Þjóðviljinn - 31.01.1979, Qupperneq 13

Þjóðviljinn - 31.01.1979, Qupperneq 13
Miövikudagur 31. janúar 1979 ÞJÓÐVILJINN StÐA 13 1 byrjun vetrarvertíðar á nýju Frá upphafi vega hefur vetrar- vertlð fyrir suður-og vesturlandi veriö einn gildasti þátturinn i fsikveiðum okkar tslendinga. A þessum árstima gengur þorskur- inn, islands mesti nytjafiskur, upp á grunninn til að hrygna. Á meðan sjór var hér sóttur eingöngu á áraskipum, úr ver- stöðvum á suöur og vesturlandi á vetrarvertið, þá komu sjómenn viðsvegar aö af landinu til sjó- róöra,sumir i sömu skipsrúm ár eftir ár. Menn komu til verstöðv- anna i flokkum, austan úr sveit- um Arnes- og Rangárvallarsýslu, norðan úr Skagafirði og Húna- vafnssýslu og úr Borgarfirði og frá vestur Mýrum. Flestir voru verkamenn þá gangandi og al- gengustu baggar sem þeir báru á bakinu voru 25 — 30 kg að þyngd. Þetta þótti ekki á þeim tima til- tökumál, og ekki taliö ofvaxið hverjum þeim sjómanni er sótti i veriö. Menn voru þá ráðnir ýmist fyrir hlut úr afla, eða fast kaup yfir vertiðina. Þeir sem réöust fyrir fast kaup nefndust þá út- geröarmenn, þar sem útvegs- bændur gerðu þá út, lögðu þeim til fæði og skinnklæöi, en tóku svo skiptahlut þeirra i aflanum. Þó sjósókn á vetrarvertið væri gildur þáttur i þjóðarbúskapnum á tima áraskipanna, á meöan bændasamfélagið var rikjandi hér á landi, þá varð strax á þessu mikil breyting með tilkomu þil- skipanna á nitjándu öldinni, hins- vegar leiddi útgerð vélbáta og gufutogara I byrjun þessarar aldar til afgjörrar þjóðfélagsbylt- ingar á tslandi. Eftir þessa byltingu i atvinnu- háttum verður sjávarútvegur, út- gerð og fiskvinnsla, mikilvægustu þættirnir I Islenskum þjóöarbú- skap, og viö getu þeirra þarf fyrst og fremst að miöa eyösl- una I landinu á hverjum tima. Vetrarvertíd 1979. Nú við upphaf vetrarvertiðar á suöur- og vesturlandi þá tengja menn vonir við þennan árstima eins og jafnan áður. Samkvæmt niðurstööum okkar fiskifræöinga þá er hrygningarstofn þorsksins ennþá i lægð, svo taka þarf tillit til þess við sóknina I stofninn. Þegar þannig stendur á, þá er það eitt mikilvægasta atriðið aö fisk- veiðunum sé hagað þannig, að sá fiskur sem veiddur er veröi fyrsta flokks hráefni, hvort sem hann er seldur nýr á erlendum niörkuð- um, eða unninn I markaðsvöru á fiskvinnslustöövum I landi. Það er ekki nóg að koma með mikinn afla að landi, ef stór hluti þess afla er gallaður fiskur, sem ekki skilar fullu verðmæti, til þeirra sem veiða hann. Hér þarf að gera betur en gert hefur verið á siðustu árum, og það er hægt, ef allir leggjast á eitt, um að vanda til meðferðar á fisknum, bæði við veiðar og meðferð alla um borð i skipunum, svo og við fisk- flutninga á landi. Hér er hægt aö gera betur en gert hefur veriö, og það er kominn timi til að þessu máli verði sinnt af alvöru og með festu. Þegar hér var komið samningu þessa þáttar, þá barst mér sú frétt aö Sjávarútvegsráöuneytið væri búið að setja nýja reglugerð um framkvæmd þorskaneta- veiöa, sem nú verður háö leyfum til þeirra skipa sem þessar veiðar stunda á vertiðinni. Þessi reglugerð getur án efa stuölaö aö bættri meðferð á fiski viö veiðar meö netum, og veltur þá aö sjálfsögðu á miklu um, að haft verði gott eftirlit með þvi, aö reglugerðin verði haldin. Svo vel hefur til tekist nú fyrir þessa vertið, aö fiskverð á botn- fiski svo og loðnu liggur fyrir strax við uppahf vertiðar. Hvor- ugur aöilijkaupendur eða seljend- ári ur?mun þó vera ánægður með verðákvörðunina. Kaupendur telja verðið of hátt og enga vissu fyrir þvl, að heimsmarkaðsverð afurða geti borið uppi hráefnis- verð. Útgerðarmenn telja aö vegna hraövaxandi útgerðar- kostnaðar, af völdum veröbólgu, þá sé verðið of lágt. Þá telja einn- ig sjómenn að þeirra hlutdeild I aflanum sé ekki aö fullu bætt, miðað við rikjandi verðbólgu á- stand. Ákveðiö hefur nú verið að lækka vexti af rekstrarlánum til sjávarútvegsins, og hefði sú á- kvörðun þurft að koma fyrr. Ekki treysti ég mér til á þessu stigi málsins að kveða upp dóm um það, hvort vaxtalækkunin ein nægir útgerð og vinnslu- stöðvum á þessari vertið til aö bera uppi skaölausan rekstur. Að sjálfsögðu koma inn i það dæmi mörg atriöi og eru tvö þeirra stærst og áhrifamest. Það fyrra er: Hvaða verö fæst fyrir islensk- ar fiskafurðir á árinu 1979? Og siðara atriðið er spurningin um það, hvort islensku rikisvaidi tekst á næstu mánuð- um að þrýsta niður rikjandi verð- bólgu I landinu, og ráða viö stærsta þátt hennar sem er heimatilbúinn og algjört Islenskt fyrirbrigði. Að sjálfsögöu er þetta erfitt verkefni, en alls ekki óleys- anlegt ef samstaða næst um þaö. Nú4 þegar boðuð hefur verið hækkun á heimsmarkaösverði oliu sem er einn stærsti þátturinn i útgerð okkar fiskiskipa, þá er eðlilegt að spurt sé, hvort verð- lagning oliu sé hér með eölileg- um hætti, samanborið við olíu- verð I næstu löndum við okkur, þar sem oliuverð hefur verið tals- vert lægra. Hér er einn af hinum utanaðkomandi veröbólguþáttum sem skoða þarf mjög gaumgæfi- lega sökum þess hve áhrifamikill hann er. Hver er t.d. hlutdeild sjálfs rlkisins I oliu-og bensin- verði hér á landi? Og hver er svo gróöi hinna þriggja oliufélaga sem versla meö bensin og oliu, ekki einungis við sjávarútveginn einan heldur lika við öll sam- göngutæki á sjó og landi, auk þeirrar oliu sem notuð er til upp- hitunar húsa? Þó ég taki hér sér- staklega oliu-og bensinverð sök- um þess hve áhrifamiklir verð- bólguvaldar þetta eru I okkar þjóðllfi, þá þurfum við samtimis að skoða hvern þátt fyrir sig sem óeðlilegri veröbólgu veldur i landinu og vita hvort ekki finnast ráð til verðlækkunar. Ég geri mér grein fyrir þvi, að á sumum svið- um,þar sem rikið sjálft stuðlar beinlfnis að aukinni verðbólgu meö óeölilegri hlutdeild i vöru- verði, þar getur niðurfæsla dýr- tiöar orsakaö tekjumissi fyrir rikiö. En ef handhafar rikisvalds- ins ætla sér I alvöru að ráða niðurlögum óeðlilegrar veröbólgu i landinu, þá verður að minu mati tæplega hjá þvi komist, að endur- meta tekjuöflunarleiðir rlkisins og siðan hafna þeim leiðum sem eru mest veröbólguhvetjandi. Þad er margt sem færa þarf til betri vegar. Það veröur tæplega um það deilt af vitibornum mönnum, að sjávarútvegur, fiskveiöar og úr- vinnsla aflans, er sú fjárhagslega undirstaöa sem ber uppi islensk- an þjóðarbúskap að meginhluta. Af þessum sökum er það nauð- synlegt að rekstrarskilyrði sjá- varútvegsins séu viöunandi á hverjum tima, frá hendi þjóð- félagsins, og að störf fóiks viö þennan höfuð atvinnuveg séu á öllum timum metin sem for- gangsstörf. A þessu sviði þarf margt að færa til betri vegar svo viöunandi geti talist. Iönvæöing er hverju nútima þjóðfélagi nauð- syn ef hal'da á uppi viðunandi lffs- kjörum. Of háir vextir af rekstrarlánum hafa að undan- förnu unnið gegn eðlilegri fram- þróun I fiskiðnaði á sumum svið- um og stuölaö að sölu hráefnis á mörkuðum I stað fullunninnar vöru. Þessari þróun þarf aö snúa viö. Þessi fráleita bankamála- stefna er byggð á afleiöingu Islenskrar verðbólgu, sem er or- Jóhann J.E. Kúld fiskimá! skök þess að ekki er lagt inn nægi- legt sparifé i innlánsdeildir bank- anna. A þessu sviði þykir mér skyn- samlegri leiö Norömanna, en hún er sú, að ákveðin upphæð af sparifé einstaklinga,sem lagt er á banka, er undanþegin opinberum sköttum. Þetta er hægt þar, meö góðum árangri, vegna þess aö rikisvald og bankar hafa um það samvinnu að halda verðbólgu i skefjum. Endurskoða þarf uppbyggingu iðnaðar og þróun verslunar hér á landi. Það fer ekkert á milli mála, að nauðsynlegt er fyrir okkur sem þjóð að gera áætlun um upp- byggingu islensks iðnaðar, sem siðan yrði stuðst við I megindrátt- um. Leggja þarf sérstaklega á- herslu á þær iöngreinar sem hafa skilyrði til útflutnings auk innan- lands markaðar. Hinsvegar verðum viö að gera okkur ljóst, að sökum smæðar okkar þjóðfélags þá eru til iðn- vöruflokkar, sem hljóta aö vera miklu dýrari I framleiöslu hér, ef þeir þurfa eingöngu að styðjast við innanlands markað. Með islenskri iönaðaráætlun yröi aö velja úr verkefnum sem hag- kvæmust væru á hverjum tima fyrir þjóöarheildina, og þau verk- efni látin hafa forgang um fram- kvæmdina. Islensk verslun kvarar nú yfir ónógri álagningu og hafa sérstak- lega háværar kvartanir komið frá samvinnuversluninni i landinu. Þetta gefur tilefni til sérstakra hugleiðinga um Islenska inn- flutningsverslun og endurskoöun á fyrirkomulagi hennar. Að sjálfsögðu þarf innflutnings- verslunin að fá borið uppi nauð- synlegan kostnað viö innflutning og dreifingu þeirrar vöru sem inn er flutt. Hinsvegar verður það að vera ófrávlkjanleg krafa frá hendi almennings að allrar hag- sýni sé gætt bæöi viö innkaup og dreifingu. Það hlýtur að vera i verkahring rlkisvaldsins aö stuðla að þvi, aö svo geti oröið á öllum timum, enda er þar um aö ræöa veigamikinn þátt i barátt- unni viö verðbólguna. Hagsmunir verslunarfyrirtækjá og almenningSjSem notar vöruna, geta farið saman, en þeir gera það heldur ekki alltaf. Fyrirtæki jafnvel I félagseign geta verið I- haldssöm og viljað halda I rótgró- ið fyrirkomulag þó ekki náist meö þvi sá árangur, sem hægt væri að ná með breyttri tilhögun. Með tilkomu stórmarkaðar i smásölu i næstu löndum og einnig hér I Reykjavik, þá hafa innkaup smásölunnar orðið hagstæðari, bæði vegna aukins vörumagns viö innkaup svo og beinni viðskifta viö framleiöendur vörunnar. Reynslan af þessu breytta verslunarfyrirkomulagi virðist hvarvetna vera sú að erfitt reyn- ist fyrir smásöluverslun,sem ein sér kaupir vöru i smáum stil af heildsölu, aö keppa um vöruverð i smásölu við stórmarkaði. Þetta hefur svo leitt til sameiginlegra beinna innkaupa margra smá- kaupmanna sumstaðar, sem með þannig breyttri tilhögun hafa haldið velli. ' Opinber yfirvöld verða að hafa hliösjón af breyttri tilhögun I verslun, þegar athuguð er hæfileg álagning i smásölu. Og tvimælalaust ber rikisvaldi meö hjálp peningastofnana að stuöla að þeirri þróun I versluninni sem leiðir til betra vöruverðs fyrir al- menning. Aðhald í ríkisrekstri og stöövun á skuldasöfnun erlendis aökallandi. Engin þjóð getur orðið fullkom- lega sjálfsæð, nema hún ráöi við fjármál sin. A þessu sviöi stendur islenska þjóöin I dag höllum fæti. Til eru menn sem halda, aö or- sök þessa sé sú, að Islenskum verkamönnum á sjó og landi hafi verið greitt of hátt kaupgjald. Og leiðin til lagfæringar á Islensku efnahagsástandi þurfi þvi að liggja um skertan kaup- mátt launa. A sama tima er islenskt verkafólk eina verka- fólkið I allri Vestur-Evrópu sem ekki er nokkur leið til að geti lifað af átta stunda vinnudegi einum saman. Þetta ástand hefur ekki skapast vegna of litilla þjóðartekna, þó þær þyrftu aö vera meiri. Heldur vegna misskiptingar þessara tekna, þar sem hinar raunveru- legu framleiðslu starfsstéttir hafa borið skarðan hlut frá borði. Yfirbygging þjófélagsins með sinu mikla skrifstofubákni, þar sem Parkisenslögmáliö er alls- ráöandi, hún er fyrir löngu oröin of þung á herðum sjómanna og verkafólks. Það er þetta sem er aökallandi að verði lagfært, meö- al anr.arra verkefna. Orðsending til umboðsmanna Þjóðviljans Umboðsmenn Þjóðviljans i kaupstöðum og kauptúnum, sem ekki hafa enn sent lokauppgjör fyrir árið 1978, eru vinsam- legast minntir á, að greiðslur ásamt skila- greinum eiga að berast fyrir 31. janúar. Sé það af einhverjum ástæðum ekki hætt, eru viðkomandi umboðsmenn beðnir að hafa simasamband við skrifstofu blaðsins nú þegar. UOBnUINN

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.