Þjóðviljinn - 26.09.1970, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 26.09.1970, Blaðsíða 7
laugBnJaiður 26. septemiber 1970 — ÞJÓÐVILJINN — SlÐA J Börn og umhverfí Það eru 200 þúsund dönsk heimili án salemis — en við eigum eina miljón nýrra bíla . . . segir m. a. í óvenjulegri grein úr danska blaðinu Bama- heimilið. Frá dögum Parísarkommúnuunar . . . . ■ til hinnar „nýju vinstrihreyfingar" (Marcuse heldur ræðu yfir stúdentum). Gagnrýni á sósíalískar hreyfíngar Enginn sem fer í bókaverzi- anir getur komizt hjá því, að sjá hið mikla frarmiboð sem þar er af (frekar) ódýrum pappírskiljuim uim pólitísk og fólaigsfraeðileg efni. Eins oig við vitum hefur ís-lanzk fram- leiðsla á slfkum bóikium iegið í láginni, við höfum sjáifir lagt lítið af mörkum táil hánn- ar fjöruigu pólitísku umiræðu sam hefur átt sér stað ailt í kringum okfcur, einkum á vinstra arrnd stjómmiála. Mál og menning geirir þarfan hlut mieð því að reyna að flytja þessa umræðu til Isilands — með því að gefa út kittjur um pólitísik efni og féliaigsfræði- leg, þaeði þýddar, og svo frumsamda bók, sem út kom í sumiar: Þættír úr sögu sósí- alismans eftir Jóhann Pál Árnason. Bók Jóhanns Páls er að vissu leyti ný tilraun, og hún mun njóta þess, vegna þess áhuga sem þar með er henni tryggð- ur, og gjalda þess um leið að akurinn er lítt plæigður. Það kernur reyndar fljióitt í ljós. að það er einn heOzti höfuð- verkur höfundar (hvoi’t sem hann hefur gert sér grein fyr- ir því eða ekfci) að koma sór niður á það fyrir hvem hann er að skrifa, hvaða þekkingu á að gera ráð fyrir fyrirfram. Þetta er að sjállfsögðu enfittað prófa, vegna þess hve fátæk- leg opinber umiræða er fyrir í landinu. I bókinni er komið viða við: ýmsir Dartar afMarx og Engiels eru á dagskrá, ann- að alþjóðasaimibandið, bylting balsévika, Stalín og Tkotsikí, alþýðufylkingar þriðja ára- tugsins, Austur-Evrópa eftir stn'ð, Kína, Kúba, Víetnam, nýja vinstiristefnan, maóismi, nýtrotskíismi, tilnaunin í Tékkóslóvalkfu — þetta er allt noikkuð í litlu kvei-i. Og manni finnst einatt sitokkið glanna- lega á miilli, menn og atburð- ir rétt nefndir án útfærslu, röksemdafiærslan svo snubb- . ótt, að lesandinn verður að trúa höfundi, ef hann gietur ekki leitað víðar til að prófa staðhæfinigiarnar. En þessir galllar koma að sjálfsögðu ekki í veg fyrir það, að bókin geti verið einslkonar umræðugrund- völlur, upphaf að öðrum og e.t.v. sérhæfðari skrifum um sósíadisima; má reyndar vera að silíkur sé einmitt tilgangur höfundar. Jóhann Páll er hvorki að samna ágæti sósíalismans fyrir andstæðinguim hans né segja sögu sósíalísikra hreyf- inga, hann er fyrst og flremst að gagnrýna slíkar hreyfing- [LÆltUKÍs^D^ [PO^TTDILIL ar fyrr og síðar, og því fer fjarri yfirleátt að hann sýni miskunnarsemd í þeirri skoð- un. Hann byggir á þeirri fO'rsendu, að sósíalismd sé „ekki sama og félagstleg eign á firaimleiðsilu,tækjíuim“ þótthún sé eitt af frumskilyrðum sós- íallismo, heldur sé þjóðfólagið „um leið umskapað og sjólf- stjóm meðlima þess komdð ó í stað stéttakúgunar og rík- isvalds“. Af þessum sökum telur hann að sósíalismi sá sem er við lýði í hinum ýmsu löndum rísi var undir nafni: vegna hins siterka ríidsvalds, veigna einokunar forystu ríkjandi fllokka á póflitisku valdi, vegna þess að þeir gefi ekki svigrúm sjálfstjórn verkalýðsins. Þetta er. að möirgu leyti eðlileg við- horf, sem margir sósiíalistar og kommúnistar hafa tilednk- að sér — í mdsmunandi mæli að vísu — efftir að afleiðinga'r stailinskra stjómarhótta urðu ljósar ölluim þeim, sem nenna að opna augun. Jóhann Páll gengur reyndar lengra en flestir aðrir í gagnrýni sinni, og vel má vena að menn kveinki sér undam sumir hverjir. Líklegt er t. d. að mönnum finnist hait aðsœtta sig við það (svo nýllegt dærni sé tekið), þegar höfundurseg- ir að þær breytingar á stöðu og stjóm fyrirtækja í þágu hraðfara hagvaxtair, sem gerðar hafa verið að undan- förnu í ýrmsuim löndum, leiði aðeins tii aukins forstjóra- valds, en verkamenn ráði engu m,eira en áður um gang mála. En þá er því tdl að svara, að meðan austurevr- ópskir kemmúnistar gera sjélfir enga alvariega tilraun til úttektar á félagsileiguim af- leiðingum ráðstafana sem þes'sara, þá verða menn að sitja uppi með tortryggni þeirra, sem hvekktir eru á hdnuim stóiru sveilfllum þeirra frá Stalín hinium algóöa iil StaMns hins gritmma. er í vanda meö það, hvaðhafi verið óumfilýjanlegt í þróun þeirra og hvað ekki. Auðvitað leitar Jólhann Páll ekki á náðir hinnar sáttfúsu nauðhyggju, sem „útekýrir" allt som gerzt hefur meðþeim hætti, að það veröur „nauð- syn“. T>egar hann gagnrýnir olurvald flokksforystu, „af- bakanir“ skrifstoffuvaldsins á sósíalisima í Sovétrífcjunum og víðar, reynir hann að gera grein fyrir öðrum valkosti. Kosti sem væri tengdur því, að ríkisvaldinu til mótvægis væri verkailýð'sihreyffinig sem gegndi sjálfstæðu hliutverki. gæti haimlað gegn ednokun valdsins. En um leið skýrir hann frá hlutum, sem virðast benda til þess, að verkalýð- urinn í viðkomandi Hönduim hefði ekki getað, eða varla getað gegnt slíku hlutverki. I Sovétríkjunum, segir hann, var verkálýðsstéttin fámenn, hún gafft mdkið afhroð íborg- arastyrjöldinni, margir verka- menn voru settir til stjlórnar- starfa og því var í lok borg- arastyrjaldar „verkalýðsstéttin úr sö'gumni sem sjálfS.tæU pólitfskt aifl“, og því var ,,ó- kleift" að framkvæma hina nauðsynilegu iðnvæðingu Rúsj- lands „undiir forustu verk- lýðsstéttarinnair sjálfrar". I annan stað er minnzt á það i samibandi við Júgósilavíu, að verkamainnaráðin þar (sem er júgóslavneslk tilraun til „sjálf- stjórnar“ alþýðu) hafi ekki nóð tilætluðuim árangri m. a. vegna þess að „verkalýðs- hreyfingin í Júgóslavíu hafði mjög lit’a reynslu í pólitískri og faiglegri baráttu". Ogfleiri skyld dæmi mætti ncfna, sem virðast þrengja að þeim val- kostum sem Jóhann Páll gerir ráð fýrir. Þeirri spurninigu. er því miður að miklu leyti ó- svarað hvort sósíalískur eigna- réttur í lítt þróuðum löndum hljóti alltaf að hafa í för með sér takmarkað eöa lélegt lýð- ræði. Ga'gnrýni Jólhanns Páls, á, að því er virðist, margt skylt með viðihoríum trotsk- ista, eða arftaka þeirra. Ekki svo að skilja, að bókarhöf- undur sé hatrammur kreddu- maður á þeirri galeiðu, og hainn veit cílurvel, að trotsk- istum fyrr og síðar hefurflest verið betur gefið en aðbyggja U'pp hreyfingu, sem gæti stað- izt þá prófraun tfmans að ná umtalsverðum pólitískum á- hrifum. En úr þeim hópi hef- ur a.m.k. komið einn margvis pólitískur saignfræðingur, De- utscher, og hann virðist reynd- ar alilffyrirterðarmikill í rit- inu (nemia hvað manni finnsl Jóhann Páll sýnu bölsýnni en Deutscher er). Eitt er það. sem mig minnir að lærisveinn- inn eiigi sameiginlegt með læriföðurnum í slkoðun hans á Sovétríkjunium og öðrum ríkjum í Austur-Evrópu: hann Það er svipaður vandi á ferðum þegar Jóhann Páll kamur að samlbúð verkalýðs- flokks og veridýðsstéttar i kapítalískum löndum. Hann minnir að sjólfsögðu á það, að verklýðsstétt gerir ekki býitingu neinskonaf nema undir einbcittri pólitískri for- ystu. En þegar vikið er að aöstæðum, sem hann telur hafá boðið upp ó möguledka á sóisiíah'skri þróun (t.d. Spánn og Frakikland á dögum alþýðu- fylkinga fjórða áratugarins, maíbyltingin ‘68) virðistmanni Jóhann Pálil vera einstaklega hallur undir það að skella skuldinni af ósi'gri fyrst og frcmst á pólitíska fiorystu kommúnistaflokkanna, og hlaupa sem skjótast yfir aðra áhrifavalda. Sj'álfsaigt hafa kommúnistaflokkar í þessum löndum, sem víðar, sýnt af sér sfcaimimsýni, hræðslu og guð má vita hvað, en varia er þar með ölll saiga sögð. Jó- hanni Páli finnst þaö t.d. af- leitt að franslki kommúnista- flokkurinn skuli hafa svarað mafbyltingunni með því fyrst og fremst að stefna að kjosn- ingum í bandalagi við aðra vinstriifilökka í stað þess að „skýra og fylgja eftir því bylt- ingarkennda inntaiki sem bar- áttan hafði nú öðlazt“. Þetta hljómar ekki illa — en hvað þýðir þetta í raun og veiru? Einkum það „að fýllgja eftir“? Þýðir það að franski fllokkur- inn hefði átt að nota skipu- lagðar sveitir sínar til þessað hafa forustu um að verica- menn tækja verksmiðjur á áitt vald um allt land og stjómuðu þeim? Eða hvað? Það hljóimair líka bærilega, en hvað þá um marghöfðaðan þurs hins sméborgaralega ótta (sem enginn slkyldi halda að verkamenn séu lausir við), hvað um vopnaða Dögreglu — og svo franska herinn? Er það ámælisvert, þótt komm- únistar reyndu í staðinn að koma á vinstri samsteypu- stjóm? Og ein af þeim stað- hæfingum Jólhanns Páls sem mér finnst skrýtin er sú, að komimúnistar hafi þá „lokað auigum fyrir þeim vandamál- uim sem hluiu að komast á daigsfcná" í slíkri samsteypu- stjóm. Leiðrétti mig góðir menn, eff það var ekki ednmitt komið á dagskrá um þetta leyti, að frönsk vinstristjóm hefði tilbúnar ráðstafanir til að hnekkja efnalhagslegum skemmdarverkuim auðvaldsins, sem reyndust svo afdrifarík allbýðufylfcingarstjóminni fýrir stríð. Bók Jóhanns Páls er más- jöfn, og verður hverjum lesanda miisjöfn á ólíkan hátt. Sumt er í henni fróðlegt (t.d. vekur bað sem sagt er um Gramsci góða löngun í medra um þann mann), annað er ó- Ijóst (t.d. menningarbyltingin í Kína, sem vonlegt er), enn annað blátt áfram skrýtið. Heildairimyndin er skratti böl- sýn: þótt enginn biðji um op- inbera bjartsi'ni í austurevr- ópskum stíl, er það héldur mikið af svo góðu, þegar sá þanki hlýtur að saskjaásaik- lausan lesara, að alllt þetta sósíalíska brölt hafi verið til einskis. Sú spuming liggur að mesitu leyti á mdlli hluta, hverju marxískar hreyflngar hafa óorkað, og hverjir eru möguleikar þeirra — hún hverfur fyrir útlistun á þ'/i hvað þeifn hefur mdsitelkizt. En mörg viðlhcirf bólkairinnar eru bæði athyglisverð og gagnleg — einkum það sem oinfaldast er og skiptir um leið mestu máli: að sósíalismi er ekki sjálfviifc masktfna sem fer í gang við þjóðnýtingu framleiðslutækia. að lýðræðis- krafan er sá báttur hatns, sem . ein getur tryggt honum virð- ingarverða tilveru. Ámi Bergmann. I blaði danska Bamaheimila- ráðsins, Bömehaven, birtist ný- lega grcin um böm og það um- hverfi sem þcim er búið. Þar koma m. a. fram eftirfarandi staðreyndir og staðhæfingar sem vafalaust koma mörgum á 6- vænt sumar hverjar. Bom yngri en 15 ára eru fjórðungur íbúa Danmerkur. Foreldraréttur er ótafcmark- aður eignaiméttur. Það er hægt að neryða upp á böm bæði dval- arstað og hegðun. Foreldramir geta gert hvað sem þau vilja við böm sín,meðan ekki sér á þeim. Umlhverfi bamanna er um- hverfli hinna flullorðnu. 1 þeim héruðum Jótlainds, þar sem tefcjur eru Xægstair, erung- bamadauði 50% hærri en ann- arsstaðar í lamdinu. Hann er 2-3 sinnurn hærri að þvi er viarðar böm, sem búa í eins herbergis íbúðum, en þau sem búa í fjögurra herbergja fbúð. Þriðjungur bama í Danmörfcu lifir fyrstu ár sín í edns eða tveggja herbengja íbúð. Bamadauðimi er 58% hærri meðal bama ednsitæðra miæðra. 200.000 maminabústaöir í Dan- mörku eru án salemis. I 500.000 fbúðum í Danmöriku er enginn vaslkur og í 750.000 efckert bað. 1 ár eru byggðar 45 þúsund íbúðir í Dammörtou. 45 þúsund íbúðir, sem gefla möguleika á að neyta menningarafurða, en ekfci sikapa þær. Gefa efcki möguleifca á samvistum, leikj- um, dansi, tónlist, gera vaiiia réð fyirir bömium. Herbergin eru of lítil, einarngrun of slærn, of lítið af rými til sameigin- legra þarfla. 1 stað fredsis fcoma frfstundir, dægradvalir í stað mieniningar. f dag eru byggðar 125 ibúð- ir, 25 sfcirifstofur og ein eða tvær opinberar bygginigar. Það er ekfci nóg, og það er efcki nógu gott. 1 kapítaiístou þjóðfélagl er húsnæði ekki mannréttindi held- ur verzlunairvara. Meðan eftir- sipumin er miedri en framlboðið, verður efclki um verúlega breyt- ingu é gerð húsmæðis að ræða. Við byggjum traust hús, úr jámi, siteypu og gleiri. Það er erfitt að hreyfa við niðurstoð- unni. Við verðum að lagaoikik- ur að íbúðunum til liangs tímia, Þessu mættí snúa Við ef manneslkjan, flengi vald á fjér- magni, siteypu, vélum og lamdi. Ef flramledðandi og neytandi hefðu sömu hagamiund af því að stoaipa umlhverfi, sem gæfi möguleika á sarnvem, á sam- eiginlegri neyzlu, á sameigin- legri vinmu, fyrir tílraiunir, hlýju, lif, fyrir félagsskap Ibama og fuilorðinna og annarraibaima og annama fullorðinna manna. í Dammörfcu. Það er lítið um slíkt umhverfi í Danmörfcu. En við edgum eina mdljóin nýrra bíla. Það koma 10.000 nýir bílar á mánuði. Umferð í Danmörku klostar 20 miljónir króna á dag (tæpL 140 miljióinir ísOenzfcra fcróna). Á hverju ári flarast 1100 manns í umterðdnni. Fjórða hvem dag flerst barn í umr ferðinni í Danmörteu. Það er efcki pláss fyrir böm í Danmörku. Af öryggisástæðum verður að lofca bömin inni, og vegnaþess að þau geta elklki verið heilma fá þau í staðinn bamaighettoi sfcóla, frístundahiedmilí, leifcvelli, æskuíýðsklúbba o.s.ífrv. Þar er sumpart hægt að gleyma bamið, sumpart bjéða því upp éslkaða- bætur fyrir sfcort á þroslkamögu- leifcum — við :’"ilyrðd, semþeir fullorðnu setja, í umlhverfi, sem þeir flullorönu hafa stoaipaö fyr- ir fullorðið flóllk. En oflanigireind- um mairfomiðum er aðeins sdnnt að nofckru Jeyti, meðall annars vegna þess að nóg flé er veditt tíl slífcra stoifnana. EN: Eftir 20 ár verðum við heilim- ingi rífcari. Eftir 27 ár verðumi vdð þriisv- ar sinnum rátoairi. Eftír 35 ár verðum við fjór- um sinnum rftoan-i. Til hvers á að nota auðævdn? Hvernig á að sfcipta þedmí? Eiga bensínstöðvar og bantoa- útibú að halda áfralm að hafa Pramhald á 9 síðu. Byggingarlist og bæjaskiputag rædd Umræðuefni fjórða heftis Sanwinnunar er byggingarlist og bæj.arskipuiLag, og er það að sjálfsögðu ekki nema eölilegt: á fláum sviðum þjóðlífs höf- um við íslendingar orðið ffyrir meiri slysum en þegar við höf- um ráðizt í að reisa oktour hús, einkum ef það stóð til að þau yrðu stór og tilkomumikil. Það eru ýmsir nytsamlegir þankar í þessari umræðu og skelegglega framsettar hjá ýms- um höfundum. Það er reynt að koma lesendum í skilning um hlutverk arkitekta og verksvið, og mun víst varta af veita, mótmælt þeirri „gervimennsku og fúski sem ákveðnu lífs- formi“ sem hefur sett svip sinn á byggingarstartsemi, svo og „siðgæðislegum subbuhættí“ sem hefur leitt til allskonar myrkraverka í sambandi við úthlutun verkefna við smíði opiniberra mannvirkja. Það er heldur efcki víst að lesendur hafi almennt gert sér grein fyrir þvf, að íslenzkt landslag er einmitt viðkvæmara fyrir- vondum byggingum en gróður- sælli lönd, sem geta falið aBs konar byggingartistarsilys á bak við tré. Eða þá þvi, að Reykja- vík, sem hefur verið fremiur „blönduð“ borg er í aufcmum mæli að verða fyrir því, að upp risi „ósýniíegar girðingar“ milli vertoamannalhverfa (Breiðholt) og auðmannahverfa (Garða- hreppur). Einmitt í þvi samhengi fær hið fræga aðalskipulag okkar Reykvíkinga heldur betur orð í eyra. Það er tíl dæmis gerð grein fyrtr því að það sé afar hæpin áætlun að byggja upp úthverfi til að sofa í og sérstök, afmörfcuð, svæði fyrir viðskipti og iðnað; hólfa borg sundur í sérhæfðar einingar með ifláum snertipúnktum og takmöricuðum samskiptum fólfcs og þátttöfcu í menningar- og félaigslífi. Og það er minnt á atriði sem er reyndar áberandi: minnfcandi íhlutun íbúanna sjálfra í mótun eigin húsnæðis og hverfa — útkoman eru þær „gersneyddu vínirbrauðslengiur“ sem Björn Ólafs lýsir á einkar skemmti- legan hátt. — áb. I

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.