Þjóðviljinn - 04.04.1967, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 04.04.1967, Qupperneq 7
Þriöjttdagui* 4. aprfl 196? — ÞJÖÐVTLJTNN — SlÐA J Togaraútgerð verði á ný gildur þáttur í íslenzku atvinnulífi SÍÐARI HLUTI Fyrst vil ég leiða hér sem vitni hinn mikla aflamann, Halldór Halldórsson, skipstjóra á togaranum Maí frá Hafnar- firði. Halldór hefur eins og víófrasgt er orðið sett hvert afla- og sölumetið á faetur öðru nú að undanförnu. í viðtali, sem birtist í dagblaðinu Þ.ióð- viljanum hinn 3. þ.m. kemst hann svo að orði: „Ég er jafn bjartsýnn á tog- araútgerð og begar ég byrjaði til sjós og allt gekk vei fynr togurunum. Það er nóg af fiski í sjónum og við þurfum ekki að haetta við togarana vegna bess að ekki aflist. En við verðum að fylgjast vel með öllum nýj- ungum og megum ekki dragast aftur úr, eins og við höfum gert að undanförnu. Við erurn ekki einungis að dragast aftur úr með útbúnað skipanna, held- ur er líka sú hætta fyrir hendi að við stöndum uppi vankunn- andi í öllum vinnubrögðum um borð £ nýtízku togara. Okkur er lífsnauðsyn að búa betur að togaraútgerðinni á öllum svið- um. Má t.d. benda á að ó- hæfa er, að hver togari burfi i rauninni vera leitarskip i hverjum túr. A bessu sviði er ekkert gert fyrir togarana, bótt reynsla sé fyrir bví, að f bau fáu skipti sem skip hafa verið gerð út, gagngert til leitar, hefur árangurinn ekki brugöizt. Þannig fundust Jónsmið, Fyik- temið og Nýfundnalandsmið. Með býzka togaraflotanum eru 4 fullkomin rannsókna-, við- gerða- og sjúkraskip og fylgja bau flotanum stöðugt eftir tú leiðbeiningar og hjálpar. Sárt er að vita til bess að bað skyldi burfa Þjóðverja til að finna hin auðugu Anton Dorr-mið hér rétt við túnfótinn hjá okkur. Ég tel útilokað, segir Hali- dór Halldórsson ennfremur, fyrir okkur íslendinga að byggja betta bióðfélag á öðru en sjávarútvegi, sem undir- stöðuatvinnuvegi. Við erum svo Jánsamir að búa hér við auð- ugustu fiskimið í heimi, við Is- land og Gi-aenland. Þennan auð saskjum við ekki nema með út- gerð togara." Ný skip — ný tækni Naestan vil ég leiða til vitnis Guðmund Jörundsson, skip- stjóra og útgerðarmann. I eink- ar fróðlegu útvarpserindi, sem hann flutti snemma f vetur og síðar birtist í tímaritinu „Frost", kemst Guðmundur Jör- uudsson m.a. að orði á bessa leið: „Fyrir nokkrum árum hófu Bretar og Þjóðverjar tilraunir með skuttogara. sem búnir voru hraðfrystitaekjum, ýmist til frystingar á fiskflökum eða heilum fiski. Við bað vannst einkum tvennt: Menn losna við alla skemmdahættu og burfa ekki að láta skipin sigla að landi með mjög litla farma. Ó- haett er bví að fuliyrða að ár- angur bessara tilrauna hafi orðið mjög jákvæður, enda er nú svo komið að öll þau togara- félög, bæði í Bretlandi 02 Þýzkalandi, sem láta smíða stóra stóra togara, láfa smíða þá sem hraðfrystiskip eingöngu Eðlilegt mætti telja að við Islendingar færðum okkur í nyt reynslu stórþjóðanna í þessum efnum og létum smíða skip af svipaðri gerð, en þó nokkru minni fyrir framtíðarrekstur okkar. Sérstaklega yrði að hafa í huga að gera skipin þannig úr garði, að þau hæfðu sem bezt veiðum fyrir innlend- an markað. Á ég bar einkum við náin tengsl og viðmiðun við stóru hraðfrystihúsin, sem nú Maí hefur heldur en ekki ruglað þá i ríminu sem bölsýnrr eru á framtíð togaraútgerðar. Framsöguræða Gils Guðmundssonar um frumvarp þeirra Björns Jónssonar um togarakaup ríkisins eru naumast starfhæf vegna hráefnaskorts. Sú tegund togara sem ég tel að nú muni hæfa bezt íslenzk- um aðstæðum er f aðaldráttum sem hér segir: Skuttogara^ 1000-1200 lestir að stærð, búnir hraðfrystitækjum fyrir fryst- ing á hvers konar heilum fiski og afköstuðu þeir á að gizka 35 lestum á sólarhring.“ Síðan lýsir Guðmundur Jör- undsson þessari gerð togara nánar, en hér er ekki rúm til að fara út í það, en að bví búnu víkur hann að annarri tegund togskipa, sem hann tel- ur einnig að eigi eða geti átt framtíð hér. Guðmundur Jör- undsson segir: „Þá kem ég að annarri gerð togara, sem mjög kæmi til greina að smíðaðir yrðu. Ættu þeir að geyma aflann ísvarinn og landa honum síðan til vinnslu í hraðfrystihús. Álft ég að þar komi helzt til greina skuttogarar 500 brúttólestir að stærð með 1000-1200 hestafla aðalvélum, búnir hvers konar sjálfvirkni. Lestar skipsins eru sérsfaklega við það miðaðar að geta haft allan farm skipsins í alúmíniumkössum og væru þeir fluttir f frystihúsin að lok- inni hverri veiðiferð. en aðrir teknir þar í staðinn. Venjulega mundi sparast basði tími og kastnaður við löndun fisksins ó þennan veg, að því ógleymdu, að þar yrði um gæðavöru að ræða. Jafnframt skapaðist möguleiki fyrir frystihúsin til að geyma kassafiskinn 6- skemmdan í kæliklefum einn eða tvo daga, ef á lægi.“ Mörg fleiri athyglisverð at- riði er að finna í þessari grein Guðmundar Jörundssonar. Hann bendir þar á þá stór- breytingu sem yrði, ef verulegt magn af heilfrystum fiski yrði að miklu leyti undirstaða aö rekstri hraðfrystihúsanna. Meó þeim hætti mundi skapasc möguleikar til fastrar daglegra: vinnslu, þar sem fyrsta flokks hráefni væri jafnan, eða a.m.k dögum og vikum saman tiltækt. Þá væri hægt í þessum húsum að miða vinnuna við hóflegan vinnudag, í stað þess, eins og nú tíðkast, að oft á tíðum verð- ur að vinna eftir- og nætur- vinnu, þegar aflinn berst, en síðan koma langar eyður þegar ekkert er að gera fyrir starfs- fólkið og vélarnar eru stöðvað- ar Skip til síldveiða og bolfiskveiða Þá vil ég í þriðja lagi vitna til greinar eftir Pál Guðmunds- son, skipstjóra, sem birtist f sfðasta hefti sjómannablaðsins Víkings. Hann ræðir þar um hættuna, sem er því samfara að byggja stöðugt fleiri skip, sem eru miðuð við síldveiðar ein- göngu. Páll telur að hægt sé að sameina með því að byggja u.þ.b. 500 tonna skuttogara alla helztu kosti síldveiðiskips og togskips. Hann bendir á ákveð- in dæmi þessu til sönnunar: Páll segir m.a.: „Ég læt íylgja þessu spjalli mynd af rúmlega 509 tonna tvíþilja togara, sem reynzt hef- ur vel sem togskip. Búið er að smíða 8 skip af þessari gerð. Ég hef látið mér detta í hug að svona skip hentaði okkur vel. Það er skuttogari, sem jafnframt væri fullkomið síld- veiðiskip. Til viðbótar skal þess getið að Norðmenn eiga tveggj aþilj askip, heldur stærri en þetta, sem gert hefur ver- ið út á línuveiðar á annað ár og reynzt mjög vel. 1 sumar kom það með óhemjuafla af Grænlandsmiðum og aflaðist hann á 400 faðma dýpi. í við- tali sem norska blaðið Fiskar- en átti við útgerðarmann og skipstjóra skipsins kemur margt fram og eru þeir bjart- sýnir um útgerð þess. í með- ferð afla á svona skipi hef ég látið mér detta í hug að at- hyglisverð væri aðferð sem not- uð er hjá Bandaríkjamönnum við heilfrystingu á túnfiski cg smærri fiskitegundum. Það er nýjung í pækilfrystingu í þar til gerðum tönkum sem hafðir eru á þilfari. Ef þessi aðferð eða önnur svipuð hentaði okk- ið þó að margt fleira sé athygl- isvert í þeim greinum sem ég hef vitnað nokkuð til og raun- ar er það ýmislegt fleira, sem fram hefur komið i sambandí við þetta mál og ástæða hefði verið til að benda hér á. Ég vil að síðustu fara nokkr- um orðum frekari um það frumvarp sem hér liggur fyr- ir. Frumvarp okkar gerir ráð fj’rir því, að keyptir verði til reynslu nokkrir skuttogarar, allt að sex, og þeir af mismun- andi stærðum og gerðum, a.m. tveim stærðum og gerðum. t.v. settu stærðir og gerðir >ssara nýju tilraunaskipa að ;ra fleiri, til þess að sem fyrst lisit æskilegur samanburður, ■m miðaðist við íslenzkar að- æður, en á slíkum saman- rrði, á slíku tilraunastarfi, ;rðum við að byggja frekari idurnýjun togaraflotans. í frumvarpi okkar er gert ið fyrir því að ríkið hafi með indum skipakaupin og útveg- n nauðsynlegs lánsfjár á svip- 5an hátt, eða raunverulega ima hátt og gert var við kaup nýsköpunartogurunum svo- efndu, eftir síðustu heims- yrjöld. Jafnframt yrði bæjar- tgerðum og áhugasömum ein- aklingum gert kleift að eign- 5t þessi skip og er vitanlega íkert því til fyrirstöðu, að aentanlegir kaupendur gætu aft áhrif á gerð og stærð skip- nna, eftir því, sem hverjum ætti henta og hver teldi væn- ■gast til árangurs. Hér verð- r í upphafi um tilraunastarf- ;mi að ræða, sem á að geta rðið þýðingarmikil fyrir alla ■ekari endurnýjun togaraflot- ns, og kemur vitanlega mjög 1 greina, að hið opinbera tyrki slíka tilraunastarfsemi byrjun með einhverjum þeim ætti, sem sanngjarn og eðli- sgur mætti teljast. Þó er eng- n veginn víst, að til beinna tyrkveitinga þurfi að koma, mfram það, sem felst í öflun agkvæmra lána til skipakaup- nna. ur, mætti og heilfrysta talsvert af síld, ef verið er á sildveið- um, en á bolfiskveiðum yrði allur fiskur heilfrystur á þenn- an hátt, jafnvel án þess að vera aðgerður. Þegar þessum afla er landað er hann settur í frystiklefa verkunarstöðvarinn- ar og þaðan er hann sendur ó- unninn eða þíddur með þar til gerðri aðferð, eftir því sem viðkomandi vinnslustöð afkast- ar hverju sinni. Á svona skip þarf fámenna skipshöfn. Út- haldstimi skipsins er ekki eins takmarkaður, eins og þegar afli er ísaður. Hjá vinnslustöðvum ætti að hverfa að mestu næt- ur- og helgidagavinna, en nýt- ing hverrar vinnslustöðvar ætti að aukast, en það þýðir hækk- að hráefnisverð til útgerðar og skipshafnar.“ Ríkið hafi forgöngu Ég læt þá þessum lestri lok- Að síðustu vil ég leggja á það áherzlu, að hér er um stórmál að ræða og mál, sem ekki þolir lengur neina bið. Við höfum raunar beðið allt of lengi með að hefjast handa um þessa endurnýjun togara- flotans, sú bið hefur áreiðan- lega orðið okkur til skaða og er orðin okkur til vanza. Á- hugi framsækinna útgerðar- manna og skipstjóra er þegar fyrir hendi í sambandi við þessi mál, það vil ég fullyrða. Hér eru til þeir aðilar, sem vilja glíma við þann vanda, sem hér er vissulega á ferð- um; vilja glíma við þann vanda, að reka hér nýtízku skuttogara, svo framarlega, sem þeim verður gert fjárhags- lega kleift að eignast slík skip. Alþingi og ríkisstjóm eiga að koma til móts við þá aðila, sem hafa áhuga á þvi að prófa þessa hluti. Að því ber vissu- lega að stefna, að togaraút- gerð geti á ný orðið gildur þáttur í íslenzku atvinnulífi. Tvær nýjar bækur í Alfræðisafni AB Hljöi og heyrn og Skipin ■ Um þessi mánaðamót hafa Alfrasðasafni AB bætzt tvær nýjar bækur HljóS og heyrn í þýðingu Ömólfs Thorlacius menntaskólakennara, sem einnig skrifar for- mála fyrir bókinni, og Skipin í þýðingu Gísla Ólafssonar ritstjóra, en formála að þeirri bók ritar Pétur Sigurðsson. Hljóð og heyrn er ellefta bók Alfræðasafnsins og segir nafn hennar glögglega til um efni hennar í meginatriðum. Höfund- arnir, þeir S. S. Stevens og Fred Warhofsky eru „sérmennt- aðir vísindamenn sem jafn- framt kunna þá list að færa efni í aðgengilegan búning“, eins og segir í formála þýðand- ans. Að óreyndu mætti svo virðast sem venjulegum lesend- um yrði ekki auðsótt leiðin um hin undarlegu — og um leið undursamlegu — völundarhús þein-a vísinda, sem Hljóð og heyrn tekur til, hvað þá heldur að ferðalagið með hinum kunn- áttusömu höfundum verði engu síður girnilegt til skemmtunar en til fróðleiks um þá hhiti, sem í reyndinni varða hvern mann, og stundum ærið per- sónulega. Heyrnin er mikilveeg- asti tengiliður mannsins við umhverfi sitt og umheim, þó að fæstir gefi því mikinn gaum á meðan allt er með felldu. En „mikilvægi heyrnarinnar kemur gleggst fram, er hana vantar. Barn, sem fætt er blint eða skynlaust á sársauka, sigrast oft á erfiðleikum sínum og verður nýtur borgari. En barn, fætt heyrnarlaust, fer oft á mis við mannlega tilveru“, eins og segir í upphafi bókarinnar. Vandamál „tilfallandi“ heym- ardeyfðar eru einnig alvarleg og koma víða við, en þau eiga sér líka „margar lækningar", svo sem hér er greint frá. Erf- iðastar viðfangs eru þær hætt- ur í nútímaþjóðfélagi, sem stafa af hávaða frá vaxandi umferð, Verksmiðjuvélum og fjölmiðlunartækjum, en „hann veldur mörgum líkamlegum Framhald á 9. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.