Þjóðviljinn - 12.08.1986, Side 15

Þjóðviljinn - 12.08.1986, Side 15
MENNING Áma Bergmann svarað eftir Örn Ólafsson í Þjóðviljanum 6. júlí sl. birti Árni Bergmann athugasemdir við erindi sem ég hélt á rit- höfundaþingi 10. maí, og birt- ist í Mbl. 22. júní. Eftir nokkurt hik afréð-ég að svara þessum pistli Árna, og þá einkum vegna þess, að ég veit að margir lesendur Þjóðviljans lesa sjaldnast Moggann. Ann- ars væri grein Árna ekki svara- verð, því hann fer rangt með einföldustu grundvallaratriði í erindi mínu. Þar munar mest um þetta: „Hann ver töluverðu plássi til að fjalla um módernisma í ís- lenskri Ijóðlist, atómskálcLskapar- umrœðuna svokölluðu, sem stóð með nokkrum rokum á fyrsta ár- atugnum eftir stríð. “ Þótt ótrúlegt megi virðast, er þetta rangt. Ég fjalla ekki fyrst og fremst um þessa margumfjölluðu deilu heldur aðdraganda hennar, ekki um árin eftir stríð, heldur fyrir, um tímabilið milli heimsstyrjaldanna tveggja. í það fara hvorki meira né minna en tveir þriðju hlutar greinar minnar. Það er líka rangt þegar Árni segir mig „gefa það í skyn að í atómskáldskapardeilunni hafi íhaldssamir rauðliðar fyrst og síð- ast staðið gegn einskonar nýj- ungaþörf handan við pólitíska strauma. Það er rétt að minna á það sem einhvernveginn dettur upp fyrir hjá Emi, að mest em þetta róttæklingar af ýmsu tagi að deila sín í Það var alls ekki dulið í minni grein, heldur kom þar svo ótví- rætt fram, að þess gætir jafnvel í endursögn Árna: „Pað andófsem á þessum árum komfram hjá einstökum sósíalist- um gegn nýjum skáldskap og seinna gegn nýrri skáldsögu [...] er mjög tengt við áhyggjur af ís- lenskri menningu og sjálfstœði - og þœr áhyggjur spretta með fullkomlega eðlilegum hœtti af ameríkaníseringu og herstöðva- jukki. (Sjálf atómskáldin ortu einnig út frá þeim áhyggjum eins og sjálfsagt er, þótt Örn Ólafsson hafi tilhneigingu til að harma að þar með hafi módernistarnir tafist við „hefðbundin yrkisefni“!“ Þessu svara ég svo, að íslensk menning styrkist betur af ný- sköpun en íhaldsemi. En þarna kom þá fram hjá mér að atóm- skáldin vom vinstrimenn, þótt ég teldi ekki þurfa að taka það sér- staklega fram við rithöfunda- þing, raunar varla við lesendur Moggans heldur, hver sé stjórnmálaafstaða svo þjóð- kunnra manna sem Einars Braga, Sigfúsar Daðasonar, o.s.frv. í annan stað kemur fram í endur- sögn Árna á erindi mínu að „aðrir (m.a. Kristinn E. Andrésson) [...] hafi með nokkrum hætti gerst liðhlaupar frá eigin hug- myndum um nauðsyn nýs forms með nýjum tímum.“ Þetta var þá allur feluleikurinn minn með það að róttæklingar höfðu skiptar skoðanir á bók- menntanýjungum. Eitt meginat- riðið í grein minni er þetta: ,Afstaða vinstriróttæklinga til bókmenntanýjunga breyttist gjörsamlega upp úr miðjum 4. áratug. “ Milli stríða Ég fjallaði einkum um milli- stríðsárin, og reyndi að leiða í ljós, að nýbreytni í ljóðagerð var furðu mikil í upphafi þess tíma- bils. Ég taldi upp sex bækur sem birtust á árunum 1919-24, þar sem prósaljóð voru ýmist einráð eða áberandi (R. Tagore: Ljóð- fórnir 1919, endurpr. 1922, og Farfuglar 1922; Sigurður Nordal: Fornar ástir 1919; Jakob Smári: Kaldavermsl 1920; Hulda: Myndir 1924; Jón Thoroddsen: Flugur 1924). En raunar bregður prósaljóðum fyrir fyrr, allt frá 1884, og m.a. í þýðingum eins ástsælasta skálds Islands á þeim tíma, Steingríms Thorsteinssonar (1901, 1908), einnig í fyrstu bók Éinars Ben., 1897. Að því er mér sýnist nú löngu síðar, þá eru þessi prósaljóð sum nokkuð hefðbund- in í myndmáli (einkum Jakob Smári og Hulda), og auðvitað er mismikill skáldskapur í þessum ljóðum, eins og hinum sem hefð- bundin voru að bragarhætti. En magnið skiptir ekki mestu máli, ég nefndi líka einstök kvæði sem hafa haft gífurleg áhrif, og í þeim brýst módernisminn fram í ann- arlegum myndum sem raðast á óvæntan hátt; Halldór Laxness: „Unglingurinn í skóginum" og (a.n.l.) Rhodymenia palmata“ 1925-6; „Sorg“ Jóhanns Sigur- jónssonar og „Söknuður“ Jó- hanns Jónssonar birtast 1927-8. Auk þessa er að nefna svo rót- tækar bókmenntanýjungar sem Bréf til Láru Þórbergs 1924 og Vefarann mikla frá Kasmír eftir Halldór Laxness 1927, en í mynd- list fylgdi Finnur Jónsson fram hinni róttækustu framúrstefnu 1925. Samanlagt hefur þetta verið síst minna umrót, en var á árun- um framað 1947 þegar Bjarni frá Hofteigi skrifaði greinina sem endurprentuð er við hlið greinar ÁB, og hann vitnar til. Hver urðu nú viðbrögðin við þessari framúr- stefnu í ljóðum á 3. áratug aldar- innar? Með ýmsu móti, en alls ekki nálægt því eins neikvæð og varð í lok 5. áratugarins. Ég reyndi síðan að finna skýringar þessa, og varð þá starsýnt á þá staðreynd að þeir sem helst höfðu verið í forsvari fyrir menningar- nýjungar - vinstrimenn - snerust til íhaldssemi í menningarmálum. Það hneigist ég hinsvegar til að setja í samhengi við þá staðreynd að sama viðhorfsbreyting verður Áskrifendur Hafnarfirði og Garðabæ athugið! Nýr umboösmaöur Þjóðviljans í Hafnarfirði og Garöabæ er: Anna Jóna Ármannsdóttir Suðurbraut 8, sími 651141. MÓÐViUINN athugasemdir mínar og fleiri um að atómskáldin íslensku hafi gengið tiltölulega skammt miðað við þá framúrstefnu sem gengið hefur erlendis þessa öld. En hitt skal játað, að ég get ekkert fullyrt um að í jákvæðara andrúmslofti hefðu þau gengið lengra frá ríkj- andi bókmenntahefð á íslandi, og með góðum árangri. Mér þyk- ir þó líklegt, að stærri lesenda- hópur og upplýstari hefði örvað fleiri skáld til meiri umbrota á þessu sviði. Og þá komum við að því, að það er á færi okkar sem fjöllum um bókmenntir í fjöl- miðlum og skólum að hafa nokk- ur áhrif á lesendur. Örn Ólafsson: Árni fer rangt með ein- földustu grundvallaratriði í erindi mínu. á sama tíma hjá skoðanabræðr- um þeirra alþjóðlega, það er samfylkingarstefna Stalíns, að kommúnistar skyldu ganga til móts við borgaraleg öfl. Lái mér hver sem vill, en til þess að hægt sé að rökræða þessa skýringu, þarf rök gegn henni, en ekki bara að segja: „kynslóðaskipti", en þau eiga að valda því að skáld hafi loks snúist til módernisma eftir seinni heimsstyrjöld. í ljósi framanskrifaðs sést að það er fjarstæða. Jóhannes úr Kötlum hóf formbyltingu sína árið 1933, en var talinn af henni, af félögum sínum í stjórnmálabaráttunni, á síðari hluta 4. áratugarins. Síðar leitar hann svo aftur í óbundið form. Það form er áberandi í fyrstu bók Steins Steinars, 1934, en þó einkum í Ljóðum hans, 1937, en þess gætir svo sáralítið í þriðju bókinni, 1940. Vissulega hefur það auðveldað atómskáld- unum róðurinn að þau voru sam- hentur hópur, en það þarf ekki skýringar á því að alþjóðleg stefna skyldi berast til Islands, frekar á hinu, hve seint hún barst, eða öllu heldur, á bakslagi til hefðarinnar, eftir að framúr- stefnu hafði hér gætt árum sam- an. Ég veit að ýmsum munu koma þessi tíðindi á óvart. Altént virð- ist þetta allt fara framhjá ÁB, sem bæði hlustaði á erindi mitt á rithöfundaþingi og las það (?) í Mogganum. Það er dæmigert fyrirslíkan Alvís (þý. Besserwiss- er), að síðan skammar hann mig fyrir „að setja á langar ræður um tiltölulega sjálfsagða hluti“! Rœtur skáldskapar Ekki vil ég við það kannast, að ég leggi að jöfnu nýstárlegar bók- menntir og góðar annarsvegar, en hinsvegar bókmenntahefð og stöðnun. Nægir að nefna lofsam- lega umfjöllun mína um hefð- bundnar smásögur Guðmundar Hagalín í síðasta Andvara til að hrekja þá kenningu. Ennfremur fer ekki hjá því, að þeir sem þreifa sig áfram með nýjungar, ráða ekki alltaf við þær, útkoman verður stundum misheppnuð verk. En eins og ég sagði í upp- hafi þessarar ritdeilu okkar ÁB, fyrir tæpum sex árum, þá finnst mér óþolandi, að höfundar leggi hömlur á skáldgáfu sína, til þess að ná þá fremur til almennings, með því að halda sig við einhver form, efni eða hefð, sem notið hefur almennra vinsælda. Þetta er skáldum hinsvegar oft boðað að gera, ekki síst með kröfunni um að þau eigi „að finna til í stormum sinnar tíðar“. En það virðist merkja að í skáldverki eigi að ríkja svipuð sjónarmið um mikilvæg tíðindi og í dagblöðum. Til eru góð skáldverk af þessu Árni Bergmann: Hann ver töluverðu plássi til að fjalla um módernisma í íslenskri Ijóðlist... tagi. Ég nefni Hlutskipti manns eftir Malraux, sem birtist fyrir þremur árum á íslensku í þýðingu Thors Vilhálmssonar. En skáldum er allsekki í sjálfsvald sett, hvort þau geta samið skáld- skap á þann eða hinn veginn, það ræðst m.a. af dulvitund þeirra. Fyrir mörgum verða fr.aman- greindar kröfur sama sem kröfur um að hætta að skálda, og fara í staðinn að skrifa upp dagblaðs- efni, sem hefur ekki leyst skáld- gáfu þeirra úr læðingi. En stíll, hrynjandi og hvaðeina í skáld- verki þarf á hverjum stað að mót- ast af sköpun skáldsins. Þetta var það sem ég átti við í ræðu minni við afhendingu menningarverð- launa DV, en ekki hitt, sem ÁB skildist (Þjv. 28/2 sl.), að ég teldi óvenjulegan stíl í eðli sínu betri en hversdagslegan. Og ég get nefnt dæmi, skáldsögur Jóhann- esar úr Kötlum, jafnvel hin skásta, Verndarenglarnir, sýnir að jafnvel gott skáld verður ekki annað en andlaus uppskrifari, fylgi hann rödd annarra en skáld- gáfu sinnar. En listamaður leitar inn í eigin sálarlíf, verk hans mót- ast þá af því sem dýpst og varan- legast hefur mótað hann. Þar sem menn eru félagsverur, ætti slíkt verk allajafna að varða umhverfi listamannsins, án þess að frétta- efni úr því sé þar beinlínis tekið fyrir. Ég er því gjörsamlega ó- sammála Bjarna frá Hofteigi þeg- ar hann segir um skáld í fyrr- nefndri grein. „Rétta leiðin fyrir hann er sú að beita vopnum gegn þeim þjóð- félagsháttum, sem vegna sjálf- ráðrar og ósjálfráðrar andstöðu við þróun sögunnar og frelsisvilja fólksins hrekja hann frá sér útí listkukl eða dauðann. Til þess þarf bæði siðferðilegan styrk og skilning á þjóðfélagslegum sann- indum. En skáld er þá fyrst í sam- ræmi við sig og heiminn er hann opnar hug sinn fyrir þeim straumum, sem í dul og hljóði leita sér vega um hjarta fólksins og opna þeim nýjar sýnir á líf og tilveru. - Skáldið hlýtur að tengja saman líf og list í órofa heild.“ Þetta eru nokkuð almenn orð, en skiljast kannski betur ef at- hugaður er mótpóllinn, Bjarni segist „hafa lesið ljóð, sem hann kann ekkert nafn yfir nema list- öfgar. Þau sýnast svo fjarstæð bæði um stflbrögð, myndir og hugmyndatengsl, að lítill vegur er að átta sig á þeim.“ Hvað á hann við? Mér sýnist líklegast að hann eigi við ljóð Steins Steinars, sem birtust í Tímariti Máls og menn- ingar 1944-7 og voru sum tekin upp í Tímann og vatnið 1948. Þessi fordæming hlýtur að hitta þau, en er það ekki óþarft skjall um auðvaldsþjóðfélagið að líta á slíkar bókmenntir sem sjúkdóms- einkenni þess? f þessu samhengi ber að skoða Ég lýsti bjartsýni á vaxtar- möguleika þeirrar menningar sem skilar skáldum svo sem Gyrði Elíassyni, Einari Má og mörgum fleirum upp úr kana- sjónvarpi, vídeóvæðingu o.fl. Það sannar ekki, að engar áhyggjur þurfi að hafa af viðgangi íslenskrar menningar, enda hefi ég ekki sagt það. Þvert á móti hefi ég lagt áherslu á að til að efla hana þyrfti menn að gera allt til að auðvelda samband skálda við almenning, þ.e. að koma verkum þeirra á framfæri við almenning, og reyna að opna þau fyrir hon- um. I því sambandi vil ég stinga upp á því, að Helgarþjóðviljinn birti ljóð og sögur, en láti ekki Lesbók Moggans eina um það. Það myndi m.a. létta vinnuá- laginu af menningarritstjóran- um, svo hann gæri farið að kynna sér mál áður en hann skrifar um þau. P.S. Ég vil nota tækifærið til að leiðrétta tvær prentvillur í Morg- unblaðsgrein minni, báðar á ábyrgð blaðsins. Ég talaði um fjármálaóstjórn Jóns Þorláks- sonar, og vitnaði í Lesbókargrein Eiríks Jónssonar (frá 7/6 sl.). Þriðjudagur 12. ágúst 1986 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 19 MEIRA EN VENJULEG MÁLNING STEINAKRÝL hleypir raka mjög auöveldlega i gegnum sig, tvöfalt betur en heföbundin plastmálning. STEINAKRÝL er mjög veöurheldin málning og hefur frábært alkaliþol og viöloöun viö stein. STEINAKRÝL stendur fyrir sinu. WARMARAHVÍTT

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.