Þjóðviljinn - 15.05.1971, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 15.05.1971, Blaðsíða 7
m S6. maí 1071 — tUÓÐVttJOíN — SlÐA f Hringekja ástarinnar hún snýst og snýst... Eftir ARNA BERGMANN Ég efast um að það beri vott um gott ininræti, en satt að sagja hef óg alltaf gam- an að því, þegar bókmennta- maaEían, sem menn kalla svo, hugsar sér til ihireyfings. Eejmd- ar er ég andvígur svo hásloa- samlegu arðalagi hér á íslandi: heiflur efejki Mafían kélað 137 mönnum á Sikíley síðan í fyrravetiur? Nei, heJdur skulum við tala um IIringek,iu ástar- innar, þetta volduga samspil sálnanná, sem Matthías Jo- hannessen hratt af stað í Morg- unblaðshöHinmd ásamt með Er- lendi Jónssyni og Jóhanni HjálimaTSsyni og Guðmundi Hagalín og fleiri góðum mönn- ym. Og nú haflur Indriði G. Þorsteinsson verið tekinn uipp í þennan farktwt alf þedm kraftl kaerleikans, sem skiiur allt og Voinar allt, eins og þar stendux, og ég segi viðsjálfanmig, að ég hefi komiizt að þedrri niður- stöðu, að uiþp úr þessu spretti ný samsteypustjóm eftir kosn- ingar — kemur reyndar annað til fednnig. Merkjasala Ljós- mæörafélagsins er á morgun Ldóemaeðnafélag Reykjaivík- ur heflur sinn árlega meffkja- söíliudag á morgun, sunnudag- inn 16. maí. Eims og að undanfömu verð- ur KvensjúkdómadeiMin, sem nú er að rísa af grunni, fj>rst og fhemst látin njóta merkja- sötewiar, þótt mörg verteefni séu framundan, sem þunflafjér- framilags. Mæður. leyfSð bömunum að selja og klæðdð þau hlýlega. Merkin verða afhent firá kl. 10 í Aiftamýrarstoóla, Bredða- gerðisskóla. LanghoMssteóla. Ar- bæjarstoöIaÉ,1 MedasteóJa, Voga- sk«5ÍLa og HaUgrímsfcirkj'u (safn- aðarheimilinu). SöJulaun eru 5,00 ter. fynir merteið. Fara á kynningar viku norrænna brunavarða Þrír ísdenzkir brjnaverðir sækja kynningarviku norrænna brunavarða, sem haldin verð- ur í Osió i júní og var ný- lega samþykkt í borgiarráði nokkur styrkveiting til ferð- arinnar. Að þvi er Finnur Richter, formaður Brunavam afclags Reykjavitour saigði er slíkt mót brunavarða haldið árlega á Norðurlöndum til skiptis, en aðeins í öðrum hivorum hring á fslandi, var haldið hér 1966 og verður aftur 1977. Eru á mótunum haldnir fyrirlestrar um éldvarhir og siökkvistarf og rædd félagsimál og laiuna- íslenzkra ritihöflunda, en þar eru Hringekju- menn áhrifamestír, var að gera fróðlegar samþyktetir á aðal- fiundi Þar vonu samiþyktetar firóðlegar vítur „vegna fiundar- samþykfctar í Ritihöfundafélagi Islands þar sem samlþytekt var megn andúð á tveim ritihöfund- um Jóhanni Hjálmarssyni og Indrdða G. Þorsteinssyni vegna sfcriifia þeirra um bófcmennta- kendslu í Háskóla íslands og tfllögu Rithöflundaþings þar að lútandi. Telúr félagið að með þvi sé ráðizt á grundvöH frjáisrar skoðanamyndumair í landinu og leggur áherzlu á að frélsi ritihöfunda til að segja skbðanlr sínar óhindnað á opin- beruim vettvangi sé fonsenda þess, að íslenzikir ritihöflundar geti starfað með eðlilegum hætti“. Atihugi menn þettia nónar: Rit- höfundofélaginu mislíka skrilf tveggja ritihöfumda um mál. sem vonandi varða alla bókmennta- tnehn, og þegar það beitir rétti sínum tfl „frjálsrar skoðana- myndunar“ með því að láta þessa andúð sina í ljós, þá ersú frjálsa sfcoðuii allt í einu orðin brot á mannréttindum! Þetta minnir ednna helzt á sfcrif sovézka rithöflttndasambandrins um að það þurfi að hafa ivfrelsi“ undan ásötaunum Solzje- nitsíns, ellegax 'samtafca Evr- ópuritihöflunda. Þessi einkenni- lega röksemdafærsla er reynd- ar ekkert einsdæmi hjá Hring- ekjumönmum. ESnna greinileg- ast kom hún fram í skrilflum Jóhanns Hjálmarssonar og fleiri manna í Moreumblaðinu um það, að þeir sem ékki fcunna að meta leikrit Matthis- ar Johannessens stouli ékki fá að skrifa í blöð, né héldur tala í útvarp. Upp úr þedm sterifum var sem kunnugt er, stofnað til sérstaks bókmenntaþéttar í út- varpinu fyrir Jóhann og Indriða G. Þonstednsson og Hringékjuna yfir höfuð. Tflkoma'þessa þátt- ar, aðstæður aEar, sýndu, að skrif þedrra Jóhanns og Indriða um bóJonenntatoennslu og gestaprófessorsembœtti boðuðu ékkért gott. Það mátti vera hverjum mannd ljóst, sem þéfckir til ferða Hringékjunnar, að með þedrri atlögu að bók- menntafcennslu Hásteólans (sem auðvitað er ékki upp yfir gagn- rýni halflin), var að þvl einu stefnt, að Jóhann Hjálmarsson yrði fyrsti gdstíprófessor í nú- timatoókmenntum við H.í. (nú er talað um fyrirlesara, Mfclega til að mdnna ekfci á þekfct kvæði efltiir Jón Héligason um upphefð Guðamundar G. Haga- líns). Það styrkir svo þessa spé, að einmitt núna, þegar fyrirlesari ékal ráðinn, koma lestoókaipistlar Jóhanns um ís- len2fc sfcáld út hjá Almenna bófcafélagimi með veglegri grcinargerð. Þar er þess getíð m.a., að bókin ,ætti að geta toomið að góðum notum við bótemenntakemnslu í skólium landsins**. Fróðir menn telja, að þessi tangarsókn Hringékjutnn- ar verði tíl þess, að sameina í órofa fylkingu heimspekideild Háékóla íslands, en það væru mifcfl tiðindi. I öllu vondu er vottur æðri gæétou... w En flek'i skeyti eru nú send af Hringekjunni til ann- arra rithöfiunda.. Indriði G. Þor- steinssoai storifiar Svartihölfiða- gredn í Tíma sinn. á miðviku- dag, og fer mjög háðulegum oröum um að „byltingaskáid... serin mestiu ráða í Ritihöfuedafé- lagi Islands" stouli hafla kosið Tómas Guðmundsson hedðurs- félaiga, þennan „ólæknamdi fag- urkera" eins og Imdriði kemsti að orði. Þetta er ednnig fróð- leg atlaga, henmi er nefnilega ekld beint aðeins að þedm höf- undium, sem Indriði tékm: and- hverfa sér á „fótboltavel!li“ békmennitanna, svo að notað sé hans orðalag. Héf brýzt Og firam lítt duJin gremja í garð Tómasar Guðmundssonar sjáilfs végna þess, að hann er í ,röngu“ félagi, situir ekki við barð þeirra Hringékjumainína. Þetta fer samain við einskonar samvizkuibrt hjá Indriða yfir því, að hann er nýbúirm að birta í blaði sínu langhund í fjórum pörtuim tuh íslenzkar nútmabókmenntir eftir þýzfcan marun, Heinz Bariiske — og þar er hvergi minnzt á sfcáld- skap Tómasar Guðmundssonar (né heldur Guðmiundar Haga- lins). Þetta „samvizfcubit" Ind- riða kemur m.a. fram í því, að Timagreinunum fjdgdi þrisvar afsöíkun á því, að Bariiske heflði gleymt einmitt þessum mönn- um, en engin önnur gleymska hans er hörmuð. En af hverju ætiti Indriðd G. Þarsteinsson að haífla ástæðu til einhverskonar andlegrar van- líðunar einmitt vegna þessara greina Þjóðverjans? Sjáum nú tib Barúske er greirtílega ednn af þeim mönnum erlend- nm, sem af latflli fyrtrhyggju reyna að slá sér upp á laus- legum kynnum af „Snorra Sturlusyni í hvitibjamarféldi" hér á heimsins yztu nöÆ. Það er ekfci ástæða til að elta ólar við furðuilega túlfcun hans í esn- stökum atriðum; Gunnar Stef- ánsson gerði það á skemmtiiaeg- an hótt í Tímanum 11. maí og kemsti að ndðurstiöðu, sem sáálf- sagt er að fallast á, að hún sé ,iSvo graiutarleg, gloppótt og fjarstæð, að engu taúi tefcur“ eða þá „vafasöm og villamdi, að eídd sé medra sagt“. SMk slys hafla komið fyrr og siðar, miismiunandi hrapalleg, menn loafa um langan aldur iðkað það t.d. að verða sér útí um memrtagráður í fslenzfcum bék- menntum við stiafnanir, þar sem enginm var fyrtr líklegur tfl að leggja skynsamlegt mat á fram- lag þeirra. Mendingar hafa ekfci haldið slífcu athaafl á lotftí nema til að spauga með — en öðru máli gegnir um Indriða G. Þorsteinssan. Hann leggiur blað sitt undir þennan sam- setning dag eftír dag, hann ték- ur síðan upp hanzfcann fyrtr Baruáke með þjósti í Svart- hötfiðagrein vegna greinar Gunn- ars: „Má maður suöur í Berlfn ékki láta þekfcingu sina tak- marfca efnið?“ spyr hann. En við getium þé spurt í stiaðdnn: hrvaða þekfcdngu? Sú spurning vafcnarefcki vegna þess fyrst cg fremst að „þekfc- ing“ Barustoes sé gloppótt yfir- leitt, heldur vegna þess hvemig hún er gloppótt. Neflnum dæmi w Þegar Jokið er almennu, og reyndar rnjög yfiiborSs- kmndu hjali um Halldér Lax- Indriði: bar þar l%rgi skuggann á. Matlhías: arftaki Jónasar Hallgrimssonax Hagalín: , ekki til, því miður. Jóhann: fyrsti gistíprófcssorinn. ness, Guamarl Gunnarssytm oq Þórbergi sýnd noktour kurtedsi, váfcur BarOske að næstu kyn- sióð sagnaskálda. Hann velur þá tdl umtals þrjá menn: Guð- mund Daníelssom, Stefán Jóns- son og Indriða G. Þorsteinsson. Tvedr þedr fyrst nefindu £á einn spalta hvor, nokitouð vinsamleg ummaéli, en með miklium sem- ingi þó. Um tvær síðustu skáM- sögur Guðmundar segir td. „tékst homsm ekfci... að móta sannfæirandi slkáldverk, en á- stæðunnar er vafalaust að leita í persónusköpuin hans, sem er dft öljós og losaraleg“. Um Skáldsöguna „Sendibréf frá Sandstmnd" efitir Steflán Jóns- son segir, að hún eigi margt sameiginíljegt síðustu stoáldsögu Guðmundar „einnig að því leyti að hún heflur galla“. Um „Veg- • urinn að brúnni“ segir m.a. „Sú mynd sem Stefán bregður upp af ytri aðstæðum og að sumu leyti persónuiýsingar hans, bera vott um mikla kunn- átitu höfiundar, en áamt eru, að því er varðar samsetinángui, msjrgir gallar sjáanlegir, sem valda því, að verk þetita heflur ékki orðið heilsteypt". Annað verður héMur betur uppd á tenángnum þegar toomið er að nýjum ferystukratfti Hringekjiu ástarinnar, Indriða G. ftorsteinssyni Haxm fer hátiti í Halldór Laxness að fflati- armáii í þessari greinargerð, og dregur Baruske hivergi aifl sér. Um „79 af stöðinm" segir að sagan sé .jhedlsteypt og saman- þjöppuð og mögnuð drama- tískri spennu“... „sjélfetætt verk, sem býr yfir reisn og máfclum tátonfcraítí". Um „Land og syn- ir“ segir: „Hann 'heflur sarnið þróttmiikið ákáldverfc sem skip- ar veglegan sess í íslenzkum bókmenntum síðari ára“. Sem sagt: Indriði er und himnum. Hálfur dáltour er tétoinn undir ívitnun í Land og syndr, og fær engin íslenzk stoáldsaga önnur sldkan sóma, þótit smá- glefsa sé úr Heimsljósi. Annar hálfur dálfcur fer i hkrmagrát Bartistoes út af því, að „Land og synir" hafi étoki verið þýdd beánt úr íslenztou á þýztou, og að bún hafi þvtf miður (,hryggálegt“) ekkd hlotíð veru- lega útbreiðsiu þar í landi. Svipuð mynd kemair í Ijós, þegar talið berst að öðr- um farþega Hringefcjunnar, Matthíasi Johannessen. Hann er eina íslenzka ljóöstoáldið á þess- ari öld, sem vitnaö er til ræteilega (fyrir utian Stein Stednarr), og ummæii um hann eru á þessa leið: „Þessu skáldi héfiur tékizt að flétita hinn floma hedm við tilfinningaheim vorn, skapa syntesu úr hinum floma anda Is- * lendingasagna og nútírna- siðflræði. leysa flomheámmn þvtf sem næst úr viðjum sfnum, skiíria hann upp... Homum tekst • þó bezt oypp, þegar hann virðdst hafla tiefcið upp þráðdnn þar sem Jónas Hallgrímsson og Stafián flrá Hvítiadal létu stað- ar numlð" (Barúske er reyndar svo miikið niAri fyrir, að hann gleymir því alveg að hann hef- ur ekfci gefið hinum þýzku lesendium sínuim nedna hiug- mynd um Jónas og Steflán). Þessi uimmæli og fátætelegt tal um önnur skáM, gera verk Matthiasar Johannessens í grein- inni að sjálflum kjama íslenzkr- ar nútímaljóðlistar, öll önnur sifcáld kioma bara á undan eða eftir þessum jöfri. Hannes Pétursson fasr t.d. svofellda umsögn: Til hinna yngri skálda Isiands á þessari öid beyrir einnig Hannes Pétursson (f. 1931) haflur hann m.a. stundað nám í Köln og Heidélberg. Arið 1955 sendl hann frá sér kvæða- safnið „Kvæðabók“. árið 1959 „1 sumairdöSum“ og 1962 „Stumd og staöir". 1 eiirau kvæða sinna segir hann: „O dagar / þegar heimurinn var fiskur / í vörpu ljóðsins". Búið heiLagur. w Að öllu samanlögðu er svar- ið við þeiirt spuraicgu [LlMJJ©Æi[f3 [PDOTDILIL siem áðan var orðuð sivo igtísti, aö það er blygðumarefiii að onöa það: útíeradur maður getur vel hrasað um eigin flátfræði, en flá- fræöin teikur ékfed jatfn áfcveðraa stefrau og hér er lýst, ruerna að herani sé stýrt. Hitt fcemur svo guflukötlum Hringeicjiunnar, Indriða G. Þcisteinssym og Matöiíasi Johannessen í taodl, að þedr eru svo sjálflhverfir í heimsflrægðarpuðiniu, að þeir tfaa ektei að sjá af ortao, ekfci eirau sirani í nána sam- ferðarmemm eins og Guðmiuffid G. Hagalín. Slitour gassi er þekn sjálflum og verstiur vegna þess, að hann fyMttr jaflrevéi nóLyrada merm andúð, sem truflar þá við að meta sém vert veari það sem þessir ritihöflumdar gptia i raun og vera storifiað. Því auðvitiað taemur þessd gnínsaga, sem nú hefiur verið rafcim, ékfci í veg fyrir það, að þeir Indriði og Mattihías skrtfi á stundum skemmtiiega um það, sem ,þeir hafla áhtíga á og yfiraýn ytfir. Um þettia má nefna mörg dæmi. Til deemis spámmýja flnásögn af floesetfa- hedmsókninm tf Stokfchólmd, sem sýnir véL tök þau sem Indiriði G. Þorsteinsson heflur á áþreif- anlegum hbutiuim: „Þegar ísl. blaðameranámir litu inn i Karls XI, þar sem veizian á standa í kvöM, var Sibylla prinsessa að líta ytfiiic, hvort ékfci vart aEt í lagi með barö- búnaðinn. Setíð verðter við eitt langborð, sem er fagrar^ lega skreytt bLómuim, en Si- byUa býr einmitit í þediri átaiu haHartnnar, sem veúzian fer fram í... Þegar blaðamenn faamu fré því að sfenða undSartoómine veizlunnar á annarri hæð hallartmraar, og taorrau niður á neðstu hæðina, mæittiu þeir krórnprinsirauim, sem var mú búiran að skipta um föt. Var hanm kominn í sportfötín sán óg var að fara edttihvað út að æfla ság í sportí. Bré hann sér upp í Volvo-spartbálimm sinm og ék í burtu“. Árni Bergmann. Endurtaka tón- leikana \ Garðakirkju Pólýflónfcórinn og Kórskalmn héldu þrjé samsöngva í Krists- kirfcju í ReyfcjavQc í síðasöiðirLni vifcu við gtíða aðstíBm og hrifln- ingu óheyrenda. Mörg tiiLmæli hafa barizt um að endurtaka þessa hljómleika og afiraa því kóramir til samsöngs í Garöa- fcirfcju í dag ld. 6 s.d. og verð- ur þar flutit hin sama etfnisskrá og i fyrri vitou, vetk etftir J. S. Baoh, Handél. Schubert, Monta- verdi o.fL. Meðal verkeflnanna eru mótettiam ,Jesu meine Freude1 etftir Bach cg kórar úr „Messí- asi“ eftir Handel, og lýtour hljóm- leitaunum með ,JIallelúja-kóm- um“. A annað hundirað mamns tafca þátt í hljómledfcunum und- ir stijóm Ingólfls Guðbrandsson- ar, en orgelleifcari er Amd Arin- bjamarsom. Auk tómlledfcanna í Garðakirkju gefst um leið tækiflæri tiil að sjá kirkjuraa sem var emdurbyggð fyrir noikíkrum árum og hetfur tékdð algjörum staktoar skipttrm hið iminiria Aðgöngumið- ar flásit við inngangiaa.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.