Þjóðviljinn - 02.12.1970, Síða 7

Þjóðviljinn - 02.12.1970, Síða 7
Míðvi'kudagxir 2. dleisemlber 1970 — í>JÖÐVTIaJnsrisr — SlÐA J Ingimar Erlendur Sigurðsson: ENGINN MAÐUR ER EYLAND Ingimar Erl. Sigurðsson Eins og skýrt hefur verið frá í Þjóöviljanum gangast MFÍK, Menningar- og friðarsamtök íslenzkra kvenna, fyrir lands-fjár- söfnun um þessar mundir til byggingar heilsuvemdar- stöðvar og sjúkrahúss fyrir konur og börn sem Al- þjóðasamband lýðræðis- sinnaðra kvenna hyggst reisa í Víetnam. Fjársöfnun hófst raunar í sumar — og stendur enn yfir — og f tiiefni af því flutti Ingimar Erlendur Sig- urðsson rithöfundur eftir- farandi ávarp á vegum samtakanna á opinbemm fundi að Hótel Borg. Enginn maður er eyland, ein- hlítur sjálfum sér: hver maður er brot meginlandsins, hluti veraldar; ef sjávarbylgjur skola moidarhnefa til hafs, minnkar Evrópa, engu síður en eitt an- nes væri, engu síöur en óðal vina þinna cða sjálfs þín væri: dauði hvers manns smækkar mig, því ég er íslunginn mann- kyninu; spyr þú því aldrei hverjum klukkan glymur; hún glymur þér. Hvað varðar ofldkMr srvo um Víetnam. Þessa fjarlægu þjóð sem við fæst naumast vissum að væri til fyrr en hún stöikk alblóðug framá sýndarsvið sögunnar í fjölmiðlum — er ekkert frétt- næmt láta framhjá sér fara — og hefur síðan verið fastur liður í hversdagsskammti okfcar af hlaðalestri og sjónvarpsgóni. Eins og veðurfregnirnar: norð- austan kaldi á miðunum . . . bandarískar hersveitir felldu 333 Viet-cong skæruliða við — æ einhverja skollans hæð — í snarpri orustu i gær. Hvað kemur friðsælli þjóð á títtnefhdum hjara veraldar þetta stríð við? Svo enu þetta efldki ednu sinni hvítir menn heldiur sikáeygir og dvergvaxnir guilingjar. Einn stríðsaöili — meira að segja höfuðstríðsaðilinn — er að vísu hvítur (jafnvel negramir verða í hernum næstum hrvítir) en einhvern veginn á margur erf- itt meö að finna til Wuibtekn- ingar með þeim þóitt samililtir séu og menningarlega og kristi- lega samlkenndir og jafnvel „verndarar“ okkar. Þó er sferáð eitt dæmi sMfcrar hluttetoningar: Morgunþlaðsleið- ari segir stríðið í Vletnam „bandarískan harmleik". Takið eftir: „bandaríslfeur lhairmlei'feur“ — ekkd víetnamdskur harmleik- ur. Þetta dæmi er nú á slæmri leíð með að verða heimsfrægt dæmi sjúfelegrar hluttekningar. Aðrir eiga bégar imieð — samvizkunnar vegna — að flnna til hluttekningar með Banda- ríkjamönnum og verjast hlut- tekningu með víetnömskum andstæðingum þeirra — vondr- ar samvizku vegna. Þótt einkennilegt megi virð- ast er það hin góða samvizka (til dæmis Morgunblaðsins) sem ljær Bandaríkjamönnum lið í þessu ójafnaðarstríði. Enda sagði miannvinurinn Schweitzer: að góð samvizika væri upp- fínnding djöfulsins. Það mastti vera kennisetning hins vest- ræna heims á þessari stríðsóðu öld og feoma í stað allra boð- orðanna og bannorðanna sem enginn hvort eð er Wlýðir. Hin góða samvizika lýgur í nafni sannleika, svífcur í nafni sátta, spifllir í nafni sakleysis, stelur í nafnl gjafa, kúgar í nafni freflsis, stríðir í nafni frið- ar. Já drepur í nalfni lífsins. Hver kannast ekki vlð þetta þótt ekkert sé til sparað að villa dómgredndina á hinni löngu krókaledð miUi orða og gjörða svo rangt miegi sýnast rétt? Hvi þuwfa sumiar þjóöir að titla sjálfar sig „frjáflsair og friðeflsilt:- andi þjóðdr?“ Ekiri gáfu aðrar þjóðir — til dæmis Kínverjar — þeim slíka nafngift eða eink- unn. Hin góða samvizika þeirra sjálfra gaf þeim hana — og öll fallegu orðin — til að réttlæta fyrirfram og eftirá illar gjörðir. Var það ekfci hin góða sam- vizka þýzku þjóðarinnar sem myrti tuga miljónir meðbræðra í síðustu heimsstyrjöld? Hún var svo góð að þjóðin vissi ekki einu sinni af útrýmingu sex mr.ljóna gyðinga — fýrir utan gluggana sínal Nú er góða samvizkan í and- arslitrunum — guði sé lof — og vonda samvizkan í fæðingu — guði sé krf. Ekkert hefur flýtt svo fæð- ingu hinnar vondu samvizfeu ^ sem stríðsæði Bandaríkjamanna í Víetnam. Þetta er því í viss- um sldlningi gott stríð. Gott fyrir okkur með hvítu sanwizifcuna. Þessi gula dvergþjóð er því að berjast fyrir olkkiur, fyrir otekar samvizku, já samvizfeu allls mannkyns. Ef til vill er það hinn leyndi styrikur hennar til að berjast gegn mesta hervefldi sögunnar, fáliðuð og fátæk bændalþjóð. Hún er á góðri leið með að sigra risavaxinn and- stæðing sinn — innamfrá —. eða kann sagan ndkkuirt dæmj þess að þjóð hafi háð styrjöld með svo vondri samvizku sem Bandaríldn 'þessa? Ekki höfðu hinir fomu Róm- verjar samvizfcubit af herleið- öngrum sínum — eða forfeður okfcar norrænir vífcingar — þeir milduðust af þeim og þóttust menn að meiri fyrir miorðin. Þetta hefur manneskjumni þé miðað áfram og stærsta sporið hefiur hin skrefstutta viet- namsfca þjóð stigið — í sam- vizfcu hins hivtfta manns. 1 viss- um skilningi er þetta styrjöld (og reynar flestar slcærur Asíu og Afrífcu) milli hinna hvítu pg hinnar lituðu samvizku. Hin litaða samvizka er á hægri og öruggri sigurgöngu um veröfld- ina, einnig hér á hjara hennar. Hinn hviti forréttindamaður er nauðboygður til að viður- kenna hin lituðu fómardýr sín sem mannverur. Meira að segja sem fuUigiilda meðbræður og jafnrétth’áa til lífsins — firemur en dauðans! Samvizfca hans er nefnilega að vera gul eða svört. Þess vegna erum við hér samianfcomin — fyrir sákir vomdrar samvizfcu — tdl að samednast um framlaig að líf- húsi fyrir þessa halsærðu þjóð sem berst fyrir manniesfejcinni 1 oktour. Meðan Bandaríkjaforseti hefur ekki verri samvdzfcu en svo að hann hyggst kalla heim hluta árásathersinns á einu ári til að framlengja stríðið í að minnsta kosti eitt ár. Á sama tíma og ungir menn sundurrífa mannslátrunarbréfin fyrir utan glugga hans. Það er einkennilegt að þeir sem týnt hafa andlitinu sfeuili þurfa að fela andlitið! Hin engilhreina ásjóna Banda- ríkjahérs síðustu heimsstyrjald- aldar hefiur glatazt þedm í myrkviðum Asiu. Hann ber nú afskræmda grímu glæpaveinka sinna á fconum og bömum sem körlum. Unz vondri samvizku heimsins þóknast að gefa hon- um andlit á ný — kannski gult í nafni víetnömsfeu þjóðaitonar. Æ hvað varðar oiklkur um þetta stríð? Við erum þreytt á tölufræð- ingum fjölmiðlanna sem sífleillt stagla: 333 Víet-eong-skæru(liðar hafa falíldð í gær eða dag; fleiri sprengjum hafi verið varpað en í allri síðustu heimsstyrjöld; svo og svo margar fluigvélar, skrið- direkar, efldvörpur — sýkflar En við skulum ekki nauð- þreytast og loka skynfærunum (aiuðvitað skrúfum við efldki fyr- ir sjónvarpið sem við borgum) heldur vekja samvizku okkar til vitundar um að þúsund rríorð eru érigu betri en eitt morð! Eru efeki öiH böm í einu bami? Hver maður er sem allir menn — í dýpsta sfcilningi — og allir menn sem einn maður: gulir og svartir og hvitir. Svo sem segir í Ijóðinu og Nixon forseti ætíð skyldi lesa í stað hemaðarsfeýrsla: No man is an island, intire of it self, every man is a peace of the continent, a part of the maine, if a Clod bee washed away by the Sea, Europe is the less, as well as if a promon- torie were, as well as if a manor of thy fricnds or of thine own werc, any mans death diminishes me, because I am involved in mankind, and therfore never send to know for whom the bell tolls, it tolls for thee. Ingimar Erlendur Sigurðsson. Fimmtíu ára málfundafélag Heldur mun það vera fátítt, að málfundafélag starfi í hálfa öld svo að aldrei falli starfsem- in niður. Þetta er þó raunin á um málfundafélagið Magna í Hafnarfirði. Það var stofnað 2. desemer 1920, og minnast Magnamenn afmælisins með samkomu nú í kvöld. Porgöngumenn að stofnun fé- lagsins voru tveir menn aust- fírzkir, búsettár í Hafnarfirði, báðir gamlir ungmennafélagiar: Þorleifur Jónsson, slðar lengi bæjaxfulltrúi, og Valdimar Long, síðar kaupmaður. Sfldp- uðu þeir báðir fyrstu stjóm fé- lagsins'og auk þedrra Asgrímur Sigfússon útgerðarmaður. — Þorleitfiur er enn á fifi og telfeur þátt í fundarstönfúm félagsins. Stofnendur Magna voru 1B að töiliu, allt ungir menn. Fjölda félagsmanna hefur jafnan verið takmörk sett. Nú eiru félags- menn 48. MargvMeg hafa umræðuefni á fundum verið þetta langa árabil. Og þótt Magna væri aldrei ætlað að vera fram- kvæmdafélag, eiga samt marg- víslegar framifcvæmdir, sem í Haifnarfirði hafa orðið, rætur sínar að rdkja til starfsemi fé- lagsins. Þar hafa nýjar hug- myndir verið kynntar og rök- ræddar. Félagsmemn hafa borið áhrif umræðnanna með sér til lcunningja sinna og í hið dag- lega líf. Vísirinn var oft líftill, en ávöxturinn hefiur stundum orðið næsita merbilegur. Tvennar friamtovæmdir hefiur þó félagið haft með höndum jaffnfram fúndastarfseminni. I 10 vetur, 1921-1931, héflt félagið uppi alþýðufræðslu í Haffnar- firði með fyrirlestrum ogtovöld- vöitoum. Voru fengnir til fyrir- lestraihalds og upplesturs hinir færustu menn, sem þá var völ á í Hafnarfirði og Reykjavík. Minnast niargir Hafnfirðingar enn, hve mikið gagn og gaman þeir hölföu af þessari starfsemi félagsins, en öllum var heimill aðgangur að alþýðufræðslunni fyrir lítið gjáld. Hinn þátfcurinn í starfsemi félagsins er rælktun Héllisgerðis, hins fræga skemmtigarðs Hafn- firðinga. Bn það var upphaf þess máls, að á öðrum starfs- vetri félagsins hafði Guðmund-< ur Einarsson, framkva&mdastjóri í Eiverg, framsögu að máli, sem hann nefndi: Getur félagið Magni haft áhrif á útllit Haifnar- f jarðar? Taldi hann svt> vera og stakk upp á að félagið kæmi upp skemmtigarði, þar sem hið sérkennilega landslag hraunsins í bænum væri látið haldast. Var máli hans svo vel tekið og þannig á etftir fylgt, að land hafði verið fengið og girt og byrjað á gróðursetningu trjá- plantna vorið 1924, rúmum tveim árum efitir að Guðmund- ur hreyfði málinu fyrst á fundi. Síðar hefiur landrými Hellis- gerðis verið mjög aukið og ýmsar trjátegundir gróðursettar þar og miklum fjölda blóm- plantna komið fyrir á heniug- um stöðum, auk þeirra sem fyrir uxu í Gerðinu. Er það að vonum, að margur maður úr náflægum byggðarlögum og lengra að leggur leið sina í Hellisgerði á sumardögum, því að leit mun á sértoennilegri, fiegurrri og firiðsæflli stað. — Ingvar Gunnarsson kennari sá um ræktunina í Hellisgerði firá byrjun og allt til 1943 og varð frægur fyrir meðal rækfcunar- manna innan lands og utan. ESns og gefiur að sfldlja hetfur ræktun Hellisgerðis og eklri síð- ur viðhald garðsins kostað mik- ið fié. Félagsmenn í Magna hafa jafnan séð um fjáiöflun til Gerðisins, lagt þar sjállfir fram vinnu, gengizt fyrir skemmtunum, meðal annars hinum vinsaalu Jónsmessuhátíð- um, sem svovoru nefndar. Fjöldi Framlhaild á 9. síðu. >———------------------------- Fjölgar aamninga- fundum við ísal Kjai-asamningar sjö veitoailýðs- fiéla®a runnu út í gær vió álverfc- smiiðjuna í Straumsvík. Samn- ingaffundir haffa veriö haldnir tvisvar í vifcu að undanfiömu. Var samningatfundur haldinn í ffyrrad. milli dedluaðifla í húsa- kynnum Vinnuveitendasamb. í Garðastræti. A þessum fundi var samþyfckt að fjölga samninga- fundum á næstunná, sagði Her- mann Guðmundssion. flonmaður Verkamannafiélagsins HMfiar í fyrrad. Að öðru leyti varðist Her- mann firétta af þessum samn inga- fiunduim og svo var einnig um Guðjón Jánsson, fiormann Félags jámiðnaðanmanna í ffyrrad, TIiL þessa hafa sammngaffundir verið haldnir á mánudögum í Reyikja- vík og á fimmtudiögúm suður i Strauimsvik.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.