Þjóðviljinn - 13.05.1981, Side 6

Þjóðviljinn - 13.05.1981, Side 6
>6 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Miövikudagur 13. mai 1981 SVAVAR GESTSSON um skýrslu utanríkisráðherra Endurskoða þarf yffrstióm á málefnum Keflavikurflugvallar Verður til athugunar við endurskoðun st j órnarráðslaga Eins og greint hef ur ver- ið frá í Þjóðviljanum fóru fram miklar umræður um skýrslu utanríkisráðherra i sameinuðu þingi s.l. mánu- dag. Við þessar umræður flutti Svavar Gestsson for- maður Alþýðubandaiags- ins ítarlega ræðu um utan- ríkis- og varnarmál. Þjóð- viljinn mun greina sér- staklega frá þeim hluta ræðunnar sem fjallaði um öryggismálin> en hér fer á eftir sá hluti þar sem Svavar vék sérstaklega að skýrslunni. Opnari umræða í núverandi stjóm I skýrslu utanríkisráðherra sem hér er til umræöu, koma margir fróölegir hlutir fram sem ekki veröur fariö nákvæmlega Ut i hér. Ég vil þtí aöeins í þessu sambandi undirstrika alveg sérstaklega aö i Ný lög Fimm frumvörp yröu aö lögum á Alþingi s.l. föstu- dag. Þessi lög eru: veröjöfn- un á oliu og bensini, um kjarasamning opinberra starfsmanna, kirkjubygg- ingasjóö, breyting á almenn- um hegningarlögum og um varnir gegn mengun sjávar frá landstöövum. Lögin um verðjöfnun á oliu og bensini fjalla um aö sölu- verð á gasoliu, svartoliu, ljósaollu, bifreiðabensini og flugsteinoliu (þotueldsneyti) skal vera hið sama hvar sem er á landinu. Lögin um kjarasamninga opinberra starfsmanna fjalla um að félagar i BHM, sem eru i þjónustu rikisins skuli njóta atvinnuleysisbóta sambærilegra viö annaö launafólk. Lögin um kirkjubygg- ingarsjóö eru ný og endur- bætt lög um þennan sjóö sem starfaö hefur samkvæmt sérstökum lögum siöan 1954. Frumvarpiö til laga um breytingar á almennum hegningarlögum sem varð aö lögum s.l. föstudag fjallar einkum um fyrningu sakar og brottfall viöurlaga og ákvæöi tengd þeim og um likamsárásir og likams- meiöingar. Loks varö það frumvarp aö lögum þar sem rikis- stjórnin leitar eftir heimild til aö fullgilda fyrir íslands hönd samning um varnir gegn mengun sjávar frá landsstöövum. —Þig núverandi rlkisstjórn er ástandiö |>annig, aö einn stjórnarflokkur- inn, þ.e.a.s. Alþýöubandalagiö, er andvigur aöild íslands aö Atlantshafsbandalaginu og er andvigur bandarisku hersetunni átslandi. Þetta skapar sérkenni- legar aöstæður i rikisstjórninni og innan hennar á aö vera af þessum ástæöum samkomulag um þaö að hér verði tíbreytt ástand i her- stööinni, að ekki veröi um aö ræða umsvif eöa eðlisbreytingar á her- stööinni á þessum árum sem flokkurinn er aðili aö rikisstjórn. En vegna aöildar Alþýöubanda- lagsins aö rikisstjórninni hefur þaö gerst frá árinu 1978 aö um- ræöur um eöli herstöðvarinnar og innri gerö hennar og búnaö hafa verið miklu opnari en áöur hefur veriö hér á landi. Þetta geröist fyrst með stofnun svokallaörar öryggismálanefndar samkvæmt málefnasamningi rikisstjórnar Ólafs Jtíhannessonar 1. septem- ber 1978 og þessi opna umræða hefur haldiö áfram innan núver- andi utanrikismálanefndar alþingis og innan núverandi rikis- stjtírnar. Ég tel að núverandi utanríkisráöherra, Ólafur Jóhannesson, hafi átt gott frum- kvæöi aö þvi aö umræöan um þessi mál væri opinská en ein- kenndist ekki með sama hætti og oft hefur verið áður af leyni- bruggi og pukurshættiog ég tel aö þetta sé mikilvægt, þannig aö þjóöin geti sem best áttaö sig á þvi hvaða starfsemi er hér um að ræða i bandarisku herstöðinni. Yfirstjóm á Keflavikurflug- velli verði endurskoðuð Varðandi skýrsluna i einstök- um atriðum þá minni ég aðeins á aö eins og jafnan er i svona skýrslum þá vantar ýmislegt i þær. Þaö er t.d. ekki sérstakur kafli um bandarisku herstöðina, sem væri þó mjög eðlilegt að hafa i sli'kri skýrslu, þ.á.m. um tslenska aöalverktaka, svo ég nefni dæmi og fleiri þætti, en eins og kunnugt er þá rikir þaö undar- lega ástand hér aö utanrikisráöu- neytið fer með öll mál á þessu svæöi, einnig málefni sem önnur ráöuneyti fara með aö jafnaöi, eins og t.d. samgöngumál, þau eru á snærum utanrikisráöu- neytisins, vinnuverndarmál eru þarna á ábyrgö utanrikisráöu- neytisins, kjaramál eru þar lika o.s.frv. og þaö væri þess vegna ekki vanþörf á þvi aö fá allitar- legan kafla I skýrslu utanrikis- ráöherra framvegis um herstöö- ina og þaö sem þar á sér stað. t þessu sambandi vil ég sérstak- lega minna á það að i málefna- samningi núverandi rikisstjórnar er gert ráö fyrir þvi að stjórnar- ráöslögin verði endurskoöuö og ég tel að verkaskipting ráöu- neyta aö þvi er varðar yfirstjórn á Keflavikurflugvelli eigi aö koma til athugunar viö endur- skoöun stjórnarráösreglugeröar- innar. Ég teldi aö það væri mikill fengur i þvi aö framvegis fylgdi skýrsiu utanrikisráöherra skýrsla um Keflavlkurflugvöll og herstööina, framkvæmdir þar og annað sem máli skiptir og vil ég koma þessu á framfæri hér við háttvirt alþingi og hæst virtan utanrikisráðherra. Búum betur að norrænu samstarfi Ég vil þá vikja aöeins lauslega að ýmsum öðrum köflum i skýrslu utanrlkisráðherra og þá fyrst aö norðurlandasamvi nn- unni. Norræn samvinna skipar sem áöur háan sess I samskiptum okkar viö aörar þjóðir og ber okk- þingsjá ur aö leggja á þaö áherslu. Hefur samstarf viö þessar þjóðir einnig veriö náiö á sviöi alþjóöamála eins og þeir þekkja sem setiö hafa alþjóölegar ráðstefnur fyrir tslendinga. Ég tel að norrænt samstarf hafi skilað tslendingum mjög verulegum árangri á undanförnum árum og áratugum og miklu meiri árangri en menn almennt gera sér ljóst. Ég vil koma því hér á framfæri að ég tel hins vegar að það sé ekki nærri nógu vel búið að norrænu sam- starfi af rikisstjórn og alþingi. Ég tel að þarna þurfi að koma til meira starfsliö en verið hefur, bæöi varðandi þátttöku alþingis- mannannna i Norðuriandaráði og eins þurfi aö vera til á einum staö betra yfirlit yfir þaö sem einstök ráöuneyti eru aö vinna i tengslum viö norræna samvinnu. Hér er um aö ræöa svo f jölþætt og viöamikið verkefni að það er á engum staö núna til heillegt yfirlit yfir þaö aö hvaöa verkum er þarna unnið. Ég tel það ákaflega slæmt og vil leggja á þaö mikla áherslu að i framtlðinni veröi reynt að búa betur aönorrænni samvinnu hér á landi en gert hefur veriö til þessa. Fiskveiðisamn- ingar gildi ekki um eilifð Ég vil I ööru lagi vikja aöeins lauslega aö hafréttarmálunum. Ég tel aö afstaöa Bandarikja- manna á siöustu hafréttarráð- stefnu hafi stefnt hinum nýja haf- réttarsáttmála i stórkostlega hættu. Ég tel að hafréttarsátt- málinn sem hefur veriö I undir- búningi um margra ára skeiö sé I raun eitt merkasta plagg sem unnið hefur veriö á alþjóöavett- vangi á undanförnum áratugum og jafnvel þótt lengra væri fariö aftur í timann, vegna þess aö hér er reynt aö skipuleggja aðgang þjóða aö dýrmætum auðlindum og ég held ab þess vegna beri okk- ur aö leggja mjög þunga áherslu á það, að hafréttarráðstefnunni ljúki og þar nái menn niðurstöðu sem unnt verði að taka mið af á næstu árum og áratugum og það er ljóst að allar þjóöir sem hafa lagt vinnu I hafréttarráðstefnuna á undanförnum árum og hafrétt- arsáttmálann harma þá afstööu sem stjórn Reagans bandarikja- forseta tók og það gerum við einnig og ég hygg aö það eigi við um alla flokka hér á landi. Þess vegna vil ég draga þetta fram og leggja á þaö áherslu að við látum dcki deigan siga og reynum að knýja fram lausn og niðurstöðu aö þvi er varöar alþjóblegan haf- réttarsáttmála og siðan skulum við leggja okkur fram um það að tryggja aö sáttmálinn fái sem allra fyrst staöfestingu hjá sem allra flestum þjóðum þannig að hérna geti orðið um að ræða alþjóðlegan rétt. Varðandi landhelgismálið vil ég einnig leggja á það áherslu af hálfu Alþýðubandalagsins aö við teljum aö þaö sé nauðsynlegt að gera þeim þjóðum sem hér hafa fiskiveiðisamninga, Belgum, Norðmönnum og Færeyingum, grein fyrir þvi, að hér er ekki um 1 að ræða samninga sem eiga að vera í gildi um aldur og æfi. Hér er um aö ræöa skammtimasamn- inga sem gerðir eru viö sérstakar aðstæður þegar landhelgin var færð út á sfnum tima, en það er ekki ætlun íslendinga og islenskra stjórnvalda að þessir samningar gildi um aldur og æfi, enda þótt þeir hafi nú veriö all- lengi f gildi. Sú hugmynd er stöö- ugt á dagskrá meðal islenskra stjórnvalda og alþingismanna aö þessum samningum veröi sagt upp. Þetta þurfa Belgar, Færey- ingar og Norðmenn aö gera sér mjög vel ljóst, vegna þess að þeir geta ekki reiknað með þvi aö þetta sé sjálfgefinn samningur um alla framtiöum fiskveiðirétt- indi. Það má ekki koma tii þess að þeir geti meö neinu móti litiö svo á að þeir hafi af hefð eða öbrum sögulegum ástæöum verið hér svo og svo lengi, þannig að þeir geti haldið þessum réttindum. Sliku er ekki til að dreifa og það þarf aö segja þessum þjóðum og rikis- stjórnum þeirra mjög afdráttar- laust. Afsölum ekki rétti okkar við Jan Mayen Talandi um norðurlandasam- vinnu og hafréttarmál þá er ljóst aö viö þurfum að fylgjast mjög vel meö framvindu mála á Græn- landi á næstu árum. Þar fer nú fram undirbúningur aö þvi aö Grænlendingar taki stjórn sinna eigin mála i vaxandi mæli i sinar hendur og nú á næstunni mun þar fara fram atkvæöagreiösla um þaö hvort þeir eigi að vera aðilar aö Efnahagsbandalaginu. Þaö eru taldar verulegar likur á að þvi verði hafnað á Grænlandi og þá þurfum viö aö gera okkur ljóst aö viö veröum að hefja viöræður og samninga við Grænlendinga um þau mál sem okkur eru sam- eiginleg hérna I hafinu milli Grænlands og tslands og viö verö- um aö vera reiðubúnir til þess aö fara út í þá samninga hið fyrsta og viö þurfum aö fara aö undir- búa okkur undir þær viðræöur hiö fyrsta. Grænlendingum þarf aö vera ljóst að hér munu þeir fá jákvæöar undirtektir. Varðandi Jan-Mayen máliö vil ég sérstaklega leggja á þaö áherslu aö i þeim viðræðum sem nú munu fram fara á næstu vik- um og mánuöum um hafsbotns- svæöiö þá veröi haldið þannig á málum aö viö afsölum okkur eng- um rétti heldur höldum ýtrasta rétti á Jan-Mayen svæðinu og gætum þess að hleypa ekki aöil- um aö vinnslu verðmæta eða rannsóknum á hafsbotninum öðru vísi en að við höfum þar fullt for- ræöi yfir. EFTA: Bandalag smárikja Ég vil i sambandi við viðskipta- kaflann drepa örlitið á þaö, að eitt meginverkefni viðskiptaráðu- neytisins á undanförnum árum hefur veriö aðild og þátttaka tslands að EFTA, friverslunar- bandalagi Evrópu. Friverslunar- bandalagið hefur tekið mjög miklum breytingum frá þvi sem það var i öndverðu. Bretar eru farnir þaðan út, Danir eru farnir og aðrar þjóðir eru á leiðinni það- an út jiannig að þetta er i rauninni að verða bandalag smárikja i V- Evrópu sem flest eru hlutlaus eöa meö sérstöðu i utanrikismálum. Innan EFTA eru nú Austurriki, Sviss, Sviþjóð, Noregur, tsland og Portúgal, auk Finnlands með sér- staka aðild. Þessi riki eru að þvi leytinu lik að þetta eru allt smá- riki. Þau hafa yfirleitt þannig stöbu að ekkert þeirra gæti af ýmsum ástæðum gerst aðili að Efnahagsbandalaginu og aðeins þrjú þeirra rikja, þ.e.a.s. Portú- gal, tsland og Noregur,eru innan Atlantshafsbandalagsins, þannig aö hér er um aö ræöa allsérkenni- legan rikjahóp samankominn, sem I fljótu bragði sýnist ekki eiga svo mikið sameiginlegt, en þegar allt kemur til alls og fariö er aö skoða málin nánar á býsna mikið sameiginlegt. Ég vil einnig láta það koma fram hér aö reynsla min er sú, að hagsmunir tslands, ef þeireru bornirfram af fullri reisn með eðlilegum rökum innan Friverslunarbandalagsins, eigi verulegum stuðningi og skilningi að mætaþar. Þetta segir reynslan mér af einu tilteknu máli: Þegar íslendingar gerðu tilraun til þess að framlengja nokkuð aðlögunartima sinn að Friverslunarbandalaginu þá ósk- uðum Við eftir viðræðum við bandalagið um svokailað aðlög- unargjald sem yrði lagt á iðnað- arvörur til landsins. Mér var sagt af ýmsum mönnum sem þekktu til og töldu sig þekkja til frá fyrri tima innan Efnahagsbandalags- ins og EFTA að það væri útilokað að fá þetta gjald samþykkt. Eftir að við höfðum gert út sendinefnd til allra höfuðborga EFTA-rikj- anna þá kom hins vegar allt ann- aö i ljós. Þetta gjald var einfald- lega samþykkt innan EFTA á ráöherrafundi þess i Bodö vorið 1979, þannig að á þessum vett- vangi er skilningur á islenskum málefnum ef þau eru borin fram af fullri reisn og fullum þunga og það sýnir reynslan okkur frá þessum tima. Skríf Moggans um olíumálin: Niðurrif og ofstæki Um viöskipamálin mætti að ööru leytimargt segja. Það þarf auðvitað að gæta þess i þeim efn- um að viö verðum ekki um of ein- um háðir, en það þarf einnig aö gæta þess aö islensk stjórnvöld láti ekki hrekja sig til vandræða- verka i viðskipamálum vegna pólitiskrar ofstækisöldu sem rið- ur yfir i landinu af og til i ýmsum málum. I þessum efnum vil ég alveg sérstaklega nefna oliumál- in. Árið 1979 lá þáverandi rikis- stjórn og sérstaklega ég undir stórfelldum árásum stærsta blaðs Framhald á bls. 14

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.