Þjóðviljinn - 20.02.1977, Síða 19

Þjóðviljinn - 20.02.1977, Síða 19
Sunnudagur 20. f«brúar 1977 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 19 Leidin til samvinnuverslunar Framhald af 17. siðu. yfir furðu skyndilega og samtimis i öllum landshlutum um 1870. Það kom þá skyndilega i ljós að efn- aðri bændur og sveitaprestar lumuðu á talsverðum peningum. Það mátti grafa þúsundir rikis- dala upp úr kistuhandröðum og rúmbotnum i islenskum sveitum. Gránufélagið var elst þessara fé- laga, stofnað 1869. A örfáum ár- um lagði það undir sig allt austanvert landið frá Skagafirði til Hornafjarðar. Það opnaði verslunarbúðir á Akureyri, Raufarhöfn, Vestdalseyri við Seyðisfjörð og Siglufirði en rak lausaverslun á öðrum höfnum á svæöi sinu. Vestan við umdæmi Gránufélagsins tók viö Félags- verslunin við Húnaflða sem teygði sig austur i Skagafjörð á annan veginn og suöur I Borgar- fjörð á hinn. I Reykjavik var stofnað félag sem var i daglegu tali kallað Veltufélagið og versl- aði I Veltunni við Veltusund. Þetta voru aðeins stærstu og um- svifamestu verslunarhlutafélög- in, ónefnd eru nokkur minni hátt- ar félög auk þónokkurra mis- heppnaðra tilrauna. En alda verslunarhlutafélag- anna hneig næstum þvi eins skyndilega og hún hafði risið. Þegar tiu ár voru liöin frá stofnun fyrsta félagsins voru þau öll lögst i dá eða komin undir hamarinn nema Gránufélagið eitt. Það var hinsvegar veösett dönsku heild- sölufyrirtæki með öllum eigum sinum og laut stjórn þess i stóru sem smáu. Þannig var það I raun- inni danskt verslunarfyrirtæki, rétt eins og dönsku selstöðuversl- anirnar sem það hafði átt að drepa af sér. Liklega má segja að verslunar- hlutafélögunum hafi mistekist af þvi að forystumönnum þess tókst ekki að gera upp við sig hvort þau ættu að starfa eins og kapitalisk fyrirtæki i þeim tilgangi einum að safna hagnaði eða sem þjónustu- stofnanir við bændur. Sem fyrir- tæki færðust þau of mikið i fang, en sem almannasamtök héldu þau ekki nægilega traustu sam- bandi viö félagsmenn. Þeir firrt- ust félögin og tóku upp sömu aöferðir i skiptum viö þau og kaupmenn, reyndu að selja þeim illa unnar vörur og hættu aö standa i skilum. Pöntunarfélag, eitt þeirra kallaö kaupfélag Hér að framan minntist ég á verslunarfélag sem var stofnaö i Reykjavik árið 1848. Það er fyrsta félagið sem ég veit til að pantaði sjálft vörur frá útlöndum. Hins vegar varð það ekki upphaf að , neinni hreyfingu, enda lifði það ekki árinu lengur. En á næstu áratugum kom iðulega fyrir að menn tækju sig saman um aö panta eitt og annað með póstskip- um frá Kaupmannahöfn. Það var auðvelt og oftast hagkvæmt ef menn höfðu peninga til að borga með, en peningaumferð var svo litil, þangað til farið var að selja sauðfé til Bretlands uppúr 1870, að þessi verslunaraðferð gat ekki leyst vanda heildarinnar. Að minnsta kosti einu sinni voru stofnuð viðtæk samtök til að starfa með pöntunarfélagssniöi. Þau komu upp i Reykjavik um 1870 og náöu um skeið allt suður á Reykjanes og vestur i Dali, en urðu ekki langlif. Tilraun var gerð til að koma á fót öflugum pöntunarsamtökum I Eyjafiröi veturinn 1880-81. Sá sem stóð fyrir henni var Eggert Gunnarsson frá Laufási (bróðir Tryggva siðar bankastjóra), þingeyingur að uppruna og vel kunnur öllum fyrirmönnum þingeyinga. Mér er næst að halda að þessi fyrirhug- uðu samtök Eggerts hafi veriö helsta fyrirmynd Jakobs Hálf- danarsonar þegar hann kom Kaupfélagi þingeyinga á laggirn- ar veturinn eftir. Að minnsta kosti er óþarfi að leita fyrir- mynda hans lengra. Kaupfélag þingeyinga var I upphafi ekkert annað en pöntunarsamtök bænda, stofnuð af þvi aö sauðasalan til Bretlands var farin að færa mönnum i hendur peninga sem mátti nota til að greiða með pant- anir. Félagið var að visu hluta- félag að formi til, en engum datt i hug að láta hlutaféð skila arði né aö láta atkvæðisrétt félagsmanna fara eftir þvi hvort þeir áttu eitt hlutabréf eða fleiri. Þingeyingar voru einfaldlega aö stofna félag til aö kaupa vörur og þvi fundu þeir upp á þvi aö kalla félagið kaupfélag. Samvinnuhreyfingin festi rætur í þingeysku kaudfélagi Arnór Sigurjónsson minntist aldarafmælis verðkröfufélag- anna i Fnjóskadal og Ljósavatns- hreppi árið 1944 með þvi að gefa út bók sem hann kallaði Islensk samvinnufélög hundrað ára. Þar var hann I fullum rétti. Ég kann að minnsta kosti enga leið til að útiloka þessi félög frá flokki sam- vinnufélaga, þó að mér finnist að visu heppilegra aö nota það orð aðeins um félög sem hafa með höndum rekstur einhverskonar atvinnu eða viðskipta. En til þess aö umræðan um þetta lendi ekki I botnlausum hugtakaruglingi verðum við aö greina á milli sam- vinnufélags i viðri merkingu ann- ar vegar og samvinnuhreyfingar Vestur-Evrópu hins vegar. Sam- vinnufélög hafa verið stofnuð viðs vegar um heiminn svo lengi sem sögur greina og visast lengur. Sam vinnuhreyfing Vestur- Evrópu á hins vegar upphaf sitt aðallega að rekja til breskra sósialista á fyrstu áratugum 19. aldar, fyrst og fremst Roberts Owen. Vefararnir frægu I Rochdale tóku upp hugmyndir hans en lækkuðu býsna mikið ris- ið á markmiðum hans. Þó hefur það aldrei lagst af i þessari sam- vinnuhreyfingu að ræða um hana sem afl til breytinga og bóta á þjóðfélaginu. Markið hefur jafn- an verið sett hærra en að bæta hag félagsmanna, að minnsta kosti I orði. Réttast mun að lita á Kaupfélag þingeyinga sem samvinnufélag i fyrrgreindu merkingunni strax I upphafi, en þá hlýtur hið sama að eiga viö öll eldri pöntunarfélög sem voru stofnuð I nákvæmlega hliðstæöum tilgangi. A hinn bóg- inn verður hvorki Kaupfélag þingeyinga né nokkurt pöntunar- félag á undan þvi taliö til sam- vinnuhreyfingar Vestur-Evrópu. Til þess skorti þau vitneskju og meövitund félagsmanna um aö þau tilheyrðu nokkurri slikri hreyfingu, og þau skorti lika allar hugmyndir um að þau væru afl til almennra þjóöfélagsbreytinga. Þess var þó ekki langt að biða að samvinnuhreyfingin festi ræt- ur á Islandi, og eftir þvi sem mér er best kunnugt festi hún fyrst rætur i pöntunarfélagi Jakobs Hálfdánarsonar, Kaupfélagi þingeyinga. Hér er ekkirúm til að rekja þá sögu i einstökum atrið- um, en áður en félagiö hafði starf- að i áratug voru forvigismenn þess og aðrir áhugamenn um samvinnuverslun orönir alveg klárir á þvi aö þaö væri sam- vinnufélag. Meöal margs annars kom sú vitneskja fram i þvi að út- lend orð yfir samvinnufélög voru umsvifalaust þýdd með oröinu kaupfélag. Þannig birtist til dæmis I Þjóðólfi árið 1890 þýdd grein um félag vefaranna I Roch- dale, og hún hófst á oröunum: „Félag þetta er fyrsta kaupfélag- ið sem stofnað var á Englandi”. Kaupfélagsmenn fóru ekki heid- ur i neinar grafgötur meö að félag þeirra ætti aö stuðla að róttækum þjóðfélagsumbótum. Fyrst og fremst áttu kaupfélögin að út- rýma öllum sjálfstæðum, kapitaliskum verslunarrekstri. Það boðaöi Benedikt Jónsson á Auðnum i bréfi árið 1889: ,,Þaö þarf ekki kapitalista eða kapitöl til að reka verslun (kaupskap). Kaupskapur, jafnt sem landstjórn og iðnaðarmál. getur heyrt undir almenn fé- lagsmál, já miklu fremur en hin hærri pólitik, enda er kaup- skapur siðasti liður i allri at- vinnu og snertir þvi alla, jafn- vel meira en landstjórnarmál. ...Misskilningur að kaupskapur þurfiað vera og eigi að vera at- \ -a einnar stéttar. Kaup- skapur er réttur hvers einstak- lings, svo dýrmætur að engri stétt er trúandi fyrir honum...” Sé verökröfufélögunum likt við verkalýðsfélög I kapitaliskum samfélögum þá má kalla þetta boðskap um byltinguna sjálfa á verslunarsviðinu. Tilgangurinn var lika einkum að stuðla að efna- hagsjöfnuði, eða eins og Benedikt á Auönum sagði: ...liggur mér við að segja að betri sé alls enginn auður en auðsöfn f einstakra manna og einstakra stétta höndum, sem ætið leiðir til undirokunar ann- arra stétta og einstaklinga. ...Fyrir eintóma verslunar- keppni milli kaupmanna gef ég ekki mikið, þeir geta haft sam- tök eins og aörir menn, og á þvi fá menn að kenna viðs vegar um heim. Menn tala um inn- lenda kaupmannastétt. Innlend kúgun er litlu betri en útlend og máske verri af þvi að hún er samvaxin þjóöinni, en gegn út- lendu ofbeldi risa menn I lengstu lög.” Hér er ýmislegt sem minnir á sósialisma. Þó hafnaöi Benedikt á Auðnum þvi næsta eindregið aö hugmyndafræði Kaupfélagsins væri sósialismi, þó að hann gerði honum að visu hærra undir höfði en þeirri Ihaldssemi sem barðist gegn öllum breytingum. Við verö- um held ég aö fallast á þetta mat Benedikts. Eins og oröið sósiai- ismi var skilið þá og hefur verið skilið siðan, þá taldist samvinnu- stefna þingeyinga ekki til hans heldur róttækrar, vinstrisinnaðr- ar frjálshyggju. Samvinnuhreyf- ingin var i eöli slnu uppreisn gegn rikjandi auös- og valdastétt, en gagnstætt sósialiistum af skóla Karls Marx snerust samvinnu- menn ekki gegn frjálshyggjunni heldur gerðu uppreisn sina undir merkjum hennar. Það geröi sam- vinnustefnuna aðgengilega fyrir islenska bændur sem áttu langt i land aö fallast á nokkrar þjóðnýt- ingarkenningar. En á hinn bóginn hefur þaö sýnt sig aö samvinnu- stefnan á ekkert ráð til að greina sig algerlega frá einkaatvinnu- rekstri kapitalista. Hún stendur varnarlaus gegn þvi að hreyfing- in leiöist inn á brautir þeirra sem henni var ætlað að sigra. F ' m Benedikt Jónsson á Auðnum, Jakob Hálfdánarson og Pétur Jónsson á Gautlöndum. Myndin tekin um 1896. AFMÆLISKVEÐIA Þegar íslensk alþýða, til sjávar og sveita, hóf sókn sína úr sárri örbirgð og réttindaskorti til mannsæmandi lífs, hófu frumherjarnir á loft merki tveggja alþjóðlegra hugsjónastrauma, sam- vinnuhreyfingar og sósíalisma. Af þeim spruttu alþýðuhreyfingarnar tvær, samvinnuhreyf ingin og verkalýðs- hreyfingin, sem gerbreytt hafa íslensku þjóðlífi til hins betra. Verkalýðshreyf ingin hefurávallt kunnað að meta gildi samvinnuverslunar í baráttunni við harðsnúið yfirstéttar- auðvald, sums staðar haft forgöngu um að koma henni á fót, annars staðar stutt hana með ráðum og dáð. Á 75 ára afmæli Sambands íslenskra samvinnuf élaga á Alþýðusamband Islands ekki betri ósk samvinnumönnum til handa, en þá að á næsta aldar- f jórðungi megi takast að virkja krafta beggja þessara voldugu alþýðuhreyf inga til ætlunarverksins: afnáms einka- auðmagns og eflingu þjóðfélags, sem gerir fólkinu kleift að nýta f jármagnið i eigin þágu. ALÞYÐUSAMBAND ISLANDS 1 • — OLÍUFÉLAGIÐ HF. l^i sendir Sambandi íslenskra samvinnufélaga árnaðaróskir á merkum tímamótum í sögu þess. OLÍUFÉLAGIÐ HF.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.