Þjóðviljinn - 09.08.1970, Síða 7

Þjóðviljinn - 09.08.1970, Síða 7
Sunniudagur 9. ágúst 1970 — ÞJÓÐVILJINN — SfÐA y m ftto kvikmyndii* HULOT FRÆNDI Hulot og nágrannakonan í garðveizJunni, Það var snjallt a£ forráða- mönnum Laugarásbíó6 að sýna Mon Oncle svo skömmu eftir Playtime. Því víst er um það, að allir hinir fjölmörgu er sáu Playtime munu ekiki síður hafa gaman af ,,Frændanum“, sem að mínuim dórni er fyndnasta og bezta verk Jacques Tatis („Há- tíðisdag“, fyrstu mynd hans hef ég ekki séð). I samanburði við Playtime virðist þessi fyrsta lit- mynd Tatis kannski ófullkomin tæknilega séð og af myndunum tveim má greinilega sjá þá þró- un sem orðið hdDur í litmynda- tækni á sl. áratug. En gömlu litirnir gefa „Frændanum" sér- stæðan og heillandi blæ, og gera sitt til að auka á einfald- leika þessa Ijóðræna ævintýris um plastframleiðandann Arpel, fjölskyldu hans, frændann Hulot og fólkið i bænum. Arpel er nýfluttur í einbýlis- hús, sem ekki á (átti) sinn líka í tæknilegu tilliti á sviði hrein- lætis og „þæginda". Þar eru apparöt til alls, jafnvel til að snúa kjötinu á pönnunni. Garð- urinn umihverfis húsið er lílca „fuUkominn", sandurinn þar er gulur og rauður og grænn og blár. Arpel og frúin sýnast ánægð í þessari nýju veröld, sérstaklega þegar gestj ber að garði, en ékki er hægt að segja það sama um 7 ára son þeirra, sem á áreiðanlega þó nokkra þjáningarbræður hér á Amar- nesinu og víðar. En Hulot frændi sækir hann í skólann á hverjum degi og þá er ekki farið eftir neinum reglum, það eru sælustundir. Hulot hofur það annars helzt fyrir stafni að horfa á mannlífið og vera til, og vissulega er það ekki alveg samkvæmt hugmyndum Arpels, sem telur frændann hafa óhoil áhrif á drenginn. Arpel útvegar Hulot vinnu í verksmiðjunni og efnir til garðveizlu til þess að koma honum og einhleypu nágrannakonunnd saman . . . Það er enginn vafi á því að tækniþróun síðustu ára hefur aukið mjög gildi hins ednfalda boðskapar Tatis í „Frændanum". En fyndni hans og uppátæki eru óháð tímanum. Tati i eld- húsinu, Tati í verksmiðjunni, Tati í garðinum, Tati á torginu, allar eru þessar smámyndir ó- borganlegar. Ég sagði áðan að „Frændinn væri enn fyndnari en Playtime; það or kannski af því að Tati kemur hér sjáifur miklu meira við sögu. En eins og Tati sagði í viðtali skömmu eftir að Playtime var frum- sýnd (Þjóðviljinn 1. feb. sl.), þá var Hul'ot ekfcert þýðingarmeiri þar en hinar persónurnar. „Hann er hluti heildarinnar, hann gefur öðrum persónuleika sinn. Ilulot er engln stjarna leng- ur, sem allt snýst um, Við verð- um að gera útaf við þjóðsöguna um hina ómissandi stjörnu. Nú læt ég aðra um uppátækin, þá sem bozt hæfa hverju gríni. Enginn leikari getur verið eins góður og tfjöldi persóna í krinig- um hann.“ Tati hefur verið ásakaður um andúð á nútíma byggingarlist og áróður gegn henni bæði í Mon Oncle og Playtime, en hann vísar þeim algjörlega á bug: I Mon Oncle var það Arpel, sem vildi troða upp á fódk s- laga götustígum og fiski er spjó vatni, þess veigna varð illbúandi í húsinu. Raunin hefði orðið allt önnur ef maður hefði feng- ið 'húsið í hendur venjuiegu og skynsömu fólki. Ég er ekikert sérstaikt gáfnaljós, en ég myndi aldrei segja við arkitekt: „Þú mátt alls ekki byggja skóla þar sem sólarljósið nær að skína inn. Byggðu kuldalegan skóla með pínulitlum giuggum, málaðu hann brúnan svo að hanm líti eins ömurdega út og í gamla daga og sjáðu um að bömin gangi með svartar svuntur.“ Og svo mundu allir kioma og segja: En hvað þetta er stór- kostlogt o.s.frv. Ég er alls ekki< þannig. Hf ég hefði veriö á móti nútíma byggingariist hofði ég í Playtime valið það Ijótasta sem byggt hefur verið. En hvað var ég að gagnrýna? Það var ekki verkefni mitt að gerast dómari yfir arkitektum, þvert á móti lagði ég mig í Tíma til að eng- inn arkitekt gæti sagt neitt ljótt um umhverfið í myndinni, ég valdi það fallegasta og sóttí. hugmyndir til ýmissa landa. Það er ekki ætlun mín að gagnrýna, aðeins að bæta við svolitlu gamni. Mér finnst mennirnir séu fangar í um- hverfi sínu, að þeir hafi ekki getað lagað sig að því, og að þeir hafi orðið vondir af því að eignast bíla. Nú eru framleiddir bílar með sjálfskiptingu, þótt eina veru- lega ánægjan við að aka bíl sé einmitt fólgin í því að vera í fyrsta gír í nákvæmloga svona margar sekúndur og svo . . .brr . . . vrrroum skipta í annan; þetta er það skemmtilega. Og hvað gerist? í Bandaríkjunum eru menn leiðir á bílunum sínum og hápunktur snobbsins er að ná sér í Renault 4L, ein- ungis til þess að fá að skipta sjálfir aftur. Menn reyna þann- ig að taka aftur Pfuriítínn þátt í því sem gert er. Og það var einmitt það sem ég reyndi að fá fólkið til í Playtime." Auik aðalpersóna myndarinn- ar úir og grúir allt af hinu kvikmyndum þeir væiru líkast- ir.“ 30.000 manns svöruðu spumingunni, og úrslitin koma kannsiki eklci á óvart. Tíu al- gengtustu „draumamyndirnar" voru, í þessari röð: Marianbad (Resnais), 2001 (Kubrick), Júlí- etta og andarnjr (Fellini), Lísa i Undralandi (Miller), Smul- tronstallet (Bergman, „Að leið- ariokum“), Guli kafbáturinn (Beatíes), S'/2 (Féllini), Mál- sóknin (Welles), Blow-up (An- tonioni) og Orphée (Cocteau). Aftur á mótí var Dr. Zhivago mjög neðarlega á listanum. Myndir: Teikningar eítir Fellini. sikemmtilegasta fólki svo sem götusóparanum sem aldrei sóp- ar neitt, grænmetissalanum sem svíkur vog, að ógleymdri ná- grannakonúnni; einhver sú dýr- legasta kvensnipt sem ég hef séð. Tati hefur frábært auga fyrir skringilegheitum í fari fólks og gerðum. Ég tók séretaklega eftiú einu bragði, seim Tati notar oft í „Frændanum“ og á sinn þátt í hvereu fyndin myndin er; hann kemur rrianni á óvart. Til dæm- is: Þegar Arpel kemur heim á nýja bílnum sínum er eigin- konan nýbúin að láta setja sjálfvirka hurð fyrir bílskúrinn. Þau setjast upp í bílin og aika að bílskúmum. Auðvitað býst maður við því að kerfið bili, h-urðin opnist ekki og bíllinn klessist. Það heíði verið mjög spaugilegt og þannig hefðu flestir farlð að, en . . . hurðin opnast, hundurinn hleypur fyrir ljósgeislann og hjónin lokast inni í bílskúmum. Miklu b-etra, því spennan helzt lengur Og lausnin er frábær. Tatí er ekki svartsýnn. I lokaatriði myndarinnar sjáum við að Arpel er þrátt fyrir allt elvki alveg heillum horfinn, er hann óvart (Cremur eitt a£ uppá- haldsprafckai’astrikum eonar síns: að láta blésaMaust fölk gianga á staura. Aðdáunarsvip- urinn sldn af andliti drengs- ins og Arpél hefur eignazt lifið að nýj.u. Þ.S. DREYMIR ÞIG FELLINI EÐA RESNAIS? Fyrir nokkru birtist í Sunday Times Magazlne grein um svefn og leyndardóma hans. Sálfræðingur að nafni Christ- opher Evans gerði mjög við- tæka könnun á draumum. „Fólk gat sagt mór hvað gerðist í draumum sínum, en ef ég bað um nánari lýsingu á umhiverfi og þess háittar komust menn í vandia. Ég spurði þá hvaða

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.