Þjóðviljinn - 12.08.1980, Síða 7

Þjóðviljinn - 12.08.1980, Síða 7
ÞriOjudagur 12. ágúst 1980 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 s '© I/) S Elin ólafsdóttir Eirikur Gubjónsson Hildur Jónsdóttir Kristin Astgeirsdóttir Umsjón af hálfu Þjóðviljans: Kristín Astgeirs- dóttir Staöa kvenna í þtidja heinntumv á Katrin Didriksen Sala á dœtrum góð tekjulind fyrir Jfiölskylduna mennmgu okkar einu sinna gömlu einkenna. Þaö hefur mis- munandi merkingu meöal ætt- bálkanna en hefur hvergi þýtt kaup á konu. Samkvæmt lög- málum Islam jafngildir brúöar- veröiö þvi aö gera hiónabandiö löglegt eöa gera þaö réttara. Þetta þýöir ekki aö Islam setji uppeinhvern verölista. Allt sem er greitt sem þakkarvottur kemur aö sama gagni og sýnir mikilvægi hjónabandsins og þá alvöru sem þvi fylgir. Viö höfum veriö aldir upp viö þaö aö konur séu verömæti og aö aöeins sé hægt aö eignast þær meö þvi aö greiöa fyrir. Þvi væri hættulegt aö afnema brúö- arveröiö á einu bretti. Ég held aö hvert þorp eigi aö ákveöa hvaöa þýðingu brúöarveröiö hefur og hvaö þaö á aö vera hátt. Viö veröum aö reyna aö eyöa þeim hugsunarhætti aö konur hafi eitthvert annaö gildi en karlmenn og þá losnum viö smám saman viö brúöarveröiö. Hvar er jafnréttið Leah Lupembo sem vinnur i menntamálaráöuneytinu segir: Eins og brúöarveröiö er tiökað i dag,þá á aö afriema þaö. I min- um augum er brúöarverðið hindrun i vegi hjónabanda, vegna þess að ef karlmaöur gef- ur ekki einhver verömæti i formi peninga, búfjár eöa ann- ars þá getur hann ekki kvænst stúlkunni sem hann elskar. Konur og karlar eru alin upp viö svipuö skilyröi hvaö varöar kostnaö og hvers vegna á fjöl- skylda konunnar þá aö heimta verö fyrir hana? Þaö aö borga fyrirkonu, þýöir aö þaö er verið aö kaupa hana. Hvar er jafn- réttiö? Þaö er kominn timi til aö viö breytum þessu þjóðfélagi, hugs- unarhættinum og þeirri skoöun aö konur séu einhvers konar framleiösluvél fyrir karlmann- inn og fjölskyldu hans. Reynsl- an hefur sýnt aö brúöarveröiö stuölar aö upplausn hjónabanda eöa hleypir af staö rifrildum sem veikja böndin milli manns og konu. Konan veröur eign mannsins. Svo er brúðarveröiö mismun- andi eftir sveitum og þaö gerir ungum mönnum erfitt fyrír aö giftast stúlkum frá öörum bæj- um. Þaö væri nær aö báöar fjöl- skyldurnar gefi unga fólkinu gott vegarnesti. Ef nauösyn krefst þess aö brúöarveröiö veröi áfram við lýöi, þá ætti rlk- isstjórninaö reyna aö samræma þaö. (Þýtt úr Sunday News, ■ Tansaniu) — ká Þaö er dýrt aö kaupa sér konu og margir karlmenn lenda á vonarvöl. viröast állta aö konur séu ann- ars flokks mannverur og sú skoöun gengur þvert á sóslal- ismann. Rikissaksíknarinn D.S. Mella segir: Brúöarverö og heiman- mundur eru orðin félagsleg vandamál, en spurningin er hvaöa þýöingu hefur brúöar- veröiö i hinum mismunandi samfélögum. Upphaflega var brúöarveröiö eins konar viöur- kenning til brúöarinnar og fjöl- skyldu hennar til ab styrkja tengsl fjölskyldnanna, en ekki kaupverö. En eftir aö peningar komust i umferð fer brúöar- verðið eftir menntun eöa útliti konunnar. Þaö er um kaup og sölu aö ræða. I gildandi lögum um hjóna- bandið er hvergi minnst á brúö- arverð og þvi er þaö giftingunni. óviðkomandi. Ég er á móti þvi að setja regl- ur um siðvenjur sem snerta menningu ólikra ættbálka, en ég er þeirrar skoðunar aö okkur muni takast aö aðlaga eöa breyta brúöarveröinu i sam- ræmi viö nútima lifnaðarhætti. Mér finnst aö foreldrar beggja beri ábyrgö á velferð ungra hjóna allt frá byrjun. Þó aö ég sé á móti brúðarveröinu þá finnst mér aö þaö eigi aö viö- halda formlegum viðræðum og hátiöarhöldum af þvl aö það sameinar fjölskyldurnar. Brúðarverð og sósialismi. Scolastica Kimaryo er gift kona og vinnur hjá barnahjálp Sameinuöu þjóöanna i Tansan- iu. Hún segir: Þessar umræöur um heimanmund og brúöarverö tengjast menningararfi okkar. Þau lýsa ástandi sem viöur- kennir ekki réttindi kvenna. Viö ættum aö leggja þessar siðvenj- ur niöur. I okkar forna samfélagi þar sem karlveldiö rikti greiddi karlmaður verö sem uppbætur fyrir vinnuafliö og framleiöslu- getuna sem fjölskylda stúlkunn- ar tapaöi. Staöa konunnar var niöurlægjandi. Konan var eign karlmannsins. Almenn mann- réttindi eru viöurkennd af flokknum, óháð hörundslit, kyni og trúarbrögöum. Og þaö sem meira er, heimanmundur, brúö arverö og gjölkvæni eru ósam- rýmanleg sóslalisma. Hvaö um þaö þá finnst mér aö konur þurfi fyrst aö berjast fyrir jafnrétti, þaö eru konurnar sjálfar sem eiga aö afnema óréttlætiö. Menningarbylting herjar nú á flest hjónabönd. Það rikir ekki gagnkvæmar skilningur á hjónabandinu. Þaö aö borga eða borga ekki, er hvorki aö meta eöa vanmeta konuna, og þaö bjargar ekki hjónabandinu á einn eöa annan hátt. Ég held aö bæöi karlar og konur þurfi að breyta hugsunarhætti sinum, þá fyrst veröur hægt aö taka á þeim félagslegu vandamálum sem viö er aö glfma. Lögmál framboðs og eftirspurnar Fungo A.M.A. Fungo sagöi: Brúöarveröiö eins og þaö er i dag er afneitun á siövenjum okkar. Hér áöur var þaö eins konar þakkargjöf til vitnis um þaö aö búiö væri aö sameina tvær fjölskyldur —- nú eru þetta bara köld viðskipti þar sem lög- mál framboös og eftirspumar gilda. En þeir sem vilja halda núverandi ástandi óbreyttu eru konurnar. Þær sömu sem tala hvaö mest um jafnrétti. Ég get ekki skiliö hvernig þær ætla aö öölast jafnrétti þegar þær fara fram á þaö aö veröa seldar. Ég er fylgjandi hinni upprunalegu hugsun aö baki brúöarverösins en andvígur núverandi fyrir- komulagi. Zuki M. Mihyo kennari viö félagsfræöideild háskólans i Dares Salaam sagði: Hvaö þýö- ir þaö aö greiöa brúöarverö? Hver eru einkenni þessa fyrir- bæris? Gildir ákveðið mark- aösverö á konum eins og hverj- um öörum varningi? Þessi kaupmennsku hugsunarháttur striðir gegn mannréttindum. Til aö skipta á vörum er ákveöiö verö. Ef konur hafa ákveðiö verögildi, hvers vegna ekki llka karlmenn? Brúöarveröið gerir konur aö óæöri verum en karla, þaöskapar samband eiganda og eignar. Þetta samband felur alltaf i sér andstæður en ekki sameiningu. Og þaö er einmitt vegna þessa mats sem börnin eru álitin eign karlmannsins, konurnar hafa ekkert yfir börn- unum aö segja. Ef um gjöf væri aö ræöa þá ætti vera hægt aö hafna henni. Menn ættu aö gefa þegar þá langar til þess og ef þeir hafa efni á þvl. Þaö er aldrei hægt aö græöa á gjöf, hún er án skilyröa. Þaö sem skiptir máli i sam- bandi tveggja einstaklinga er ást og skilningur. Brúöarveröiö strykir á engan hátt samband hjóna. Viðhorf trúarsafnaða Presturinn E.E. Sendora.frá lútersku kirkjunni: Þaö myndi gleöja mitt hjarta aö sjá brúöarveröið i núverandi mynd hverfa. Ég vil hvorki krefjast né þiggja brúöarverö frá manni sem biöur dóttur minnar. Ég vil heldur aö fólk giftist án þess aö nokkur borgun komi fyrir, þau eiga aöeins aö fá blessun foreldranna. Kirkja okkar skiptir sér ekkert af þvi hvort fólk borgar eöa borgar ekkiþaö er undir fjölskyldunum komiö. Ég legg þó áherslu á aö báöir aöilar eiga aö leggjast á eitt, bæöi karlmaöurinn og kon- an eiga aö stuöla aö farsælu hjónabandi. Ndugu Odhiambo Anaclet ráöuneytisstjóri I rannsóknar og áætlunarráöuney tinu segir: Brúöarverö og heimanmundur voru tákn, en ekki fjárhæö sem leiddi til rikidæmis. A árunum eftir 1950 þegar sum okkar fengu tækifæri til aö menntast, þá giftist menntafólkiö bara sér til álitsauka. Konurnar voru mönnum sinum ekki til annars gagns en til aö elda og fæöa börn. Brúöarveröiö varö siöar leiö til aö auögast og auðugar fjölskyldur voru metnar eftir þvi hve margar dætur þær ólu. Af þessu leiddi græögi, einkum feðra. Ég er þeirrar trúar aö sú leiö sem samfélag okkar er nú á muni brátt eyða þessari ,,auö- lind”, en þaö viröist ekki vera hægt aö koma neinni stjórn yfir fyrirbæriö. Juma Mlindoko forstjóri safn- aöa múhameöstrúarmanna sagöi: Ef brúöarveröiö veröur lagt niöur þá er veriö aö svipta Þau eru mörg vandamálin sem riki þriöja heimsins eiga viö aö glima. Þaö er ekki aöeins viö fátækt, vannæringu og efna- hagslega erfiöleika sé aö striöa, heldur fylgja ýmis vandkvæöi þvi aö breyta gamalgróinni menningu og aölaga hana vestrænum siövenjum og fram- leiösluháttum. t Tansaniu hefur sá siöur viö- gengist um aldir aö þegar fóik gengur i þaö heilaga greiöir brúögúminn foreldrum brúöar- innar einhver verömæti, hiís- dýr, korn eöa annaö þaö sem þau setja upp. Þaö var litiö svo á aö þegar dóttirin hyrfi a’ braut missti fjölskylda hennar vinnu- kraft sem þyrfti aö bæta henni upp. Maöurinn fékk hins vegar vinnuafl, svo aö ekki þótti annaö viö hæfi en aö hann sýndi þakk- læti sitt meö greiöslu. Nú til dags þykir mörgum sem slikir siðir eigi ekki heima i nútlma þjóðfélagi, konukaup falla hvorki aö rikjandi kristni néþeim sósialisma sem er veriö að reyna i Tansaniu. Fyrir skömmu héldu kvenna- samtök þar i landi fund, og ein ályktun fundarins hljóöaði á þá leið aö þaö ætti aö viðhalda þeim siö aö greiöa fyrir eigin- konur. Það liggur sennilega á bak viö þessa ályktun aö konur séuhræddar viö breytingar, ótt- ist eins konar veröfall þar sem verðiðsem fyrir þær er greitt er eins konar gæöastimpill. Óþægar konur Dagblaöiö Sunday News leit- aði álits nokkurra aöila um þetta mál I höfuöborginni Dar es Salam, og þaö er einkar fróölegt fyrir okkur hér á norð- urhjaranum aö kynnast þvi hversu gjörólikar aðstæður rikja þar syöra. Viögripum niöur i greinina og birtum viöhorf nokkurra manna og kvenna, en úrklippuna feng. um viö á Jafnréttissiöunni senda frá þeim Einari Gústafs- syniog Jóhanni Briemsem báö- ir vinna I Tansanlu. Umræöan um brúöarveröiö er sprottin af þvi aö hjónaskilnuö- um hefur fjölgaö mjög I Tansan- iu, konur gera auknar kröfur og sú spurning hefur vaknaö, hvort betur muni ganga aö viöhalda fjölskyldunni ef ekki er litið á konuna sem hverja aðra eign mannsins. Þær þykja orönar óþægar og frekar eftir þvi sem segir I frétt sem fylgdi úrklipp- unni^en látum fólkiö tala: Maðurinn tapar öllu Epifania Moangalaer ógift og vinnur hjá póstþjónustunni i Dar es Salaam. Hún segir: Brúðarverðið er eins konar gæðastimpill, tengdur stéttum. Það þýðir aö slikt geti aðeins veriö til i stéttaþjóöfélögum. Til forna var litið á þaö sem greiðslu fyrir vinnu. Þegar peningar komu til sög- unnar hér, var farib að nota þá til að greiða meö. Þar með voru konur orðnar aö hverri annarri vöru. Ég legg til aö það veröi eftir- látið einstaklingum aö ákveða hvort þeir greiöa eða taka á móti brúöarveröi, en hitt er svo annað mál aö þaö aö vilja viö- halda brúöarveröinu er það sama og að viöurkenna stétta- þjóöfélagið, þar sem litið er á konur sem hverja aðra eign. Þaö er kominn tlmi til aö kon- ur, sérstaklega þær ungu láti meira til sln taka, berjist gegn brúöarverðinu. Þaö er oft átak- anlegt þegar maður sem þú elskar tapar öllum eignum sin- um til foreldra þinna. Hvers vegna á karlmaðurinn aö leggja I allan þennan kostnaö? Þaö er furöulegt að kvenna- samtök landsins skuli vera þeirrar skoöunar aö þaö eigi aö viðhalda brúöarveröinu. Þær Konur gerast nú óþægar, en stærstu kvennasamtökin I Tansanlu ótt- ast veröfall á konum ef brúöarveröiö veröur afnumiö. Ddlur um brúöar\crð í Tamaníu

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.