Þjóðviljinn - 07.06.1973, Síða 7

Þjóðviljinn - 07.06.1973, Síða 7
Fimmtudagur 7. júni 1973. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 7 Vestur-þýzkar stórborgir að sligast undan einka- bílismanum l nýlegu eintaki af sænska blaðinu Dagens Ny- heter er að finna fróðlega grein um plágu einkabíl- ismans í Vestur-Þýzka- landi. Greinin er byggð á skrifum þýzka blaða- mannsins Heinz Paar- manns í mánaðarritinu Neue Politik. Heinz þessi hefur gert vísindalega út- tekt á áhrifum sívaxandi f jölda einkabíla í landinu á líf borgarbúa/ og koma fram i henni ýmsar ógn- vekjandi staðreyndir um eiturútblástur, hávaða- mengun og fleiri Ijóta hluti sem einkabilisminn hefur í för með sér. Greinarhöfundur hefur mál sitt á því að segja að i siðasta lagi ár- ið 1978 muni rikja alger ringulreið i vestur-þýzkum stórborgum. Það eru ekki róttækir andófshópar sem ógna lifi borganna, heldur velséðir bilaeigendur sem þjóðfé- lagið heldur sinni almáttku verndarhendi yfir og styður á all- an hátt. Verði þróun umferðar- mála ekki breytt mun umferðin springa algerlega. Fleiri og fleiri. Samtals eru nú til 17 miljónir bila i Vestur-Þýzkalandi og aukn- ingin er mjög hröð. Fyrsta árs- fjórðung þessa árs voru skráðir yfir 675 þúsund nýir bilar, og er það 8.3% aukning miðað við sama tima i fyrra. Yfirvöld rikis og bæja hafa gef- izt upp i baráttunni við bilafjölg- unina. Það er einfaldlega ekki hægt að byggja borg sem miðuð er við þarfir bilsins og það er enn örðugra að byggja borg er miðuð er við þarfir fólks ef ekki er bönn- uð öll umferð bila i miðbæ henn- ar. 15 miljónir tonna af eitri árlega Þessar 17 miljónir bila spúa ár- lega frá sér 7 miljónum tonna af kolsýru, 2.5 miljónum tonna af köfnunarefnioxiði, 3 miljónum Þessi mynd er táknræn fyrir yfirgang bilismans gagnvart börnum og þann forgang sem billinn hefur fram yfir þau. Hér hefur blikkbeljan lagtundir sig barnaleikvöll Austurbæjarskólans. Látum þessa mynd minna okkur á að einkabilisminn er alþjóðlegt vandamál og að á hverju ári spúa islenzkar blikkbeljur milli 40 og 50 þúsund tonnum af eitri út i andrúmsloftið og magnið fer sivaxandi. BLIKKBEUAN Ólíft í andstöðu. Offjölgun bila hefur einnig haft i för með sér að ólift verður i borgum amk. fyrir börn sem harðast verða úti i gerningaþok- um eiturútblástursins. Það hefur verið reiknað út i Vestur-Þýzka- landi að hvert barn hefur tvo og hálfan fermetra af leikrými utan dyra i landinu,en billinn hefur 30 fermetra til umráða af bilastæð- um og öðrum útskotum. Tveggja til f jögurra ára börn og börn i vögnum og kerrum verða mest fyrir barðinu á útblæstri bila. Paarmann heldur þvi fram að útblásturinn ásamt hávaða umferðarinnar sem nemur 80-90 desibelum hljóti að hafa mjög ó- heillavænleg áhrif á börnin. Einhver hættulegasti hlutur sem komið getur fyrir stjórn- málamann i Vestur-Þýzkalandi er að lenda i útistöðum við bila- eigendur eða samtök þeirra. Þeg- ar umferðarmálaráðherra lands- ins kom á 100 km hámarkshraða á venjulegum þjóðvegum lá við að hann sætti ofsóknum af hálfu bál- reiðra bilstjóra. Frjáls ökuhraði þykir vera partur af lýðréttindum i landinu. ,,Ef skynsemin sigrar ekki i baráttunni við bilinn,endar með þvi að bilarnir gleypa hver ann- an” er haft eftir Manfred Schreiber lögreglustjórai Múnch- en. Og önnur tilvitnun, að þessu sinni i yfirborgarstjórann i Frankfurt am Main: „Umferðin i stórborgunum mun lenda i einum hrærigraut i siðasta lagi 1978. Ég hef ekki hugsað mér að hreyfa litlafingur til að sporna við þeirri þróun.” Forveri hans i embætti spáði þvi þegar á sinum ferli að i fram- tiðinni yrðu bilarnir að aka á skrúðgönguhraða og að gjaldið fyrir bilastæði yrði að vera um 300 krónur á timann. tonna af kolvetni, 2.5 miljónum tonna af sóti og sjö þúsund tonn- um af blýefnum. Alls eru þetta fimmtán miljónir tonna af eitur- efnum og eru þvi bilarnir ábyrgir fyrir 60 hundraðshlutum af allri eiturmengun i Vestur-Þýzka- landi. Paarmann segir að stóra spurningin sé hvernig þjóðfélagið fá varið það að ýta undir þá miklu umhverfisröskun sem leiðir af þvi að hver bilstjóri fær óhindrað að láta frá sér hartnær eitt tonn af eitri árlega — og það i landi sem 245 manns eru um hvern ferkiló- metra. Allir eru hættir að búast við að fá eiturlausa ávexti og grænmeti þvi það og trén i borgum hafa orðið undir i baráttunni við bilinn. Um slika þróun er gott dæmi til frá Frankfurt am Main, þar sem verið er að reyna að búa til bil- laust hverfi i miðborginni. Þar hafa hin 23 þúsund tré borgarinn- ar orðið mjög illa úti vegna bil- ismans. Paarmann bendir á að fullvaxið og eðlilegt tré gefi frá sér 1.7 kiló af súrefni á klukku- tima og fullnægi þörfum 10 manna fyrir súrefni. A þessu sést hversu mikil áhrif það hefur þeg- ar 23 þúsund tré láta af þeirri iðju sinni að framleiða súrefni. Bilstjórinn sleppur ekki. Það merkilegasta við þetta allt saman er þó, að bilstjórarnir sjálfir gera sér ekki grein fyrir þvi álagi sem þeir gangast undir. Sá sem situr undir stýri á bil and- ar að sér jafn mikilli kolsýru og verkamaður i koksverksmiðju. Þar við bætist sálrænt álag sem hann verður að þola i umferðinni með allan hennar ógnarhávaða. Það álag er margfalt meira en flugmaður verður fyrir i starfi. 1 ljósi þessa er auðskilið hvers vegna árekstrar i umferðinni tak- markast ekki við bilana, heldur eru hnefarnir latnir ráða þegar illt blóð hleypur i bilstjórana. Barátta um bilastæði getur endað með mannvigum. Bllstjórarnir verða stöðugt að hafa það i huga að i hvert sinn sem þeir fara út i umferðina setja þeir sjálfa sig og aðra i lifshættu. Það hefur verið sannað visinda- lega að af hverjum 30 mönnum sem aka bil i 30 ár missir einn lifið og átta slasast alvarlega. Tiundi hver bill verður árlega slysum að bráð. Kostnaðurinn við umferðaróhöpp i Vestur-Þýzka- landi skiptir miljarða-tugum ár- lega. Beinn kostnaður við tjón á mönnum og munum er talinn vera á milli þrjú og fjögur hundr- uð miljarða islenzkra króna á ári. Séu allir hugsanlegir kostnaðar- liðir teknir með i reikninginn hækkar sú upphæð i uþb. 750 mil- jarða. Samanlögð velta vestur- þýzks iðnaðar er einhvers staðar á milli þessara upphæða. Veganetið dregst aftur úr. Það stoöar ekkert að leggja meiri vegi og hraðbrautir. Það er blekking að gera sér i hugarlund að unnt sé að auka veganetið á sama hraða og bilafjölgunin fer. Hið þýzka dótturfyrirtæki Shell- hringsins hefur reiknað út að fram til 1985 megi vænta 30% aukningar á veganetinu, en á sama tima mun bilum fjölga um 190%. Ef halda ætti umferðinni á svipuðu stigi og hún er nú með allri þessari aukningu myndi það kosta sextiu þúsund miljarða is- lenzkra króna er niðurstaða Shell. Paarmann lýkur máli sinu á að hvetja fólk til að berjast pólitiskri baráttu gegn bilaplágunni. Of- vöxtur bilaflotans er nefnilega ekki i þágu hins opinbera. Þvert á móti eru það hagsmunir hins op- inbera að bilaplágunni linni. Það verður að afnema þau lýðréttindi að eiga einkabil. Bilafjölgunin rænir manneskj- una möguleikanum til að lifa mannsæmandi lifi. Það má ekki henda. (ÞH endursagöi)

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.