Þjóðviljinn - 27.05.1981, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 27.05.1981, Qupperneq 6
6 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Miövikudagur 27. mai, 1981 Skúli Alexandersson um vegaáœtlun: Hlutur Vesturlands 51 nýr ríkisborgari of lítill 1 umræðum sem fram fóru á Al- þingi i siöustu viku um vega- áætlunina flutti Skdli Alexanders- son (AB) ræðu um vegamál Vesturlands og fer hluti af ræöu hans hér á eftir: Samþykkt vegadætlunar er sú afgreiðsla hér á Alþingi, sem jafnan er beðið eftir af hvað mestri eftirvæntingu út um byggðir landsins, hvernig ráða- mönnum hér i rikisstj. og á Al- þingi hefur tekist til við að skammta og ráðstafa fé i hina ýmsu vegi vitt og breitt um landið. Mikilvægi samgangnanna er mjög mikið og góðar sam- göngur eru grundvöllur þess, að hægt sé að halda uppi byggð úti um landsbyggðina. Það riður þvi á miklu, að bæði sé veitt miklu fé til uppbyggingar vega og þvi fé, sem til ráðstöfunar er, sé ráð- stafað á sem bestan og réttlát- astan máta. Vitanlega er takmarkað fjár- magn til þessara framkvæmda svo og til flestra annarra hiuta vegna fámennis okkar, sem byggjum þetta land. Við höfum ekki bolmagn til að gera stóra og marga hluti i einu og það er alltaf nokkur vandi að meta það, hvaða verkefni skuli tekin og látin hafa forgang. Það hefur sjálfsagt verið unnið að undirbúningi þeirrar vegaáætlunar sem hér er til um- ræðu á svipaöan hátt og gert hefurverið á undanförnum árum, Það er i fyrsta skipti, sem ég kem til starfa sem þingmaður Vestur- lands að þvi að skipta fjármagni eða samþykkja eða hafna til- lögum Vegamálaskrifstofunnar um það, hvernig þvi fjármagni skuli skipt, sem til kjördæmisins er áætlað. Við þingmenn Vesturlands höf- um rætt þessi mál ásamt ágætum starfsmönnum Vegamálaskrif- stofunnar á þrem fundum og komist að sameiginlegri niður- stöðu hvernig þvi fé skuli skipt, sem ætlað er til Vesturlands. Mér fannst það fé, sem veitt er til vegamála, ekki aðeins til Vestur- lands heldur i heildina tekið, vera alit of litið. Ég varð fyrir mjög miklum vonbrigðum þegar ég sá hvað það var litið sem átti að gera á áætlunartimabilinu á Vestur- landi. Vitaskuld er þetta i sama hlutfalli i öðrum kjördæmum landsins. Ot litiö t jármagn—hætta á samdrætti byggðar Ef ekki verður gert stórt átak með aukinni fjárveitingu til vega- gerðar i landinu, þá blasir það við, aðbyggð dregst saman meira og minna út um landið. Ef ekki verða gerðir stórir áfangar i vegagerð i dreifbýlinu, þá kemur enn betur i ljós sá mismunur, sem á sér stað milli landshluta. Ég sé ekki betur en af þeirri stefnu verður haldið sem nú er haldin að byggja upp fyrst og fremst vegi út frá umferðarsjónarmiði og þar af leiðandi verður vegalagning um aðalþéttbýlissvæði landsins látin ganga fyrir, svo og hluti hring- vegarins eðá góður vegur t.d. um Mýrar og sunnanvert Snæfeils- nes, um norðanvert Snæfellsnes, um meginhluta Vestfjarða, um meginhluta Austfjarða verði ekki komin á þessum áratug og varla þeim næsta. Sá vegur, sem nú er verið að leggja og hefur verið lagður hér um Reykjanes og Suðurland verður þá liklegast orðinn ónýtur. Að þessum tima liðnum þarf aö fara að endur- byggja kjarnavegina hér um Suðurland og Reykjanes og hluta hringvegarins þannig að sá timi kemur aldrei eftir þeim hraða, sem uppbyggingin er nú, að al- mennilegur vegur verði byggöur upp fyrir utan þennan aðalum- ferðarkjarna. Skiili Alexandersson. Hlutur Vesturlands Einhver segir kannske, að ég sé að draga upp dökka mynd af ástandinu, en við hverju má búast miðað við þá vegaáætlun, sem fram er lögð hér á Alþingi nú? Gagnvart Vesturlandi er sú áætl- un i fáum orðum þannig fyrir yfirstandandi ár sem ég skal nú lýsa. Til þjóðbrauta á Vesturlandi, sem eru um 863 km, er áætlaðar 3 millj. kr. og til 450 km stofnbrauta eru áætlaðar 11 millj. kr. til undirbyggingar og uppbyggingar vegarins. Drjúgur hluti þessa fjár fer til þess að undirbyggja vegina frá þéttbýlisstöðunum á Akranesi Þingsjá og Stykkishólmi að aðalvegi. Uppbygging þessara vega er ekki betri en það nú, að allmikið fé þarf til þess að gera þessa vegi þannig að þeir hafi það mikið burðarþol sem ætlast er til þegar sett er bundið slitlag á veg. Framlag til bundins slitlags til Vesturlands eru 3.4 millj. kr. Það fer að mestu leyti i Akrnnesveg- inn eða 2.9 milj. Afgangurinn, hálf millj., fer i að setja bundið slitlag á veginn um Búðardal. Astandið er sem sagt það vont á Vesturlandi nú á árinu 1981, að það er ekki búið aö undirbyggja og setja bundið slitlag á þessa umferðarmiklu vegi sem tengja þessa þéttbýlisstaði, Akranes og Stykkishólm, við aðalveg. Ef litið er tii framtiðarverkefna samkv. áætluninni er myndin þannig, að sáralitið fé er ætlað til fram- kvæmda á veginum frá Borgar- nesi vestur um Snæfeilsnes á áætlunartimabilinu. Sama er að segja um Snæfellsnesveg, þ.e. veginn á norðanverðu Snæfells- nesi. Á norðanverðu Snæfellsnesi eru ibúar um 4 þúsund. Það er eitt þéttbýlasta svæöi landsins. Samt er ekki áætlað, að á þessum vegi milli byggðannn- á Snæfellsnesi verði gert neitt stórátak á ár- unum 1981—1983. Þess ber þó að geta að á Snæfellsnesvegi þ.e. norðanverðu Snæfellsnesi, verður framkvæmt á þessu ári fyrir eina millj. kr. við Svelgsá, sem er samkv. vegaáætlun og fyrir eina millj. kr. við Grundarfjörð, en það er fjármagn sem Fram- kvæmdastofnun ráðstafar til þessara framkvæmda. Á árunum 1982—1983 er aðeins um hálfa millj. kr. að ræða til fram- kvæmda á þessum vegi. Ég hef áður nefnt, að aðeins eru ætlaðar 3 millj. kr. til þjóðbrauta á Vesturlandi. Þeirri upphæð verður vitaskuld ekki viða skipt, enda kemur það i ljós, að svæðið allt norðan Skarðsheiðar eða Borgarfjarðarsýsla norðan Skarðsheiðar og Mýrasýsla — á þvi svæði er aðeins ein smáfram- kvæmd. — Það er um Siðumúla. Menn gera sér grein fyrir þvi, hvaðhér er um geysiviðáttumikið svæði að ræða og nauðsynlega vegi. Það eykur ekki bjartsýni, þegar til þessa svæðis alls er ekki varið stærri upphæð en þetta. Framkvæmdafénu til þjóð- brauta er ráðstafað i ýmsa nauð- synlega vegi. Þessi fjárhæð, 3 millj. kr., skapar hvergi mögu- leika til að gera verulegar fram- kvæmdir. Sömu söguna má segja um aðra þætti vegauppbygg- ingarinnar á Vesturlandi, ef undan er skilin Borgarfjarðar- brú. Þar er hvergi um að ræða verulegar framkvæmdir né fyrir- heit um þær. Aðstöðumunur mikill Kostnaður við rekstur bila á malarvegi er mun meiri heldur en ökutækis, sem notað er á vegi með bundnu slitlagi. Þetta er kostnaðarauki fyrir þá sem búa við það að þurfa að aka um hol- ótta malarvegi. Þetta er aðstöðu- munur, sem úr þarf að bæta. Þegar það raðast upp, að við sem búum úti á landsbyggðinni, við búum við dýrara rafmagn, við búum við dýrari sima, við búum við mikið dýrari samgönguað- stöðu þá gefur það auga leið, að menn velta þvi fyrir sér, hvort það sé ekki nauðsynlegt til þess að jafna þessar aðstæður, að at- vinnufyrirtæki úti á landsbggð- inni verði að borga hærra kaup. Fólkið úti á landsbyggðinni, sem verður að borga hærra fyrir raf- magn, meiri peninga fyrir sim- ann sinn og mun meiri kostnað við bilinn, hlýtur að verða að fá það bætt með einhverjum hætti og þessi spursmái hljóta að verða til umræðu meira á komandi árum, hvernig þessi aðstöðumunur verði jafnaður. Ég tel þvi, að það sé mjög nauðsynlegt til þess að þarna komi ekki upp siaukinn mismunur, að gerð verði stórátök i öflun þessum þáttum ogþáfyrst og fremst þeim þætti sem hér er rætt um, vegagerðinni. Það verður ekki undan þvi komist að bæta aðstöðu fólksins úti á lands- byggðinni i sambandi við sam- göngukostnað og létta reksturs- kostnað með þvi móti, að sem mestur hiuti veganna um aðal- byggðasvæðin verði byggður upp og bundinn slitlagi. Þurfum að endurbyggja meginhluta vegakerfis- ins Það hefur verið mikið talað um það, að aliar vegalengdir hafi styst með bættu samgöngukerfi og enn eigum við eftir að stytta þessar vegalengdir að mun með þvi að endurbyggja meginhluta þessa vegakerfis, sem þegar er fyrir i landinu. Við höfum á undanförnum árum lagt fram mikið fjármagn i það að nýta heita vatnið okkar og nota það til upphitunar á stórum svæðum i landinu. Það er kannski frekar hending en að það skuli vera þannig, að þarsem tekist hefur að fá heitt vatn til þess að hita upp húsnæði fólks, að það skuli vera aðallega á þeim svæðum þar sem komið er sæmilegt vegakerfi og jafnframt er það lika á þeim svæðum, þar sem raforkan er ódýrust. Hin svokölluðu köldu svæði þar sem ekki er fyrir hendi heitt vatn til þess að leysa vanda- málin i sambandi við upphitun húsa eru einnig þau svæöi, þar sem lélegastir vegir eru. Þarna er einn þáttur enn, sem ýtir undir , það, að gert sé stórátak i vega- málum án þess að ég fari frekar að ræða um þetta hér. Ég geri þó ráð fyrir þvi að jafnframt þvi sem vegaframkvæmdir á landsbyggð- inni jafni aðstöðuna milli byggða, þá sé ekki neinn vafi á þvi að vegagerðin sé eins arðsöm og hitaveitulagnirnar okkar eru og eru þær þó flestar mjög arðsöm fyrirtæki. Alþingi hefur samþykkt að veita eftirtöldum einstakiingum islenskan rikisborgararétt: l.Ayse Selcan, barn i Reykjavik, f. i Tyrklandi 30. mars 1980. 2. Bareuther, Gudrun, húsmóðir i Reykjavik, f. i V-Þýskalandi 28. september 1936. Boysen, Astrid, barn i Reykjavik, f. i Reykjavik 8. febr. 1969. 4. Bronwyn Kolbrún Kjartansdóttir, barn i Vest- mannaeyjum, f. á lslandi 6. febr- úar 1980. 5. Butt, David John, bif- vélavirki á Akranesi, f. i Eng- landi 15. október 1947. 6. Castros, Julie Victoria, barn i Reykjavik, f. I U.S.A. 24. mars 1975. 7. Clarke, Michael John, tónlistarkennari á Akureyri, f. i Englandi 6. ágúst 1949. 8. Clifford, Helene Arndis, verkakona i Vestmannaeyjum, f. á íslandi 18. október 1963. 9. Dan- heim, Margrét Dalhoff, húsmóðir i Reykjavik, f. i Reykjavik 13. mars 1938. 10. Depuydt, Hervé-Maurice Alexandre Claude, kennari I Reykjavik, f. i Frakklandi 13. október 1957. Fær réttinn 18. nóv. 1981. 11. Diano, Christina Kristensen, barn i Keflavik, f. í Keflavik 8. febrúar 1979. 12. Diano, Theodora Krist- ensen, barn i Keflavik, f. á Spáni 10. júli 1973. 13. Driscoll, Kári, barn á Egilsstöðum, f. á Islandi 6. april 1980. 14. Duffield, Mark Pet- er, nemandi á Neskaupstað, f. i Englandi 28. nóvember 1963. 15. Enos, Mary Ann, starfsstúlka á Seitjarnarnesi, f. i Bandaríkjun- um 3. desember 1962. 16. Enos, James Páll, nemi i Reykjavik, f. 12. desember 1964 i Bandarikjun- um. 17. Garner, Margret Anne, kennari i Reykjavík, f. i Englandi 19. janúar 1942. 18. Gehrig, Ursula Friedel Else, húsmóðir i Hafnar- firði, f. i Þýskalandi 4. febrúar 1941. 19. Guðmundsson, Sóibjart- ur Thorbergsson, véigæslumaður á Akranesi, f. i Færeyjum 20. ágúst 1950. 20. Guðrún Dóra Ingv- arsdóttir, barn i Reykjavik, f. i Libanon 29. janúar 1980. 21. Han- sen, Kari Lund, sjúkraliði i Reykjavik, f. i Noregi 14. mars 1935. 22. Helgi Sigurður Karlsson, barn i Reykjavik, f. i Libanon 25. april 1980. 23. Hintze, Hanne, hús- móðir i Mosfellssveit, f. i Dan- mörku 4. ágúst 1937. 24. Inaba, Takako, kerfisfræðingur i Reykjavik, f. i Japan 1. júni 1946. 25. Jouhki, Ritva Leena, húsmóð- ir i Reykjavík, f. i Finnlandi 14. júni 1946. 26. Kunz, Keneva Ann, kennari i Hafnarfirði, f. i Kanada 28. júni 1953. 27. Kiinstlich, Cathe- rine Dory Anne, menntaskóla- kennari i Reykjavik, f. i Frakk- landi 16. ágúst 1937. 28. Leplar, Cynthia Carrie, húsmóðir i Reykjavik, f. i Reykjavik 5. sept- ember 1953. 29. Lilleskog, Anny Petra, húsmóðir á Svalbarðs- strönd, f. i Noregi 10. júli 1944. 30. Lockhart, Peter James, verslun- armaður á Seltjarnarnesi, f. i Englandi 5. mai 1918. 31. Maz- manian, Robert, verkamaður i Reykjavik, f. i Libanon 6. april 1959. Fær réttinn 8. desember 1981. 32. Melk, Robert, kennari i Reykjavik, f. i U.S.A. 25. ágúst 1948. 33. Midjord, Fribjörg, hús- móðir i Breiðdal, f. i Færeyjum 18. júni 1943. 34. Ohl, Elisabeth. Margarethe, auglýsingateiknari i Reykjavik,f. iÞýskalandi 15. mai 1932. 35. Olsen, Henry Svenning Winther, sjómaður i Stykkis- hólmi, f. i Færeýjum 3. nóvember 1940. 36. Perkins, Wayne Dexter, tölvustjóri i Garðakaupstað, f. i Bandarikjunum 24. janúar 1952. 37. Platek, Elvira, húsmóðir i Njarðvik, f. i Astralíu 18. mars 1954. 38. Pretlove, Brenda Dar- lene, húsmóðir i Garðabæ, f. i Englandi 15. janúar 1952. 39. Raschofer, Alois, kjötiðnaðar- maður i Reykjavik, f. í Austur- riki 10. desember 1936. 40. Ras- mussen, Anna Ingeborg, barn á Akureyri, f. á íslandi 21. janúar 1974. 41. Ridgwell, Peter John Colin, kennari i Reykjavik, f. i Englandi 18. nóvember 1942. 42. Ryan, Thomas William, verka- maður i Hafnarfirði, f. i Banda- rikjunum 22. janúar 1960. 43. Sokolov, Nikolaj Alexandrovits, sameindaliffræðingur i Reykja- vik, f. I Sovétrikjunum 22. april 1946. Fær réttinn 8. nóv. 1981. 44. Spencer, Carl John, skrifstofu- stjóri i Reykjavik, f. i Kanada 13. október 1943. 45. Szebesta, Karol Zdzislaw, sjómaður i Reykjavik, f. i Póllandi 21. ágúst 1947. Fær réttinn 28. des. 1981. 46. Sönder- holm, Inger, nemi i Reykjavik, f. i Reykjavik 6. mars 1962. 47. Thor- steinsson, Ásbjörg, húsmóðir i Reykjavik, f. i Færeyjum 13. nóv- ember 1937. 48. Villalobos, Ric- ardo Eloy, tækniteiknari i Reykjavik, f. i Perú 27. október 1945. 49. Wright, Linda, húsmóðir i Reykjavik, f. á íslandi 26. mars 1955. 50. Zawadzki, Ryszard Jan- usz, verkamaður i Vestmanna- eyjum, f. i Póllandi 2. nóv. 1950. 51. Þórunn Guðmundsdóttir, barn i Reykjavik, f. i Kolumbiu 1. ágúst 1974.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.