsson á Sandi. — Hvenær byrjaðir þú sjálf- ur að glíma? — Eiginlega barnungur. Það ólst upp með mér í Úlfsbæ drengur, sem hét Kristján Rafnsson. Hann er faðir Rafns, sem er formaður á Gjafari frá Vestmannaeyjum. Ég fylgist alltaf með honum og bið honum allrar blessunar. Ég þekki fátt af bátum, það eru 4 eða 5, sem ég fylgist með, og Gjafar er einn af þeim. Þessi Kristján var heldur yngri en ég en miklu stærri, beinamikill og varð heljarmenni að burðum. Það var oft að við tókum saman. Ég lagði hann alltaf, ég var svó miklu liðugri en hann. En hann var mér miklu fremri skíðamað- ur. Ég man eftir brekku, sem við renndum okkur oft í. Ég Framh. á 10. síðu Nokkur orð til Bjöms Franzsonar Þeir sem lásu grein yðar í Þjóðviljanum 2. ágúst um málverkagjöf Ragnars Jónsson- ar komust ekki hjá því að veita athygli stórri fyrirsögn á annari grein á sömu síðu, en hún hljóðar þannig: „Dæmið ekki, til þess að þér verðið ekki dæmdir". Hefði sannar- lega verið þörf á því, að þér hefðuð haft þessa setningu í huga þegar þér settuð saman þennan vísdóm yðar um mál- aralist, og hefði þá betur far- ið. Þótt fullyrðingar yðar séu furðulegar þá er hitt þó enn furðulegra að þér skuluð hvergi gera tilaun til að finna orðum yðar stað, rétt eins og það sé sjálfsagt að allir líti á yður sem óskeikulan páfa. Ef þér teljið mynd góða þá er hún góð, ef þér hinsvegar telj- ið hana slæma þá er hún slæm og þar með er málið af- greitt. Þótt svona ^leggjudómar kunni að hafa eitthvert gildi fyrir yður sjálfan eru þeir móðgun við lesendur sem yf- irleitt eru þroskaðri en það að taka gildar fullyrðingar án þess að nokkur rök séu fyr- ir þeim færð. Hversvegna álít- ið þér t.d. að Hellisheiði og Fjallamjólk Kjarvals séu tví- mælalaust verðmætustu mál- verk safnsins? Hversvegna telj- ið þér fráleitt að telja Jón Stefánsson jafnoka Ásgrims og Kjarvals? Hvar eru rökin fyrir því að þriðjungur safnsins sé hálfgert rusl? Hversvegna fell- ið þér þann dóm um myndir Lqvise Matthíasdóttur og Kristjáns Davíðssonar að þær séu „dárlegt afskræmi nýrrar ísjenzkrar málaralistar“? Já, hversvegna allar þessar fullyrðingar án raka? Ég veit að þér munuð svaýa þessum spurningum á þann veg að þegar Björn Frans- son fellir dóm um myndlist þá sé ekki þörf útskýringar, þeir dómar séu réttir. Mjá vera að svo sé, þótt þér séúð sjálfsagt einn um þá skoðun, því að almenningur tekur ekk- ert mark á sleggjudómum. ? Karl KvaranJ - O Miðvikudagur 9. ágúst 1961 — ÞJÓÐVILJINN

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.