Þjóðviljinn - 28.01.1978, Síða 12

Þjóðviljinn - 28.01.1978, Síða 12
12 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 28. janúar 1978. Leiðbeiningar um útreikning tekjuskatts, útsvars og fleiri opinberra gjalda 1978 Leiðbeiningar þessar um út- reikning þeirra opinberu gjalda sem birtast i skatt- og útsvars- skrá, svo og um ákvörðun ónýtts persónuafsláttar og barnabóta, eru fyrst og fremst miðaðar við launþega, þó svo að framteljend- ur með sjálfstæðan atvinnurekst- ur geti haft þar nokkur not af. Þvi aðeins koma þessar leið- beiningar að notum að framtelj- andi hafi fyllt út framtal sitt fyrir árið 1978 og lagt saman alla liði þess. Með leiðbeiningunum er eyðu- blað sem framteljandi getur skrifað þær upphæðir á sem um er að ræða við útreikning hvers gjalds. Til hagræðis fyrir fram- teljendur fylgir texti leiðbeining- anna stafliðum eyðublaðsins. Jafnframt fylgir dæmi um út- reikning á opinberum gjöldum barnlausra hjóna i ReykjavÍK. sem búa í eigin ibúð. Með dæminu fylgja nokkrar tölulegar skýring- í» r A. Tekjuskattur eða ónýttur persónuaf- sláttur. 1. Hreinar tekjur til skatts eru mismunur tekjukafla framtals- ins, III, á bls. 2 og beggja frá- dráttarkaflanna, IV, og V, á 2. bls. framtalsins. 2. Ef framteljandi telur sig eiga rétt til ivilnunar skv. 52. gr. skattalaganna (sjá nánar i Leiðbeiningum um Utfyllingu skattframtals 1978) skal hann draga þá upphæð frá hreinum tekjum. (Skattstjóri Urskurðar fjárhæð ivilnunar.) 3. Skattgjaldstekjur eru annað- hvort sama upphæð og hreinar tekjur til skatta (þ.e. i heilum hundruðum) eða hreinar tekjur tilskatts að frádreginni ivilnön skv. 52. gr. Skattgjaldstekjur eru þvi þær tekjur sem skattur er reiknaður af. 4. Þegar skattgjaldstekjur hafa verið reiknaðar út skal reikna skatt af þeim á eftirfarandi hátt: a) Hjá einstaklingum og hjón- um.telji þau fram hvort i sinu lagi: Af fyrstu 1.310.700 kr. skatt- gjaldstekjum reiknast 20% skattur. Af næstu 524.300 kr. reiknast 30% skattur. Af því sem umfram er reikn- ast 40% skattur. b) Hjá hjónum sem samsköttuð eru og hjá sambýlisfólki sem átt hefur barn saman og ósk- að hefur eftir að sameina skattgjaldstekjur sinar og skattgjaldseign: Af fyrstu 1.835.000 kr. skatt- gjaldstekjum reiknast 20% skattur. Af næstu 786.500 kr. reiknast 30% skattur. Af þvi sem umfram er reikn- ast 40% skattur. Færið siðan reiknaðan skatt I samtalsreit. Færið inn viðeigandi persónu- afslátt. en persónuafsláttur er: a) 206.610 kr. fyrir einstakl- ing og hjón sem telja fram hvort i sinu lagi. b) 308.850 kr. fyrir hjón sem samsköttuð eru, einstætt foreldri með barn, yngra en 16 ára á heimili og á framfæri 31. des. 1977, og sambýlisfólk sem átt hefur barn saman og óskar eftir að sameina skattgjalds- tekjur sinar og skatt- gjaldseign. Reiknið út mismun reiknaðs skatts og persónuafsláttar. Ef persónuafsláttur er hærri en reiknaður skattur myndast ónýtt- ur persónuafsláttur (sjá siðar hvernig má nota ónýttan per- sónuafslátt til greiðslu útsvars). Ef reiknaður skattur er hærri en persónuafsláttur kemur fram sá tekjuskattur sem framteljanda ber að greiða. Þó þarf að bæta þar við 1% álagi til Byggingarsjóðs rikisins er greiðist með tekju- skatti. B. Eignarskattur. Eignir allsil 1. kafla framtalsins á bls. 1, eins og framteljandi á aö ganga frá þvi, fela i sér gildandi fasteignamat húss og lóðar sem tók gildi 31. des. 1977, sbr. Leiö- beiningar um útfyllingu skatt- framtals 1978. Skv. gildandi lagaákvæðum, þ.e. 26. gr. laga nr. 68/1971, sbr. 2. gr. laga nr. 63/1977, greiðist eng- inn eignarskattur af 8.000.000 kr. skattgjaldseign hjá einstaklingi og 12.000.000 kr. hjá hjónum. Af þeirri skattgjaldseign sem þar er umfram greiðist 0,8%. Við útreiknaðan eignarskatt skv. framansögðu bætist 1% álag til Byggingarsjóðs rikisins. C. útreikningur útsvars titsvarsskyldar tekjur eru reiknaðar út á eftirfarandi hátt: Dragið samtölu IV. kafla fram- talsins á bls. 2, „Breytingar til lækkunar á framtöldum tekjum skv. III.”, frá samtölu III. kafla framtalsins á bls. 2, „Tekjur árið 1977”. Mismunur sá sem fram kemur er nefndur „Vergar tekjur til skatts”.Otsvarsskyldar tekjur og vergar tekjur til skatts eru sama upphæðin hjá þeim sem eru eingöngu launþegar og eiga ekki eigin ibúð. Frá „vergum tekjum til skatts” skal draga reiknaða leigu af Ibúð- arhúsnæði sem framteljandi not- ar sjálfur og fram kemur I a-lið 3. töluliðar III. kafla framtalsins á bls. 2. Framteljandi, sem er ein- göngu launþegi og býr i eigin Ibúð, hefur nú reiknað út útsvars- skyldar tekjur sinar. Þeir framteljendur sem hafa tekjur af eignaleigu eða útleigu ibúðarhúsnæðis, eiga að skila rekstraryfirliti þar sem fram koma leigutekjur og gjöld. Við framtalsgerð á framteljandi að færa hreinar tekjur skv. sliku rekstraryfirliti i tekjulið 2 I III. kafla framtalsins eða, ef tap hef- ur orðið, að færa tap I frádráttar- lið 12 I V. kafla framtalsins. Vaxtagjöld og fyrningar á gjaldahlið áður getins rekstraryf- irlits má ekki draga frá leigutekj- um þegar útsvarsskyldar tekjur eru ákvarðaðar þó að leyfilegt sé að draga þessa gjaldaliði frá við ákvörðun hreinna tekna til tekju- skattsálagningar. Þessa tvo gjaldaliði þarf þvi að draga út úf rekstraryfirlitinu við ákvörðun útsvarsskyldra tekna. Samsvar- andileiðréttingu þurfa þeir aðilar að gera sem láta öðrum i té ibúð- arhúsnæði án eðlilegs endur- gjalds, sbr. b-lið 3. töluliðar III. kafla framtalsins, og hafa fært þessa gjaldaliði I 1. tölulið V. kafla framtalsins. Ekki þykir ástæöa til þess að lýsa hér heimildum sveitarfélaga til hækkunar tekna til útsvars enda gilda þær heimildir ein- göngu gagnvart framteljendum með sjálfstæðan atvinnurekstur og auk þess notfæra mörg sveit- arfélög sér alls ekki þessa heim- ild. Verður þvi sérhver, sem þessi heimildarákvæði gætu tekið til, að áætla sjálfur um þetta atriði en getur við þá áætlun haft útsvars- álagningu sina frá fyrri árum til hliðsjónar. Þegar framteljandi hefur reiknað út útsvarsskyldar tekjur skv. framansögðu færir hann þá upphæð i 1. tölulið C á eyðublað- inu og reiknar út útsvarið meö þeirri prósenttölu sem hann telur að verði notuð við álagningu árið 1978. (Liklegt má telja að flest sveitarfélög noti sömu prósent- tölu og á árinu 1977 þó að ekki sé óhætt að fullyrða það. Ef útsvör voru reiknuð i skýrsluvélum 1977 má finna prósenttöluna á álagn- ingarseðli 1977.) Þeir framteljendur sem telja sig eiga möguleika á Ivilnun skv. 27. gr. útsvarslaganna, verða að ákvaröa sjálfir þá upphæð sem til greina gæti komiö.þvi að vonlaust er að gefa nokkrar leiðbeiningar ist, skuli rikissjóður leggja fram fé er nemi allt að þessum mun og skuli þvi ráðstafað fyrir hvern mann til greiðslu útsvars gjald- ársins. Sé upphæð útsvars lægri en ónýttur persónuafsláttur,fellur það sem umfram er af ónýttum persónuafslætti niður. Á þessu eru þó tvenns konar frekari tak- markanir svo sem hér segir: 1 fyrsta lagi má aldrei koma til hærri greiðsla úr rikissjóði til greiðslu útsvars framteljanda en sem nemur þeim mismun sem fram kemur annars vegar á full- um persónuafslætti (upphæðin I 5. tölulið A-liðar á eyðublöðum) og hins vegar á þeirri upphæð sem út kemur þegar 20% eru reiknuð af um þetta atriði, aðrar en þær aö reikna skal 10% af þeirri upphæð sem framteljandi ákvarðar og færa þannig fengna upphæð I 2. tölulið C á eyðublaðinu. (Ein- hverja hliðsjón gæti fólk haft af ivilnun fyrri ára, þó að um það gildi engin föst regla.) Að lokum skal lækka útsvarið með hliðsjón af fjölskyldustærð á eftirfarandi hátt og færa þá lækk- un I 3. tölulið C á eyðublaðinu: a) Um 22.365 kr: Hjá hjónum sem útsvarslögð eru sameiginlega. Hjá einstæðu foreldri sem heldur heimili með barni sinu, yngra en 16 ára 31. des. 1977. Hjá karli og konu i óvigðri sam- búð sem átt hafa barn saman og óskað hafa sameiningar á skattgjaldstekjum. c) Um 15.975 kr. hjá einstaklingi og hjónum sem telja fram hvort i sinu lagi. c) Um 3.195 kr. fyrir hvert barn, yngra en 16 ára 31. des. 1977. d) Um 6.390 kr. fyrir hvert barn, yngra en 16 ára 31. des. 1977, umfram 3 börn i fjölskyldu. Þessar 6.390 kr. bætast við 3.195 kr. fyrir 4., 5„ o.s.frv., barn. D. Aðeins fyrir þá framteljendur sem engan tekjuskatt bera* en hafa i útreikn- ingi i A-lið fengið ónýttan persónuaflátt. 1 2. mgr.B-liöar 25. gr. laga um tekjuskatt og eignarskatt, sbr. 9. gr. laga nr. 20/1976, segir að nemi persónuafsláttur framteljanda hærri upphæð en reiknaður skatt- ur af skattgjaldstekjum, þ.e. ónýttur persónuafsláttur mynd- vergum tekjum til skatts eftir að frá þeim hafa verið dregnar: a) 532.500 kr. hjá einstaklingi og hvoru hjóna sem telja fram sitt i hvoru lagi, b) 798.700 kr. hjá samskattlögð- um hjónum og karli og konu sem búa saman I óvigöri sam- búð og átt hafa barn saman og óskað hafa eftir sameiningu á skattgjaldstekjum. Launþegi færir þvi vergar tekj- ur til skatts (sjá skilgreiningu á vergum tekjum til skatts i skýr- ingum um útreikning á útsvari) i 1. tölulið D og dregur frá þeim I tölulið 3 D þá upphæð sem við á skv. áðursögðu, þ.e. 532.500 kr. hjá einstaklingi og 798.700 kr. hjá samskattlögðum hjónum. Niðurstöðu færir framteljandi sem er eingöngu launþegi i 4 tölu lið D og reiknar 20% af þeirri niðurstöðu, færir þá upphæð sem þá kemur út i sömu linu yst til hægri, en yfir þessari tölu eru á eyðublaðið prentaðar upphæðir persónuafsláttar og þarf þvi ekki annað en að strika út þá upphæð persónuafsláttar sem ekki á við. i Niðurstaðan sem út kemur i 5. lið D-liðar eyðublaðsins er það hámark ónýtts persónuafsláttar, sem gæti komið til greiðslu út- svars sem þó takmarkast I fyrsta iagi af upphæö ónýtts persónu- afsláttar i 5. lið A-liðar eyðu- blaðsins, i öðru lagi af upphæð útsvars og I þriðja lagi af upphæð takmörkunarútsvars, sbr. næsta lið leiðbeininganna um takmörk- unarútsvar, þ.e. sú talan af þess- um fjórum upphæðum sem lægst er, er sú upphæð sem rikissjóður leggur fram til greiöslu útsvars framteljanda. 2. töluliður D-liðar eyðublaðsins er eingöngu vegna þeirra sem hafa með höndum sjálfstæðan atvinnurekstur. Skv. tilvitnaðri lagagrein á eyöublöð- um skal hækka vergar tekur til skatts hjá þeim sem hafa lægri tekjur af atvinnurekstri sinum en ætla má að orðið hefði ef framteljandi hefði unnið starfið hjá öðrum. Ástæða þykir til að taka skýrt fram að þessi hækkun er eingöngu gerð til að takmarka notkun ónýtts persónuafsláttar hjá þessum aðilum og hefur engin áhrif á tekjuskattsálagninguna. Nánari leiðbeiningar um þetta atriði verða vart gefnar á þessum vettvangi,enda er nefnd hækkun á vergum tekjum til skatts háð upphæð hreinna tekna og eðli at- vinnurekstrar viðkomandi framteljanda. E. Útreikningur tak- mörkunarútsvars. í öðru lagi, sbr. D-lið leiðbein- inganna, er svonefnt takmörk- unarútsvar sem felst i þvi að rikissjóður greiðir ekki hærri upphæð af útsvari gjaldanda en sem nemur þeirri fjárhæð sem út- svarið hefði numið ef útsvar hefði veriö lækkað um hundraðshluta útsvars i viðkomandi sveitar- félagi af: a) bótum skv. II. og IV. kafla laga um almannatryggingar, b) námsfrádrætti er skattstjóri ákvarðar vegna þeirra sem stunda nám i a.m.k. sex mánuði á árinu, c) lækkun skattgjaldstekna er skattstjóri ákvarðar sem iviln- un i tekjuskatti skv. 52. gr. skattalaganna. Útreikningur útsvarstakmörk- unar fer þannig fram að i 1. tölu- lið f E-liö eyðublaösins eru færðar tekjur til útsvars (sama tala og I 1. tölulið C-liðar eyðublaðsins) og útsvar reiknað út á sama hátt og I 1. tölulið C-liöar eyðublaðsins. Sfðan skal útfylla a, b og c-liði 2. töluliðar E-liðar eyðublaðsins eins og tilefni gefst til. I a-lið skal færa bætur skv. II. kafla almannatryggingalaga, en þær eru: Ellilifeyrir, örorku- lifeyrir, örorkustyrkur, maka- bætur, barnalifeyrir, mæðralaun (og sambærilegar bætur til ein- stæðra feðra með börn) og ekkju- eða ekklabætur og lífeyrir. Þá skal einnig færa i a-lið bætur IV. kafla almannatryggingalaga, en þær eru dagpeningar og ýmsar dánarbætur. I b-lið skal færa þann námsfrá- drátt sem gjaldandi telur sigeiga aðfá vegna náms sem hann hefur stundað a.m.k. I sex mánuði á sl. ári. Vakin er athygli á þvi, að aðeins má færa þann námsfrá- drátt sem nemandi fær sjálfur eða námsfrádrátt að frágenginni skerðingu hans, vegna hugsan- legrar Ivilnunar i tekjuskatti til foreldra vegna stuðnings þeirra við barn þeirra sem orðið er 16 ára, ef um hana er að ræða. Framteljendur verða sjálfir að geta sér til um upphæð ivilnunar á skattgjaldstekjum hjá skatt- stjóra, ef um hana er sótt, og færa hana i e-lið, enda er ómögulegt að setja fram reglu um þetta atriði þar eð umsókn hvers framtelj-1 anda er metin sérstaklega. Þegar niðurstaða a, b og c-liða skv. framangreindum reglum er fengin skal finna prósentuhlutfall niðurstöðutölunnar með útsvars- prósentu ársins 1977, þó aldrei hærri en 10%. Útkomu skal færa út á eyðublaði lengst til hægri neðan við reiknaða útsvarsupp- hæð i 1. tölulið. 13. tölulið E-liðar skal reikna út lækkun útsvars vegna fjölskyídu á sama hátt og gert er I C-lið eyðublaðsins. Dragið nú útkomu- tölu 2. og 3. töluliðar E-liðar eyðu- blaðsins frá útsvarsupphæö i 1. tölulið E-liðar. Niðurstaða þessa útreiknings er svonefnt takmörk- unarútsvar. Hafi framteljanda, sem engan tekjuskatt á að bera, tekist að reikna út A, C, D og E-liði eyðu- blaðsins, þ.e. ónýttan persónuaf- slátt I A-lið, útsvar i C-lið, hámark ónýtts persónuafsláttar

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.