Þjóðviljinn - 07.02.1974, Síða 7

Þjóðviljinn - 07.02.1974, Síða 7
Fimmtudagur 7. febrúar 1974. ÞJÓÐVILJINN — StÐA 7 Ragnar Jónsson í Smára sjötugur Brosað framan í afmœlisbarnið Reykjavíkurmótið Um Ieið og biðskák þeirra Friðriks og Tringovs var lokið þyrptust starfsmenn og aðrir keppendur að borðinu til að segja álit sitt og skoða afbrigði. Friðrik er hér að svara einhverri athugasemd, um leið og Tringov færir mann á borðinu. (Ljósm. SJ) Svartur dagur hjá Tringov Sé manninum lögð á herðar sú þrekraun að fæðast i þennan heim og lifa þar i einhvern óákveðinn tima, þá ber honum að haga fæð- ingu sinni þannig, að hún standi yfir allt hans lif og hann verði ei- lifur bæði lifs og liðinn, eitthvað á þennan veg fórust Ragnari Jóns- syni orð, daginn áður en hann •fæddist fyrir sjötiu árum. Orð þin eru hverju orði sann- ari, á móðir hans að hafa sagt, þegar barnið leit dagsins ljóð eða ljós. Fram til þess tima hafði hún orðið að tala við hann i huganum. Ýmsir fræðimenn á sviði verslunar hafa haldið því fram, að það hafi verið einkar „klárt” af Ragnari að segja þetta þegar i upphafi, þannig að hann markaði sér braut i samræmi við einkunn- arorð sin, áður en hann fæddist. (Aðrir láta sér nægja að fylgja ekki neinni sjálfstæðri stefnu, og flestir láta heiminn stjórna sér á vegum úti. Heima stelast þeir til þess að sofa). Ég held þvi hins vegar fram, að fæðingarorð hans séu einkenn- andi fyrir þá fágætu tegund barna, sem fæðast nálægt brimi, og hefur siðan brimið alltaf ein- hvers staðar nálægt sér, kannski i blóðinu. Setjum svo, þvi að ekki má móðga hjartað, þótt það sé i raun og veru það ómerkilegt lif- færi, að hægt sé að skipta um það og fá nýtt i staðinn, jafnvel úr svini. Hjörtu manna og svina eru mjög lik. Verður kannski einnig hægt að segja það sama um heil- ann, þegar hann hefur verið betur rannsakaður? Ég hef einhvers staðar lesið það i hólskrifum um hinn sjötuga mann, að hann hafi heilann og hjartað á réttum stað. Sjálfum finnst mér það vera öldungis rangt. Mér hefur virst hann færa hvort tveggja úr stað, eftir þörf- um og hvar hann er staddur i feluleik og viðureign sinni við umhverfið. Hann er maður, sem litið tillit tekur til þess, hvaða álit umhverfið hefur á réttum stað lif- færa mannsins i likamanum, eða réttristöðu mannsins i heiminum og tilverunni, vegna þess að hann breytir hvort tveggja heimi sin- um og annarra og einnig tilver- unni að gamni sinu — en engri jesúitalegri alvöru eða sjálfs- ánægju trúðsins og alþýðufræðar- ans — þegar sá gállinn er á hon- um. (Mér kæmi ekkert á óvart, þótt hann stundum i einrúmi ræki út tunguna framan i sjálfan sig i speglinum, þvi að raunverulega er hann pörupiltur og skrattinn úr sauðarleggnum hér i hátiðleika menningarinnar, litlabransan- um). Annars lætur hann bæði heiminn og tilveruna i friði og af- skiptalaus, enda er veðurfarið i hvolfþaki höfuðs Ragnars i fullu samræmi við veðurfarið i gufu- hvolfinu yíir íslandi. Hér ætla ég ekki að stunda neinar andlegar veðurathuganir, eða senda upp veðurathugana- belg til þess að rannsaka hæðir og lægðir i hugarfari hans eða skap- ferli. Aðrir verða reiðubúnir til þess á þessum degi, þegar hann á sjötugsafmæli, þvi að blása út sinn loftbelg og segja, að i huga Ragnars riki alltaf bliða til list- anna og andlegt rjómalogn. Þvi- likt afmælisskrum þykir sjálf- sagt: að hræra saman ártölum, minningum og lillabláu hrósi, svo að útkoman verði: afmæliskrútt- ið, eins konar sambland af ung- barni, engli, karlægum karli og andlega vanfærum geldingi uppi á góðviðrisskýi. Maður fúlsar við þannig afmæl- isbarnamyndum. Ragnar er, öllu heilli, enginn fagurkeri. Skap hans er svo margbrotið, umhleypingasamt og, öllu heilli, óútreiknanlegt, að ómögulegt yrði að lýsa hans „réttu mynd”, heldur skálda hann eða beita hann túlkunarað- ferðinni, umskapa hann og falsa. Og viss hluti þjóðarinnar hefur verið að þessu, eins langt og minni mitt nær til. Mig grunar, að i huga hans sé oft fúlviðrasamt eða allra veðra von, eins og alltaf er hjá þvi fólki, sem er ævilangt einkennilega mikið á lifi. Hann sleikir jafnt sól- skinið, suddann, grýlukertin og haglélin, trén og runnana, með sérstökum búkhlátri. Tilveran og lifið er honum svo kær, að hann hlær að tilverunni og lifir lifinu. Þetta stafar af þvi, að hann tók það ómak af framtiðinni, að hún þyrfti að leggja á hann dóm. Hann felldi sjálfur dóm yfir fram- tiðinni og skapaði hana eftir eigin höfði. Ragnar er ekki eitt þeirra jarðarbarna, sem öskruðu fram- an i heiminn aðeins við fæðingu, en glötuðu siðan tónhæðinni smám saman, eftir þvi sem aldurinn, þrekið og þroskinn, færðist yfir þau, þangað til að siðustu koma þau varla upp hvisli úr barka, fagurlega fullorðin og lifsreynd. Og þótt sjötugur sé, er hann ekki orðinn neinn smyrð- lingur. Slikt er mikil þrekraun af manni, sem býr með þjóð, sem er 1 fornu fræðistefi um manns- aldrana segir, að sjöundu tiu vet- ur sina sé maður „höldur i búi”. Það bú sem Ragnar Jónsson situr i um' sjötugt er tún rikulegrar sköpunar; þar hefur henni auðn- azt að gróa og dafna, ljósta hug- ina, einnig þá hugi sem áður voru læstir i hlekki ömurlegustu aftur- haldsfordóma; þeir opnuðu gluggana nauðugir viljugir, og veðrunum sló-inn með öllu sem fól i sér gróanda — mykjuþef og þarakeim eingu siður en ilmi blóma. Hér var tún erjað alþýðu manna til gildis og gleði. Ýms vélgeing kerfi lángaði lika að gera svona, og komu sér upp snjöllum bókhöldurum til að íjalla af ábyrgðartilfinningu um umgeingni fólks við fagrar listir, en máttu þakka sinum sæla ef þau lögðu ekki dauða hönd á hvorttveggja; höfðu sjálf aldrei opnað gluggana fyrir veðrunum. Enn stendur margt til bóta i þess- hvort tveggja dugleg og dutlungafull við að smyrja og for- kasta. Hann hefur með hegðun sinni og lifsstil forðast það að gefa mönnum færi á að smyrja sig til dýrlings listanna, enda veit hann betur en nokkur annar maður hérlendis, að islenskir dýrlingar á sviði andans, lista og bókmennta, eru smurðir af þjóðinni með engu dýrara efni en smjörliki. Hversu oft höfum við ekki þurft að horfa á vesalings skáldin og málarana „okkar” standa á afturfótunum Ijómandi i framan og glaða, eins og góðenglar, eftir að þjóðfélagið hefur klint á þessi óskabörn sin i viðurkenningarskyni þvi efni, sem betur hentar rúgbrauði en andlegum afreksmönnum? Og hvað væri islensk menning siðustu áratuga annað en þurr þrumari, hefði sá maður, sem nú er sjötugur, ekki fæðst i þennan heim, hins þrumaraknúna is- ienska menningarástands? Áður en ég lýk afmæliskveðj- unni, ætla ég að telja upp nokkra höfuðkosti afm ælisbarnsins, Ragnars Jónssonar : a) Hann hefur ekkert vit eða skilning á list. b) Hann veit ekki með neinni postullegri vissu, hvað rétt er og gott i bókmenntum. c) Hann leyfir höfundum sin- um að sigla sinn sjó. d) Hann framkvæmir það, sem honum sjálfum dettur i hug. e) Hann fylgir- aldrei föstum reglum skynseminnar og vélar- innar. f) Hann fer aldrei eftir eigin höfði, nema þegar hann fer eftir sinu eigin höfði. g) Hann trúir ekki á listina og menninguna, heldur umgengst hvort tveggja með nokkurn veg- Framhaid á 14. siðu. um efnum, en fæstir voga i alvöru að imynda sér islenzkt menning- arsvið svipt Ragnari á liðnum aldurstugum hans sem fullþroska manns; en um þá aldra segir hið forna stef: maður temur mar, gumi geði safnar, geði heldur, er þegn og þtngfari. Hér kemur til kjarkur Ragnars, bjartsýni og lifshollusta, samfara einhverri varanlegri æsku sem ekki fellir blöð þótt hann sé nú sjötugur að áratali; þvi enn safnar hann geði sem ákafast, þótt fræðin hermi að slikt heyri fertugsaldrinum til. Þegar timinn leikur á hverfanda hveli og mörg hinna stærri fyrir- heita kunna að reynast hjóm eitt, gildir um dreingileg viðhorf Ragnars hið sama og sagt var við Þorkel mána: Það er meira vert er þú væntir, en þótt flestir menn aðrir heiti til fulls. Hans skál á þorranum. Þorsteinn frá Ilumri Á þriðjudagskvöldið voru tefld- ar hiðskákir 1. og 2. umferðar. Skák Kristjáns og Friðriks lauk fljótlega með jafntefli. Friðrik reyndi að vinna, en Kristján átti örugga jafnteflisleið. Skák Smyslovs og Tringovs var mjög jafnteflisleg og eftir drottn- ingarkaup hafði Smyslov peð yfir, en mislitir biskupar gerðu jafn- tefli liklegustu úrslitin. Einhvers staðar hafa Tringov liklega orðið á mistök þvi að Smyslov tefldi mjög hratt og vann örugglega og á lærdómsrikan hátt. Þetta enda- tafl sýndi ljóslega að skákir verða ekki sjálfkrafa jafntefli, þótt um mislita biskupá sé að ræða. Þetta hefur áreiðanlega verið alvarlegt áfall fyrir Tringov, þvi þegar hann tók til við biðskák sina við Friðrik á eftir fannst manni hann tefla óþarflega hæversklega. Biðstaðan var þessi: HVÍTT: Friðrik Ólafsson Kh2 I)eli ilalt Rc4 a7 b.r> d5 e4 f:t g2 h:$ SVAIÍT: Tringov Kg7 I)dS llaS Rc5 1)7 b(> d(> e5 f7 g(i li 4 Friðrik lék biðleik sem var 41. Del og Tringov svaraði með Dc7. Ef Friðrik leikur nú 42. Dxh4 þá kemur Rb3. 42. f4 exf Nú hefði likast til verið best að leika Rd3, 43. HxR DxR, 44. Dc3 DxD, 45. HxD exf4, :46. e5 Hxa7, 47. exdG f3, 48. Hxf3 Ha8 (48. d7 f2) og svarturhefur góöa möguleika. 43. e5 Rd7 44. RxdG Dc5 45. 11(13 Hxa7 4(>. Rxf7 Ila2 47. e(> RfG Dc2 gengur ekki vegna 48. Hd2 DxH, 49. DxD HxD, 50. exd7. örvæntingarfull tilraun til að ná jafntefli með þráskák. 49. Kxg2 Dc2 5«. Kgl Dcl Svartur má ekki taka vegna mátsins á h8. hrókinn 51. Kf2 Dc2 52. Kel Dc 1 53. Ke2 I)c2 54. IId2 De4 55. Kf2 I)e3 5G. Kfl I)f3 57. Kgl gefið. Ingvar hafði biskup, riddara og þrjú peð gegn hrók og fjórum peð- um hjá Velimirovic. Júgóslavinn reyndi að vinna, en komst ekkert áfram og skákin varð jafntefli eins og við var búist. Þá tók Velimirovic til við bið- skák sina við Guðmund og eftir að hafa séð biðleik hans, hótaði Júgóslavinn þráskák. Guðmundi likaði það ekki illa, tók peð og Velimirovic tók jafntefli með þrá- skákinni. Sanngjörn úrslit. Biðskák Benónýs við Magnús var ekki tefld vegna þess að Magnús og Ciocaltea tefldu skák sina úr 1. umferö þá um kvöldið. Staðan var töpuð hjá Benóný og gaf hann skákina án frekari tafl- mennsku. Biðskák ögaards og Ciocaltea var heldur ekki tefld af sömu á- stæðu, en Norðmaðurinn stendur mun verr. Magnús hafði hvitt i skák sinni við Rúmenann og náði betra tafli þegar i upphafi og virtist á tima- bili eiga sigurinn visan. Hann fór þó ekki rétt i framhaldið og Cioc- altea náði að rétta úr kútnum. en hafði peði minna. Þar kom þó að honum tókst að vinna skiptamun og eftir 40 leiki var staðan þessi: IIVÍTT: Magnús Sólmundarson Kfl Bdl e3 f2 g3 gl 48. Dxh4 Hótar máti á h8. 48.... Hxg2 SVART: Ciocaltca KgG HdG f4 h5 e4. Magnús lék biðleik en eftir það sömdu þeir jafntefli. Jón G. Briem Umsjón: Jón Briem Ragnar Ragnar sjötugur

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.