Þjóðviljinn - 11.03.1972, Síða 5

Þjóðviljinn - 11.03.1972, Síða 5
LiauigareLagur 11. marz 1972 — ÞJÖÐVIIaJINN — SÍÐA JJ Minnihlutar Lengst aí hafa menn waasázt þvi, að háifia mest hiuigann við þá sem ráða ferðinnl í þjóðfé- laginiu að því léyti, að þedrna mat á því hvað er æskilegt og hvað eikfci hefur verið kall'að eðlilegt, normailt. Þeir „norm- ölu“ geta verið í minnihkuba, þeir geta verið í meirihluita, en þeirra orð eru lög. Margir mundu rakjia til verk- lýð'shreyfingar samtímans þann áhuigia á „minnihlutum", sem svo mjög einkennir okkar tírma (hvort sem um töluiegan minni- hl'Jita í einhverju samfélagi er að raeða eða ekki). Menn seitjia á oddinn vandamál kúgaðs verkalýðs. kúigaðra þjóða, kúg- aðra smáþjóða innam stærri heildar — og orð diagsins er byllting í sams'kiptum kynj- annia, uppreisn konunnar úr oft ómeðvitaðri niðurlægingu. Fn það er einmitt kvemnaupp- reisnin sem er vissuiega ekki aðeins tengd vertoaiskiptingu, menntunarmöguieitouim o.fl. heldur er einmig uppreism gegn rífcjandi mati á kynferðisiegri samibúð, einmitt hún hefur vakið áhuga manna á svonefnd- um kynferðislegum mdnnihlut- um, Og þá fyrst og fnemist hóm ó sexúali stum, sem eru stundum kallaðir kynviliinjgar á ísilenzku. &. ■ Altman: - Draiunar um felagslega byltingu, Merle Miller: Loksins gat ég talaö opinskátt Ónáttúra? Hómósexúalismi hefiur á sum- um tímaskeiðum verið tailimn eðlilegur partur af náttúrumni, eins og menn kanmaist við af dæmi Grikkja hinna fomu. Á öðrum tíma batfia „hommar“ verið ofsóttir harðlega fyrir sína „ónáttúru", margvíslegum refisiákvæðum verið beitt gegn þeim — oe þeir því ofit hnaiktir út á jaðar samfélaigsins á vaid fjárkúgara og allstoyns glæpa- miamna annarra. Margir vilja kenna áhrifum Biblíunnar og ki rkjulegrar kenningar um þestsia afstöðu til manna, sem bafia í raun og veru ekki ann- að til „satoa“ unnið en að vera ■ einum þaetti tilveru sinrnar öðruvlsi en aðrir memn. En þá munu líka margir spjrrja: Efcki er það Biblían sem býður Sov- étmönnum að leggja tuigthús- vist við kiarliaástum. (I>að er hinsvegar athyglisvert að strangir siðaverðir og laga- meistarar l!áta j-afnan sem hómósexúalar konur séu ékki tilí). En hin almenna kynferðis- bylting með umdanhaldi þess siðgæðis, sem kennt hefiur ver- ið við Viktóríu drottningu, hef- ur að ýmsu leyti komið hómó- sexúalistum til góða. Víða hefur verið dregið úr iagaá- kvæðum gegn þeim og stefnt að þvi að samfélagi korni ekkert við kynmök aðila af sama kyni, séu báðir sjálfum sér ráðandi og ótilneyddir. Vax- andi athygli hefiur beinzt að vandamálum þessa fólfcs, þeirra ÞEIR SEM ERU Frjálslyndið svokallað er komið á það stig, að hægt er að gera allfræga gannanmynd um sambúð karlhjóna. l»að eru þeir Rex Harrison ug Richard Burton sem fara með hlutverk hómó- sexúalistanna. OÐRUVISI Nokkrar athugasemdir um hómósexúalisma liðnir, hiefiur striður straum- ur hómósexúalista gemgið fram á ritvödiimm, en skýrslur þedrra Millers og Altmans eru toamnski taldiar einna forvitnilegastar. Bók Millers er stutt. Hún geymir greinina frægu og ednn- ig útskýringu á þvi, hvemig á því stóð, að bann skrifaði hana. Rúmiega fimirrduigur var hanm þekktur höfundur, hafði jafnvel um tima verið maiður kvæntur. Hann snæddi hádeg- isverð með tveim vinum sínum frá New York Times. og svo vildi til að ammar þeirra hældi mjög nýlegri greim eftir mamn, sem vildi „að hómósexúalismi yrði afimáður af yfirborði jarð- ar.“ >að greip Miller skyndi- lega opimstoá reiði og „i fyrsta sinn heyrði ég mig segja: And- skotinn hafi það. ég er hómó- sexúaiisti, og margir beztu vin- ir mínir eru gyðinglegir homm- ar og siumir bezbu vina minna eru svartir hommar og ég hef femgið nóg af að heyna og lesa aHan þennan auðmýkjandi þvættimg um mig og beztu vimi mína. í»ar hafði þetta lotosins gerzt, oe þótt það sýmist ekkert sérstakt verð ég að segja, að það tók lamgam tírna að geta sagt þetba, og að sú leið var ekki auðveld“. Vlku seinna kaHaði ritstjóri New York Times Magazine Miller fyrir sig, að loknum einhverjum lengsta ritstjómarfundi í sögu þess blaðs, og spurði, hvort bamn vildi rita fyrmefndia greám. Undirtektir f grein þessari gerði MSUer ýtarlega grein fyrir öHum þeim félagslegum smáiauðmýkingum og þeirri biturlegri hræsmi, sem hann hefiur orðið fyrir sem „innilobaður" hómósexúalisti, aUt frá bemstoudögum hans, þegar móðir hams, sem hafiði ætlað sér að eignast telpu, kiæddd hann í „steipufilíkrjr“. Eftir að grein hams birtist, varð hamn fyrir því, að noktorir vina hans lýstu þvi yfir að þeir vHdiu etokert af honum vita frarniar. En þúsumdir manna skrifiuðu lesemdabréf og tóku umdir skrif MiHers Skurðlækn- ar, lögfiræðingar og margir aðrir staðifiestu, að ef þeir gengjust ópimsikátt við hómó- sexúaiisma simum, mumdu þeir tým viðsfciptavinrjMi símum. Einn þeirra kornst svo að orði: „Ég hefli etoki lesið neitt, sem befiur stuðlað eins að því að endurvetoja virðingu mírna fyr- ir sjálfium mér að hómósexúalismi sé eðlilegt fyrirbæri og gott. Það er þjóð- félagið sem hefiur rangt fyrir gér með því að þvinga hommia inn í hlutverk kú.gaðs minni- hluta. Þetta gerir hómósexúal- istann að byltingarm'anmi við hiið kúgaðra og herskárra hópa eins og blökkumanna og kvenna, Altman veitir fyrir sér verðleikum hómósexúal ásita frá mannfræðilegu og heim- spekilegu sjónarmiði. Hann seg- ir m.a.: „Mannfræðin ber vitni um það, að hómósexúalismi er hvorki annarlegt fyrirbæri né heldur spiHingarvottur“. Hann minnir á ummæli fróðra manna um að „Griktoir dreifðu kyn- hvöt sdnni“. Hann leitar til Freud® um að „hómósexúal- ismi er visisulega enginn kost- ur, en hann er heldrjr ekki til að stoammast sín fyrir; hann er ekfci lösitur eða úrkynjun, hann verður ekki stoilgreindur sem sjúkdómur: við teLjum hann vera afbrigði af kynferðisMfi, sem stafiar af vissri hömlun á kynþroska.“ Og niðurstaða böfiundar verður, að öllu sam- anlögðlu, að „mannfólfcið er bísexúal í eðli sínu“ (hefur til- hneigingar í báðar áttir, sbr biiinguial, siá sem mæltur er á tvær tungur). Altman gefur yfiriit yfir ver- öld hómósexúalista í diag af góðri þekkingu. Hiann virðist þekkja hvem hommaibar, hommabaðströnd eða baðhús — og hann tekur reyndtar upp vöm fyrir þau sem eina at- hvarf hómósexúalistans. Hann útskýrir hvaitir og vaiidfcvæði þeirra, sem mætur bafa á leðri, og þeirra sem fcLaeða sig og haga sér sem kvemlegast. Sjálf- ur komst hann fynst í sam- band við anman hómósexúal- ista í baðhúsi, þar sem leitað var ákaft eftir stoyndiástum. En einmitt á slítoum stöðum, segir höfiundur, er oft stofimað til langvinnrar vináttu. Mismunun Altman eigin málgögnum hefiur fjöig- að, sem og máisvörum. í Bandaríkjunum er jafnvel tal- að um „the gay ievolution“, bama köUum við „hommabylt- ingu“ okkur til haegri verba. Loksins í þessu sambandi skal getið um tvær nýlegar bækur, sem fá má upplýsíngar um í blöð- um — „Að vera öðruvisi“ eft- ir Merle MiHer og „Hómó- sexúalisti: kúsrun og frelsun" eftir ástralskan báskólamiann, Dennis Altman. Mjög varð fræg grein sem Merle Miller ritaði um þessi efni í New York Times Maga- zine í janúar í fyrra. Þar gerði þessi sfcáldsagnahöfiundur grein fyrir sínum hómósexúalisma og þótti a@ sögn mertoilegt hugrekfci af hans bálfiu vegna þess. „að til þessa bafði mest borið á síðhærðum tipum og háværum, siem höfðu ekki úr báum söðii að detta“, eins og í einni fráisögn segir. A þelm mánuðum,- sem sáðan eru Alitman hefiur hinsvegar meiri möguieitoa á að haida upþi ritdeilu efitir að Miiler befur lagt fram sdnn skerf til að sfcapa umburðarlyndera and- rúmslaft. Hamn er aðeins 27 ára, á ágætan námsferil a@ batoi og er nú hásfcólakermari í Sidney í Ástraliu. Röksemdir Altmans lúta einkum að því, Altrnan segir, að þrjár séu þær þlágur einkium, sem þjatoa hómósexúalista: ofsótonir, mis- munun og — þótt undiarleigt megi virðast — umburðarlymdi. Með ofsóknum á hann til að mynda við lögregluárásir á þá staði, þar sem hómósexúalistar koma sam'an. Sem dsemi um mismunuin tefcur hann fiordórrua atvinnurekendia gegn því að ráða hómósexúalista í vinnu. „Reyndu bara að segja yfir- manni þínum að þú getir ektoi fluitzt búferlum í nýtt starf vegna elskhuga þíns“ — en öfU- um finnst sjálfsagt að hliðstæð ummæli séu höfð um eiginfcon- ur manna og kærustur. Með umburðarlyndd á Altman við hegðun manna sem eru reiðu- búnir að verja borgaraleg rétt- indi hans, og gætu tii dæmis átt það til að bjóða honum héim tH sín, en mundu aldrei bjóða með elskhuga bans eða stinga upp á að hann tæki „viðhaldið" með sér. eins og Framhald á 9. síðu. ERT ÞÚ MANNESKJA ? Marit Pauisen Iheitir veirka- kona í Sviþjóð, rétt yfir þrítugt. Hún er að því leyti óiiiik öðrum vertoakonum, eð hún hefur skrifað heimiidar- skáldsöigu um lilf sitt og stétt- arsystkina. Þessi frásögn hefst þegar iðnverkakonan er á ledðheim afi næturvaikt klutokan hálf fimm að rruargni. Hún fylgist með henni heim, leyfir henni að þvo sér áður en bömin koma á fætur, koma þeirn í skóla, drekka sterkt fcalffi til að halda sér vatoandi, umidir- búa kvöldmatinn áður en eig- inmaðurinn kemur heim, reitona út útgjölLd og tekjurog sömuieiðis fara aftur tH viinnu. Og þar fram eftir götum. Sól- arhringur úr lífi verkatoonu, flrásögn, sem fyrst og síðast lýtur að samskiptum fóllks á vinnustað, þeárri ómamnlegu stöðu sem vél hagræddur iðn- verkamaður er í settur. Það :,erðist mjög skyindi- leiga, að þessi bók Marit Paulsen varð til. Hún hafði að sjáiflsögðu hafit miargt að athuga við stöðu verkafóltos á sínum vinnustað, en henni datt fyrst í huig að sferilfia bðk, þegar vienufélagi hennar einn sem baflði Verið bætokaður i tign, saigði við hana: „Víst hugsaði maður eins og þú meðan maður stóö við xnaslc- ínuna, en síðan hefiur maður fenigið yfirlit yfir Mutina“. Sjáifi segir þessi kona, að hún hafi storifað bók sína til þess, að þeir sem afldrei hafa unnið í vedksmiðju viti hvern- ig það er. Og til þess, aðþeim sem þegar vita það, finnist þeir ekki eins einmana. Að þeir miuni betur, að það eru fleiri en þeir, sem finnst þetta vera fjandi hart. . . ★ Upplýsimgar um þessa bók eru fengnar úr sænsku dagblaði, og vomandi gefist kostur á að kynna nánar síð- ar verk þetta, sem heitir reyndar „Ert ÞÚ manneskja?’’ Bn þvi er á þessa bók minnzt nú, að hún leiðiir hugann að vissum eyðum í íslenztori bókagerð. Við eigum fáar eiginlegar heimildarskálldsögur, en marg- ar sjálfisævisögur — þar er höfundurinn venjulega svo önnum kaflinn við að rekja eigin æviferil, (og tekst veju- lega bezt að lýsa bemskuár- um) að hann getur ekki num- ið staðar til að láta persómu- lega reynslu sína spamma vfð- ara svið, gera xlr henni verk, sem ber flram ýtarilega og í alvöru spumingu um stöðu á- kveðims samfélagslhlóps. Elf við svo víkjum að hefðbundnum slkáldsögum, þá getum við vel haidið því frgjn, að í sjólfu vali á viðfiangsefnum sé um stórar gloppur að ræða. Þeg- ar á heildina er , litið eru burðarásar þessara sagna mjög skyldir. Það er einna aflgengast, að þungamdðjan í íslenzkri skáldsögu sé ann- aðhvprt einyrkinn, sem þrjózk- ast við að flosna upp, hvort sem honum tekst það eða ekfci; eða ungur maður í leit að sjálfum sér, fremur gagn- rýninn en þó óráðin gáta. 1 báðum tilvifcum er gjaman um það að ræða, að höfundur glími við sjáiifan sig í líld fyrirferðarmikillar stoáld- sagnapersónu. einstoonar fram- haid af ævisöguáráttunni. ★ u 'm þessa hluti fjaila mertn vitanlega með mds- munandi árangri —■ en heild- armyndin verður sú, að jatfn- þýðingainmiikiir aðilar í nú- tímaþj óðfélagi og verkamað- urinn, borgaröreiginn, og svo kapítalistinn, verða útundan sem bótomenntalegt viðfiangs- efni. Þedr eru harla ofit til staðar, en þá einihversstaðar utan við miðju sögunnar, autoa- figúrur, statistar, sem nxenn gefá sér ektoi þolinmæðd tH að rýna. Við edigum Boge- sena og Þrulhross í bótomennt- unum, en synir þeirra eru mjög í þofcu. Og Davíð Stefi- ánsson bað menn á sínum tíma í heldur vomdu kvæði „að ganga hljótt hjé vertoa- mannsins kofa“ og það hafa rithöfundar yfirleitt gert af stakri tourteisi. Hjá Guðbei*g] og Svövu eru þeir reyndar masttir, en þá helzt sem spaiugileg hryggðarafikvæmi neyzluþjóðfélagsins. — Snara J akobínu SigurðardÓttur er hinsvegar eftirminnileg og ýt- arleg úttelkt á verkamannin- um, sem er fiurðulega sjald- gæf í bókmenntunum IFDgTTDlLIL ) Það eru því all'margar or- satoir til þess, að okfcurfinn- ist það séu enn til lítt kömn- uð öræfii á því toorti rnann- lifsins, sem við vomum að samianlagðar ísienzkar bók- menntir séu að teikna. Ef við vitojum að Marit Paulsen, sem áður var neflnd, þá kveðst hún etoki vilja um- gangast rithöflunda, vegna 'þess hvað þeir séu yfirleitt sjóiíhverfir. 1 guðs friði sto’jl- um við vona, að þetta séarð- um aukið — basði hér og í Svíþjóð, Ami Bergmann. k k

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.