Þjóðviljinn - 14.08.1968, Side 4

Þjóðviljinn - 14.08.1968, Side 4
4 SfÐA — ÞJÓÐVILJINN — Midvífcudagur 14. ágúst 1968 Otgefandi: Samelningarflokiaji alþýðu - Sósíaiistaflokkurinn. Ritstjórar: tvar H. Jónsson. (áb.). Magnús Kjartansson. Sigurðui Guðmundsson. Fréttaritstjóri: Sigurður V. Friðþjófsson. Auglýsingastj.: Sigurður T. Sigurðsson. Framkvstj.: Eiður Bergmann. Ritstjórn, afgreiðsla, auglýsingar prentsmiðja: Skólavörðustíg 19 Sími 17500 (5 linur). — Áskriítarverð kr. 120.00 á mánuðl — Lausasöluverð krónur 7.00. Frystihús mega ekkistöBvast j^kkert er hættulegra í stjómmálum en kreddu- trú og fastheldni við gamlar og úreltar kenn- ingar. Einkum er þetta hættulegt, þegar valdhafar í landinu taka að verja slíkar kreddur af trúarmóði og reyna að koma þeim í framkvæmd án þess að nokkur grundvöllur sé til slíks a.m.k. til frambúð- ar. Vöm Morgunblaðsins fyrir afglapa einkafram- taksins er þessu trúarbragðamarki brennd svo m jög að blaðið hikar ekki við að víkjá öllum staðreynd- um til hliðar í áróðri sínum. Þannig er því haldið fram í Reykjavíkurbréfi á sunnudaginn að einka- framtak sé ekki nógu sterkt, það þurfi'að eflast og styrkjast, En nú á undanförnuÉm árum hefur ein- mitt komið be'tur í ljós en áður, að einkaframtakið er gjörsamlega óhæft til þess að hafa þá forystu í efnahagslífinu, sem nauðsynleg er. Staðreyndim- ar hafa beinlínis kallað á félagslegar aðgerðir og þar með sett hugmyndir okkar sósíalista á dag- skrá sem næsta nauðsynlega viðfangsefnið í Stjórnmálum á íslandi, Þessi staðreynd kemur t.d. mjög skýrt í ljós þessa dagana í sjávarútveginum. Markaðsöflun fyrir framleiðslu okkar hefur verið faiinr í hendur einkaaðilum í þýðingarmiklum greinum sjávarútvegsins, og ríkisstjórnin hefur af trúarlegum ástæðum ekki haft rænu á því að grípa í taumana fyrr en svo er komið að jaðrar við lokun frystihúsanna. Nú fara eigendur frystihús- anna fram á stuðning, benda á að stöðugt vaxandi verðbólga innanlands hafi leitt það af sér, að freð- fiskvinnslustöðvar þoli ekki annað en hæsta hugs- anlegt verð fyrir framleiðsluna, örlítil verðlækkun komi þeim í verulegan vanda. Ríkisstjómin hefu1 bei'tt því bragði að bjóða fram gúmmítékka til þess að fá aðila atvinnuveganna til þess að halda áfram rekstri og er e.t.v. hugsanlegt að hún grípi til þess bragðs nú. . J^n þrátt fyrir þá örðugleika, sem herja frystiiðn- aðinn er það engu að síður ljóst hvérjum manni í landinú að frystihúsunum má ekki loka, veiðam- ar má ekki stöðva. Ef eigendur frystihúsanna treystast ekki til þess að halda. rekstrinum áfram verða opinberir aðilar að taka reksturinn í sínar hendur. Sú krafa er studd þeim rökum að atvinnu- líf víða í landinu hreinlega byggist á vstarfsemi frystihúsanna. Þar sem þau hafa ekki veríð starf- rækt hefur verið hreint neyðarástand eins og til dæmis á Grundarfirði. En auk þess að veita lands- mönnum atvinnu og skapa þannig forsendur fyrir áframhaldandi hreyfingu í efnahagslífinu er frystiiðnaðurinn ein af meginstoðum gjaldeyris- öflunar landsmanna. En stöðvun þessarar mikil- vægu atvinnugreinar er einnig alvarlegt brot á gefnum fyrirheitum, sem verkalýðshreyfingin tók á móti við samningsgerðina á síðastliðnum vetri. Ríkisstjóminni ber þannig skylda til þess að tryggja áframhaldandi rekstur frystihúsanna og þeirra báta, sem afla hráefnis fyrir þau. Það er krafa, sem henni á ekki að líðast að skjóta sér und- an. — sv. mét Zl-t'T' m Tíðarfarinu er ekki um að kenna að tún eru dauð Herra Vignir Guðmundsson. Ég kann ekki vid annad en við tölum saraan, edns ogsveit- unguim og fraendum saimir, og skerum bó ekki uitan af þvi sem sannleikanutm hæfir. Þú ritar meira en opnu í Morgunblaðið hinn 3. ágúst. Og til hvers ritar þú þessa grein? Mér sýnisit hún ekiki eiga að hæfa sannlleikanum. Fjöldi bænda vissi það að Kjarninn drap túnin, en visindin frá Hvanneyri staðfesitu það mál. Nú ritar þú grein þína tiil að bera brigður á það að þessi samnindi sé að marka og spyrð í vandlætingu hvort eigi að gera þessi vísáindi að þjóðtrú. Flestir fagna því og leita eftir því, að þjóðtrúin sé vísindi, því betra þykir að lifa í skoðun en trú. ön grein þín er dragbítur á það að menn lifi í vísindalegri skoðun. Það skil ég ekíki og er mér andstætt. Á imóti þessari vísindalegu skoðun býrð þú til kalfræði úr allra handa óvís- indaieguim þvættingi svo kall- aðra lærðra manna, siem aílt er óskhyggja þeirra manna, sem gerzt hafa einsikonar fósturfeður Kjaimans og alls þess óvísinda- lega asnaskapar sem frá upp- hafi er bundinn við það að nota amimonaum súrt nítrat fyr- ir áburð á ísilenzka jörð. Þetita er í eðli sínu sprengiefni og gæti áburðarverksmiðjan víst sprungið í lodt upp ef illa vildi til. Ég hef það fyrir satt, sem mér var sagt í öndverðu máls, að við hefðum ekiki fengið að reisa öðruvísi verksmiðju, þvi að Atlanzhafsbandalagið bjóst við að þurfa á sínu að halda héma við norðurljósið. Engin leið, og engin þörf, er á því að tuttla þetta alilt i suindur fyrir þér. Þú strikar yf- ir allt i greinarlok sjálfur, þar sem þú segir að ramnsaka þurfi það hvað valdi því að sum tún kali „aldrei“ þogar önnur tún kringum þau séu kalin. Hvemig ætlar þú að rannsaka það, þeg- ar tún á íalandi hefur aldrei kalið, nema sanábletti í suimum túnuni eftir tilfelium í legu og af vissu ástandi í tíðarfaxi? Hafa bændur á Islamdi nokk- um tíma þurft að gera ráð fyrir dauðum túnum út í hom, þá og þá? Hefðá nokkrum bónda dottið í hug að híefja búskap, ef túnið gæti verið siteindautt til að byrja mieð eða í miðjum klíðum? Slíkt er ekki til í sögu lands, einsfjöl- breytt og saga landsims er þó að tíðarfairi. Ekkert iáðarfar á Islandi hefur steindrepdð tún, og ekkert tíðarfar á Islandi hef- ur fairið með túnadauða í á- föngum hringinn í kringum landið og bætt um í ár, það ’sem vangert var í fyrra. Allt þetta áfangakal í túnum er þvi buill eitt og allar sögur um snjó og klaka óraunihæfur skáldskapur í því efni aðdrepa tún. Snjór og klaki hefur vemdað rót jarðvegs fyrir á- hrifum frosta, sem tefja fyrir gróðri þegar þau ganga djúpt í jörðu niður, sem gjamast verður er frýs á auða jörð. Við bændur höfum látið læk- ina renna á vetmm yfir engi- mýrar til að fá þeim klafca- hlíf við frosti og ætíð giefizt vel, t.d. á Hofteiigsmýi-unum frægu. Útjörðin sýnir það Jíka, ókalin, heim að þessum dauðu túnum, að hér er tíöarfa.ri ekki um að kenna, að túnin eru dauð. Það gátu bæmdur sagt sér sjálfir að hér kom tíðarfar- ið ekiki við sögu, heldur allt annað, og þeir hefðu getaðspar- að sér það ógeð á sjálfum sér, að standa fráman í fósturfeðrum Kjamans og segja tröllasöguf um tíðarfar og klaika. Það er sátt að jarðvegsásitand á Islandi er aillt breytiiegt eft- ir jarðvegsháttum, en jarðvegs- ástandið hefur ekki sízt orðið jai'ðvegsástand af tíðarfarinu, og þau hafa samið um það. jai'ðvegsástand' og tíðarfar á Is- landi, að ísilenzk jörð skuli bera gróður. Það genir íslenzka jörð- in, hvemig siem jarðvegsástand- ið er á hverjum stað. Þaðkem- ur fram gróðureðii eftir jarð- yegsástandi og aiilt fellur i Ijúfa löð. Að öðru leyti skapast jarövegsástandið mest af sam- skiptuim dyra við gróðurríkið, dýi'ih nota gróðurimm og breyta honuim í áburð fyrir giróðurrík- ið, og lífsstarfsemi þeirra gef- ur ioftinu kolsýru handa jurt- unuim til að vinna í þroska sinn með aðstoð sóiarijóssins. Túnin á islamdi hafa öll raskt- azt af búfjáráburði og bera jarðvegsástand fyrir kraftmdk- inn gróður sem við köllum tún- gróður. Efnafræðim kemur til sögunnar og veit hvaða efni eru í þessuim áburði, og hvaða efini jarðvogurinm þarihast og í hvað miklum mæli. A£ þeim sökum hefúr efnaáburðurinn komið til sögunnar, en hann vantar allar lífseðlisilegar hliðar húsdýraáburðarins, þótt hann næri gróðurmoldina fyrir lífs- starfsemina í sambandi við jurtalífið. Af þetssu gjalda ali- ir vitrir menn og lærðir var- huga við aDnaáburðinum, og er þó hægit að blanda hann og til- reiða sem næst jarðvegsþörfinni um næringiu, og þess ber að gæta í notkun hans. Erm hef- ur jarðvegsástand á Islandi orðið fyrir áhrifum náttúru- hamfara, eddgosa, og ótæpt haía eldgos á íslandi bætt jarðvegs- ástand, t.d. í mýriendi, sem þó lítt hiefúr orðið varanlegt. Af þessu breytilega jarðvegis- ástandd kemur það, að túnin eru mislífseig umdir áhrifum Kjarnans. 1 kaldari hluitum landsins, eins og á Norðurlamdi og einkum Norð-Austuriandi, er jarðvegsástondið siirara en í hinum mildari hlutum. og kalt tíðarfar hefur meiri áhrif á sýrustigið í kaldari hlutum lands. Túnadauðinn kemur þvi' fyrst fram þai. Sama gildirum hærri sveitir í hlýrri landshlut- unum, og þangað er nú túna- dauðimn komihm undam Kjam- anum (efri hluti Borgarfjarðar, Skaftártunga o.fl. byggðdr). Þar sem jarðvegsástandið er afein- hverjum sökum kalkríkara en aninarsstaðar, þola túnin betiur og lengur Kjamann. Þar sem eddfjallaaskia hefur fallið mest má trúa því að túnin þola bezt, ■ verði drengilagast við banasín- um, eins og í Ranigárvamasýslu. Þó glottir sá grái á HvoJsvelli nú, í miðri sýslu. Hann glottir betur næsta ár í Borgarfirði og Suðuriandi. Með tilliti til þessa meiga bændur gera ýmislégttdl hjálpar túnumum við banasinn, nóta t.d. húsdýraáburð, svo sem hann gofst, beita túnin á haiustin af öllum tegundum bú- fjár, flytja á þau rofamoilid og ösku og umfrarn allt að beora á þau síldar- eða fiskimjöl og beinamjöl ef fæst og láta svo „vísindaimienniina“ eiga Kjami- ann. Nú kann að vera að jarðvegs- ástand sé eitthvað að breytast Óeðliiega mikið land stemdur á sánu, siðan beitamot urðu minni, en sinan með tilheyrapdi mosaimyndun spillir jarðvegi. Um beitannot af liandi bera Skagfirðingar af, með hestum- um, enda er þar jarðvegsástand bezt og kalið lítdð nú. En nú fækka menn hestunium, sem verið hafa drýgstir og beztir á- burðaingjafar í landánu ogkom- ið víðast við. Naut ganiga ekki úti sem áður var til beitar um vetur, og fugluinum sfórfækk- ar, en í miljóna tali.hafa þeir- verið í landiniu, á fiestum tún- um. Þedr gefa beztan áburð og. rækita allt í kringum sig þar sem þedr hálda hópinrr. Þetta er allt til athugumar um jarðvegs- og ræktunaxésitand á íslandi, og greindir menndraga af því lærdóma, alilir nernaHá- kon. Hér er það fyllilega kom- ið í ljós að allt sem þú seigir um kal og tínir f ram eftir spek- inguim um kial er endileysa. Um túnadauðann getur engu verið til að dreifa nema áburð- inum, og við sem þekkjum meira og minna í jarðvagsfræð- um og áburðarfræðum þurfuni ékki að reksst í vafa um það að Kjami-nn á alla sök á túnar dauðanum, eins og líka er vís- indalega sannað. Þú hlýtur að vera hér rraeð á nótunum, en skrifar samt /heilopnu gredn í blað til að vefja úlfhéðni um höfuð manna um réttan skiln- Framhald á 7. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.