Þjóðviljinn - 26.10.1973, Page 4

Þjóðviljinn - 26.10.1973, Page 4
4 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Föstudagur 26. október 1973. Helgi Seljan og Jónas Arnason mœltu fyrir tillögu sinni: Ríkið eigi hlut að átaki í varanlegri gatnagerð úti u m land Á fundi Sameinaðs alþingis í gær mælti Helgi Seljan, alþingismaður, fyrir tillögu til þings- ályktunar, sem hann flytur ásamt Jónasi Árnasyni um aukinn stuðning rikisins við varanlega gatna- gerð i þéttbýli og rykbindingu þjóðvega. Samkvæmt tillögunni skal stefnt að 5 ára fram- kvæmdaáætlun á sviði varanlegrar gatnagerðar, sem taki til allra þéttbýlisstaða með 200 ibúa og fleiri. t þessu skyni skal m.a. leitaft eftirtaiinna leifta, segir i tillögunni: ,,1. Rikift útvegi sveitarféiögunum lánsfé til framkvæmdanna. A framkvæmdaáætlun rikisins hvert ár skal vera ákveftin upphæð til varanlegrar gatnagerftar i þéttbýli. Fé þetta skal lánaft sveitarfélögum meft hagstæðum kjörum. 2. Hlutur sveitarfélaga I hensinskatti verfti aukinn svo, aft hift svo- kaliaða þéttbýlisvegafé tvöfaidist. Einnig verfti endurskoftaftar reglur um úthlutun fjárins og fólksfjöldatakmörk þeirra sveitarfélaga, er fjárins njóta. 3. Rikift taki á sig stóraukna hlutdeild i rykbindingu þjóftvega, sem liggja um kaupstafti og kauptún. Jafnhlifta þessu skal gert verulegt átak i þvi af hálfu rfkisins aft rykbinda þjóftvegi, þar sem þeir iiggja um bæjarhlii bænda og gegnum ræktunarlönd. IIEI.OI SEI.JAN SAGÐI m.a. I framsöguræftu: Verkefnið komið i forgangsröð Langflest sveitarfélögin hafa búiö við óhæft ástand gatna, sem eins og i greinargerðinni stendur hafa verið forarleðja ein i rigningartið en umbreyst i ryk- mekki i þurrkum. Fyrst nú á siðari árum hafa sveitarfélögin almennt farið að lita á það sem óhjákvæmilegt verkefni sitt að koma þessm málum i betra horf, leggja götur varanlegu slitlagi með tilheyr- andi umbótum á holræsakerfi, þ.e. gera virkilegt stórátak til þess að gjörbreyta ástandinu. Segja má að alls konar umræður um hreinlæti og hollustuhætti m.a. i sambandi við okkar dýrmæta matvælaiðnað hafi hér miklu um valdið. En sveitarfélögin hafa verið i öðrum verkefnum og blátt áfram ekki getað af fjárhagsástæðum sinnl svo dýru og veigamiklu verkefni. En nú er verkefnið allt i einu komið i forgangsröð. Krafa ibúanna er sú að hér verði gerð stórkostleg bragarbót, fólk unir þvi einfaldlega ekki, að það sé einkaréttur þeirra, sem i mesta þéttbýlinu búa, aö hala mann- sæmandi götur. Þessi er sú meginástæða, sem þvi veldur, að þetta er nú eitthvert helsta en um leið fjárfrekasta verkefnið, sem sveitarfélögin glima við. Aðstoð við fjármagnsútvegun Og við blasir sú augljósa stað- reynd, að sveitarfélögin ráða ekki við þessa framkvæmd að óbreyttu fyrirkomulagi. Núgild- andi skipting og upphæð þétt- býlisvegafjár var ákveðin með aílt aðrar framkvæmdir i huga, með minna umfang og af allt ann- arri gerð og ódýrari. Það hve hraða þarf framkvæmdunum, m.a. vegna krafna erlendis frá um aukið hreinlæti umhverfis fiskvinnslustöðvar, kallar enn- fremur á sérstaka aðstoð við fjár- magnsútvegun. ...t fyrsta lagi er i tillögunni bent á, að nauðsynlegt sé að gera áætlun um brýnustu fram- kvæmdir á þessu sviði. Til þess bæði að gera sér nokkra grein fyrirumfangi verkefnisins svo og besta fyrirkomulagi á fram- kvæmdum hlýtur þetta að teljast sjálfsagt. í tillögunni er bent á þá nauðsyn, sem sveitarfélögunum er á þvi, að fá fjármagn að láni með hagstæðum kjörum. Það hlýtur að teljast sjálfsagt að rikið komi hér enn frekar á móti sveitarfélögunum en verið hefur. Það telst ekki óeðlilegt, þegar þetta verkefni er komið i fremstu röð velflestra þéttbýlisstaöa á tslandi, aö til þess sé sérstaklega varið fjárhæð til lána handa sveitarfélögunum. Ilelgi Seljan ákveðin var það við allt aðrar aðstæður en nú rikja. Svo þýðingarmikið mál,sem hér er á ferð, er ekki hægt að láta sitja i sama farinu, búa við óbreytt ástand ár eftir ár. Hér þarf þvi endurskoöunar og athug- unar við. Gera þarf vissar breytingar á vegalögum er snerta þá ýmsu liöi, er um er fjallað i til- lögunni. Þegar sveitarfélögin á Austur- landi hófu samræmt átak s.l. sumar, átak sem vegna samvinnu og uppbyggingar framkvæmda er vissulega til fyrirmyndar, þá kom upp það vandamál, hvernig minnstu þéttbýlisstaðirnir fengju risið undir þessu verkefni, þar eð þeir, vegna ákvæða i lögum,fengu ekki úthlutað þéttbýlisfé og stóðu þvi mun lakar að vigi en önnur sveitarfélög, sem þéttbýli væru. 1 greinargerð er sérstaklega vikið að þessu atriði, og þar m.a. á það bent, hve vafasamt sé að láta fólksfjöldann einan ráða úthlut- uninni. Nú er ég alls ekki að segja, að stórlega eigi að skerða hlut Reykjavíkur, eða þeirra þétt- býlisstaða, sem best eru settir, þvi fer fjarri að við flutnings- menn höfum það i huga, enda leggjum við til að samhliða þessari endurskoðun stórhækki heildarupphæð þéttbýlisvegafjár. En meö breyttum reglum um útdeilingu þessa fjár, reglum, sem m.a. tækju tillit til þess sér- staklega, hvernig ástand gatna- kerfis hinna einstöku staða kann að vera, hvar á vegi þau eru stödd með sinar framkvæmdir, aðstöðu sveitarfélagsins i heild, m.a. vegna mismunandi landslags og ýmissa erfiðleika þess vegna, svo og annars þess, er hér kemur inn i heildarmyndina, þá gæti eðlilega svo farið, aö Reykjavík fengi ekki hlutfallslega eins mikinn skerf og nú, einfaldlega af þvi, að staða hennar reyndist svo góð saman- borið við önnur sveitarfélög, að sanngjarnt mætti teljast að til þess væri nokkurt tillit tekið. Það eitt er ljóst, að ibúafjöldinn segir hér ekki alla sögu, og þó sá mælikvarði sé einfaldastur og um margt eðlilegur að hluta, hljóta önnur sjónarmið að koma til einnig. Um endurskoðun þessara mála, sem tillagan gerir ráð fyrir. þingsjá þjóðviljans Þéttbýlisvegafé tvöfaldist Aðalefni tillögunnar má segja að liggi i tölulið 2, þar sem lagt er til, að hlutur sveitarfélaga i bensínskatti eða kannski réttara sagt heildartekjum til vegamála ár hvert verði aukinn, svo að hið svonefnda þéttbýlisvegafé tvö- faldist. Hér er vissulega um stórt stökk að ræða og reyndar miðað við miklu annan skilning á notkun þessa fjár en er i núgild- andi vegalögum. Enda er það megintilgangur tillögunnar i heild að hreyfa við ýmsum ákvæðum i þeim lögum. Þegar reglurnar um þéttbýlisvegaféð voru upphaflega settar og pró- senta þess af heildarupphæð tillögu okkar er einmitt vikið að þvi, að þessi ákvæði skuli endur- skoðuð og bent á töluna 200 ibúar til viðmiöunar i stað 300 áður, en i greinargerðinni er tekið fram að þessi tala sé aðeins til ábend- ingar. Fólksfjöldinn einn á ekki að ráða Þá vil ég vikja að þvi atriði er snertir endurskoðun regina um úthlutun þéttbýlisvegafjar, sem tillagan gerir ráð fyrir. Eflaust er hér komið að umdeildasta og viðkvæmasta atriðinu, þvi hver vill halda sinu, hvernig sem aö- staða hans og geta til fram- kvæmda er að öðru leyti. í teljum við sjálfsagt að haft sé náið samráð við Samband islenskra sveitarfélaga. Rykmökkinn lægir ekki allan daginn Siðan vék Helgi Seljan að aðstæðum i kauptúnum, þar sem fjölfarinn þjóðvegur liggur gegnum kauptúnið, svo sem'dæmi eru um allviða, og taldi hann að bað fengi engan veginn staðist, að sveitarfél. ein bæru kostnað af að leggja varanlegt slitlag á slikar götur. Þarna yrði rikið að bera kostnaðinn, a.m.k. að hálfu. Að óbreyttum lögum er hér mikill vandi á höndum fyrir þau sveitar- félög, sem i hlut eiga, og búa við mikinn umferðarþunga gegnum- aksturs, en ná þó ekki hrað- brautarmarkinu. í lok ræðu sinnar vék Helgi að þeim hluta þingsályktunartil- lögunnar, er lýtur að rykbindingu þeirra vegarhluta, sem liggja um ræktunarlönd bænda og bæjar- hlöð, þar sem umferð er mikil. Benti hann á að líka þyrfti að hyggja að þessu verkefni. Helgi sagði m.a.: Það þarf ekki að lýsa þvi ástandi, sem fjölmörg sveita- heimili búa við i þurrkum sumarsins, ef fjölfarinn þjóð- vegur liggur um hlaðið eða með- fram túnum, vinnustöðum sveita- fólksins. Viða hagar svo til að rykmökkinn lægir aldrei allan daginn. Að næturlagi virkar rykið svo sem mistur eða móða yfir sveitinni. Og þetta er ekki einungis vandamál sumarsins. Vetrarlangt glimir bóndinn og fólk hans við þetta sumarryk umferðarinnar. Þó að við flutningsmenn til- lögunnar gerum ekki ráð fyrir að þessi vandamál verði leyst endanlega i fljótheitum, þá teljum við rétt og skylt að vekja á þeim athygli og stuðla að þvi að hafist verði handa. Að lokinni ræðu Helga töluðu Ólafur G. Einarsson og Stein- grimur Hermannsson, er báðir lýstu stuðningi við meginsjónar- mið þingsályktunartillögunnar. Jónas Arnason, sem ásamt Helga Seljan er flutningsmaður að tillögunni,sagði m.a.: Ég ræddi fyrir skemmstu við tvo forystumenn I málefnum sveitarfélaga á Snæfellsnesi, þá Skúla Alexandersson, oddvita á Hellissandi, og Árna Emilsson, sveitarstjóra i Grundarfirði. Þeim kom saman um að næst aðstoð við ibúðabyggingar hefði aðstoð af hálfu rikisins við varan- lega gatnagerð mesta þýðingu i þeirri viðleitni að koma i veg fyrir flutning fólks úr sjávarþorp- unum, viðhalda byggð þar og auka hana. En um nauðsyn þess fyrir allt þjóðarbúið ætti ekki að þurfa að ræða, enda mun öllum ljóst hve stór hluti þessara byggðarlaga er i sköpun þjóöar- auösins. Þeir héldu þvi fram báðir þessir menn, að sjávar- þorpin úti á landi ættu það inni hjá þjóðfélaginu i heild að götum þarna yrði komið i sama horf aö þvi er snertir varanlegt slitlag eins og nú er orðið hér á höfuð- borgarsvæðinu. Þegar svo væri komiðog fyrr ekki mætti segja að goldin væri skuld þjóðfélagsins við þessi byggðarlög. Þessi byggðarlög hefðu að undanförnu orðið að nota takmörkuð efni sin til að laga göturnar næst fisk- vinnslustöðvunum. 1 þetta hefðu þau orðið að verja miklum fjár- munum, enda yrðu ekki með öðru móti uppfylltar þær kröfur um hreinlæti, sem hinir útlendu kaupendur framleiðslunnar gerðu. En fólkið sem ynni við fram- leiðsluna hlyti einnig að gera sinar kröfur um aukið hreinlæti við hibýli sin, — og slikar rétt- lætiskröfur væru gerðar. Viðkom- andi sveitarfélögum væri hins Eramhald á 14. siðu. Seðlabankinn gerir út á lax Hálf miljón fyrir 3-4 daga í JSorðurá, segir Jónas Arnason ..Hafa einhverjar rikisstofnanir leyfi til þess samkvæint lögum efta reglugerðum að kaupa lax- veiftileyfi handa starfsmönnum sinum efta þeirra gestum”? Þessi fyrirspurn Jónasar Arna- sonar alþingismanns til fjár- málaráðherra lá fyrir fundi sam- einaðs alþingis i gær. Jónas fylgdi fyrirspurninni úr hlaði og minnti i upphafi máls sins á það, að i ágústniánuði kosta veiðileyfi fyrir 10 stengur i 3-4 daga i Norðurá i Borgarfirði um 500 þúsund krónur, eða nær tvö- faldar dagvinnutekjur verka- manns yfir árið. Siðan sagði Jónas: 1 ágústmánuði siðastliðnum voru bankastjórar og ýmsir fleiri slikir áhrifamenn i fjármálalifi þjóðarinnar við veiðar i þrjá eða fjóra daga i Norðurá. Seðlabank- inn borgaði veiðileyfin. Bankinn borgaði þarna sem sé upphæð sem samsvaraði tvöföldum árs- tekjum verkamanns til þess að nokkrir helstu áhrifamenn i fjár- málalifi þjóðarinnar gætu i þrjá eða fjóra daga öðlast þá hressingu sem fylgir þvi að renna fyrir sporðaspræka stórlaxana i Norðurá. — Þessi fyrirspurn min er borin fram til þess að fá það upp- lýst hvort gert sé ráð fyrir þessum laxveiðifriðindum i kjarasamningum bankastjóra og annarra slikra, og einnig hvort æðstu menn annarra rikis stofnana njóti þá ekki samskonar friðinda. Séu hinsvegar þessi friðindi einskorðuð við æðstu menn Seðlabankans, þá vaknar auðvitað sú spurning hvort til þess liggi einhverjar ástæður - til Jónas Arnason dæmis læknisfræðilegar á- stæður — að endilega þurfi að leggja fram af almannafé sem svarar tvöföldum verkamanns- launum sumar eftir sumar til þess að umræddir bankastarfs- menn geti öðlast þá andlegu og likamlegu hressingu sem fæst við það að veiða lax. Ég segi sumar eftir sumar, vegna þess að mér er kunnugt að þessi kostnaðarsama Seðlabankaveiði i Norðurá hefur átt sér stað minnsta kosti tvisvar áður, þ.e. i fyrrasumar og i hitteðfyrrasumar. ilalldór E. Sigurðsson fjár- málaráðherra svaraði fyrir- spurninni, og sagði að engin rikis- stofnun á vegum fjármálaráðu- neytisins hefði laxveiðihlunnindi.' Einnig tóku til máls alþingis- mennirnir Benedikt Gröndal.sem taldi að rik ástæða hefði verið til þess að leggja fram slika fyrir- spurn, Bjarni Guönason. sem taldi hér enn eitt dæmi á ferðinni um að bankavaldið hegðaði sér eins og riki i rikinu, og Björn Pálsson , sem benti á að margir laxveiðimenn teldu sig veiöa fyrir meira en næmi kostnaði, svo að e.t.v. gerði Seðlabankinn þetta i hagnaðarskyni.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.