Þjóðviljinn - 31.07.1964, Blaðsíða 12

Þjóðviljinn - 31.07.1964, Blaðsíða 12
Fjárhagsöœtíun Hafnarfjarðarbœjar hœkkuð um 3.4 milj. Útsvörín lögð fram áður en faríð er yfir öll framtölin ■ Bæjarstjórn Hafnarfjarð- ar samþykkti í fyrradag hækkun á fjárhagsáætlun um 3,4 milj. króna. Á sama fundi var upplýst að niður- jöfnunarnefnd hefur enn ekki lokið við að fara yfir framtöl, en meirihlutinn felldi tillögu um að fresta að leggja fram útsvör þar til nefndin hefði lokið við að jafna niður útsvörum skv. lögum. Hafsteinn Baldvinsson bæjar- stjóri sagði, að þessi hækkun á fjárhagsáætlun Hafnarfjarðar- bæjar 1964 væri óhjákvæmileg vegná þess að síðan hún var samþykkt í vetur hefðu orðið ýmsar lögboðnar hækkanir. sem yrði að taka tillit til. Með þess- ari hækkun er heildarupphæð fjárhagsáætlunar komin upp í kr. 48.615.000 og útsvörin hækka upp í tæpar 35 milj. kr. Vilhjáimur Sveinsson, vara- fulltrúi Framsóknar, sem jafn- framt á sæti í framtalsnefnd, lýsti því yfir að hann teldi það algerlega ólöglegt, ef leggja ætti fram útsvarsskrána núna strax, áður en framtalsnefnd hefði lokið að fara yfir öll framtölin. Skattstofan hefði skilað fram- tölum svo seint til nefndarinnar, að henni hefði enginn tími unn- izt til að vinna úr þeim fyrir mánaðamót, svo að þó nokkur hluti þeirra hefði verið lagður til hliðar og ákveðið að vinna úr þeim síðar í sumar. Þvi get- ur svo farið þegar þessi .fram- töl verða tekin til nánari athug- unar að útsvarsupphæðin fari svo fram úr því sem áætlað er, að ekki sé leyfilegt skv. lögum, en þar kveður svo á. að sá mun- ur megi ekki vera meiri en 10°/o af heildarupphæð. Vilhjálmur sagðist ski-lja það að bærinn þyrfti á því að. halda að geta strax byrjað að innheimta gjöld- in nú um þessi mánaðamót, en það réttlætti á engan hátt að knýja framtalsnefnd til að taka upp ólögmæt vinnubrögð. Krlgtján Andrésson bæjarfull- trúi Alþýðubandalagsins sagði að eftir þær upplýsingar sem komið hefðu fram frá bæjarfull- trúa sem sæti á í framtalsnefnd, að nefndin hefði ekki lokið störfum, væri ekki annað fyrir bæjarstjórn að gera en fresta því að leggja fram útsvörin Framtalsnefnd væri til þess kjörin að jafna ákveðinni upp- hæð niður á gjaldendur og væri þvf s'kylt að gefa henni frest til að ljúka störfum. Framhald á 9. síðu. Framtalsnefndin þvær hendur sínar Á fundi framtalsnefndar Hafnarfjarðar í fyrrinótt lét meirihluti nefndarinnar bóka. að það væri aðeins vegna kröfu bæjarráðs að útsvörin væru lögð fram áður en nefndin hefði lok- ið við að fara yfir öll fram- töl. Nefndarmönnum er það vita- skuld Ijóst að hér er verið að knýja þá til að viðhafa alger- lega ólögleg vinnubrögð og vilja því firra sig ábyrgð af þeim verknaði. Það er mcirihluti hæjargtjórnar sem ber ábyrgð á hví að bæjarbúum er stórlega ■"ismunað við álagningu útsvars. *»eir sem telja heiðarlega og rétt >am þurfa að greiða hærra út- svar en þeim ber vegna þess að framtalsnefndinni er ekki gefinn timi til að vinna úr þcim fram- tölum sem þurfa nánari athug- unar viö. Skýringarmynd af Van Allen hvolfunum TILGANGUR 0G 7ILHÖGUN ELDFLA UGASKOTANNA Frönsku vísindamennirnir hafa sent blöðunum stutta lýsingu á tilgangi eldflauga- skotanna, hvernig þeim verSi háttað og hvaða vitneskju ætlunin er að afla með þeim. Lýsing þeirra fer hér á eftir í lauslegri þýðingu: Tilgangur eldflaugaskot- anna á íslandi er að mæla vissa eiginleika hraðfara pró- tóna og elektróna sem sífellt koma inn i gufuhvolf jarðar í nánd við heimskautin og valda m.a. norðurljósunum. Upphafið Vonir standa til að með mælingum sem greina teg- undir öreindanna, orku þeirra og dreifingu um geiminn verði hægt að komast fyrir um eiginleika upphafs þeirra og hvers vegna hraði þeirra eykst svo mjög þegar þær njílgast jörðina.. Þessi vanda- mál varðandi upphaf hinna aðkomnu öreinda og hvað veldur flýtisauka þeirra eru meðal þeirra mikilvægustu í geimeðlisvísindunum í dag, og eru i nánum tengslum við rannsóknir á norðurljós- unum, Van Allen hvolfunum og eðli efri laga gufuhvolfs- ins. Öreindamælar Hvor eldflaugin mun hafa með sér sex öreindamæla. Tveim af sex er komið fyr- ir á töflu sem verður los- uð frá eldflauginni í um 80 km hæð og látin snúast um sjálfa sig sjö sinnum á sek- úndu. Um leið verða sett í gang stjórntæki sem minnka snúning eldflaugarinnar um sjálfa :jig úr 5 snúningum á sekúndum í tæplega einn á sekúndu. Segulsviðið Auk öreindamælanna sex héfur hvor eldflaug meðferð- is segulsviðsmæli sem mælir kraftlínur segulsviðs jarðar miðað við möndla eldflaugar- innar, en þannig er hægt að fylgjast stöðugt með stefnu hennar í geimnum, Þar sem öreindarnar sem mældar verða eru rafhlaðnar liggja brautir þeirra sam-hliða kraftlínum segulsviðs jarðar. Því mun eldflaugin fara að mestu leyti eftir kraftlínu. Allar niðurstöður mæli- tækjanna verða . jafnharðan sendar til jarðar um útvarps- senditæki eldflauganna. Van Allen hvolfin Til aukins skilnings á til- gangi eldflaugaskotanna fara hér á eftir kaflar úr viðtali við Pál Bergþórsson veður- fræðing sem birt var í blað- inu í vor, þegar kunnugt varð um fyrirætluri hinna frönsku vísindamanna. Um sérkenni Van Allen hvolf- anna sem minnzt er á hér að framan sagði Páll: — I innra hvolfinu eru kvikar prótónur og elektrón- ur (viðlægar og frádrægar rafagnir). sem eru í rauninni hlutar af frumeindum, en í ytra hvolfinu eru aðallega kvikar elektrónur (frádræg- ar rafagnir). Þær þjóta fram og aftur eftir hvelfingunni með leifturhraða, eftir sér- kennilegum gormlaga braut- um. Segulsvið jarðarinnar sér um að halda þeim á þessum brautum. Þessar agnir eru með öðrum orðum gengnar í gildru segulsviðsins. Raf- agnir í innra hvolfinu geta aukizt mjög við kjamaspreng- ingar í háloftunum. — Hvert er eðli þessara rafagna? — Þær valda svonefndri „jónun“ loftsins (sundurgrein- ingu rafmagns) líkt»og geisla- virkt efni. og eru því lífs- hættulegar mönnum og skepnum. Pær eru líka mis- lyndar. Magn þeirra og hraði í ytra hvolfinu er afar breyti- legt, og fer eftir því. hversu mikil umbrot eru á sólinni. eykst gífurleg;, skömmu eftir sólgosin. Þá draga norður- Ijósin þar sem rafögnum rign- ir niður í gufuhvolfið, seg- ulsvið jarðar truflast og geng- ur úr skorðum og heyrn við- tækja dofnar eða þrýtur með öllu einkum á stuttbylgjum. Vitað er, að umbrot á sól- inni eru háð miklum sveifl- um, að nokkru leyti hátt- bundnar á 11 ára fresti, og munu geimfarar þurfa að taka tillit til þess. Einu tækin Um notkun eldflauga við háloftarannsóknir sagði Páll: — Talsvert, og á þó eftir að verða meira. Þær eru einu tækin, sem duga milli 50 og 150 km hæðar. Þar er ekki hægt að halda gervitunglum svífandi vegna loftfyrirstöðu, en allir venjulegir loftbelgir springa áður en þeir ná þess- ari hæð. Loftið í þessari hæð er hinsvegar mjög girnilegt til fróðleiks. Þar eru flest þau „jónuðu“ loftslög, sem endurvarpa útvarpsbylgjum til jarðar. Þar eru norðurljós- in algengust og glæsilegust. Þar eru stjömuhröpin, loft- steinar. sem glæðast af nún- ingi við gufuhvolfið. Og þar, í 75—90 km hæð, eru silfur- skýin sem við sáum hér um ágústnætur í fyrrasumar. Eldflaugarnar geta sent frá sér natriumgufu sem marka má af vindinum í ýmsum hæðum. Þær geta líka borið hitamæla og önnur mælitæki og útvarpað upplýsingum jafnóðum. Gerist þetta með miklu meiri hraða en athug- anir með loftbelgjum, og er það góður kostur. 6 öreindamælar í fíauginni Nýtt fyrirtæki í Mývatnssveit Bankinn neitar ai viiurkenna steininn í fyrra tóku sig saman laiid- eigendur og heimilismenn í Reykjahlíð og að Vogum í Mý- vatnssveit um kaup á stein- steypuvél frá Akureyri, og settu þeir á stofn verksmiðju. Þeir nota hið gamla verksmiðjuhús brennsteinsnámunnar í Bjarnar- flagi og hafa komiff þar upp verksmiffju sem stcypir holstein og stéttarhellur úr vikrinum, sem nóg er af þar um slóðir. Fyrirtæki þettn heitir Létt- steypan h.f. og eigendur henn- ar eru eins og fyrr segir um 25 heimilsmenn í Reykjahlíð og Vogurn, formaður félagsstjórnar er Snæbjörn Pétursson og verk- stjóri Bóas Gunnarsson. Þykir mönnum hér mjög ánöegjulegt að fá hingað fyrirtæki, sem heimamenn geta haft vinnu við allt árið. Hér er óþrjótandi efni til að vinna úr og er komin áratuga reynsla af vikrinum sern byggingarefni, og hafa ekki komið fram neinir gallar á hús- um, sem úr honum eru byggð. Bæði hótelin hér eru byggð úr þessu efni, og í sumar þurfti að rífa niður 14 ára gamalt raf- stöðvarhús, sem byggt er úr vikri, og var hann sem nýr. Þetta gæti því verið blómlegt fyrirtæki hér í syeitinni, því að nægur markaður er fyrir steininn, ef ekki kæmi það til að Búnaðarbankinn neitar að lána út á hús, sem byggð eru úr vikri héðan. Þykir mönnum hart ef bankinn á að komast upp með að drepa þetta al- menningsfyrirtæki hér með því að neitn að viðurkenna fram- leiðsluna, þótt fengin sé ái’a- tuga reynsla af efninu og steinn- inn er steyptur úr því möluðu og gufuhertu, svo að ekki ætti efnið að versna við það. Vegaþjónusta FÍB um íeríahelgina ® Eins og undanfarin ár, rriun Félag íslenzkra bifreiða- eigenda hafa nokkrar bifreiðir í þjónustu sinni og til að- stoðar ferðamönnum á vegum úti um næstu helgi, verzl- unarmannahelgina. Bílamir verða að störfum á öllum fjölförnustu leiðunum hér sunnanlands, allt austur að Markarfljóti. Á Norður- og Vesturlandsleið verða bifreiðar allt frá Reykja- vík um Hvalfjörð og Borgar- fjörð norður og vestur. Þá verð- ur bifreið til taks hjá Bifreiða- verkstæði Hellissands, og geta menn komizt í samband við hana um landssímastöðina á Hellissandi. Vegaþjónustubifreiðar FÍB verða einnig á leiðum bæði vestan og austan Akureyrar og austanlands á helztu leiðum á Fljótsdalshéraði. Þá hefur Félag íslenzkra bif- reiðaeigenda beitt sér fyrir því að viðgerðarverkstæði verða op- in við helzu umferðarleiðir á Suðurlandi, Vestur- og Norður- landi, og geta bifreiðastjórar. sem þurfa á aðstoð að halda snúið sér til þeirra. Frá þessari þörfu þjónustu FlB verður nánar skýrt hér í blaðinu á morgun. fíugrekstur Loftleiðu flyt- ur ti/ Keflavíkurflugvallar B í dag verða þáttaskil í starfsemi Loftleiða. Frá og með þessum föstudagsmorgni verða allar flugvélar félagsins afgreiddar á Keflavíkurflugvelli. Loftleiðir munu þó eftir sem áður hafa aðstöðu til farþegaþjónustu á Revkj ?-víkur- flugvelli, enda verður hann varaflugvöllur ef veðurskil- yrði eru slæm syðra. Einnig geta farþegar héðan frá fslandi ein? og áður mætt til brottfarar í afgreiðslustöð Loftleiða á Reykjavíkurflugvelli og sér félagið um ferðir til Keflavíkurvallar með bifreiðum án aukakostnaðar fyrir farþeg- ana. Þeir farþegar sem mæta a Reykjaýíkurflugvelli verð3 að vera komnir þangað hálfri ann- arri klukkustund fyrir brottför flugvélar, en þeir sem kjósa að koma beint til Keflavíkur- flugvallar þurfa að mæta þar þrem stundarfjórðungum fyrir áætlaða brottför. Unnið er að því að ganga frá nýrri og vistlegri farþega- afgreiðslu í hinu nýja húsi Loftleiða á Reykjavíkurflugvelli og er gert ráð fyrir að hún verði tilbúin til notkunar eftir nokkrar vikur Til þess tíma verður gamla flugstöðvarbygg- ingin enn notuð. Árekstur Árekstur varð í gær á hom- inu á Fálkagötu og Suðurgötu. Rákust þar saman jeppi og fólks- bifreið. Fólksbifreiðin skemmd- ist talsvert en hinn bíllinn slapp lítið skemmdur. Engin meiðsl munu hafa orðið á mönnum. i

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.