Þjóðviljinn - 23.05.1981, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 23.05.1981, Blaðsíða 6
6 SIÐA— ÞJÓÐVILJINN Helgin 23. — 24. mai 1981 Hinn 11. april s.l. héldu samtökin Lif og land borgaraþing um trúmál. Þar voru flutt 30 stutt erindi um trúarbrögð, trúarstof nanir og áhrif kirkjunnar á list- greinar, stjórnmál, riki og samféiagsskipan. Meðai ræðumanna var dr. Björn Þ,.rsteinsson, en hann flutti yfirlitserindi um menningar- áhrif kirkjunnar á tslandi. Erindið þótti mörgum ný- stárlegt, svo að blaðið fékk erindið tii birtingar hja höf- undi. Menning, kultúr, sivilasjón, er fólgin i allri þeirri tækni og þekkingu, sem menn hafayfir að ráöa bæði til verklegrar og and- legrar iðju; hún tekur yfir allar þær hefðir og reglur, sem menn setja sér hversdags og á helgum. Kajak Eskimóa, geimskip risa- velda, rafeindatækni og brauð- hleifur, hindurvitni og heimspeki, allt eru það menningarverðmæti. Allir, sem tala hér, fjalla um menningarahrif kristinnar kirkju. Til þess mun hins vegar ætlast af mér aö ég hafi i frammi almennar staðhæfingar um menningaráhrif stofnunarinnar á barbarasamfélagið islenska, en að minu viti flutti hún þvi sið- menninguna. Ritlist, tónlist, leik- list, myndlist og byggingarlist eru til okkar komnar fyrir kristin menningaráhrif. Allt eru þetta auðugar listgreinar, sem stefna eins og öll list að fagurfræðilegri fullkomnun og fegurra mannlifi. Húsið Kirkjan, húsið, var upphaflega algjör nýjung i islensku bæjar- þyrpingunni. Þetta var hús guðs og friðar og nýrra samfélags- hátta. Hún flutti íslendingum fjölda helgidaga með tiðu sam- komuhaldi, hún krafðist af þeim samgöngubóta og sæluhúsa og jafnvel sæluskipa, lærdóms og þekkingar i timarimi og bókleg- um fræðum. Ari fróði segir að Islendingar hafi ruglast i riminu i heiðni og ekki vitaö hvaö timanum leiö, en þá fékk Þorsteinn surtur draum- vitrun og rétti timaskekkjuna. Kirkjan setti skóla og lærdóm i stað vitrana. Snorri segir að Ólafur digri Noregskonungur hafi sent við og klukku til kirkju, sem reist var á Þingvelli. Þettahefur liklega ver- ið stafkirkja, sem hefur átt aö sýna íslendingum, hvernig kirkj- ur ættu að vera. Með timbur- kirkjunum barst byggingarlistin til landsins. Mér er það ánægju- efni að fslenskir arkitektar virð- ast i dag hafa frjálsari hendur við kirkjusmið en flestar aðrar bygg- ingar. Stoinunin Kristnin hefur unnið hér auð- veldan sigur árið 1000. Þá hefur islenskt samfélag veriö gegnsýrt af kristnum hugmyndum, og kristnitakan var viljayfirlýsing um að stefnt skyldi að stofnun kristinnar kirkju i landinu. Hér var hún stofnuð lögformlega tæpri öld siðar með tiundarlögum Gissurar biskups Isleifssonar og félaga hans, og stofnun biskups- stóls i Skálholti um þær mundir. Það voru einhverjir örlaga- rikustu atburðir Islenskrar sögu. Kirkjan, herrans helgidómur og söfnuður hans, var mikil byltingastofnun þegar hún birtist í frumstæöum samfélögum Norð- ur-Evrópu. Hún flutti þeim klassiska menningu og skipulag ættað úr fjölþjóðadeiglu róm- verska heimsveldisins forna. Biskupinn, vigður postullegri vigslu, var staögengill postul- anna, sem Kristur bauð aö fara og gera allar þjóðir að lærisvein- um. Kirkjan var hjálpræðisstofn- un guös á jöröu og utan hennar var engin sáluhjálp. Þetta var ný félagsfræðiog ný hugtök, og þeim fylgdu kröfur um nýja breytni og nýja menningu, sem birtist m.a. i föstum og bænahaldi, nýjum matarvenjum og klæðnaði. Nýjungunum stjórnuðu nýir menn, klerkastéttin undir forystu biskups. Hver sem vildi veröa hólpinn, varð aö vera hlýðinn son- ur kirkjunnar, en innan hennar var biskupinn alráður, þvi að án hans var enginn söfnuður. Hlýðni við biskup var forsenda sálu- hjálpar, og hlýðnisskyldan var ekki bundin persónu biskups, heldur valdi biskupa, hinnar sameinuöu kaþólsku kirkju. Boð- skapurinn um einingu, samfélag óháð ættarvaldi, er okkur kominn frá kirkjunni eins og hugtakið samfélag. Sama er að segja um kærleiksboðskapinn, syndina og réttlætið og andstæðu þess. Göfugmenni islenskra fornsagna eru steypt í kristið mót. Kirkjan var sameiningarafl meðal Islendinga að fornu. Hún flutti þeim tækni til skipulags, skattheimtu og stjórnsýslu og einnig s téttaskipt i n guna, stéttabaráttuna og jafnréttis- hugmyndirnar sem boðskap. 011 erum viö jöfn fyrir guöi; það var ifliphafið. Fátæktina gerði kirkj- an að dyggð, auðæfin að synd, og syndin var sæt eins og ávallt. Biskup var fulltrúi boðskapar, lærdóms, valds, reglu og náðar, og húsið hans, kirkjan, var vandaöra en öll önnur hús á landi hér. Dómkirkjurnar, kirkjur biskupa, voru stærstu timbur- kirkjur, sem vitað er um með sannindum i heiminum. Dóm- kirkjan geröi Skálholt að höfuð- stað landsins. Þar var ekki áningarstaður hreppakónga eins og á Þingvelli, heldur stjórnar- setur, sem var hafið yfir héraöa- og hreppasjónarmið. Kirkjan gerði Island.að órofa menningar- heild. Menn hættu jafnvel að riða á Þingvöll til landssögulegra ákvarðana, heldur komu þeir saman i Skálholti, eins og Skál- holtssamþykkt frá 1375 ber vitni um . Meö flutningi dómkirkjunnar og biskups frá Skálholti til Reykjavíkur var höfðustaður Is- lands fluttur sömu leið. Hér tók það 8 ár að reisa hriplekt kirkju- krili, sem komist heföi fyrir 1 kór Klængskirkju i Skálholti. Saga is- lenskra dómkirkna er girnileg til fróðleiks, ef einhver nennir ein- hvern tima aö gefa henni gaum. Mikjáll erkiengill og Egill Skalla-Grimsson Allt þetta heföi verið litilsvirði, ef ekki hefði fylgt stirfnanir til lærdóms, skólar og bókmenntir. Þessar stofnanir, eins og allt ann- að, sem er einhvers viröi, eru frá kirkjunni komnar. Hér á landi voru samdar storkandi bók- menntir á miðöldum og töldust uppskriftir úr heiðni i eina tið. Nú eru menn ekki jafnfjölfróðir um norræna heiðingja og áður og vita ekki betur en klassiskar islenskar miðaldabókmenntir séu mótaðar i afli kirkjunnar. Kristin kirkja var og er mikil og blæbrigðarik stofnun. Sérkennilegasti þáttur i sögu hennar hér á landi var tima- bilgoðakirkjunnará 12. og 13. öld, þegar goðarnir notuðu kirkjuna sem innheimtustofnun fyrir sig. Sú skipan mála var fjarstæðu- kennd, en hélst fram á 13. öld sök- um uppreistar „djöfulsprests” og skæruliðaforingja, Sverris konungs, úti i Noregi. Hann var valdagráöugur harðstjóri og hnekkti kirkjuvaldinu um hrið, en gat ekki án kirkjunnar verið. Þá gerðust þau stórmerki að upp- gjafaábóti utan af tslandi brá sér á konungsfund og samdi sögu „þessa mikla afbrotamanns kirkjunnar, sem var bannfærður af sjálfum páfanum i Róm”.....„Það er aðdáunarvert”, segir Jónas Kristjánsson i bók- menntasögu sinni, „að Karl ábóti lét Sverri konung berjast fyrir málstaö sinum af eldmóði heilagrar köllunar”. Barátta ábótans fyrir skilningi manna á heilagri köllun Sverris konungs, var að minu viti réttlæting á kirkjuvaldi goöanna á tslandi. ts- lenskir höföingjar höfðu óhlýðn- ast erkibiskupi, sem var fulltrúi páfans i Róm og þeir þurftu aö neyta allra bragða til þess að réttlæta fyrir sjálfum sér og öðr- um uppreistina gegn Þorláki biskupi og Guðmundi góða, sem voru hér æðstu menn heilagrar kirkju. Islenskir höföingjar og Sverrir kóngur stóöu báðir i uppreist gegn stofnun, sem þeir áttu gengi sitt aö þakka; þetta var pereat; skepnan hafði risiö gegn skapara sinum. Baráttan var blóðug og grimm, og alls konar tilþrifum var beitt. Brunmigar töldu sig stunda engu lakari vigslur en Gvendur góði, og borgfirskur rit- höfundur setti saman helgisöguna um Egil Skalla-Grimsson, sem bjó á Borg á Mýrum, en þar átti Mikjáll erkiengill sér kirkju. Mikjáll var ósigrandi verndari kirkjunnar i striðinu mikla við dreka myrkursins og vörður máttarorðsins, sem guð skóp með himin og jörö. Orökynngi Egils hefur á siðari öldum útrýmt Mikjáli-sambýlingi hans, af Borg- inni. Sum sérkenni Islenskra bók- mennta 13. aldar eru sprottin af þvi að þær voru samdar af „kirkjuræningjum” I kirkjustrið- um. Þessu mikilfenglega máli hefur ekki verið sinnt i sögu okkar sem skyldi. Verndun tungunnar Latina er list mæt lögsnar, Böðvar. 1 henni eg kann ekki par, Böðvar. Þætti mér þó rétt þitt svar, Böðvar, mins ef væri móðurlands málfar, Böðvar. Svo kvað kirkjufurstinn mikli, Jón biskup Arason. Móðurmálið var tunga kirkjunnar á tslandi ásamt með latinu fyrir siðaskipti, en eftir þau var Islenskan einvöld. Hómelfur, heilagra manna sögur og helgikvæði eru elstu leifar rit- aðs máls á Islensku ásamt mál- dagabrotum. Jón biskup Arason flutti fyrstur prentsmiðju til landsins um 1530 og lét prenta bænakver og þýð- ingu á guðspöllunum. Hann ruddi þannig brautina fyrir siöaskipta- mennina, sem létu prenta Nýja testamentið I Hróarskeldu 1540, og síðar eignuðumst við mikil- fenglegustu bók Islenskrar prent- listar, Guöbrandsbibliu (1584). Biblia Kristjáns III. var gefin út fyrir danska ríkið 1550 I 2000 ein- tökum aö Islandi undanskildu. Guðbrandur Hólabiskup hlaut frá kóngi 250 kiigildi I styrk til útgáfu bibliunnar á islensku. Siðaskipti og borgarabylting umturnuðu ekki Islenskri tungu af þvi aö hún átti sér m.a. ekki slakari heilsu- lindir en Passiusálmana og Vidalínspostillu. Grundvöllur menningarinnar Kirkjan telst hafa verið þung á fóörum. Hún svældi undir sig fasteignir bænda og breytti frjálsum sjálfseignarbændum I ánauöuga leiguliöa að sögn. Satt best að segja fór litiö fyrir sjálfs- eingnabændum á miðöldum. Kirkjan var gráðug I fastéignir, jafnt stóreignamanna sem ann- arra. Leiguliða skipti ekki miklu máli, hvort hann galt afgjöldin veraldlegum höfðingja eða geist- legum. Hitt skiptir okkur meira máliað kirkjan átti um helft jarö- eigna i landinu á velmektardög- um sinum, og þær stóðu undir þeirri menntun og menningu, sem við erum að státa okkur af. Alls hafa staðiö hér um 330 kirkjur á miðöldum, þegar best lét, auk bænahúsa. Kirkjunum hafa þjón- að um 400 prestar, auk djákna, munka og prestlinga i kaþólskum sið. Hér hafa þvl starfað allt að 600 lærðir menn á vegum kirkj- unnar, þegar vel áraði, þvi að eitthvert varalið hefur hún átt. Þetta var hin lærða stétt Is- lendinga. Þessari stétt til eflingar störfuðu skólar landsins fram um miðja 19. öld. Grundvöllur endurreisnarinnar Höfundur stefnuskrár islenskr- ar endurreistar var Jónas Hallgrimsson, prestssonur frá Hrauni i öxnadal, og stefnuskráin var tsland farsælda frón. Annar prestssonur fann stefnuskránni farveg og fylkti mönnum saman um þá hugsjón að Þorgeir gæti staðið á löggjafarþingi, þar sem nýrri trú á framtiðina væri tekið af lýði. Jón Sigurðsson var prestssonur frá Hrafnseyri, en kirkjustaðina sátu klerkar eins og eignarjarðir og oft mann fram af manni. Höfuðsetur landsins voru auðvitað biskupsstólarnir, þá komu klaustursetur og hefðar- staðir eins og Oddi á Rangárvöll- um, Hitardalur og Melur i Mið- firði, svo að dæmi séu nefnd. Allt eru þetta fræg fræðasetur, þar sem þeir sátu Sæmundur fróði, Jón i Hi'tardal og Amgrimur lærði, og ótal margir aðrir fróð- leiksmenn og búhöldar sátu á stöðum kirkjunnar. Staðirnir voru góðar bújarðir, oft einhverj- ar þær bestu I sveitinni, og þær nýttust til eflingar þjóðmenning- ar, af þvi að þær voru i eigu kirkjunnar, og margir klerkar voru framfaramenn miklir, leið- togar og þingskörungar. Fyrir 1930 höfðu yfir 70 klerkar verið kjörnir á alþingi, eftir að þaö var endurreist 1845, en þá höfðu verið haldin 56 þing með aukaþingum. Meðal þingskörunga i hópi presta voru þeir Arnljótur ólafsson á Bægisá, Björn Halldórsson I Laufási, Hannes Stephensen I Görðum á Akranesi, Sveinbjörn Hallgrlmsson á Kálfatjörn, Tryggvi Þórhallsson á Hesti, Þorsteinn Briem i Görðum og margir aðrir. Þeir Jónas Hallgrimsson og Jón Sigurðsson ólust upp i skjóli is- lensku kirkjunnar. Hún menntaði þessa þjóð allt fram á 20. öld. Ég sem hérstendá mina skólagöngu aö þakka tveimur prestum, þeim séra Öfeigi Vigfússyni i Fells- múla og séra Ragnari, syni hans. F élagsstof nunin mlkla Ég hef minnst á fátt eitt af menningaráhrifum hinnar miklu félagsstofnunar, kristinnar kirkju. Hún flutti og flytur enn strauma og stefnur inn I landiö og finnur þeim farveg. Miðaldir voru eyðslusamar og skorti hnitmiðun I störfum og framkvæmdum. Feikileg auðæfi lágu þá I eigu klaustra og annarra kirkjustofn- ana, sem sinntu margvislegri félagslegri þjónustu, voru aö nokkru leyti Uknarstofnanir, elli- heimili og ölgerðarstaðir. Ein- hverjir uröu að brugga og kunna að elda góðan mat, svo að hægt væri að halda veislur og Jörfa- gleðir. — Eftir siðaskipti var kirkjan svipt miklu af eignum slnum, þjónum og gleði. Jón Ara- son battfjandann I helgikvæði, en nú varð hann laus um sinn i galdrafári og andvaraleysi, og gáski Islenskra miðalda breyttist i strit og baráttu við hin illu máttarvöld. Kirkjan var beygö undir vald rikisins og varð að sinna þörfum þess gagnvart þegnum og söfnuðum, en þarfirn- ar voru háðar straumum og stefnum: m.a. rétttrúnaöi, upp- lýsingu og rómantík, og klerkarnir boðuðu lýönum nýja lærdóma og voru sumir „best sellers”. Auövitaö voru margir séra Sigvaldar á meðal þeirra, úrtakspokar I bak og fyrir, ann- ars væriekki gaman aö guðspjöll- unum. Ég hef hér syndgaö upp á náö- ina i öllum skilningi, hef oröiö of langorður og á þó flest eftir ósagt um menningaráhrif kirkjunnar á Islandi.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.