Þjóðviljinn - 09.02.1985, Síða 7

Þjóðviljinn - 09.02.1985, Síða 7
Að spila sama tóninn með mismunandi litunri Kolbeinn Bjarnason flautuleikari heldur sína fyrstu einleikstónleika d Myrkum músíkdögum d sunnudag. Hann segir hér frd ndmi sínu og nýjustu straumum í flautuleik flautunni. Þá strax sást hvert stefndi. Kennarar mínir voru Sigríður Pálmadóttir og Jósef Magnússon og af því að Jósef var þverlautuleikari kom þetta af sjálfu sér. Lífið er allt tómar tilviljanir en maður velur úr tilviljunum. Ég lærði svo á flautu með barnaskóla, gagnfræðaskóla og menntaskóla til ársins 1979 en þá er það sennilega mest fyrir áhrif Manúelu Wiesler að ég fer út í þetta fyrir alvöru. -Hvers vegna heldurðu upp á flautuna? -Ég held upp á hana vegna þessa milliliðalausa sambands við andardráttinn. Það er þessi tjáning með andardrætti sem mér finnst spennandi. í sumu flautuspili, sérstaklega gömlu, er það hann sem skiptir mestu máli og óneitanlega eru það bein tengsl við lífið sjálft að draga andann. Japanskir Búddamunk- ar nota flautuna til íhugunar. Þeir anda að sér og frá en eru svo eins og óvart með flautuna. Japanska bambus- flautan og fínt húsgagn með útflúri -Þú lítur þá á flautuleikinn út frá heimspekilegu sjónarmiði? - Það má kannski segj a það. Ég var að læra bókmenntir og heimspeki um tíma í háskóla og það tengist. í Bandaríkjunum lærði ég á japanska bambus- flautu, sem nefnist schaku haci, en þeir segja reyndar að það sé 7 ára nám að læra á hana. Hún er aðeins með 5 götum en er í sínum einfaldleika að mörgu leyti fullkomnari en sú flauta sem ég spila venjulega á. Mörg vesturlensk tónskáld eru nú undir áhrifum frá austurlenskri tónlist þar sem tónblærinn skiptir meira máli en form verksins þ.e.a.s. litbrigðin og blæbrigðin í tóninum. Á tónleikunum á sunnudag leik ég verk eftir kennara minn Harvey Sollberger og það er beint „inspirerað“ frá austurlenskri tónlist. Sama má segja um verk eftir Áskel Másson. Það er einfalt verk í byggingu þar sem mest er hugsað um blæbrigði tónsins. Gildi þess er ekki fólgið í flóknum formum eða mikilli tækni heldur tóni og örlitlum blæbrigðum. Segja má að þar sé verið að spila sama tóninn með mismunandi litum. -Nú eru til ákaflega margar tegundir af flautum. -Það eru áreiðanlega til mörg þúsund tegundir af flautum í heiminum og það er óskaplega gaman að kynnast einhverjum af þeim. Eftir því sem maður kynnist ólíkari tónlistarstraum- um uppgötvar maður smám sam- an að þessi vestræna flauta er ægilega fínt 19. aldar húsgagn með útflúri. Hún er beint afsprengi vestrænnar tækni og miðast við að hægt sé að spila hratt og hreint á hana. Menn eru svo að komast að því að hægt er að spila allt öðru vísi en rekast líka á það að hún hefur sínar takmarkanir og ekki er hægt að ná öllu fram með henni. -Þetta eru þeir nýju straumar sem eru að gerjast? -Já, ég var í námi hjá Robert Dick í New York og leik reyndar eitt verk eftir hann á hljómleikunum. Hann er fæddur árið 1950 og var því 18 ára 1968 sem ekki kann góðri lukku að stýra. Hann er undir áhrifum frá rokki og austurlenskri tónlist eins og hipparnir þegar hann var upp munur sé á þessum tónverkum, hvort hægt er að greina mismunandi áhrif eða hvort einstaklingseinkennin eru sterkari en þjóðareinkennin. - Hvað ertu annars að fást svið núna? - Ég fæst við kennslu í Tónmenntaskólanum. - Og heldurðu að þú fáir nœg tœkifœri til að spila? - Hver og einn verður að skapa sér sín tækifæri sjálfur. Ég stefni að því að spila sem mest og sem oftast hvort sem ég er að kafna í brauðstritinu eða ekki. Það verður framtíðin að skera úr um. Tónleikamir á sunnudag eru á Kjarvalsstöðum og hefjast kl. 21. Þar leikur Kolbeinn Bjarnason verk eftir Robert Dick, Robert Aitken, Þorkel Sigurbjörnsson, Atla Heimi Sveinsson, Atla Ingólfsson, Áskel Másson og Harvey Sollberger. -GFr á sitt besta. Hann hefur eytt árum og áratugum við að finna nýjar leiðir til að spila og í samráði við einn af bestu hljóðfærasmiðum heimsins hefur hann verið að reyna að finna nýja gerð af flautu. En það er á brattann að sækja því að reynslan hefur sýnt að mjög erfitt er að festa nýtt hljóðfæri í sessi. -Þú átt þá kannski ekki eftir að spila á hina venjulegu þverflautu sem eftir er? - Ég er ekki viss um það. Kolbeinn lauk burtfararprófi frá Tónlistarskólanum í Reykja- vík 1979 þar sem hann var nem- andi Jósefs Magnússonar. Næstu tvö árin lærði hann hjá Manúelu Wiesler í Grjótaþorpinu en það- an lá leiðin til svissneska smá- þorpsins Reinach í tíma hjá japanska flautuleikaranum Kioshi Kasai veturinn 1981-82. Veturinn 1983-84 dvaldi Kol- beinn í Bandaríkjunum og lærði hjá Robert Dick í fyrrum vöru- húsi í Soho í New York, hjá Harvey Sollberger í Tónlistarhá- skólanum í Bloomington og hjá Julius Baker á sveitasetri hans norður af New York borg. Þá hefur hann einnig um tíma dvalist í Toronto við nám hjá Robert Aitken. Blaðamaður Þjóðviljans hitti Kolbein í vikunni og spurði hvers vegna flautan hefði orðið fyrir valinu sem hljóðfæri. Þar kom stelpa sem spilaði á alt-flautu - Þetta var nú góð spurning en svo undarlega vill til að ég veit hvað olli því. Þegar ég var 8 ára gamall var ég í Barnamúsíkskól- anum og með blokkflautu eins og aðrir jafnaldrar mínir. Þá kom þar stelpa sem spilaði á altflautu og ég varð yfir mig hrifinn af fallegum gullnum takka neðan á Framandi og skrítið - Hvað segirðu mér um tónverkin á hljómleikunum á sunnudag? - Þau bera vott um þessa leit að nýjum leiðum til að spila á flautu. Verkin eru ólík innbyrðis en í þeim langflestum er verið að kanna hvernig hægt er að víkka svið flautunnar. Þess vegna verður þetta allt svona framandi og skrýtið og erfitt að hlýða á - að öllum líkindum. - Eru íslensk tónskáld í takt við þessar hrœringar erlendis? - Það er nú hægt að segja um þau eins og Halldór Laxness sagði um rithöfunda: Eina skyldan er að skrifa eins og hverjum býr í brjósti. En þau hafa lært erlendis og það leika alþjóðlegir straumar um íslenska tónlist. Islensku tónskáldin hafa skrifað mjög vel fyrir flautuna, fyrst og fremst af því að þeir áttu svo góðan flautuleikara, Manúelu Wiesler. Hún er á heimsmælikvarða. Bæði Áskell og Atli Heimir skrifuðu fyrir hana og á undan henni var hér Robert Aitken sem hafði mikil áhrif og bæði Þorkell og Atli Heimir skrifuðu verk fyrir hann. - Þú spilar bœði íslensk og amerísk verk á tónleikunum. Er einhver áberandi munur? - Menn geta á tónleikunum velt því fyrir sér hvort einhver Verkinsemég leiká þessum tónleikum eru svona óopinberlega tileinkuð kennurum mínum endaeru þau öll nema eitt ýmist samin af þeim eðafyrir þá. Þetta segir Kolbeinn Bjarnason en hann mun ásunnudaginn haldasínafyrstu einleikstónleika og eru það jafnframt síðustu tónleikar Myrkramúsíkdaga. Kolbeinn: Spilar eingöngu íslenska og ameríska nútímatónlist. Ljósm.: EÓI Laugardagur 9. febrúar 1985 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 7 UMSJÓN: GUÐJÓN FRIÐRIKSSON

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.