Þjóðviljinn - 30.12.1962, Qupperneq 11

Þjóðviljinn - 30.12.1962, Qupperneq 11
Suiinudagur 30, deseiriber 1962 ÞJÓÐVILJINN SÍÐA ' * .' íi'' "< ■■ ; .O'- «nwi 11 I 4 f mm ixxjxjx-ý/x iiiii „Göngum við í kringum . . . “ Hurðaskellir er kominn í heimsókn. (Ljósm. Þjóðv. Ari Kárason tók myndirnar). Á 3. í jólum litum við inn á eitt af stærstu heimil- unu:m í Reykjavík og áreiðanlega það barnflesta — Laufásborg við Bergstaðastræti. Við höföum sumsé frétt afi þar væri verið að fagna jólunum eins og á Öðnim góðum heimilum í bænum og -----------'^i þessi ósköp að fá að vera með og sjá hverni ' Tararnir halda upp á jólin í sínum hóp . Við læðumst inn, óboðnir gestir, og búumst við að há- vaði muni ví-sa okkur veginn til rollinganna. En það ríkir steinhljóð í þessa stóra húsi og við erum lengi að ákveða hvaða dyr séu vænlegastar inn- göngu. Lokst ráðumst við ó einar og komum þá inn í myrkvaða stofu. „Uss, uss, það er bíó“ — og bömin sitja stillt og hljóð á gólfinu og fylgjast með því sem er að gerast á tjaldinu. Ahuginn skín úr hverju andliti. Við hittum Þórhildi Ölafs- dóttur forstöðukonu niðrí kjall- ara og berum upp erindið: hvort við megum mynda krakk- ana hennar. Það er ekki nema sjálfsagt, en við verðum að bíða meðan bfóið er — hvort við viljum ekki kaffi á meðan. Og svo er setzt að kaffi og rjómaitrtu og allskyns smá- kökum eins og á öðrum fyrir- myndar íslenzkum heimilum um jólin. Bömin eru búin að drekka og dansa kringum jóla- tréð — bráðum kemur jóla- sveinninn. Og svo kemur hann og það er aftur farið að dansa og hann dansar með. „Hvað heit- irðu, hvað heitirðu, jólasveinn?'* kveður við úr öllum áttum. „Hurðaskellir heiti ég“, segir sá gamli, dimmri röddu „Hann heitir Hurðaskellir hann skeil- ir hurðunum" kalla bömin. En einn strákur úr sex ára deild- inni þykist þó vita betur: „Iss, þetta er bara kona, haldiði ég sjái það ekki á stígvélunum hans", segir hann við okkur. Sumir eru hræddir við kari- inn og tveir snáðar flýja fram á gang. „Þetta er bara hún dilar fáanlegar tegundir ATiL: OPIÐ ALLAN SUNNUDAGINN London Austurstræti 14 — Sími 14260. Ása“, segir Þórhildur við þá. En það er alveg sama. Þeir vilja ekki sjá þennan karl. En flestir fagna Hurðaskeiii af heilum hug og flykkjast kringum hann. Hann er líká með stóran poka á bakinu. „Hvað er í pokanum, Hurða- skellir?" Það kemur brátt í ljós. Pokinn er fullur af eplum. Það eru nóg epli handa öllum krökkunum. Einn strákurinn, sem heitir Gunnar, hefur ver- ið svo forsjáll að taka með sér kerti að heiman til að gefa jólasveininum í staðinn. Mikið var Hurðaskellir ánægður. Svo kveður hann og bomm! hurðin skellur fast á eftir honum. Það er mikið hlegið og klappað. Og svo er aftur farið að ganga kringum tréð. Við þökkum kærlega fyrir skemmtunina! vh .. ■’ ' : • ' ZMM .íf?-' Þau voru kotroskin, þessi, en ekki alveg Iaus við tortryggni gegu manninum með Ijósglampana Gamlir áramótasiBir Eins og við vitum var í gamJa daga ýmis hjátrú tengd nýárs- nótt og af því við viljum gjarn- an vera þjóðleg og viðhalda gömlum siðum og' venjum þyk- ir rétt að rifja sumt af þessu lítillega upp hér f bæt.tinum í dag. Búrdrifa Búrdrifan er all merkilegt fyrir- brigði, en samkvæmt Jóni Árnasyni er hún „hrím það. sem forðum féll á nýársnótt á búrgólfið hjá húsfreyju, því þær létu þá standa opna búr- gluggana. Hrím þetta var lík- ast lausamjöll, hvítt á lit, smá- gert og bragðsætt, en sást hvorki né náðist nema í myrkri, og var allt horfið, þegar dagur rann á nýársmorgun. Húsfreyj- ur þær, sem vildu safna búr- drífunni, fóru svo að þvf, að þær settu pott úr brynjumálmi á mitt búrgólfið, létu yfir hann síugrind með krossspelum yfir, og gat þá búrdrífan ekki komizt út aftur um opið, sem var kross- myndað. Sumir segja, að hús- mæðurnar væru sjálfar f búr- inu alla nýársnótt, meðan búr- drífan féll; en þegar potturinn væri orðinn fullur, hafi þær látið yfir hann krosstréð, svo drífan gæti ekki komizt upp úr honum, og er sú sögusögn öll líklegri. En búrdrífunni átti að fylgja einstök búsæla og búdrýgindi". Mynd í spegli Þá á að vera hægt að sjá konuefni sitt eða mannsefni ó gamlárskvöld með því að horfa í spegil í almyrku herbergi. Enginn annar má vera við- staddur né vita um þetta. Fyrst á að hafa yfir töfra- þulu, og taka þá að koma fram þokukenndar kynjamyndir f spegilinn, síðan kemur fram hönd með hníf eða eitthvert annað vopn. Hún á að koma fram þrisvar. Seinast fara myndirnar í speglinum að skýr- ast, og loks kemur hin rétta mynd, sem sést aðeins nokkrar sekúndur, en svo hverfur alit. Alfaboð Þá var það lengi siður að bjóða álfum heim á nýársnótí. Sópaði þá húsfreyja bæinn horna á milli og setti ljós í hvem krók og kima, svo hvergi bæri skugga á. Gekk hún síðan út, sumir segja þrem sinnum og mælti: „Komi þeir sem koma vilja, veri þeir sem vera , vilja, og fari þeir sem fara vilja mér og mínum að meina- lausu“. Ef fáir voru heima þessa nótt áttu álfamir það til að koma í bæina með vistir og vínföng, söng og dans og hljóð- færaslátt. Varð þá sá, er heima var að gæta þess að gefa sig á engan hátt 1 leik með huldu- fólkinu, en tækist honum í morgunsárið að hræða fólkið í burtu með að kalla: „Guði sé lof, dagur er á lofti“ eða eitt- hvað því um líkt, þaut það burt frá öllum munaðarvörunum og gat þá heimamaður eignazt þær. Kros^götur Útisetur á krossgötum þóttu ákaflega vænlegar á nýárs- nótt. Þær töldust upphaflega til galdra og fordæðuskapar, en urðu síðar meir nátengdar álfa- trúnni og voru framdar eins og segir í þjóðsögum Jóns Árnasonar: „Sá, sem ætlaði sér að sitja úti til frétta þurfti að búa sig út á gamlárskvöld og hafa með sér gráan kött, grátt gæru- skinn, rostungshúð eða öldungs- húð og öxi. Með þetta allt skyldi særingamaður fara út á krossgötur, sem lægju allar hver um sig beina leið og án þess að slitna til fjögra kirkna. Á gatnamótunum sjálfum skal særingamaður liggja. breiða vel yfir sig húðína og bregða henni af líkamanum, öxinni ar svo ekkert standi útundan henni af ylíkamanum. Öxinni skal hann halda milli handa sér, einblina í eggina og Iíta hvorki til hægri né vinstri, hvað sem fyrir hann ber, né heldur anza einu orði, þó á hann sé yrt. í þessum stelling- Framhald á 13. síðu. ANDRES OND KYNNIR KRAKKAMYNDIRNAR Já, ég er kominn aftur, og sæl verið þið. Ég varð fyrir reglulegum vonbrigðum að kvikmyndahús- in skyldu ekki vanda sig meir og sýna betri myndir fyrir okkur um jólin og nýárið. Það er vissulega skömm að því að ekki skuli vera tekið meira tillit til krakkanna, sem fylla þó bíóin á hverjum sunnudegi. Það eru yfirleitt gamlar mynd- ir sem verið er að sýna okkur nema teiknimyndasöfn í nokkr- um bíóanna, sem sagt er að séu ný. Þessi teikni- og smámynda- söfn eru í Gamla bíó. I blíðu og , stríðu með Tom og Jerry. kettinum og músinni, sem þið þekkið víst flest, í Austurbæj- arbíó, Laugarásbíó. Stjömubió (Kátir voru karlar) og f Nýja bíó (smámjmdasyrpan Höldum gleði hátt á loft). I Hafnarfjarðarbíó og Tóna- bíó eru eldgamlar myndir. Hrói höttur og Peningafalsar- arnir. Gömlu kunningjamir okkar, þeir Abbott og Costelló eru í Bæjarbíó í dag í Flæk- ingarnir og á nýársdag í í t)t- lendingaherdeildinnl. I Há- skólabíó er nokkuð skemmti- leg gamanmynd, Sonur Indíána- banans, með Bob Hope og Roy Rogers, og einn kostur er við hana umfram margar aðrar: hún hefur ekki verið sýnd hér ótal sinnum áður. I Kópavogs- bíó er sýnd sama myndin fyrir krakka og fullorðna:A grænni grein og hún er þó nokkuð skemmtileg. Allar þessar myndir, sem ég hef nefnt, eru sýndar bæði f dag og á nýársdag klukkan 3, nema myndin í Laugarásbió, hún er klukkan 3 í dag, en kl. 2 á nýársdag. I Tjarnarbæ er nú verið að sýna óperu svo þar er ekkert bíó kl. 3, en góð kínversk sirkusmynd kl. 5. Og svo vitið þið náttúrulega öll að leikritið Dýrin f Hálsa- skógi er í Þjóðleikhúsinu. Ég vona sannarlega, að bíó- in fari að taka sig á og velja betri myndir fyrir okkur krakk- ana og helzt eiga þau að láta tal á íslenzku inn á þær svo við skiljum allt sem fram fer. Megum við búast við að þetta komist í betra lag á nýja ár- inu? Verið þið svo blessuð f bili og gleðilegt nýtt ár! Andrés. f

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.