Þjóðviljinn - 06.07.1977, Síða 9

Þjóðviljinn - 06.07.1977, Síða 9
8 SIOA — ÞJÓÐVILJINN Miövikudagur 6. jiili 1977 MiOvikudagur 6. júli 1977 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 9 Jóhann J.E. Kúld í fararbroddi, eftir innlit í Hvalsneskirkju. Jón Hnefill Aðalsteinsson rekur sögu Strandarkirkju. Hún var ein þeirra heppnu i happdrættinu, og það er Þór Vigfússon, sem les upp númerin. Sigurður Tómasson miðlar jarðfræðifróðleik í Hann Jón Bergþórsson stóð sig Méltunnuklifi. Með honum á myndinni eru aldeilis vel i gosinu. Guðmi Agústsson tv. og Baldur óskarsson th. Að við Krýsuvíkurkirkju. Skundað í átt að rútunum. Fremsturá myndinni er Erlingur Viggósson. A/l \ RflT FP Af IVI rv IV VJ X ILIA Á SUÐURNESJ Frá ferð Alþýðubandalagsins um Reykjanesskagann J Ijj í\ ium Texti: mhg. Myndir: igg. og K. Vald. „Liklega rignir ekki mikiö í dag en hinsvegar gæti ég trúað að hann yrði nokkuð hvass". Þannig svaraði maður nokkur, sem ég yrti á á Umferðamiðstöðinni á sunnudagsmorguninn og spurði hvernig hann héldi að viðra mundi á Reykja- nesskaganum daginn þann. Og það kom í Ijós að ég hafði hitt þarna á býsna glúrinn veðurspámann því í meginatriðum reyndist hann hafa rétt fyrir sér. Það rigndi ekki mikið á Reykjanesinu, þótt yfir gengju einstaka skúrir en það var sumsstaðar þétt- ings hvasst, einkum þó i Selvoginum. Hversvegna gott veöur? En hverju máli skipti veöriö á Suöurnesjum þennan hóp fólks, sem saman var kominn á Umferöamiöstööinni á 9. timan- um á sunnudagsmorguninn? Jú, ekki svo litlu. Alþýöubandalags- fólk var nefnilega aö leggja upp i feröalag um þessar slóöir. Og þótt feröalag i bilum meö fjörugu samferöafólki og fróöum leiö- sögumönnum sé aldrei nema ánægjulegt þá hefur veöriö sitt aö segja þegar augum eru leiddir ókunnir staöir. Ógaman er aö geta ekki stigiö út úr bil á áfanga- stööum nema aö veröa hund- blautur og auk þess ber landslag annaö svipmót i dimmviöri og úr- felli en i björtu veöri og broshýru. Ýmsum finnst nefnilega ekki fall- egt á Hvitárvöllum nema þegar vel veiöist. Haldiö úr hlaði Klukkan 9 stundvislega lögöu bilarnir upp frá Umferöamiöstöö- inni, 11 talsins meö 565 manns innanborös, eöa stærri hóp en sjálft stóra ihaldiö gat hóaö sam- an I sina sumarferö. Úrvals leiö- sögumenn voru I hverjum bil og voru þeir ósparir á að miðla fólki hverskonar fróöleik um feröa- svæöiö. I „minum” bil voru þeir leiösögumenn óskar Halldórsson, lektor og Árni Hjartarson frá Tjörn, jarðfræðinemi, aö ég hygg, og var hver fullsæmdur af þeirra leiösögn. Ekiö var sem leiö liggur austur yfir Hellisheiöi niöur ölfus, fram- hjá Þorlákshöfn, vestur Selvogs- heiöi og aö Strandarkirkju Sel- vogi. Kirkjan á ströndinni Fyrsti áfangi var Strandar- kirkja, þetta máttugasta guöshús á Islandi, þrátt fyrir allt sitt yfir- lætisleysi. A hól nokkrum, ör- skammt frá kirkjunni, ris minnis- merki Gunnfriðar Jónsdóttur, myndhöggvara, Landsýn, sem þar var reist 29/5, 1950. Jón Hnefill Aðalsteinsson, fil. lic., flutti þarna fróölegt erindi um Strandarkirkju. Kvaö hennar fyrst getið i heimildum um 1200. Munnmælasagnir hermdu, aö Arni nokkur heföi siglt til Noregs eftir húsaviö, lent i sjóhrakning- um á heimleið og heitið þvi aö reisa kirkju þar, sem hann bæri aö landi, ef björgun yröi. Arna tókst aö ná landi aö Strönd I Sel- vogi. önnur saga skýrir frá sjó- hrakningum þar fyrir Suöur- ströndinni en þá komu skipverjar skyndilega auga á ljósengil fyrir stafni, stýröu á ljósiö og náöu landi. Heitir þar siöan Engilsvik i Selvoginum en i þakklætisskyni fyrir lifgjöfina reistu skipbrots- menn kirkju á Strönd. Þannig tengjast þjóösagnir og veruleiki. Stundum hefur komiö tii tals aö flytja kirkjuna frá Strönd en ávallt hefur veriö kippt i taum- ana. Biskupar og prófastar hafa andast áöur en þeir kæmu fram áformum sinum, amtmaöur hrakist úr embætti. Strandar- kirkja þekkir sina. Ekki er unnt aö rekja hér frekar hiö fróölega erindi Jóns Hnefils. Tveir merkisprestar Fyrrum voru helstu höfuöbólin i Selvogi, Strönd og Hlið. Ekki er vitað hvar býlið Strönd stóö en fyrir rústum Hliöar sést á bökk- um Hliöarvatns. Viö ókum nú fram hjá Vogsós- um. Þar hafa búiö merkisklerkar og eru þeirra nafnkenndastir galdrameistarinn góöfrægi, sr. Eirikur og sr. Eggert, sem þar sat löngu seinna. Galdrasagnirn- ar um sr. Eirik þekkja allir en kannski hafa færri kynni af sr. Eggert. Hann þótti sérkennilegur um margt og ekki bibliufastur um of. Kirkjusiöi suma taldi hann tóma vitleysu. Hvaö ætti þaö t.d. aö þýöa, að þylja yfir ungum stúlkum á brúökaupsdegi þeirra, aö þær skyldu fæöa börn sin með „sótt”? Eins og þær vissu þaö ekki aö þær myndu veröa eitthvaö lasnar þegar þær ælu afkvæmi? Hvaö ástæöa væri til aö vera aö rifja það upp þeim til hrellingar á þeirra mesta hamingjudegi? Eöa aö segja þaö ómálga börnum aö þau væru skirö til réttrar trúar? Þau myndu liklega mikið botna i þvi. Eöa dauöum mönnum aö þeir yröu aö mold og risu slöan upp frá dauöum? Ætli þaö kæmi ekki fyr- ir litiö aö vera aö tala viö dauöa menn? Vikurnar tvær Næsti viðkomustaður var Her- disarvik, þar sem Einar skáld Benediktsson eyddi siöustu ævi- árunum og dó, 1940. Þar eru fá- tækleg húsakynni og hefur skáld- iö einhverntima gist glæstari salarkynni. En kannski hefur hann hugsað likt og norölenski hagyröingurinn sem sagöi: „Þótt þú gistir hærri höll en hugann náir dreyma, biöa þin hvergi blárri fjöll og bjartari nótt en heima”. Og svo fór einhver aö rifja upp söguna af Herdisarvikur-Sturlu. Kannski hefur það veriö gamall bóndi. Þessum ferfætta útlaga, sem jafnvel var torsóttari en Grettir I Drangey. Var meira að segja leitaö til Bandarlkjahers um aðstoö viöaö ráða niöurlögum þessarar stoltu sauöskepnu. En varnarliöiö beiö ósigur I þeirri einu orrustu, sem þaö hefur háö hér á landi, en Surtla stóö jafnrétt eftir sem áöur. Herdlsarvik er nú I eigu háskólans. Og þá er það hiö gamla höfö- ingjasetur, Krisuvik. Þar sem hafnfirskir kratar hugöust reisa kennslubú en mistókst tilraunin og hafa þvf bændur orðið aö láta sér nægja munnlegar og skrifleg- ar leiöbeiningar um búskapar- hætti úr þeirri átt. I Krisuvlk mun hafa verið búiö fram yfir 1940 og seinasti bóndinn var til húsa I kirkjunni. í Méltunnuklifi 1 Méltunnuklifi var numið staö- ar og matast. Þar flutti Gils Guömundsson, alþm., erindi og ræddi m.a. um verstöðvar á Suöurnesjum og lýsti þeim, um verbúðarlif þar.sagöi frá feröum vermanna, sem oft voru æöi hreöusamar. Skiptu þau skip oft hundruðum, sem reru frá þessum verstöövum og tiöum geröist Ægir stórhöggur I fylkingar ver- manna. Kom fyrir, að fleiri tugir manna drukknuðu á einni vertiö. Var erindi Gils Guðmundssonar I alla staöi hiö fróölegasta. Þá ræddi Siguröur Tómasson nokkuö um jarðfræöi Reykjanesskagans. Festarfjall Eftir ágæta andlega og likam- lega næringu var enn sprett úr spori, ekiö um Ogmundarhraun, fram hjá Isólfsskála og næst numiö staöar undir Festarfjalli. Enn var ekiö um Þorkötlustaöa- og Járngeröarstaðahverfi og Grindavik. Þar var Sigvaldi Kaldalóns tónskáld lengi læknir og minnir mig aö staöið hafi á slnum tima nokkur styrr um þá embættisveitingu milli Jónasar frá Hriflu og Læknafélagsins. Og I Grindavik var Steinn Steinarr einhverntima og orti þá um Gunnu litlu i Garöi. „Áfram veginn” Fremur eyöilegt er um aö litast I Staöarhverfi en á Staö sátu fyrrum merkisklerkar eins og Kristján Eldjárn, afi og alnafni forsetans okkar. Alllöng töf varð við Reykjanes- vita en þar er landslag sérkenni- legt. Ekiö var um Hafnir framhjá Kalmannstjörn, Junkargeröi og Merkinesi þar sem Hinrik, sá mikli veiöimaöur býr. 1 Vogum voru helstu jaröirnar Kirkju- vogur, Kotvogur og Kalmanns- tjörn. Þar svaf „hetja á hverjum bæ”. Viö sáum til Stafness og Básenda en byggö tók af á Básendum I flóöunum miklu 1798, en fólk slapp nauöulega undan háskanum. Leiöin er seinfær á köflum. Viö höfum lengstaf ekið um hraun, ýmist úfin, svört og svipmikil apalhraun eða sléttbrýnd hellu- hraun, sem gjarnan eru þakin fölleitu gróöurteppi. Vegur er frekar mjór og óhemjulega krók- óttur svo aö sumsstaöar er naumast blllengd milli beygj - anna. Framundan er Hafnaheiöi þar sem ýmsir hafa borið beinin á timliönum öldum, enda litiö um kennileiti. Ekiö var um Keflavlk, Ytri-Njarövik, yfir Rosmhvala- nes og út á Hvalsnes, þar sem Hallgrlmur skáld predikaði frá 1644-1651, er hann fluttist aö Saur- bæ á Hvalfjaröarströnd. Slra Hallgrimur var ekki I sérstöku áliti er hann fluttist aö Hvalsnesi, enda nefndur „llöilegur slordóni” af einum höfðingjanum þar á Nesinu. En nafn þessa „liöilega slordóna” og skáldskapur hefur nú samt lifað meö þjóöinni fram á þennan dag og mun seint fyrnast. Keflavik og Ytri-Njarövlk mega nú heita sambyggðar en Innri-Njarövik heldur enn sinni sérstööu. Þar fæddust frægöar- mennirnir Sveinbjörn Egilsson, meistarinn á Bessastööum og Jón Þorkelsson, (Thorkellln). Feröin var nú senn á enda. Úr þessu var ekið um slóöir, sem flestum eru kunnar. Kveðskapur Kveðskapur er oftast tryggur fylgifiskur svona feröalaga þvi aö jafnaöi eru einhverjir hagyröing- ar meö I för. Mér hefur þó enn ekki tekist aö festa hendur á nema litlu einu af þeirri fram- leiöslu en úr bil nr. 6 barst eftir- farandi: „í rútu nr. 6 var mikiö fjör, enda úrvalsliö þar saman komiö. Þar fannst snemma vísa, undir einu sætinu, mönnum til mikillar ánægju. Hún hljóöaöi svo: Illa er komið okkar þjóö, um þaö hugsa veröum, ef aö komiö er úr móö aö yrkja I svona ferðum. Skömmu seinna barst fyrri- partur til leiösögumanns: Ei skal þangað augum renna sem erlent hangir setuliö. Og botninn um hæl: Þótt hrært hafi þaö hjörtu kvenna og hafi stjórnvaldanna griö. Magnúsi Kjartanssyni fannst fyrriparturinn tveggja botna virði og kom þá annar: Láti goöin landiö brenna svo losnum viö viö ástandiö. Eftir þetta var mest ljóöaö á leiösögumann og hjálparkokk hans en veröur ekki birt. En I ferðalok barst vlsa frá hæversku skáldi, sem nefnir sig farþega I nr. 6: Kærri þökk ég koma vil aö kvöldi ferðadagsins meö allra bestu óskum til Aiþýðubandalagsins”. Klukkan 8 var komiö til Reykjavikur, eftir 11 klukku- stunda ánægjulega för og munu flestir hafa veriö miklum mun fróöari um feröaslóöirnar en er þeir risu úr rekkju um morguninn. Þriggja manna framkvæmda- stjórn sá um undirbún. feröar- innar. Nefndina skipuöu: Adda Bára Sigfúsdóttir, Guömunda Helgadóttir og Siguröur Tómasson en nefndinni til halds og trausts voru þeir Björn Th. Björnsson, Björn Þorsteinsson og Þór Vigfússon, sem jafnframt var aöalfararstjóri. Veltur á miklu I svona fjölmennum ferðum aö skipulag sé gott og fararstjórn traust. A hvorugt skorti i þessari ferö. mhg Við kirkjugarðshliðið i Hvalsnesi. örn Þorleifsson tv. og Svanur Kristjánsson th. ræðast við/ og er ekki annað að sjá en vel fari á með þeim. Hlustað með andakt á Jón Hnefil. Við Strandarkirkju. Æ/ hvað það er gott að hvíla sig í mjúku grasinu. Það er tilkomumikið brimið/ en margir hættu sér of tæpt og vöknuðu í fæturna.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.