Þjóðviljinn - 19.08.1962, Side 3

Þjóðviljinn - 19.08.1962, Side 3
 : ~ .Hvað. .varsui.. lemú’., sendi- i .,-. kennari' L ;Uppsolum,.Bj5irnt? -.■■ .— Sex ^r. . Ég Yar svo hepp- ,inn ’gð. lá. .,þéttá.,':érnl5ætti ný- skriðinn frá þróíbDrði, éitthvert bezta embætti, sem ungur mað- ur T mínúm' fræðum getur ferig- ið, bæði vegna launa og stá’rfs- skilyrða. ' — ■ Var þétta embætti ekki nýstöfríað,7 et þú fékkst það? :— Jón ‘ Áðáisfeinri -'Jónsscn, cánd'mág, hafði kénnt í Upp- solurh yetúririn 1950—1951, en ég er fyrsti fastráðrii sendi- kennarmri. ' Þetta er. jáfriframt fyr'sfá sendikennaráerribættið í íslenzku í Svíþj'Öð'. Síðar var stofnað árinað í Gautaborg og Lundi ári'ð 1960. Það embætti hefur þann ókost, að því er tvískipt-mi.Hi Lundar, og Gauta: borgar og þarf' lektopínn því að ierðast ?á milli þeksara .staða til ■kennslu. — í hverju er starf sendi- ■ kennararis fólgið? — Þetta er kénnsla í nútíma ísienzkú og - bókmerintúm, þv.í að kennslú ,í fornþókrrienntum annast dósentarnir við deildina, en hún nefnist Nordiska sprák. AJlir, sem .lesa nordiska sprák, verða að lesá 200—3Q0 blaðsíð- úr í forníslenzkú. Jíerinslan í nútíma ' íslenzku er fyrir þá, sém lesa til svokaliaðs þriðja stigs prófs. Kennslan er fyrst cg fremst málfræðileg, kenndur framburður, beýging, málsaga- eðá , m.ö.oj þróún málsiris frá fornmálinu. Svo er ,fesin bók- menntásaga,- en húfr er f remur til f yllingar. Neméndúrnir' eiga að lesa 100 blaðsíður í bókmennt- um, valda kafla úr óbundnu máli og nokkur nútíma kvæði. Ég hef reynt að gera kennsluna skemmtilega með því að lesa dagblöð með nemendunum, segja þeim frá landi og þjóð, atvinnuháttum og menningarlífi og sýna þeim. myndir. — Hvað er islenzkukennslan margir. tíifiar 'á .viku? — Það gildir um öll sendi- kennaraembætti í Svíþjóð, að kennslan á að vera minnst 396 tímar á ári, sem munu þá vera um það bi.l 12—Í3 tímar á viku, én í reynd hafá þetta oi’ðið 7—8 tímar á vikú fyrir íslenzkuna. Hún hefur haft nokkra sér- stöðu, ma. vegná þess, hve nemendúr eru fáir. Nemenda- fjöidinn hefur verið breytileg-. ur, þetta frá 8 ti'l 20. Á tíma- bili kenndi ég einnig fornís- lenzku og var þá með 60—70 manns í tímu.m. Um árangur- inn af þessari íslenzkukennslu má m a. segja það, að hún hef- ur leit.t ti.l þess, að. nokkrir af nemendunum hafa farið hingað ti.l lands að su.marlagi og unnið hér á íslenzkum sveitabæjum. Og sænski lekt 'rinn hér við há- skólann, Jan Nilsson, var nem- andi minn. — Er miki.ll áhugi fyrir ís- lerizkum fi’æðum í Svíþjóð? —■ Það er ekki neins staðar jafnmikill áhugi á íslandi og ís- 'lenzku eins og í Uppsölum, og er Kaupmannahöfn þá ekki undanskiJin. Báðir prófessor- arni.r við deildi.na hafa dvalizt á íslandi. Annar þeirra, Valter Janson, dvaldist sumarlangt hjá séra Jónmundi Halldórssyni í Grunnavík. Flest allir dósent- arnir hafa verið á Islandi, bæði við heyvinnu og við að læra málið, og . allir sænsku lektor- arnir, sem hafa verið hér við háskólann, eru Uppsalamenn —- að mig minnir., Þarna er fé- lag, sem nefnist Islándska sáll- skapet.-Það heldur fu.ndi reglu- iega að minnsta kosti 'tvisvar á ári og heldur úti. ársriti, vís- indariti, sem fjallar um íslenzk eða norræn efni, og yeit :ég ekki .til, að það. sé við neinn annan háskóla erlendis. Heitir ritið Scripta Islandica. Ennfremur koma iðulega íslenzkir vísinda- Fyrir skiimmu httti fp% JÞJÓÐVJl-JANrjM að máli Bjarna Guðnason magister, sem undanfarin ár heíur verið sendikennari 1 ís- lenzku við háskólann í Uppsölum í Svíþjóð, en hefur nú látið af því rtarfi og snúið heim til íslands. Varð Bjarni góðfúslega við þeirri ósk, að svara nokkrum spurningum varðan 'U starf hans úti og dvölina þar. Frá Uppsölum. Til vinstri sést umhverfi Nýjubrúar yfir Fyrisána. Til hægri er dómkirkjan. Hvergi jafnmikill dhugi ó Islandi menn til þess að halda fyrir- lestra í félaginu og við háskól- ann. Má þar nefna á minni tíð þá prófesscrana Steingrím J. Þcrsteinsson, Hallddór Halldórs- son og Einar Ölsf Sveinsson, dr. Sigurð Þórarinsson, Bjarna Einarsson, cand mag. og Jón Helgason prófessor. Sýnir þetta vel, hve mikill íslandsáhugi er á þessum stað. Prófessor Einar Ölafur Sveinsson var eins og kunnu.gt er gerðu.r heiðurs- doktor við háskólann í Uppsöl- um í vor og var það mikill við- burður. Er Einar annar íslend- ingurinn. sem þá viðurkenningu hlýtu.r, en hinn var prófess'i Gu.ðbrandur Vigfússon. Tveir e.ðrir Islendingar hafa verið gerði.r heiðursdoktorar við rænska háskóla, prófessor Sig- urðu.r Nordal í Gau.taborg og prófessor Finnur Jónsson í Lundi. — Sinna háskólamenn í Upp- sölum mi.kið íslenzkum fræð- u.m? — Flestir dósentarnir hafa skrifaö meira og minna um ís- lenzk efni. Það má heita, að ekki sé hægt að rannsaka neitt norrænt málsögulegt efni án þess að styðjast við íslenzkar he.imildir. Sem dæmi um það, sem þei.r hafa skrifað u.m ís- lenzk efni skal ég nefna, að Karl-Hampus Dahlstedt hefui skrifað ritgerð u.m íslenzkai málýzku.r, Gösta Holm, sem nú er nýorðinn prófessor í Lundi, hefur ritað stóra og merkilega bók um hjálparsagnirnar fara og teka cg. Lars Lönroth hefur skrifáð ritgerð um kristin meg- inlands'>hrif á . fornbókmennt- irnar. Lönrpth hefur dvalizt hér ■á Islandi síðan u.m áramót, er hann ungur og mjög efnilegur- ;vísindamaður. . — Hvernig eru vinnuskilyrð- in þama í Uppsölum? — Vinnuskilyrðin geta ekki verið betri. Þau eru með fá- dæmu.m góð. Bókasafnið, Caro- lina rediva er stærsta háskóla- bókasafn á Norðurlöndum. Srifninu er skipt í deildir og eru allir deildarstjórarnir doktorar og hafa laun eftir því, en alls starfa um 50 manns við safnið. Við mínar rannsóknir rakst ég aldrei á, að það væri skortur á bókakosti þar í fornbók- menntum, en hins vegar vantar þar talsvert á sviði síðari tíma bókmennta. — Þú hefur haft góðan tíma til þess að sinna eigin rann- sóknum? — Já, það er ekki hægt að fá betra starf til þess að vinna að rannsóknu.m með heldur en að vera sendikennari. Þarna gat maður fengið sitt borð á háskólabókasafninu og allar nau.ðsynlegar bækur eins lengi og þörf var á. — Og hvernig eru sendikenn- aralau.nin? — Á íslenzka vísu eru þetta fjarskalega góð laun, hálft þriðja þúsu.nd sænskra króna á mánuði., en það segir náttúru- lega ekki alla söguna, því að beinir skattar í Svíþjóð eru ein- hverjir þeir hæstu. í Evrópu cg dýrtíð mikil í landinu. Sendi- kennaraembættið er hins vegar lægsta gráða af háskólaembætt- um og dósentar cg prófessorar a'iðvitað miklu hærra launaðir — Hvaða rannsóknir eru það, sem þú hefur fengizt við? — Ég hef verið aö vinna að rannsóknu.m á fornbókmennt- unUrri, einkum 12. aldar bók- menntum og þá sérstaklega Skjöldungasögu, Ég hef verið svo heppinn, að sagan er glöt- uð, svo ég get skáldað í eyð- urnar.og endu.rsamið hana, seg ir Bjarni og hlær við. Hanri vill hlns vegar sem minnst um þessar rannsóknir sínar segja. — Er margt íslendinga i Uppsölum? — Það eru alltaf nokkrir ís- lenzkir nemendur þar, einkum við landbúnaðarháskólann Uit- u.na og einnig í ýmsum grein- um raunvísinda, stærðfræði, eðlisfræði, jarðfræði og forn- leifafræði. — En læknar? Voru ekki ein- hverjir þar við framhaldsnám? '— Jú, það var einn læknir í Uppsölum, þegar ég var þar. Annars er alltaf yfirfullt af ís- lenzkum læknum í Svíþjóð. Stafar það af því, að þeir fá þar ibæði sérfræðingsmenntun og há laun. Það er alltaf skortur á læknum í Svíþjóð, þótt furðu- legt sé u.m land með jafn þró- aða félagsmálalöggjöf. Mun or- sökin sú að- lækriast.étthi ,,sjál>* ,,,, hefur takmarkað l'jölda " stúd» -enta, sem fá að. komast í Jækn- isfræðinám. Hafa . læknarnic gert þetta til þess að rýra ekki . kjör sín með of mikilli fjölg- un lækna. Einnig hafa þeir bar- izt gegn innilutningi erlendra lækna. En • nú er þetta mikiðr að breytast. Þá hafa einnig ,qrð- . ið .. miklar . stökkbreytLngar £ sjúkrahú amálum í Sviþjóð, sem krafizt hafá aukins fjo'lda ■ lækna. — En hvað geturðu sagt méif 'um kennslumálin í Svíþjóð? — Þar heíur nú farið fran» gagnger éndurskoðun á ölíu kennslukerfinu og er verið að breyta kennslu í barnaskólu.m* framhaldsskólum og mennta- skólu.m. Svíar hafa myndaA nýjan skóla, sem þeir kalta Gru.ndskóla. Er það 9 ára skóli er hefst við 7 ára aldur. Síð- an tekur við Gymnasium, sem er þriggja ára skóli. Hafa þeir þannig aðeins tvö kennslustig fram að háskólanámi, cg leggja þeir m.i.kla áherzlu á að þvæla ekki börnunum á milli skóla. öll börn eiga að vera ólæs* þegar þau koma í Grundskol- an, svo þau standi jafnt að vígi. og geti' betur fylgzt að, Svíar hafa einnig gert geysi- mi.klar breytingar á háskóla- kennslunni og fjölgað þar em- bættum og stofnunum, enda telja þeir, að fé, sem fer til háskóla og vísindarannsókna* sé arðbærasta fjárfesting, sem hægt er að gera, það fé skilt fyrst arði. Menntaskólunum ef skipt í þrjár deildir í sta9 tveggja hér og háskólanámið miðar fyrst og fremst að því acl þjálfa nemendurnar með ýmis- konar rannsóknaræfingum. — Hvernig féll þér við Svía? — Það er almennur hugsun- arháttu.r hér, að Svíar séu hrokafullir og ómannblendir, er» ég vil þera þetta til baka. ÞeiP eru jafnelskulegir í kynningu og aðrar þjóðir en auðvitað eP það einstakiingsbundið. Almenn þekking Svía á Islandi er. yf- irleitt fremu.r bágborin. AlliC draga þá ályktun af nafninu á landinu, að hér sé ís og kuldl og svo auðvitað varma kállor. Ég hef tvisvar hitt menn, sem héldu að enska væri töluð hér. Nú hygg ég, að fræðslan í skól- unum bæti u.m þetta. Kennslu- bækur í Svíþjóð eru yfirleitb endurskoðaðar mjög oft. Að mínum dómi, er þjóðskipulag Svía á margan hátt til fyrir- myndar. — Og hvað viltu að lokum segia mér u.m framtíðina, hvað ferðu að starfa hér beima? — Framtíðin er algerlega ölí í óvissu, óráðin gáta. S.V.F. ' <3>- TYÍmensiigiiskeppni í fiiigl á sunnudaginn Ef veður leyfir á sunnudaginn kemur efnir Flugmálai'élag ís- lands til flugkeppni með sama sniði og tíðkast á Noröurlöndum, en keppt verður í þrem grein- um: flugleiðsögu, lendingum og sérþrautum. Keppnin er tyímenningskeppni og þátttaka heimil öllum íslenzk- u.m flugmönnum, en meðkepp- andi má vera handhafi annars íslenzks flugliðaskírteinis, t. d. íörðu niðri. in í því að halda hana sem ná4 kvæmast. Lendingarþrautir verða nauð- lendingar (marklendingar) með' og án notkunar hreyfils, en sér- þrautir geta t.d. verið þær, að þekkja kennileiti eftir lýsingurr* eða myndum, eða að varpa nið- ur hylkjum. Síðarnefnda þraut- in er mikið þjálfunaratriði fyr- ir flugmenn sem þyrftu að kom* skilaboðum til leitarflokka á flugleiðsögumanns ferðarstjóra. eða flugum- Keppnisstjórn ákveður flug- leiðina, en keþpendur gera sjálf- ir flugáætlun og er keppnin fólg- i'.';;■ r ,c i 'jtf'ifibtif Fyrir hverja grein keppninnaB verða gefin stig samkvæmt sér- stákri stigatöflu, 60° () fyrir Jlug- leiðsögu, 25% fyrir lendingar og 15% fyrir sérþrautir. Framha'.d á 10. síðu. ifiiK'. -- H>ií ' - f-ri l'A" Sunnudagur 19. ágúst 1962 — ÞJÖÐVILJINN —

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.