Þjóðviljinn - 08.06.1975, Page 17

Þjóðviljinn - 08.06.1975, Page 17
Sunnudagur 8. júni 1975 ÞJóÐVILJINN — SÍÐA 17 Kotkelssynir Frá þvi segir i Laxdæla sögu, að „Kotkell hét maður er þá hafði út komið fyrir litlu. Grima hét kona hans, þeirra synir voru þeir Hallbjörn slikisteinsauga og Stigandi. Þessir menn voru suðureyskir. 011 voru þau mjög fjölkunnug og hinir mestu seið- menn.... og var þeirra byggð ekki vinsæl.” Svo fór að ÞORSTEINN FRÁ HAMRI TÖK SAMAN SKOFFÍN að hann skyldi það margt sjá er þeim yrði mein að, taka nú belg og draga á höfuð honum. Stig- andi vaknaði við þetta og bregð- ur nú engum viðbrögðum, þvi að margir menn voru nú um einn. Rauf var á belgnum, og getur Stigandi séð öðrum megin i hlið- ina. Þar var fagurt landslag og grasloðið. En þvi var likast sem hvirfilvindur komi að. Sneri um jörðinni, svo að aldregi siðan kom þar gras upp. Þar heitir nú á Brennu. Siðan berja þeir Stiganda grjóti i hel, og þar var hann dysjaður.” Áhrínsorð Kötlu Frásagnir Laxdælu um þá bræður Kotkelssyni eru greini- lega sprottnar af hugmyndinni um illt augnaráð, sem valdið gat mönnum óheill, ært þá og jafnvel umhverft jörðinni. Þessi trú var rik i fornöld og hefur þekkst viða um heim. Það er fyrir tilstilli þessarar trúar sem belgur er dreginn á höfuö seið- fólki áður en þvi er komið fyrir kattarnef, og var slikt þó ekki ævinlega einhlitt, sist ef tungu- tak manna var i lagi, svo sem sagt er frá aflifun Kötlu hinnar fjölkunnugu og Odds sonar hennar i Eyrbyggja sögu: „Geirriður varp af sér skikkj- unni, gekk að Kötlu og tók sel- belg er hún hafði haft með sér, og færði hann á höfuð Kötlu. Sið- an bundu förunautar þeirra að fyrir neðan. Þá bar Geirriður brjóta upp pallinn. Var Oddur þar fundinn og siðan bundinn. Eftir það voru þau færð inn til Búlandshöfða, og var Oddur þar hengdur. Og er hann spornar gálgann, mælti Arnkell til hans: „Illt hlýtur þú af móður þinni. Kann og vera að þú eigir illa móður.” Kalta mælti: „Vera má vist að hann eigi eigi góða móð- ur, en eigi hlýtur hann af þvi illt af mér, að ég vildi það, en það væri vilji minn, að þér hlytuð allir illt af mér. Vænti ég og, að það mun svo vera.... En þú, Arnkell,” segir hún, „mátt eigi af þinni móður illt hljóta, er þú átt enga á lifi, en um það vildi ég að min ákvæði stæðist, að þú hlytir þvi verra af föður þinum en Oddur hefur af mér hlotið sem þú hefur meira i hættu en hann. Vænti eg og, að það sé mælt áður lýkur, að þú eigir illan föður,” Eftir það börðu þeir Kötlu grjóti i hel þar undir höfðanum.” Ljót kerling I Vatnsdæla sögu er lýst Ljót kerlingu og töfrabrögðum henn- ar, er Ingimundarsynir fást við Hrolleif hinn mikla, son hennar: „Hún hafði rekið fötin fram yfir höfuð sér og fór öfug og rétti höfuðið aftur milli fótanna. Ófagurlegt var hennar augna- bragð, hversu hún gat þeim tröllslega skotið... Hún kvaðst hafa ætlað að snúa þar um landslagi öllu, — „en þér ærðist allir og yrðið að gjalti eftir á vegum úti með villdýrum, og svo myndi og gengið hafa, ef þér hefðuð mig eigi fyrr séð en ég yður.” Hér kemur Ljót kerling eingu fram um galdra sina sakir þess að þeir bræður koma að henni óvarri, en auk hins illa augnaráðs kemur hér fram önn- ur töfraaðferð, að gánga öfugt, og horfa milli fóta sér, en hún er viða kunn. Þórdís spákona I Þjóðsögum Jóns Árnasonar kemur illt augnaráð fyrir i sög- unni af Þórdisi spákonu að Spá- konufelli, er smali Eiriks prests á Hofi kemur að henni: „Þá sá smalinn að Þórdis leit upp fyrir sig þar sem hún sat undir hamrabeltinu og var að greiða hár sitt og sveiflaði þvi frá sér til að sjá hvað um væri að vera, og sá hann þá i augu henni, en við það leið yfir hann á bjargs- brúninni og lá hann i ómegi lengi dags.” Skoffín A siðari timum fer litið fyrir trúnni á illt augnaráð, og i is- lenskum þjóðsögum kemur hún helstfram i hugmyndum manna um furðudýrið Skoffin og ættingja þess: „Skoffin er skepna sú eða óvættur er verður úr hanaeggi, þvi þegar hanar verða gamlir eiga þeir eitt egg og eru þau egg miklu minni en önnur hænuegg. Ef hanaeggi er ungað út verður úr þvi sú meinvættur að allt liggur það þegar dautt er hún litur, svo er augnaráð hennar banvænt...Sama náttúra fylg- ir og skrimsli þvi er skugga- baldur heitir, það er kyn- blendingur af ketti og tófu, en aðrir segja af ketti og hundi. Þá er og hið þriðja kvikindi er þessi náttúra fylgir, og er það uröar- köttur sem lagst hefur á ná og verið samfleytta þrjá vetur neð- anjarðar i kirkjugarði. Engin skepna, hvorki menn né mál- leysingjar, mega standast augnaráð neinna þessara meinvætta, og liggja þegar dauðir er þeir verða fyrir tilliti þeirra. Illvættum þessum verð- ur og ekkert að aldurtila nema ef þær sjá eigin mynd sina, eða ef skotið er á þær með silfur- hnöppum og þrikrossað fyrir byssukjaftinn áður en af er hleypt.” Nú Ijómar min mín Látum svo staðar numið með litlum kviðlingi sem Leirulækj- ar-Fúsi á að hafa kveðið i minn- ingu látinnar konu; sagnir herma að hún hafi verið konan hans, en Fúsi mun raunar aldrei hafa kvænst. Visan er i góðu gildi þrátt fyrir það. Nú ljómar min min min hjá herra sin sin þar sem dýrðin skin skin skin hún svo fin fin skin hún sem skoffin. (tslendingasögur,- Þjóðs. Jóns Arnasonar o.fl.) Laxdælir gerðu seiðfólki þessu aðför. „En er þau Kotkell sjá mannareið að bæ sinum, þá taka þau undan i fjall upp. Þar varð Hallbjörn slikisteinsauga tekinn og dreginn belgur á höfuð honum. Þegar voru þá fengnir menn til gæslu við hann, en sumir sóttu eftir þeim Kotkatli og Grimi og Stiganda upp á fjallið. Þau Kotkell og Grima urðu áhend á hálsinum milli Haukadals og Laxárdals. Voru þau þar barin grjóti i hel, og var þar gerð að þeim dys úr grjóti, og sér þess merki, og heitir þar Skrattavarði. Stigandi tók und- an suður af hálsinum til Hauka- dals, og þar hvarf hann þeim. Hrútur og synir hans fóru til sjávar með Hallbjörn. Þeir settu fram skip og reru frá landi með hann. Siðan tóku þeir belg af höfði honum, en bundu stein við hálsinn. Hallbjörn rak þá skyggnur á landið, og var augnalag hans ekki gott. Þá mælti Hallbjörn: „Ekki var oss það timadagur, er vér frændur komum á Kambsnes þetta til móts við Þorleik. Það mæli eg um,” segir hann, „að Þorleikur eigi þar fáa skemmtanardaga héðan i frá og öllum verði þung- býlt, þeim sem i hans rúm setj- ast.” Mjög þykir þetta atkvæði á hafa hrinið. Siðan drekktu þeir honum og reru til lands.” Af Stiganda Kotkelssyni er siðan sagt að hann var gripinn sofandi: „Fara þeir til Stiganda og ræða um með sér, að hann skal eigi fara sem bróðir hans, MORMÓNINN OG KONURNAR HANS FIMMTÁN Brigham Young, mormónaleiðtoginn, sem lagði grundvöll að stofn- un Utah-ríkis í Banda- ríkjunum, átti 27 konur, enda var f jölkvæni leyft í boðskap þeim sem spámaður mormóna Joseph Smith, heyrði frá sendimanni guðs. Fjölkvænið var banda- rískum yfirvöldum mikill þyrnir í augum, og töpuðu mormónar mörgum fjöl- kvænismálum fyrir hæstarétti Bandaríkj- anna. Þá sá kirkjan sitt óvænna, og eftir nýja „opinberun" árið 1890 var því lýst yfir að f jölkvæni væri úr gildi fellt. Kom þar að góðu haldi sú meginkenning spá- mannsins, að því færi f jarri að guð væri hættur að tala við mennina — punkturinn aftan við Biblíuna var aldrei sett- ur. En ekki hafa allir mormónar hlýðst þessari vitrun, og talið er að um 35 þúsundir mormóna bæði i Bandarikjunum og Mexi- kó iðki fjölkvæni. Hafa þeir með sér samtök sem þeir kenna við Jósep spámann. Er oftast látið kyrrt liggja, enda munu yfir- völd nú orðið kjósa að lita svo á, að jósefitar þessir séu giftir einni konu og má þá einu gilda þótt þeir sofi hjá fleiri. En nokkur hávaði héfur risið út af Alexander nokkrum Joseph, sem hefur stofnað sérstakan söfnuð með tólf kon- um sinum og 15 öðrum fjöi- skyldum. Ekki sist vegna þess, að lið þetta hefur lagt undir sig nokkuð af almenningi i Utah sunnanverðu og reist þar bú. Nú upp á siðkastið hafa Alexander þessum bæst þrjár konur i viðbót og börnin eru orðin fimm. Flestar hinna hlýðnu eigin- kvenna starfa sem þjónustu- stúlkur i krá sem húsbóndinn rekur þar skammt frá, og hef- ur hann stundum verið mjög snar 1 snúningum við að stækka hópinn: Ég ákvað að giftast Judy eftir 15 minútur, og bað Paulette eftir að ég hafði þekkt hana i 29 stundir, segir hann Joni, ein þeirra fimmtán, lýs- ir svo fjölskyldulifinu að „fjöl- kvæni veitir þá fullnægingu sem ég aldrei varð vör við i Baptistakirkjunni minni heima i Billing”. Ófagurlegt var hennar augnabragö.... Alexander Joseph ásamt nokkrum kvenna sinna og barna.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.