Þjóðviljinn - 21.04.1985, Side 6

Þjóðviljinn - 21.04.1985, Side 6
RœttviðSkúla Alexandersson alþingismann um sjóvarútvegs- mólin Eins og vera ber á miðri vetrarvertíð er sjávarútvegur og fiskvinnsla mjög til um- rœðu. Hið meingallaða kvótakerfi hefur ekki hvað síst orðið til þess að um- rœður um stjórnun fiskveiða og vinnslu er hávœrari nú en oft áður þegar í Ijós kemur að stœrsti hluti bátaflotans er búinn með sinn aflakvóta á miðri vetrarvertíð í bullandi fiski um allt land. Skúli Alexandersson al- þingismaður er einn þeirra sem mjög hefur gagnrýnt stjórnun fiskveiða eftir kvót- akerfi. Þess vegna óskaði Þjóðviljinn eftir viðtali við hann í ljósi þeirra staðreynda sem við blasa, og um sjávarút- vegsmálin í heild. sem átt hefur sér stað í þjóðfé- laginu á undanförnum árum, þessum atvinnugreinum og fólk- inu sem í þeim vinnur til hags- bóta. í þessum atvinnugreinum er vaxtarbroddurinn og þar er gróðann fyrir þjóðfélagið að finna. Eitt brýnasta verkefnið í sam- bandi við sjávarútveg og fisk- vinnslu er að mennta sjómenn og fiskvinnslufólk betur en gert hef- ur verið. Því verður að linna að þannig sé litið á að þeir sem sinna störfum í sjávarútvegi, sé fólk sem hefur orðið útundan í öðrum atvinnugreinum. En það er held- ur engin von til þess að fólk í sjá- varútvegi leggi á sig skólagöngu til að mennta sig í sínu fagi, gegn þeim launum sem það nú fær fyrir vinnu sína. í dag er staðan þannig að það stórvantar fólk í fiskvinns- lu. Af hverju? Vegna þess að launin eru svo lág fyrir erfiða vinnu. Það vantar vélstjóra, stýri- menn og skipstjóra með réttindi á bátaflotann, fjöldinn allur er á undanþágum. Hvers vegna? Vegna þess að kjörin eru ekki nógu góð. Þessu verður að breyta. Það þarf einnig að færa vél- stjórafræðslu og skipstjórnar- fræðslu nær þeim vettvangi sem þetta fólk er að vinna á. Það þarf að færa hana út á landsbyggðina. Það þarf að taka upp fiskvinnslu- kennslu í fjölbrautaskólunum útum land. Þar ætti einnig að vera Þá myndi enginn tala um byggðastefnu Ég vildi þá byrja á þvf að ræða um ástand bátafíotans okkar. í því sambandi er hollt að líta til baka og huga að vissum nýsköp- unartímabilum, ekki síst í ljósi umræðna um nýsköpun atvinnu- veganna. Síðasta nýsköpunar- tímabil í sjávarútvegi var þegar Lúðvík Jósepsson var sjávarút- vegsráðherra 1971-1974, og þá stóð hann fyrir uppbyggingu tog- araflotans og endurbyggingu frystihúsanna. Matthías Bjarna- son hafði það mikið vit á sjávar- útvegsmálum að hann skildi að rétt hafði verið að staðið og hélt því starfinu áfram þegar hann tók við sjávarútvegsráðherra-em- bættinu 1974. Og það var með hann eins og Lúðvík, þeir létu ekki einhverjar klíkur eins og LÍÚ stjórna sér, heldur héldu ótrauðir áfram að byggja upp með það í huga að nauðsynlegt er fyrir íslenskt þjóðarbú að sjávar- útvegurinn endurnýjaði sig og þau tæki sem unnið er með séu eins fullkomin og frekast er kost- ur. Allar götur síðan hafa þeir sjá- varútvegsráðherrar sem setið hafa, stjórnað sjávarútveginum niðurávið. Það hefur hreinlega verið dregið úr afk'östum sjávar- útvegsins með skipulögðu móti. Það hafa ekki verið gerðar neinar heildar ráðstafanir til að halda uppbyggingunni áfram. Endur- nýjun fiskiskipa hefur ekki átt sér stað og nú er svo komið að við sitjum uppi með hættulega gam- lan bátaflota, löngu úreltan. Á þessu tímabili, frá 1978, hefði þurft að endurnýja bátaflotann, koma með nýjar gerðir skipa. Ef við lítum á íslenska bátaflotann í dag, þá hefur til að mynda vinna og vinnuaðstaða á þilfari ekkert breyst í áratugi. Það hefur ekkert verið hugsað um að koma þar á nýtísku vinnubrögðum. Vinnu- brögð í lest á íslensku fiskiskipi hafa verið svipuð síðan á skútu- öld. Á sama tíma hefur verið komið fyrir nýtísku vinnufyrir- komulagi og tækni á öllum öðrum sviðum atvinnulífsins. Ertu með þessu að segja að nú sé eins komið fyrir bátaflotanum og var með togaraflotann eftir „viðreisnartímabilið“ 1960-1970 þegar endurnýja og byggja þurfti upp frá grunni svo að segja? Ég er ekki viss um það, ég held að hægt sé að breyta mörgum bá- tum með það í huga að um borð verði fullkomnari tækjabúnaður til vinnu, í sambandi við meðferð aflans. Én vissulega er of stór hluti bátaflotans orðinn gamall að þeim verður ekki breytt og þá þarf að smíða ný og fullkomin skip. Við þurfum einnig nýjar stærðir af bátum, svona 100-150 tonna báta, sem væru vel tækni- væddir til þess að koma fiskinum vel fyrir. Þá þarf vinnuaðstaða á þilfari að vera betri, þilfarið þarf að vera yfirbyggt svo hægt sé að koma við slæingu um borð og að kassa fiskinn og setja í lest. Það verður að finna leið til að taka fiskinn beint úr veiðarfæri og í örugga geymslu svo hann skemmist ekki á því tímabili frá því hann kemur um borð í skip og þar til hann fer í fullvinnslu í fisk- vinnslustöð. Stjórnun fiskveiða er röng Pú hefur haldið uppi gagnrýni á kvótakerfið sem stjórnunartœki viðfiskveiðar, hvernig viltþú fara að? Það er rétt að ég hef gagnrýnt kvótakerfið sem stjórnunarað- ferð við fiskveiðar. Ég tel að við eigum að stjórna sókninni í fiski- stofnana með öðrum hætti. Ég hef bent á ýmsa óskosti sem kvót- akerfið hefur í för með sér, til að mynda það sem einmitt hefur verið til umræðu í fjölmiðlum undanfarið, að kerfið leiðir af sér ákveðna aflatoppa. Sérstaklega gerist þetta yfir sumarið, þá er erfiðara að geyma fiskinn, þá er fast starfsfólk frystihúsanna í sumarfríi og óvant fólk við vinnu. Og í fyrrasumar kom í ljós að mun meiri afli barst á land yfir sumarmánuðina, en gerst hafði á undanfarandi árum. Ástæðan er sú að ódýrast er fyrir togarana að gera út yfir sumarið og þeir geyma sér kvótann fram á sumar og moka þá fiski á land. Við þetta varð vandi frystihúsanna enn meiri en hann hafði áður verið. Raunar hafði það verið boðað með kvótakerfinu að sækja ætti aflann á þeim tíma þegar veiðar væru hagkvæmastar. Allt þetta leiddi til þess, að framleiðsla frystihúsanna varð miklu verri en annars hefði orðið ef aflinn hefði verið sóttur á öðr- um árstíma, og vanara og betra starfsfólk hefði meðhöndlað hann. Ofan á allt saman bætist svo að sá fiskur sem veiddur er yfir sumarið er yfirleitt verra hrá- efni en á öðrum tíma ársins. Gœðaeftirlit sem stjórnunartœki Svona aflatoppar eins og komu í fyrrasumar geta líka komið á vetrarvertíð, það sýnir sig nú. Hvernig er hægt að koma í veg fyrir þá og þá um leið að aflinn sé unninn í ódýrustu pakkningar eins og nú er gert bara til að hafa undan? Mín hugmynd er sú að stjórna eigi sókninni með gæðaeftirliti. Það er vel hægt. Það á að tak- marka sóknina með möskvastærð og með breyttum vinnubrögðum um borð í bátum og fiskvinnslu- stöðvum. Þá á einnig að tak- marka netafjölda bátanna á vetrarvertíð og hafa eftirlit með því að reglum sé framfylgt. Skylda á bátana til að taka upp ákveðinn hluta af netum í sam- bandi við fríhelgar. Ef menn væru sammála um að takmarka þyrfti sóknina í þorskstofninn enn frekar, þá er hægt að skylda menn til að gera að öllum afla um borð í netabátum. Þar með yrðu bátarnir að vera með færri net í sjó til að komast yfir verkefnið en um leið myndi hráefnið batna. Þá þarf einnig að stytta úthaldstíma togaranna í hverri veiðiferð. Einnig tel ég að til greina komi stöðvun veiða í 2-4 vikur í júlí og ágúst. Þá er það að nú síðustu ár hefur verið leyfður 6 tommu mös- kvi hér sunnan- og vestanlands í þorskanetum frá því í apríl og fram að áramótum. Þetta er í meira lagi vafasamt á meðan við erum að tala um að vernda smá- fisk og raunar að hamla sókn í fiskstofninn. Ég tel að það eigi ekki að leyfa minni möskva en 7 tommu. Með því að leyfa 6 tom- mu möskva erum við að taka smáfiskinn en skilja þann stóra eftir og um leið að stuðla að verð- mæta minnkun þess sjávarafla sem við erum að draga að landi. Ég get nefnt sem dæmi um þetta að ef að miðað er við saltfiskframleislu, þá mun sá fisk- ur sem veiddur er með 6 tommu möskva fara í stærðarflokkinn 40- 60 tommur. Fyrsti flokkur af þessari stærð á saltfiski er á sama verði og þriðji flokkur af stór- fiski. Þetta gefur aðeins hugmynd um hvað verðmæta-minnkunin er mikil. Þetta er eitt af því sem verður að breytast. Ég tel það ótvírætt að með þessum aðferðum megi ná betri stjórnun á fiskveiðunum en með kvótakerfinu og það sem er þó enn meira virði, við fengjum mun betra hráefni að landi. Þar með værum við með gæðafisk, en ekki meðalgóðan fisk eins og nú er. Tilfœrsla fjórmagns Það þarf að færa fjármagnið frá milliliðunum til undirstöðuat- vinnugreinanna, sjávarútvegs og fiskvinnslu. Þegar það hefur ver- ið gert er hægt að hækka fiskverð og hækka kaup þessa fólks sem í fiskvinnslunni vinnur. Það þarf að breyta þeirri tekjutilfærslu braut fyrir skipstjórnarmenn og vélstjóra. Það mætti sannarlega fækka viðskiptafræðibrautum, verslunarfræðibrautum og fleir- um minna áríðandi brautum en brautum fyrir fólk í sjávarútvegi. Framkvœmdin Margt af því sem þú ert hér að segja taka allir undir og menn hafa talað um nauðsyn þess að gera þetta, en samt gerist ekki neitt. Hvernig á þá að fá þessu framgengt? Allir vilja það en eng- inn gerir neitt? Vilja það allir? Ekki núverandi stjórnarherrar ég er viss um það. Þetta verður aldrei framkvæmt nema með pólitískum vilja, það er alveg ljóst. Svo við förum aftur til ársins 1971 þegar Lúðvík Jós- epsson tók við embætti sjávarút- vegsráðherra þá einfaldlega framkvæmdi hann það sem fram- kvæmda þurfti til að kippa í liðinn öllu því sem úrskeiðis hafði farið hjá „viðreisnarstjórninni" og það var ekki lítið. Þess vegna er það alveg ljóst að svona hlutir verða ekki gerðir með öðru en stjórnvaldsaðgerðum. Það er vel hægt að framkvæma þetta allt sem ég hef verið að nefna, ef pól- itískur vilji er fyrir hendi. í þessu sambandi vil ég einnig benda á, að ef þetta verður gert, þá tölum við ekki lengur um byggðastefnu, hún kemur ein- faldlega af sjálfu sér, þegar störf í sjávarútvegi eru orðin eftirsókn- arverð vegna þess að þar er greitt gott kaup og fiskverð er það hátt að menn sækist eftir því að vera sjómenn og útvegsmenn sem hafi það í huga alveg númer eitt að koma með gott hráefni að landi, gæði í stað magns. Fólk leitar í þau störf sem vel eru launuð. Vissulega gætum við haldið lengi áfram enn og mjög margt er ónefnt, sem vert væri að ræða, en þú segir að plássið sé búið, þann- ig að hér setjum við punktinn. -S.dór 6 SÍÐA — ÞJÖÐVILJINN Sunnudagur 21. apríl 1985

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.