Þjóðviljinn - 09.09.1986, Blaðsíða 9

Þjóðviljinn - 09.09.1986, Blaðsíða 9
Hjörleifur Guttormsson í pólitísku síðsumarspjalli um byggðamál: Nýja byggðasókn til að koma í veg fyrir hrun á landsbyggðinni. Markaðshyggjaríkisstjórnarinnar andstœð byggðastefnu, - Alþýðubandalagið á að vera í forystu um róttœkar breytingar til að efla byggðirnar Á sama tíma og mjög hallar á ógæfuhlið í byggðum lands- ins utan höfuðborgarsvæðis- ins kemur í Ijós í skoðana- könnun að svokölluð byggða- stefna á sér sterkan almanna- hljómgrunn, - og hvaðöflug- astir eru byggðastefnumenn í stuðningshópi Alþýðubanda- lagsins. Endasegirokkur saga undanfarinna áratuga að sótt er f ram í byggðamál- um á líftíma þeirra ríkisstjórna sem flokkurinn hefur átt aðijd að, en þegar hægristjórnir sitja á landsbyggðin undir högg að sækja. Það er því ekki óeðlilegt upphaf á pólit- ísku síðsumarspjalli við hinn austfirska stjórnmálamann Hjörleif Guttormsson að spyrja um samhengi milli byggðaáherslunnar í stefnu flokksins og þess sósíalisma sem hann kennirsig við,-er þetta einskonar tilviljun eða rökrétt samfella? - Byggðastefna sem þáttur í starfi Alþýðubandalagsins teng- ist jafnréttishugsjónum flokks- ins. Við höfum alltaf lagt áherslu á sem jafnasta lífsaðstöðu þjóð- félagsþegnanna, á trygga at- vinnu, jafna félagslega þjónustu og rétt allra til menntunar, og búseta má ekki verða tilefni mis- mununar. Flokkurinn hefureinn- ig í stefnuskrá og ítrekuðum sam- þykktum lagt ríka áherslu á um- hverfisvernd og sem jafnasta nýt- ingu auðlinda, og þau stefnumið verða varla tryggð nema með búsetu um landið og með því að dreifa álaginu á landið og fiski- miðin. Með þessu er ég ekki að halda því fram að engin hreyfing megi verða á byggðinni, auðvitað hlýtur fólk að flytjast milli byggð- arlaga og einstakar jarðir geta farið í eyði. Meginmálið er að byggðakeðjan slitni ekki og að það haldi áfram að vera lífvæn- legt í öllum landshlutum. Samþykkt stefna er eitt, fram- kvæmdin annað, - það nægir ekki að skreyta sig með fögrum orðum - Alþýðubandalagsmenn og sósí- alistar hafa sýnt það rækilega þegar þeir hafa setið í ríkisstjórn- um, frá lýðveldisstofnun að telja, að þeim er alvara í þessu efni. Það er sláandi að líta á sögu sjáv- arútvegsins. Þessi undirstöðu- grein um land hefur dafnað þegar áhrif sósíalista eru mest og þeir fara með sjávarútvegsmál, en á dögum hægristjórna drabbast sjávarútvegurinn niður með hroðalegum afleiðingum fyrir byggðina í landinu. Eins er með félagsleg réttind- amál fólks í dreifbýli, þau nást fyrst og fremst fram fyrir frum- kvæði og með stuðningi Alþýðu- bandalagsins. Það má nefna til dæmis sókn í heilbrigðismálum ’71-’74, - heilsugæslukerfið, - og nýja grunnskólalöggjöf á sama tíma. Á þessu varð síðan fram- hald í tíð ríkisstjórna með þátt- töku Alþýðubandalagsins á árun- um ’78-’83, þegar fjölmörg rétt- indamál náðust í gegn, meðal annars í svonefndum félagsmála- pökkum, og skiptu miklu fyrir landsbyggðina - til dæmis afl- eysingaþjónusta bænda. Það er stundum sagt að landið hafi sporðreist á síðustu árutn með þenslu á suðvesturhorninu og deyfð annars staðar; hníga að þessari byggðaröskun efnahags- leg rök eða pólitísk? - Hér eru fyrst og fremst pólit- ísk öfl að verki. Frammyfir 1980 naut landsbyggðin uppbygging- arstarfs vinstri stjórnarinnar ’71- 4 og ýmissa aðgerða á tímum ríkisstjórnanna ’78-’83. f hægri- stjórn GeirsHallgrímssonar ’74-8 var Framsóknarflokkurinn ekki jafn aumur og síðar, og verka- lýðshreyfingin var líka sæmilega samstæð á þeim tíma einsog kjarasamningar þá leiddu í ljós. Frjálshyggja andstæð byggðastefnu Það kom hinsvegar á daginn haustið 1979, þegar Alþýðu- flokksmenn höfðu runnið af hólmi í ríkisstjórninni, að leiftursóknaröflin ætluðu að hefna harma sinna. Þá sáu lands- menn í fyrsta sinn fyrir alvöru framaní það prógramm sem er uppistaðan í stefnu núverandi ríkisstjórnar. Frjálshyggjan náði ekki undirtökunum ’79 vegna þess að Alþýðubandalagið kom sæmilega sterkt útúr kosningun- um og brot úr Sjálfstæðisfloknum undir forystu Gunnars Thorodd- sen hljópst undan merkjum frjálshyggjunnar. Atlagan mikla frestaðist um eitt kjörtímabil. Pú segir frjálshyggjuna and- stœða byggðastefnu... ? - Óheft markaðshyggja og byggðastefna eru ósættanlegar andstæður. Þessvegna eru þeir þingmenn sem kosnir eru í lands- byggðarkjördæmum og styðja núverandi ríkisstjórn að bregðast frumskyldum sínum og því fólki sem hefur veitt þeim umboð sitt. Með eðlilegri byggðastefnu er hinsvegar enganveginn verið að Hjörleifur Guttormsson: Frjálshyggjan spyr ekki um þjóðarhag. Kjarni hennar erhámörkunskammtímagróða.-ogþaðerpólitískútfærslaáþeimkenningum sem nú er að sporðreisa landið. (mynd: EÓI) halda fram kröfum um óhag- kvæman rekstur eða uppbygg- ingu í bága við þjóðarhag. Síður en svo. Og frjálshyggjan spyr ekki um þjóðarhag, kjarni henn- ar er hámörkun skammtíma- gróða, - og það er pólitísk útfærs- la á þessum kenningum sem nú er að sporðreisa landið. Ríkis- stjórnin er fyrst og fremst hagsmunavörður verslunar- auðvaldsins og viðskiptalífs, og stefna hennar er rekin á kostnað landbúnaðar og sjávarútvegs sem í reynd bera uppi íslenskt þjóðar- bú. Að mestu leyti ráðast tekjur sjávarútvegsins af ákvörðunum stjórnvalda, svo sem gengis- skráningu og vaxtastefnu. Sjáv- arútveginum hefur um margra ára bil verið haldið í kreppu með rekstrarfj ármagn, og mörg áður traust fyrirtæki ramba nú á barmi gjaldþrots. Þetta hefur keðjuá- hrif í byggðarlögunum, bæði á annað atvinnulíf og á styrk sveitarfélaganna, og kallar stöðnun yfir þennan undirstöðu- atvinnuveg. Fjármagn fyrirtækj- anna sogast sundur gegnum far- vegi banka og sjóða, og fisk- vinnslan hættir að gera keppt um vinnuaflið hvað varðar kaup og kjör. Að flosna upp / blaðagreinum í sumar hefur þú gagnrýnt harkalega landbún- aðarstefnu Jóns Helgasonar... - Ég hef gagnrýnt landbúnað- arstefnu ríkisstjórnarinnar og Framsóknarflokksins, - vissulega er ástandið víða bágt í sjávar- plássum og hjá launafólki, en enginn þjóðfélagshópur er eins illa staddur og ákveðinn hluti bændastéttarinnar. Það á við um tekjur, en ekki síður þá framtíð sem núverandi stefna býr þeim, það er í stuttu máli að flosna upp. Það hefur lengi skort skil- merkilega stefnu í landbúnað- armálum, meðal annars leiðsögn um það hvað skynsamlegt er að byggja upp og framleiða í ein- stökum sveitum og á einstökum jörðum með tilliti til markaðar og landgæða. Hið mikla fjármagn sem ráðstafað hefur verið til upp- byggingar í sveitum síðustu ára- tugi skilar sér þessvegna ekki sem skyldi, öllum til tjóns. Með landbúnaðarlöggjöfinnni frá í fyrra og reglugerðum á grundvelli hennar hefur meingallað framleiðslukerfi ver- ið fest í sessi, og þeim bændum jafnframt refsað sem höfðu dreg- ið úr framleiðslu sinni árin áður. Á sama tíma gera stjórnvöld ekk- ert til að hamla gegn samdrætti í neyslu hefðbundinna landbúnað- arvara, sem hefur hrapað frá árs- byrjun ’83, - samdráttur í dilka- kjötsneyslu er um tíu prósent á ári síðan þá, og spár sérfræðinga ríkisstjórnarinnar gera ráð fyrir enn meiri samdrætti á næstunni. Haldi þessi óstjórn áfram kemur auðvitað að því sem dregið er upp í landnýtingarskýrslunni, að bændum við hefðbundinn búskap fækkar stórlega, jafnvel um allt að helming á örfáum árum. Pín gagnrýni og annarra hefur í stjórnarblöðunum verið talin óá- byrg. Það sé auðvelt að benda á misfellur, snúnara að bœta úr. Hvað er til bragðs? - Það er ljóst að það tekur nokkurn tíma að vinda ofanaf þeirri öfugþróun sem nú er í gangi. Það sem þarf að gerast í landbúnaði, með tilstyrk nýrrar forystu og þátttöku bænda sjálfra, er meðal annars þetta: - Afurðirnar verða að lækka í verði fyrir neytandann, með auknum niðurgreiðslum og hærri launum láglaunafólks. Slíkt mundi strax segja til sín með aukinni neyslu. - Það þarf að draga úr milli- liðakostnaði í landbúnaðarfram- leiðslunni og laga afurðirnar bet- ur að kröfum neytenda til að örva söluna, meðal annars með breyttu kjötmati og sveigjanlegri verðlagningu. - Sem skjótast þarf að gera út- tekt á öllum bújörðum til að leiða í ljós hverskonar búrekstur hent- ar helst á hverjum stað, fá yfirlit um möguleg hlunnindi og aðra kosti jarðanna. Slík könnun er raunar komin af stað á Norður- landi fyrir tilstilli Ræktunarsam- bandsins þar, - þetta þarf að ná til allra landshluta. Mat á beitarþoli afrétta á að vera liður f þessu starfi. Þá vitneskju sem slík könnun leiðir í ljós á síðan að hafa að leiðarljósi við nauðsyn- legar breytingar í búrekstri, bæði í hefðbundnum búgreinum og nýjum. Það er raunár sárgræti- legt að vita til þess að þrátt fyrir allt talið um nýjar búgreinar liggur enn engin áætlun fyrir frá stjórnvöldum um hvar sé skynsamlegt að byggja þær upp og hvernig þær geti komið í stað- inn fyrir eða stutt við hefðbund- inn búrekstur. - Til viðbótar þessu verður að sinna félagslegri stöðu dreifbýlis- ins og halda þar uppi félagslegri þjónustu af svipuðum gæðum og í þéttbýlinu, til dæmis í heilbrigðis- og menntamálum. í stað þess að ráðast á garðinn þar sem hann er lægstur einsog Sverrir Her- mannsson í árásum sínum gegn skólaakstri og sérkennslu. Breytingar til að efla Þeir sérfrœðingar sem þú vitn- aðir til áðan tala um byggðarösk- un sem nánast óhjákvœmilega, sérstaklega vegna breytinga í landbúnaði. Er ekki bara þrjóska og íhaldssemi að þæfast gegn þessari þróun? - Það er vissulega þörf mikilla breytinga, en þær breytingar gætu leitt af sér eflingu byggðar í stað þess hruns sem nú stefnir í. Það þarf róttækar breytingar, meðal annars á landnýtingu, og þeim á að fylgja öflugur stuðning- ur og leiðsögn af opinberri hálfu. Meðal nýrra búgreina sem taka þarf upp í sveitum þarsem að- stæður leyfa eru skógrækt og fisk- eldi. Margir bændur gætu í fram- tíðinni lifað af skógrækt þarsem skilyrðin eru best, einsog á Fljótsdalshéraði og í uppsveitum Suðurlands. Hún gæti komið í staðinn fyrir sauðfjárbúskap og aukið þannig svigrúm sauðfjár- bænda annarsstaðar, - þótt vissu- lega megi samræma skógrækt og beitarbúskap ef rétt er að staðið. Þróunin í fiskeldi er dæmigerð um skammsýni og stefnuleysi í at- vinnumálum. Þar virðist nær ein- göngu stefnt að stórrekstri, að verulegu leyti í höndum útlend- inga, en lítið sem ekkert gert til að aðstoða bændur, til dæmis á jörðum með jarðhita, til þátttöku í þessari grein. Slíkar breytingar á atvinnu- háttum í sveitum eru mögulegar og þurfa engan veginn að veikja byggðina, heldur þvert á móti. Það er fjölbreytni, þekking og skynsamleg nýting landgæða sem máli skiptir. Fólksfækkun - Ástandið í landbúnaði er dökkt. En vandi landsbyggðar- innar er miklu víðtækari. Ég held að landsbyggðarmenn sjálfir átti sig tæpast á því í hvert óefni er komið, hvað þá fólk á höfuðborg- arsvæðinu. 1 hittifyrra tapaði landsbyggðin 1100 manns suður, og fékk ekkert í sinn hlut í íbúa- fjölguninni í heild. í fyrra fækk- aði fólki á Vestfjörðum um yfir 200, og á öflugum útgerðarstað einsog Höfn í Hornafirði fækkaði fólki líka. Og þó sitja sumir um kyrrt vegna þess að þeir losna ekki við húsnæði. Markaðsverð húseigna er víða aðeins 50-60% af því sem gerist á Reykjavíkur- svæðinu. Tölur um íbúðabyggingar segja líka skýra sögu. Árin 1983-5 eru þrír fjórðu nýrra íbúða á landinu reistar á höfuðborgar- svæðinu, - hér hafa hlutirnir snú- ist við á örfáum árum: 1978 var byrjað á 1065 íbúðum á lands- byggðinni, á síðasta ári 288. Og ég óttast að síðustu atburð- ir í húsnæðismálum komi lands- byggðinni ekki til góða, - að nýju húsnæðislögin í kjölfar kjara- samninga síðasta vetur leiði til mikillar byggingaruppsveiflu á höfuðborgarsvæðinu en lands- byggðin sitji á hakanum - það má jafnvel gera því skóna að fjár- magn flytjist gegnum lífeyris- sjóðakerfið frá landsbyggðinni til íbúðabygginga syðra. Það var vissulega brýnt að bæta úr í hús- næðismálum, en áhrifin við nú- verandi aðstæður gætu orðið landsbyggðinni mjög í óhag, og það er fátt brýnna en að koma í veg fyrir slíkt. Liður í nýrri byggðasókn tel ég eigi að vera félagslegt húsnæðiskerfi með búseturétti, slík skipan mundi svara mjög vel þörfum lands- byggðarinnar. Lýðræði, ábyrgð, sjálfstraust - Nýjar áherslur í atvinnumál- um og félagsmálum skipta lands- byggðina miklu, en það er líka nauðsynlegt til að ná fram nýrri byggðasókn að efla forræði fólks- ins í héraði. Við þurfum að gera róttækar breytingar á hinni opin- beru stjórnsýslu. Ég hef ásamt fleirum flutt á alþingi tillögur um nýtt stjórnsýslustig, þriðja stigið svokallaða, stjórnsýslu héraða sem tæki við umtalsverðum verk- efnum frá ríkinu og hefði yfir um- talsverðu fjármagni að ráða. Með slíkri héraða- eða fylkjaskipan væri hægt að flytja svæðisbundna yfirstjórn í fjölmörgum málum frá höfuðborginni til landsbyggð- arinnar og efla þannig sjálfsstjórn og ábyrgð í héraði. Ráðuneyti og stofnanir í höf- uðborginni yrðu þá fyrst og fremst samræmingaraðili, en framkvæmd og eftirlit færi fram í héruðunum, - sem til dæmis mætti byggja upp á grundvelli nú- verandi kjördæmaskipunar. Með þessu væri lýðræði í landinu eflt, og um leið flyttust störf úr höfuð- borginni til landsbyggðarinnar, störf sem gera kröfu til menntunar og hæfni. Hér væri ýtt undir sjálfstraust og atgervi á landsbyggðinni, - nú horfa menn sífellt á eftir blómanum af æsku- fólki flytjast burt með litla von um að það fái síðar atvinnu við sitt hæfi í heimabyggð. Þessar tillögur um héruð hafa nýverið fengið góðar undirtektir í byggðanefnd þingflokkanna, en Sjálfstæðisþingmenn hafa lýst sig andvíga, og þingflokkur Fram- sóknarmanna hefur ekki stutt þessar tillögur. Aður en við hœttum: það er mánuður íþing, síðasta þing fyrir kosningar, og ekki langt í kjara- samninga. Hver er línan frá Nes- kaupstað? - Ég held að byggðamálin hljóti að vega rnjög þungt á kom- andi vetri. Fólk á landsbyggðinni þarf að eiga sér bandamenn í þéttbýlinu, og nú er þeirra aðeins að leita á vinstrivæng stjórnmálanna. Breytingar á al- mennum hlutaskiptum í samfé- laginu þurfa að nást fram í kom- andi kjarasamningum, og þann árangur sem þar vonandi næst verður hinsvegar að tryggja með róttækum breytingum á pólitísk- um valdahlutföllum í landinu. Launþegar hljóta að spyrja hverjir geti breytt þeim aðstæð- um sem við höfum búið við und- anfarin ár að ísland er komið í hóp láglaunalanda og misskipting milli þjóðfélagshópa fer ört vax- andi. í mínum huga ber hæst ferns- konar viðfangsefni á komandi vetri: - að knýja fram breytta at- vinnustefnu, þannig að sjávarú- tvegur og landbúnaður verði ekki lengur hornrekur, - að ná fram umtalsverðri leiðréttingu á hlutaskiptum í þjóðfélaginu í kjarasamningum, - að móta sókn í byggðamál- um, meðal annars með stofnun héraða, - að hnekkja þeim undirlægju- hætti sem hér fer dagvaxandi gagnvart erlendum aðilum og þá fyrst og fremst Bandaríkjastjórn. Til að tryggja árangur á þess- um sviðum öllum þarf hinsvegar breyttar valdaaðstæður í fram- haldi af alþingiskosningum. Landsbyggðarfólkið þarf alveg sérstaklega að ná saman um sína grundvallarhagsmuni og tryggja þeim pólitískt brautargengi. Sjálfstæðisflokkur og Framsókn- arflokkur hafa gjörsamlega brugðist landsbyggðinni og vandamálin þar hafa magnast á öllum sviðum í tíð ríkisstjórnar Steingríms Hermannssonar. Alþýðubandalagið hefur ríkar skyldur við landsbyggðina. Það þarf að hafa forystu um heil- brigða byggðastefnu og vinna slíkri stefnu stuðning, einnig hjá alþýðu manna á höfuðborgar- svæðinu. Það ríkir hættuástand á landsbyggðinni núna, og það sem þarf er öflug sókn fyrir byggðirn- ar um allt land. En til þess þarf Alþýðubandalagið að fá brautar- gengi í komandi kosningum, og sýna síðan að flokkurinn sé traustsins verður. - m 8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Þrlðjudagur 9. september 1986 Þrlðjudagur 9. september 1986 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 13

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.