Þjóðviljinn - 30.09.1964, Síða 10

Þjóðviljinn - 30.09.1964, Síða 10
JQ SÍÐA ÞJÖÐVILJINN Miðvikudagur 30 september 1964 ANDRÉ BJERKE: EIN- HYRNINGURINN iyrir einhverju yfimáttúrlegu? Á arinhillunni stóð lítil stytta af einhymingi. Hann var skor- inn út úr mjög ljósum viði; langa homið í enninu var snú- ið og úr skínandi hvítu beini; það vissi upp í loftið. Norberg hafði tekið sér stöðu við arininn og sneri litlu styttunni milli fingranna. — Orðið fyrir einhverju yfir- náttúrlegu? Hann ýtti með vísi- fingri á endann á hominu. Það höfum við allir Við höfum allir orðið fyrir homi einhymingsins. Ef við vitum það ekki, þá er það vegna þess að við viljum ekki vita það. Þorum ekki að vita það. Vegna þess að við er- um hraeddir við — hann band- aði í áttina til Kahrs, við sál- fræðinginn. — Orðið fyrir homi einhyrn- ingsins? Doktorinn bragðaði á orðunum eins og súrum brjóst- sykri. Mjög skáldlegt, verð ég að segja. Mjög skáldlegt. En hvers konar skepna er það eig- inlega? Hann reis snöggt á fæt- ur og gekk i áttina að bóka- skáp. Ég sé þér eigið þama al- fræðiorðabók. Eigum við að fletta upp í henni? Bók var dregin út. Þessi hönd kunni að handfjatla uppsláttar- bækur; fingumir flettu fimlega. Jahá, héma kemur það. Og hann las með rödd sem var jafnþurr- leg og textinn: Einhyrningur. Kynjadýr. leit út sem hestur en með stórt, framstæætt, hvasst og oft snúið hom í enninu. Aristoteles og Plinius lýsa dýrinu og þar sem nafnið kom oft fyrir í hinni op- inberu biblíuþýðingu, töldu allir að það ætti heimkynni í Xnd- landi eða Afríku. Hugsanlegt að honum sé ruglað saman við nas- hyming. Ýmiss konar hjátrú var bundin við hom einhymingsins, það átti að hafa lækningamátt, og hom af náhveli hafa oft verið talin einhyrningshom. Bókinni var skellt aftur og hún sett á sama stað. Sjálfsagt eiga margir eftir að verða fyrir homi kynjadýra hjátrúarinnar. En við nánari athugun reynist homið jafnan eiga sér býsna eðlilegan uppruna. Doktorinn stikaði að stól sínum. — Nei. það er ekki hugsanlegt að honum sé ruglað saman við nashyming. Nordberg gekk að hillunni, tók fram annað bindi af alfræðibókinni og fletti upp f því. Nú skal ég kynna fyrir ykkur nútíma nashyming. Hlust- ið þið á. Hann apaði eftir hinn þurrlega raddhreim vísinda- mannsins: Biotin, vítamín af B-samstæð- unni, er meðvirkt enzymum sem hvetja karboksyleringu sam- HÁRGREiÐSLAN HárgTeiðslu og snyrtistofu STEINH og DÓDÓ Laugavegi 18. III h (lyftaj SfMT 2 4616 P E R M A Garðsenda 21. — SÍMI: 83 9 68 Hárgreiðslu og snyrtistofa. D O M U R ! Hárgreiðsla við allra hæfi — TJARNARSTOFAN. — Tjamar götu 10 — Vonarstrætismegír - SfMI: 14 6 62. HARGREIÐSLUSTOF A AUSTURBÆJAR — (Marn Ouðmundsdóttirl Laugavegi 13 — SIMI: 14 6 56. — Nuddstofa 3 sama stað. banda sem verða f innri efna- skiptingum. Nýr smellur og bókin inn í skápinn aftur. Þannig talar sá nashymingur sem nefnist vís- indi; það er engin hætta á, að neinn ruglist á honum og kynja- dýri. Því að þetta er ekkert óljóst og dularfullt; þessari skepnu er hægt að treysta. Hann sneri sér að Böhmer og Srand: Þið fenguð tilhlýðilegar upplýs- ingar, var ekki svo? — Skilgreining alfræðibókar- innar er fullkomlega rétt! Geð- læknirinn var sýnilega gramur yfir orðhengilshætti skáldsins. 2 — Fullkomlega rétt. já — og hreinn orðágaldur. Miklu svart- ari galdur en sá sem þér teljið hjátrú. Galdur án leyndardóms. Norðberg hafði aftur tekið sér stöðu hjá litlu styttunni á arin- hillunni. Vítamín; það virðist svo raunverulegt og auðskilið. Við getum keypt þau í töflum í næstu búð. Og samt sem áður eru þau hluti af hinni óleystu lífsgátu. Vísindamennimir hljóta að skilja það einn góðan veð- urdag: menn vita ekki hvað vítamín eru, fyrr en þeir vita eitthvað um einhyminginn! Doktorinn strauk sér um enn- in. Þessi bókmenntafræðingur traðkaði á yfirráðasvði hans eins og elgur í skrautgarði. Jæja, það var að taka því með stillingu. Hann brosti blíðlega: A ég að skilja þetta svo, að þér álítið að einhyrningurinn sé í raun og veru til? — Já! Vísifingurinn benti á oddinn á hominu. — Og hvar hafið þér rekizt á hann, ef ég mætti spyrja? Nú var komið að Nordberg að brosa. Til að mynda hjá einum af starfsbræðrum yðar. Einum þekktasta sálfræðingi og geð- lækni þessarar aldar. G. G. Jung ættuð þér að kannast við? — Jú. þakk! Kahrs ýtti gler- augunum ofar á nefið. Nafnið gladdi hann ekki. Og hvað seg- ir hann um skepnuna? — Að hún sé arkitýpa. Ein af frummyndum mannkynsins. Arkitýpumar eru ævafom útrás á reynslu kynsióðanna í dulvit- und okkar. Við hittum þær á hverri nóttu þegar við sofum. Og einhymingurinn birtist alls staðar þar sem mannkjmið dreymir stóra drauma: 1 Veda- bókum Indverja og „Bundahis" Persanna. 1 hinum helgu bókum Kínverja. þar sem hann heitir Kóiiin og i Talmud Gyðinganna. þar sem hann er stór eins og fjallið Tabor. Hann valhoppar um skógana í gervallri kristn- inni. Hann lyftir homunum hjá gnostikunum og rosenkreutzun- um. Hjá alkymistunum stend- ur hann undir lífstrénu í hring Mandala. Paracelsus og Jacob Böhme hafði séð hann .. — Sem sé hugaifóstur, sagði Kahrs ósnortinn. — Hugmynd, já en raun- veruleg hugmynd, ímyndun. Nordberg laut niður og lagði sprek á eldinn. Sálkönnuðir eins og doktor Kahrs kalla rejmsiuna sér til vitnis. En hvers vegna afneita beir elztu og dýrustu reynslu sálarinnar. arkitýpun- um? Hversu lengi hefur skyn- semin verið til, sem við erum svo hreyknir af, hve gömul er hin skýra vitund okkar? Sögu- lega séð er hún á bamsaldri. Er það sanngjarnt að þessi ungling- ur þykist vitrari en dulvitundin, sem hefur hundrað þúsund ára skráða reynslu. — Já, það þykir mér mjög sanngjamt. svaraði læknirinn. Ég hef ekki haft þánn heiður að rekast á arkitýpumar í starfi mínu. En kannski getur Nord- berg leitt mig í allan sannleika um þær. Hvar er einhymingur- inn? — Alls staðar! Svarið kom samstundis. Rétt fyrir utan heiminn sem við skynjum. Hann er rétt hjá okkur, í miðjum hversdagsleikanum. Hann getur strokizt við okkur á götunni. Hann getur horft á okkur úr gömlum spegli eða úr frostrós- unum á glugga. Hann getur ver- ið bakvið bam sem er að pissa. Hann getur komið með spreki sem brotnar í garðinum og gluggatjaldi sem blaktir .... Kannski er hann héma inni á þessari stundu. Nordberg benti út í dimmt skot í stofunni. Hin- ir þrír sneru sér ósjálfrátt við. — Hann er ekkert „hugarfóst- ur“. Hann er staðreynd eins- og vítamínið. Hvenær sem er getur hann stigið útúr kjarrinu sem er dulvitund okkar. Og þá stend- ur hann frammi fyrir okkur í skógarrjóðri, skínandi hvítur og homið veit í átt að tunglinu. Komi hann auga á okkur, stang- ar hann! Hann otaði löngutöng á leikrænan hátt. Ef við værum hreinskilnir, yrðum við að við- urkenna allir fjórir, að við höf- um orðið fyrir því — að minnsta kosti einu sinni á ævinni .. Skáldð hafði talað með ákafa sem er trúlega heldur fátíður í norskum bridgeklúbbum. Það var tilkomumikið að sjá hann standa þama í eldsbjarmanum og halda uppi vörnum fyrir kynjadýrið sitt á arinhillunni. En geðlæknirinn var ónæmur fyrir skáldlegum og skrautlegum ákafa. Hann snýtti sér og sagði þurrlega: Ég þekki marga sem hafa orðið fyrir einhverju álíka og þér eruð að lýsa. Þeir eru sjúklingamir á deildinni hjá mér. Böhmer og Strand höfðu þag- að lotningarfullir meðan hin andlegu átök voru í algleymingi. Kaupsýslumaðurinn hugsaði: Nú er maður búinn að auglýsa vör- una nægilega. Nú þarf að sýna framleiðsluna! Hann dreypti á konjaksglasinu og sagði: Ef Nordberg hefur á réttu að standa, ætti hver einstakur okkar að geta sagt sögu um sína eig- in reynslu af leyndum heimi. Hver vill byrja? — Auðvitað er gestgjafinn okkar skyldugur til að byrja, staðhæfði Strand. Nú er hann búinn að tala svo mikið um ein- hyminginn, að ég heimta að fá að vita hvar hann hefur hitt hann. Segðu frá, skáld: Hvað hefur komið fyrir þig? Hefurðu til að mynda verið i draugahúsi? Nordberg kinkaði kolli. Ég hef kynnzt hinu furðulegasta af öll- um draugahúsum: manninum sjálfum. Og ég er fús til að segja ykkur frá því. En viljið bið ekki fá ykkur sæti? Frásögn min útheimtir djúpa hæginda- stóla fyrir framan eldinn. Því að eiginlega er það draugasaga af klassískri gerð. Þeir tóku glösin með sér og fluttu sig. Gestgjafinn slökkti á lömpunum svo að eldsbjarm- inn einn lýsti stofuna. Það snarkaði notalega í viðarkubb- unum Strand vætti góminn í konjaki og hallaði sér með vel- þókmin aftur í þægilega stóln- inn. Já, okkur liður svo sem bærilega, sagði hann. Nú geturðu upphafið hryllinginn. Nordberg blés reykjarhring í áttina að styttunni. Sagan byrjar endur fyrir löngu — á herra- garðinum Hvítvangi, þar sem Hamel kainmerherra og Daphne htn mitra ktin& hans. réðu ríkj- um. Það var desembemótt árið 1802 .... Rithöfundurinn þagnaði og teygði sig upp í bókahilluna. — Ég ætla annars að lesa upp fyrir ykkur fyrsta hluta sögunn- ar. Hann opnaði skápdyr undir hillunum og dró fram handrit. Smáatriði njóta sín ævmJaen bezt í skriflegum búningi, Hann lagði handritið á hnén á sér. Ég sfcrifaði þetta fyrir nokkrum árurn sem undirbúning að — jæja, ég kem að því seinna. Og hann hóf upplesturinn fyr- ir eftirvæntingarfulla áheyrend- ur sína. SAGA SKÁLDSINS Rjálað við gamla galdrabók. Það var dansleikur á herra- garðinum. Ömar frá spínetti, flautu og celló bárust út í myrkrið og í öllum gluggum ljómuðu hátíðaljós. En náttúran hélt líka vetrardansléik þessa nótt: Aragrúi af blæjuklæddu dansfólki steig menúett á vængj- un vindanna. Það hafði snjóað lengi. Hallargarðurinn og þung- lamalegur greniskógurinn í kringum hann var orðinn mik- ilfenglegur hátíðasalur dansandi frosts; hvert tré og hver runni var þátttakandi, hjúpaður marr- andi, hvítum knipplingaklæðum. Fyrir nokkrum stundum höfðu margir sleðar runnið upp að flötinni milli álmanna og marg- ir gestir höfðu gengið upp tröpp- urnar að breiða barokk-súlna- innganginum. Nú sást ekki leng- ur sleðafar eða fótspor um- hverfis bygginguna. Jafnvel veg- urinn að húsinu var orðinn ó- sýnilegur — hulinn dansgólfi snævarins. En inni undir Ijósakrónunum var mannlíf. Vetrardansleikur Hamels kammerherra var mik- ill viðburður í samkvæmislífi héraðsins. Ur öllum hlutum amtsins komu gestir og meðal góðborgaranna var mjög eftir- sóknarvert að fá boðskort. Ekki gafst betra vottorð um stöðu manns í þjóðfélaginu en boðs- kort á desemberdansleikinn á Hvítvangi. Og þessi hátíð Ijóm- aði í furðulegu litskrúði í dauf- legum afkima heimsins; allt sem Smálpéns-amt í Noregi hafði að bjóða af glæsileik og heims- mennsku fékk að njóta sín þar. 1 danssalnum á annarri hæð lýstu kristallskrónur yfir glæsi- konur og stássherra. samkvæm- isbúin eftir nýjustu tízku. Þama steig etatsráðsfrú Bloch dansinn við Adler yfir-birgðastjóra — hún í mittisháum línkjól með Kashmírsjal og strútsfjöður sem hárskraut, hann í frönskum jakka með háum tvöföldum kraga kringum hálsknýtið og „föðurmorðingjann", í stuttu, mislitu vesti og þröngum pant- alon-brókum .... I danssalnum var fjörugum mazurka nýlokið og fólk tók sér smáhvíld í dansinum. Gest- imir höfðu dreift sér um næstu sali og vistarverur; samkvæmið var í svipinn skipt niður í emá- hópa sem töluðu saman af fjöri og glaðværð. Einn þessara hópa hafði gestgjafinn sjálfur tekið í sína umsjá; hann hafði byrjað dálitla athöfn sem átti sér stað reglulega á vetrardansleiknum á Hvítvangi: sýningu á hinu allra helgasta í húsinu, bókasafninu. Veggimir voru þaktir bókahillum frá gólf til lofts. Karbmerherr- ann var kunnur sem ákafur bókasafnari — hann átti eitt stærsta safn landsins af gömlum sjaldgæfum bókum og handrit- um. Roskin kona horfði forvitnis- lega á bókakjöl gegnum gler- rúðu. Hún rýndi gegnum lonní- ettumar á óljósa stafina í titlin- um De Revolutionibus Orbium Goelestium, las hún með hægð. Anno domini 1543 .... Hver er höfundurinn? Hamingjan sanna! Hún sneri sér að kammerherr- 16250 VINNINGAR! Fjórði hver tniði vinnur að meðaltali! Hæstu vinningar 1/2 (uiiljón krórtur. Lægstu 1000 krónur. Dregið 5. bvers mánaðar. Innheimta Unglingur eða eldri maður óskast til inn- heimtustarfa nú þegar. Sími 17-500. Kartöflumús * Kókómalt * Kaffi * Kakó. KRON" búðirnar. Brunatryggingar Vöru Heimilis Innbús Afla Veiðarfj Glertryggingar Heimistrygging hentar yður ITRYGGINGAFÉLAGIÐ HEIMIRr IINDARGATA 9 REYK3AVIK SlMI 21 260 SlMNEFNl i SU.RETY FERDIZT MEÐ LANDSÝN # Seljum farseðla með flugvélum og skipum Greiðsluskilmálar Loftleiða: # FLOGIÐ STRAX - FARGJALD GREITT SÍÐAR # Skipuleggjum hópferðir og ein- staklingsferðir REYNIÐ VIÐSKIPTIN FERÐASKRIFSTOFAN WN D S.V.N TÝ3GÖTU 3. SÍMI 22890. — P.O. BOX 465 — REYKJAVÍK. UMBOÐ LOFTLEIÐA.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.