Þjóðviljinn - 21.01.1979, Side 12

Þjóðviljinn - 21.01.1979, Side 12
12 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 21. janúar 1979. af erlendum veiivangi Herská múhameðstrú inn í stjórnmál íranskeisari er I augum heittrúaöra einn þeirra veraldlegu og þjóöernissinnuöu höföingja sem hafa gerst smitberar vestrænnar upp- dráttarsýki I múhameöskum heimi. Kann þaö góöri iukku aö stýra þegar prestarnir taka sér kyndil frelsis ins i hönd? ryðst I heimi þeim sem viö erum vön aö kenna viö Múhameö spámann er herská trúarhreyfing I sókn. Þessi hreyfing hefur hrakiö íranskeisara á flótta. Hún átti sinn hlut aö þvi aö Bhutto forseti Pakistans hraktist úr forsetastóli og allar götur inn i klefa dauöa- dæmdra. Hún stefnir f hættu stjórn Ecevits i Tyrklandi, og Sadat Egyptaforseta veröur ekki svefnsamt um nætur fyrir henni. Og þegar menn tala um her- skáa múhameöstrú, herskáan Islam, þá er rétt aö hafa I huga, aö Islam er ööruvisi trúarbrögö en viö eigum aö venjast. Islam gerir tilkall til aö segja ekki aö- eins fyrir um bænagerö og eiliföarvonir — Islam er fyrir- mæli um „rétt” llferni nú og hér i rikari mæli en kristindómur treystir sér aö vera nú um stund- ir. Og þar meö eru margar leiöir opnar frá heitttrúuöum háklerk- um múhameöskunnar inn I stjórnmálin. Þjóðernishyggja og Vesturlönd Khomeini, útlægur erkifjand- maöur Iranskeisara segir: „Vandamál írans er aöeins unnt aö leysa meö íslömsku lýöveldi”. Annar höföingi Islams segir: „Vandamál Pakistans veröa aö- eins leyst ef viö' samþykkjum aö guö hefur séö okkur fyrir öllum leikreglunum”. Þessi pólitiska trúarhreyfing eöa trúarlega pólitiska hreyfing er aö mörgu leyti ólík nútima þjóöernishyggju í Arabalöndum og öörum löndum múhameös- trúarmanna. Hinir heitttrúöu for- ingjar hafna einmitt arfi hinna veraldlegu foringja þjóöernis- stefnu og sjálfstæöishreyfinga eins og Kemal Ataturk hinum tyrkneska, Nasser hinum egypska. Jinnah hinum pakist- anska og Sukarno i Indonesiu. Þótt t þeir veröi aö gjalda minn- ingu sumra þessara manna nokkra viröingu, þá er arfleifö þeirra þeim ’ mjög hvimleiö. Hreyfing þeirra hefur fengiö byr undir vængi fyrst og fremst af tveim ástæöum. önnur er sú sannfæring, aö Vesturlönd, sem eitt seinn voru svo máttug og ósigrandi, séu nú i meiriháttar kreppu. Hin er sú aö „veraldleg” þjóöernishyggja hafi brugöist I hinum múhameösku rikjum sjálf- um. Illt er það allt og bölvað Al-Banna, stofnandi Múhameöska bræöralagsins I Egyptalandi, og Mawdudi, stofn- andi Jamaat-i-Islami i Pakistan er á einu máli um a'ö kapitalismi, iasismi og kommúnismi séu allt afuröir hnignunar vestrænnar menningar. Þeir segja aö nú- timamenning sé skelfileg af- skræming þeirrar kristnu menningar sem einu sinni var sterk og heilbrigö, og hafi þessi hningnun stefnt I glötun Vestur- löndum, Rússlandi og Kina og sé nú — meö vestrænum áhrifum — og grafa undan múhameösku og hindúatrú. Og hinir veraldlegu þjóöernissinnar, sem vildu út- rýma vanþróun múhameöskra landa meö tæknivæöingu, vest- rænu skólahaldi og ööru þess- háttar — þeir eru einnig taldir smitberar hins vestræna svarta- dauöa og þvi er verki þeirra hafn- aö. Kemal AtatUrk, sem kallaöi múhameöskuna „reglugerö siö- lauss Arabahöföingja” er sauöa svartastur i þessari fylkingu. Reza, faöir íranskeisara er ann- ar. Og sá keisari sem nú hrökkl- ast úr landi eftir aö hafa séö stór- veldisdrauma sina hrynja, hann er ákæröur fyrir aö hafa stefnt irönsku samféagi i þann voöa aö þaö týni sjálfu sér og heföbundn- um gildum. Trúin og réttlætið Sem fyrr segir er kjarni hinnar pólitisku trúarhreyfingar sá, aö trúin sé alltumlykjandi kerfi, sem nýtir arf Kóransins og spámanns- ins til aö gefa fyrirmæli um einkalif jafnt sem lif i samfélagi. Þessu tengjast sérstæöar hug- myndir um múhameöskt (islam- Iskt) hagkerfi, þar sem byggt er á einkaeignarrétti, en samt komiö I veg fyrir stðttaátök og ýmsum kapitaliskum stofnunum er hafn- aö (t.d. bönkum sem hafa veriö brenndir I stórum stil i íran aö undanförnu). Er þetta hagkerfi taliö bæöi æskilegt og mögulegt. Khomeini hinn iranski og aörir heittrúarhöföingjar honum skyld- ir, hafa nú mikinn byr einmitt vegna þess hve útbreitt þaö viö- horf er i mörgum löndum Múhameös, aö kapítalismi, sósialismi og þjóöernishyggja hafi gengiö sér til húöar, ekki skilaö þeim árangri sem vonast var til. Reglur trúarinnar um mannlega breytni, sem sýnast svo einfaldar (og eru þar aö auki gamalkunnar úr uppeldi flestra) hafa nú um stundir aukiö aö- dráttarafl, ekki sist meðal snauöra og afskiptra. Ef aö litiö er til trans fyrst og fremst, þá eiga foringjar hinna heitttrúöu Sjita (en svo nefnist sú grein Islams sem flestir Persar aöhyll- ast) svipaöan áheyrendahóp og róttækir menn og byltingar- sinnaöir hafa aö ööru jöfnu höföaö til. Frá sjónarmiöi sósialista mætti þvi segja, aö hreyfing Khomeinis sé meöal annars viö- leitni afla, sem um margt eru mjög Ihaldssöm, til aö leiöa hug almennings frá sósialiskum lausnum. Hvaö sem þvi liöur: I tran eru Khomeini' og klerkar hans svo sterkir, aö þeim tekst aö hrifa meö sér bæði frjálslynda og vinstrimenn — aö minnsta kosti meðan verið er aö rifa niöur veldi keisarans. Þaö hjálpar og til viö myndun slikrar samfylkingar, aö leiötogar Sjita, eins og Khomeini halda þvi mjög á lofti aö efna- hagslegt réttlæti sé einn af horn- steinum þess bræðralags manna sem trúin boöar, auk þess sem herferö hans gegn spillingu og mútuþægni er vinsæl I mörgum herbúöum. Hitt er svo annaö mál aö þaö er ekki heiglum hent að spá af skyn- semi um þá stefnu sem mál kunna aö taka ef aö sókn heittrú- aöra til pólitískra valda heldur áfram. Margir þeirra sem I tran vilja fegnir losna viö keisarann eru áhyggjufullir: „Þaö er mikil hermdargjöf þessu landi ef að þaö eru múllarnir (prestarnir) sem halda á kyndli frelsisins” segir þekktur íranskur menntamaöur. Þaö er ekki nema von: fái Khomeini að ráöa veröa mörg spor stigin aftur á bak til fyrri Khomeini er „ajatollah” einn þeirra helgu manna sem eru tákn um vilja Allah. „Manneskjan mun snúa aftur til trúarinnar og Islam er sú trú sem tryggir þær framfarir”, segir hann. tiða. Mörgum leikum skólum og háskóladeildum veröur lokaö. Sókn kvenna til jafnréttis veröur snúiö við. Skattheimta rikisins vikur fyrir skattheimtu kirkjunn- ar. Ekki fara aöeins vestrænar kvikmyndir og sjónvarpsmyndir á bannlista, heldur og meirihluti bóka þeirra sem núlifandi Iransk- ir rithöfundar hafa samiö. Má vera aö meö fylgi hinar villi- mannlegu refsingar Kóransins, sem þegar hafa veriö teknar upp i Pakistan (þjófar eru handhöggn- ir, misgerðarmenn húöstrýktir svó að ekki lifa allir af osfrv.) Margt getur gerst. Hásæti transkeisara er hrunið. Sú saga hefur oröiö til þess, aö grannar hans, oliufurstarnir á Arabiu- skaga, sofa illa um nætur. Einn af ráðherrum furstadæmanna sagöi á dögunum viö útsendara franska vikuritsins Le Nouvel Observate- ur: Viö getum ekkert aö hafst. Nema beðiö átekta. Og beöið til Allah... Gjöf Jóns Sigurðssonar Verölaunanefnd sjóösins Gjafar Jóns Sigurössonar hefur til ráöstöfunar á árinu 1979 5 milj. króna. Samkvæmt regl- um sjóösins skal verja fénu til „verðlauna fyrir vel samin vísindaleg rit, og annars kostar til aö styrkja útgáfur merkilegra heimildarita.” Þá má og „verja fé til viöur- kenningará viöfangsefnum og störfum höfunda, sem hafa visindarit i smiðum”. 011 skulu þessi rit „lúta aö sögu ts- lands, bókmenntum þess, lögum, stjórn og framförum.” Verðlaunanefnd Gjafar Jóns Sigurössonar auglýsir hér meö eftir umsóknum um fjárveitingar úr sjóönum. Skulu umsóknir stilaöar til verölaunanefndar, sem sendar for- sætisráðuneytinu, Stjórnarráöshúsi, fyrir 10. mars. Umsóknum skulu fylgja rit, ritgeröir eöa greinargeröir um rit I smiöum. Reykjavik, I janúarmánuöi 1979. Verölaunanefnd Gjafar Jóns Sigurössonar Gils Guömundsson Magnús Már Lárusson. Þór Vilhjálmsson. Auglýsing í Þjóðviljanum ber ávöxt Arni Bergmann tók saman Hef opnað endurskoðendaskrifstofu að Háaleitis- braut 28 (Austurveri) simi 83111. Simaviðtalstimi 9-12 alla virka daga og 10- 16 á laugardögum. BÓKHALD — ENDURSKOÐUN — SKATTA- FRAMTÖL Tryggvi E. Geirsson löggiltur endurskoðandi (heimasimi 7 62 43 ) Málmiðnaðarmenn Suðurnesjum Fyrirhugað er að halda endurhæfingar- námskeið fyrir vélvirkja og bifvélavirkja ef næg þátttaka fæst. Tilkynnið þátttöku fyrir 10. febrúar til skrifstofu félagsins mánudaga og fimmtu- daga kl. 17.00 — 19.00 eða Mælingastofu l.S. virka daga kl. 9 —12, sima 2976. Iðnsveinafélag Suðurnesja Tjarnargötu 7, Keflavik.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.