Þjóðviljinn - 31.10.1973, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 31.10.1973, Qupperneq 8
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Miövikudagur 31. október 1973. FRANZ GÍSLASON: Grein þessi átti upphaflega að birtast í Þjóðviljanum sunnu- daginn 28. okt., en vegna plássleysis varð hún að biða þar til nú. 1 Oft hef ég dáðst að skáldkon- unni i Garði. Hugurinn reikar til nærfærinna lýsinga mannlegs hversdagsleika i Dægurvisu. Sópararnir i Snörunni birtast mér i miskunnarlausum nöturleika þeirrar raunsæju þjóöfélagssýnar sem ég imynda mér að aðeins verði skynjuð með skyggnum augum stórra skálda. Og þegar höfuðið drúpti og brjóstið koðnaði af skömm andspænis óþurftar- verkum föðurlandslausra ætt- jarðarsala, — hvaðan kom þá ljóðhvötin hvella, hver smiðaði vopnin, hver fylkti riðluðum fylkingum okkar, umkomulitilla visnasöngvara dægranna og snöruhangara sóparakerfisins? Skáldkonan i Garði. Og drúpandi höfuð reigðust aftur á hnakka um leið og samanfallin brjóstin þönd- ust út af stoltum stormhviðum sósialiskrar sigurvitundar. Æ,æ, — er nú ekki farið að slá úl i fyrir mér! Og það áður en ég byrja á greininni sem raunar átti aldrei að verða nein grein, heldur aðeins stutt og gagnorð athuga- semd! Hugurinn reikar svo viða. En nú er best að hafa sig að efn- inu: þessari fjárans grein sem Garðskonan skrifaði i sunnudags- blaðið okkar eð var. ,,Er hægt að meta mannsævina til peninga?” — spyr hún (og svei mér ef hún spyr ekki af nokkrum þjósti). Nei. Auðvitað svörum við þessari spurningu upphafinni ásjónu með milt en ákveðið mannúöarblik (gott ef ekki pinulitið af honum gvuði, likt og hún lilla Hegga) i augum: Nei. Nei, auðvitaö verður mannsævin ekki mæld i krónum á hinum Frjáisa Markaði? Rétt eins og hægt væri að mæla mán- uði, vikur eða klukkustundir mannsævinnar i pundum, mörk- um og dollurum! Eða rúblum, ha ha ha... Nei, biðum nú við... Hvað sagði ég nú? (Það er þó ekki farið að slá út i fyrir mér aftur!?). Mánuðir, vikur, klukkutimar! Mánaðar- kaup, vikukaup, timakaup!! Ansvitans uppákoma: menn meira en láta sér detta i hug hvort hægt séað meta stundir mannsins til fjár: Þeir gera það! Þvilikt fjarstæðuhneyksli: þeir leyfa sér að verðleggja stundir okkar, allt frá hinum dýrmætustu augna- blikum til hinna auvirðilegustu. Er þeim þá ekkert heilagt? Ef betur er að gáö sést að nær sér- hver ferþumlungur tilveru okkar hefur löngum verið mældur i krónum og aurum. Jafnvel leynd- ustu blettirnir eru ekki ósnortnir af stiku Verölagningarmeistar- ans mikla. En þvi miður er sölu- verð okkar tiðast raunlega lágt. Það kemst ekki i hálfkvisti við lóðirnar fyrir austan fjall. Það leggst litið fyrir verkmanns stund i verðmælingu þúfnakollanna i Votmúla. Enda semja innri hylk- in i astralsveitunum ekki um kaup hins vinnandi manns héðan. En sleppum öliu gamni: er ein- hver leið að losna við að láta meta ævi sina til peninga? 2 Mikið var siðasti kaflinn i grein Jakobinu fallegur: þar sem hún talar um jöfn laun til aiira, a.m.k. eftir sextán ára aldur. Að visu vefst fyrir mér af hverju jafn- launaákvæðið skal miðast við sextán ára aldur: — og hærri laun fyrir hættuleg störf (er kannski hægt að meta Iffsháska til fjár?) finnst mér vera svolitill hortittur á hugsjóninni. Já, hugsjóninni: ég fæ ekki betur séð en þarna sé enn á ný brugðið upp framtiðarsýn hins kommúniska allsnægtar- samfélags sem við ætlum að stofnsetja á Iðavöllum þá allar byltingar eru um garð gengnar. Þó gætir ofboð litillar hlédrægni: þvi i fjáranum að vera að basla Franz Gfslason með launakerfi og verðmiðla i stéttlausu fyrirheitnalandi sam- eignarmanna, þar sem hverjum er frjálst að gera það sem hann girnist og fá það sem hann fýsir? En þetta eru aukaatriði. Hug- sjónin sem þarna er túlkuð, er höfuðmál. Og þarna mætir hún okkur eins og forn vinur, sem maður hefur að vísu ekki séð lengi, en býr þó enn yfir þeim töfrum sem koma hæggengu kommahjarta til að slá örar. 3 Það var bara þetta með þessa háskólamenntuðu. Um þá ganga greinilega ófagrar sögur i feg- urstu sveit landsins. Þó er gott til þess að vita að spaugileg rökfræði þessa fáráða hóps hefur um skeið megnað að dreifa þunglyndi Mý- vetninga, jafnvel laðað fram brosglettur á annars alvörugefn- um þingeyskum andlitum. Ekki var það nú of mikið fyrir öll ill- virkin. Þvi ekki dreg ég þá stað- hæfingu i efa að langskólagengnir óþurftarmenn hafi valdið ómældu böli i Mývatnssveit. Og sjálfsagt er það misminni mitt að ég hafi heyrt þetta stef slegið i öðrum sveitum. Sjálfsagt skjátlast mér þegar ég þykist hafa hugboð um að i allflestum byggðarlögum landsins sé sifelit til taks sjálf- skipað heimavarnarlið gegn menntmannabölinu (sérfræðing- unum, reiknistokksmönnunum og verkfræðiglópunum, sem pissa upp i vindinn). En hvernig má það vera að þjóðin hefur flækt sig i þennan fjanda: að stofna skóla eftir kóla, stofnun á stofnun ofan, sem hafa það að aleinasta markmiði að unga út langskóluðum viðsjáls- gripum — já, þeir eru jafnvel styrktir til dvalar við samskonar stofnanir utanlands — sem fara svo fylktu liði með reiknistokka og visindatæki um sveitir lands- ins, böðlastum eins og naut i flagi og kóróna svo svivirðuna með þvi að heimta svimandi há laun fyrir afrekin? Eitthvað er bogið við þetta. Er kannski langskólagang- an lik einhverju fiknilyfi sem neytandinn, alltsvo þjóðin, getur ekki án verið eftir að hún hefur einu sinni ánetjast þvi? Heyrir þá ekki Háskólinn undir fiknilyfja- gjöfina eftir allt saman? Hvar stöndum við? Mér finnst jörðin skriða undan fótum mér 4 Hundrað og tuttugu þúsund krónur. Mikið óskaplega eru það miklir peningar! Ég held að ég hafi bara aldrei haldið á svo mikl- um peningum, bráðum orðinn fertugur. Og nú segir konan i Garði að þessari fúlgu verði e.t.v. stungið i lófa mér um hver mán- aðamót eftir að búið er að semja. Ég sé vesaling minn i anda... nei annars, mér er um megn að höndla þá skáldlegu sýn sem hæf- ir svona stórum tölum. Eitt finnst mér þó dálitið ein- kennilegt: að þessi miklu gleði- tiðindi skuli berast mér frá Garði i Mývatnssveit (ef þetta hefði si- ast út af miðilsfundi i bankaútibú- inu á Hellu hefði máliö legið ljóst fyrir). Hvernig stendur á stéttar- félagi minu, Félagi háskóla- menntaöra kennara, að leyna mig þvi ef svo óvænt og gleðileg hvörf i lifsbaráttu minni eru svo að segja i seilingarnánd? Og það er viðar fjár von. A meðan ég bið eftir staðfestingu frá FHK ætla ég að dunda mér við að semja bakreikning á foreldra- nefnurnar minar fyrir vangoldinn lifeyri frá sextán ára aldri til þri- tugs. Og ég ætla að hafa upp á gömlu skólasystkinunum minum og hvetja þau til hins sama, þvi i fávisku sinni munu flest þeirra hafa hegðað sér likt og ég: gleymt að taka út lifeyrinn hjá pabba og mömmu en i staðinn puðað við aö vinna i öllum frium til að greiða kostnaðinn af óþurftariöju sinni i menntaskólum landsins og há- skólastofnunum heimsins. Þetta endar með þvi að ég verð vellrikur. Kannski ég hafi þá aft- ur fast land undir fót'um? 5 Hugurinn reikar svo viða. Hvilikir blindingjar höfum við verið, mennt- og háskælingar af minni kynslóð! t fyrsta lagi: að augu okkar skyldu reynast star- blind frammi fyrir hugsjón erf- iðisvinnunnar, frammi fyrir há- leitri köllun „frum-atvinnugrein- anna”. t öðru lagi: að við skyld- um ekki sjá hve mjúkt hægindið var sem okkur var boðið upp á meðan við skoðuðum á okkur naflann (og jafnvel hjartað, heil- ann og kynfærin). I þriðja lagi: að við skyldum ekki eygja hættuna framundan: fyrirsjáanlega hlut- Framhald á bls.~14 Háskólabölið og hugsjónir erfiðisins HORN í SÍÐU Votmúlar in memoriam Votmúlagreifadæmi er liðið undir lok. Fólkið á Selfossi, hinn óbreytti múgur, vildi ekki eignast Votmúlajarðirnar, og það sem meira er um vert, fólkiö vildi ekki leggja blessun sina yfir gróðabrall jarða- braskara. Þetta er atriði sem vert er aö hafa i huga þegar litið er til umsagnar fólksins á Selfossi um fyrirhuguð kaup hreppsins á Votmúlajörðunum. En eins og áður hefur verið skrifað hér eru fleiri Votmúlar en sá I Flóanum, og þvi ef til vill ótimabært að skrifa minn- ingargrein um Votmúla. En ef betur er að gáð, gæti sú kosning sem fram fór á Sel- fossi einmitt oröið til þess, að þrátt fyrir allt sé minningar- grein um Votmúla landsins timabær. Hún er það ef stjórn- endur vilja notfæra sér hug fólksins til þeirra, sem um allt of langan tima hafa fengið að leika lausum hala og braska með land og lóðir, sem þétt- býliskjarnar þurfa til samfé- lagslegra afnota. Þau 78% Selfyssinga , sem kusu gegn kaupum Selfoss- hrepps á umræddum jörðum, eru ekki bara 78% Selfyssinga, heldur þverskurður af vilja þjóðarinnar; hún vill ekki láta það viðgangast að einstakir gróðabrallarar geti krafist miljóna fyrir lönd og lóðir sem þeir hafa ekkert i lagt til verðmætisauka, lendur sem samfélagslegar þarfir hafa gert að verðmæti umfram aðrar jarðir. Fólkið i landinu vill að lönd og lendur séu eign hins opinbera, svo að gróða- sjúkir hugir braskaranna fái ekki að leika sér að þeim. Þær eru samfélagseign. En það hlakkar samt sem áður i þeim sem undir urðu i Votmúlakosningunum á Sel- fossi. Oddviti hreppsins, sá er einna harðast beitti sér fyrir þvi að hreppurinn léti fé al- mennings renna til spákaup- manna, lét þau orð falla hér i blaöinu er leitað var umsagn- ar hans um úrslit kosning- anna, að það borgaði sig ekki alltaf að vera framsýnn! Það hlakkar i fulltrúum braskaranna. Hvers vegna skyldi maður- inn hafa viðhaft þessi orð? Jú, einfaldlega vegna þess, að braskarastéttin hefur haft þau tök á þjóðfélagsþróuninni hér á landi, verðlagsþróun- inni, að ein miljón i dag er ekki nema hálf miljón á morgun. Og ástæðan til þess, að hinum sigruðu er hlátur i hug, er sú, að ef rikisvaldið gripur ekki inni og stöðvar þá þróun, sem hér hefur verið undanfarin ár og áratugi, veit oddvitinn að eftir 4 ár, kannski 5 eða þá 6 ár, verður hægt að selja Vot- múlann fyrir 70, 80 jafnvel 90 miljónir! Það er þetta sem Selfossbú- ar voru að mótmæla, og það er þetta sem þjóðin öll mundi mótmæla fengi hún færi á þvi. Og til þess að tilhlökkun þeirra, sem i fyrirsvari eru fyrir sliku braski, og þeirra, sem i sliku braski standa, breytist ekki sigurbros eftir nokkur ár, til þess að hinir sigruðu i dag geti ekki eftir fá- ein ár staðið frammi íyrir fjöldanum sem sigurvegarar og sagt: — við urðum ofan á, við höfðum rétt fyrir okkur, — til þess að þetta gerist ekki, þarf rikisstjórnin að gripa i taumana og stöðva þennan þjóðhættulega fáránleik. Nú hefur verið lagt fyrir al- þingi að nýju litið breytt fum- varp til jarðalaga, sem ekki var útrætt á siðasta þingi. Þjóðviljinn hefur gert frum- varpþettaaðumtalsefniogsett fram ákveðnar skoðanir um á hvern hátt beri að afgreiða það. Þvi skal ekki fjölyrt um galla þess hér að þessu sinni, en þó bent á einn, sejn sýnir glögglega viðhorf valdastétt- arinnar til hagsmuna almenn- * ings. t hverri greininni af annarri I jarðlagafrumvarpinu er um það rætt, að náist ekki sam- komulag um verð jarðar, þeg- ar riki eða sveitarfélög kaupa af einstaklingum, það er þeg- ar almenningur kaupir af eignastéttinni, skuli kveðja til dómkvadda matsmenn sem úrskurði verðið eftir gang- verði jarða þess tima sem úr- skurður er upp kveðinn. Sé hins vegar um það að ræða, að einstaklingur vilji kaupa af rikinu eða sveitarfé- lögum, þ.e.a.s. almenningi, þá ber að miða söluverð eignar- innar við fasteignamat, sé ágreiningur um verð. Útkoman: Vilji Sveinn Benediktsson, s^m á jörðina ölfusvatn i Grimsnesi, selja rikinu hana má hann kalla til matsmenn og láta meta jörðina, en sjálf- ur mat hann hana fyrir nokkr- um árum á 55 miljónir. Ef rikið ætti hins vegar sömu jörð, og Sveinn ætlaði að kaupa hana af rikinu, bæri rikinu að selja hana, þessa 55 miljóna króna jörð, þannig að tekið væri mið af fasteigna- mati, sem er 150 þúsund! Vont er þeirra ranglæti, en verra er þeirra réttlæti. Þvi er það, að ráðamönnum ber að skilja, að það er krafa fólksins að slikum skripalát- um löggjafans verði hætt. Og alþingi ber að setja lög, sem koma i veg fyrir slikt, koma i veg fyrir að glott hinna sigruðu i dag breytist I sigur- bros á morgun. Þess vegna ber að setja I lög að framreikna fasteignamat til núgildis krónunnar, og visi- tölubinda það siðan. Að þvi búnu er um að velja, að lögbinda skilyrðislausan forkaupsrétt rikis og sveitar- félaga að öllu landi og sam- timis að setja i lög, að ekki sé leyfilegt að selja jarðir á öðru verði en þvi sem fasteignamat segir til um, eða að heimila svo háa sölu sem vill umfram fasteignamatsverð, en það sem umfram það er sé skatt- skylt til rikis og sveitarfélaga, strax á fyrsta ári eftir sölu, að 90%, og þá látið engu skipta hvort jörö hafi verið i eigu þess sem selur um lengri eða skemmri tima. Af þessum tvennum kostum er sá fyrri sýnu betri. Það er sá kosturinn sem fólkið vill og bfður eftir að tekinn verði. —úþ

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.