Þjóðviljinn - 20.12.1986, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 20.12.1986, Qupperneq 8
MENNING Halldórog millistríðsárín Árni Sigurjónsson: Laxness og þjóðlífið I. Vaka Helgafell 1986. Það kemur fram í formála þess- arar bókar Árna Sigurjónssonar að tveir af þremur meginköflum hennar eru reistir á doktorsrit- gerð hans og um leið er boðað síðara bindi, þar sem verði að finna ítarlega umfjöllun um ein- stök verk Halldórs Laxness. Slíka umfjöllun eigum við í bókum Pet- ers Hallberg, en Ární skoðar Halldór í dálítið öðru ljósi en Hallberg og þá greinir á um margt eins og tímaritsgreinar þeirra hafa vottað, enda ekkert undarlegt þó menn séu ósammála um svo fjölþætt skrif sem Hall- dórs Laxness. Uppbygging þessarar bókar er skynsamleg og skýr. í fyrsta kafl- anum er fjallað um pólitík þeirra áratuga sem Halldór Laxness skrifar sögur sínar um Vefarann mikla, Sölku Völku og Sjálfstætt fólk, en í heild fjallar bókin eink- um um bakgrunn, aðföng og áhrifavalda tveggja síðastnefndu sagnanna. Þessi kafli er frekar stuttur en skýr; miðar að því að koma fram megindráttum í stjórnmálalegri og félagslegri þróun þessara áratuga og tekst Árna það vel og sýnir ótvfrætt að þessa hluti verður að hafa í huga vilji menn skilja til fulls ýmsa mikilvæga þætti fyrrnefndra skáldverka. Annar kaflinn fjallar um bók- menntakenningar og bók- menntaumræðu þessara áratuga og er hann lengsti kafli bókarinn- ar og margur fróðleikur þar á bókfell dreginn. Þarna er fjallað um flókna og umdeilanlega hluti, og nokkuð víst að ekki munu allir verða á einu máli um ýmsar túlk- anir Árna. Þar á meðal eru ýmsar smáar hugdettur, t.d. sú að lands- lagsmálverk manna einsog Ás- gríms og Þórarins B. tengist þjóð- ernishyggju, sem er skemmtileg hugmynd útaf fyrir sig þótt trú- lega sé erfitt að rökstyðja hana til einhverrar hlítar, enda kannske Halldór Laxness engin þörf á því. Sé litið á umfjöllun Áma í heild finnst mér einsog honum hætti dálítið til að sjá ímyndaðar mót- sagnir í málflutningi manna, þeg- ar aðrar skýringar eru nærtækari og eðlilegri í gefnu samhengi. Hann talar til að mynda um viss- an tvískinnung hjá Guðmundi Finnbogasyni og Bj arna frá Vogi: „Pessir höfundar leggja áherslu á að listin sé hafín yfír hvers- dagskröfur nytseminnar. En í Sigurður A. Magnússon: Úr snöru fuglarans „Að stúdentsprófi loknu var mér svipað innanbijósts og fugli hlýtur að vera þegar honum er sleppt útúr búri eftir Ianga innilokun," segir Jakob Jóhannesson í upphafi þessarar bókar, sem er fimmta og síðasta bindið í uppvaxtarsögu hans. Hvert liggja vegir frelsisins: Á Jakob að láta undan hömlulausri löngun til jarðneskrar ástar eða reyna umfram allt að feta stíg trúarinnar? Vandi Jakobs verður mjög áþreifanlegur á kristilegu stúdentamóti í Danmörku: Hann verður yfir sig ástfanginn af finnskri stúlku, Carmelitu. I bókinni lýsir Sigurður A. Magnússon þessu sérstæða ástarsambandi, með tilheyrandi ferðum hans til Finnlands og hennar til íslands, með sterkum og einlægum hætti. Sambandið við stúlkuna er rauður þráður bókarinnar, en meðan stormar geisa í sál Jakobs gerast öriagaatburðir í lífi þjóðar sem knýja hann til að endurmeta stöðu sína. Líkt og í fyrri bindum þessa vinsæla bókaflokks, Undir kalstjömu, Möskvum morgundagsins, Jakobsglímunni og Skilningstrénu, fléttar höfundur saman þroskalýsingu ungs manns og myndum úr sögu þjóðar, svo úr verður spennandi heild. Bókin er 296 blaðsíður. Verð: 1690.-. Við bjóðum til bókaveislu um þessi jól næstu andrá vetja þeir svo list- ina áþeirri forsendu aðhún hafí hagnýtt gildi. “ (39). Þetta þarf alls ekki að vera tví- skinnungur, því listin er sannar- lega hvorutveggja svo fjölbreytt sem hún er; bæði getur hún haft hagnýtt gildi en um leið er hún að sjálfsögðu hafin yfir allar þær hvimleiðu nytsemiskröfur sem oft heyrast. Áf sama tagi sýnist mér vera meint mótsögn meistara Þórbergs: „Enda þótt Þórbergur kvarti yfír að Vesturlandabúar hugsi aðeins um jarðnesk verðmæti, lofar hann Sovétmenn fyrir að borga rithöfundum vel. “ (72). Þarna þarf ekkert að stangast á; rithöfundar geta krafíst viðun- andi greiðslu án þess að þeir verði um leið efnishyggjumenn. Túlk- anir af þessu tagi koma nokkrum sinnum fyrir í þessum kafla, en heyra þó til undantekninga. Það er einkum í kaflanum um Sigurð Nordal sem ég er ósam- mála túlkunum Árna og kann það að vera sprottið af ágreiningi um að staðsetja Sigurð rétt í tíma. Sigurður tilheyrði að mörgu leyti hinni nýrómantísku kynslóð sem mótaði hugsunarhátt manna, þ. á m. Sigurðar, um aldamótin og ýmis skrif hans verður að skoða í Ijósi þess tíma, en ekki í ljósi pólitískra átaka kaldastíðs og kreppuára. Þegar Sigurður talar til dæmis um „þroskandi áhrif erfiðleika" þá geta þau um- mæli vitanlega staðist útaf fyrir sig í vissu samhengi og ég er ekki viss um að hugmyndafræðileg og pólitísk túlkun Árna á þeim sé að öllu leyti sanngjörn. Það sama á við þegar Sigurður talar um „kjölturakka þægindanna“. í sambandi við hina merku rit- deilu Sigurðar og Einars H. Kvaran finnst mér ekki koma nógu skýrt fram að það megin- atriði sem þar er deilt um, þ.e.a.s. hvort launa eigi illt með góðu eða illu, sem er siðferðilegt og heimspekilegt deilumál. Eins og Árni bendir réttilega á leitar Einar að skýringum á illgerðum manna í umhverfi þeirra í því skyni að sýkna illvirkjann; sökin er félagslegs umhverfis. Þessu er Sigurður ósammála, eins og t.d. Dostojevski, vegna þess að hann lítur á manninn sem frjálsa og ábyrga veru sem hljóti og verði að bera ábyrgð á gerðum sínum. Hugsun Sigurðar er tengd exist- entialisma og hann álítur að alltumlykjandi fyrirgefningar- hugtak Einars Kvaran og skoð- anabræðra sé farin að gera óg- agn, með rökum sem gætu hljóð- að svo: Sé allt fyrirgefið, hversu svívirðilegt sem athæfið er, hlýtur nánast hvað sem er að vera leyfi- legt. Einstaklingurinn hlýtur alltaf að bera ábyrgð. Þess vegna er það að mínu viti rangur skiln- ingur hjá Árna á ákveðnum orð- um Sigurðar, að honum (S.N.) þyki of mikið af frelsi og mannúð í heiminum. Hins vegar tekst honum vel upp á öðrum stöðum í þessum kafla m.a. í lýsingu á fagurfræði- hugmyndum nokkurra sósíalista og best í umfjöllun um Kristin E. og Halldór Laxness. Fjórði kafli bókarinnar er um sagnagerð þessara ára og er það einkar fróðlegur og vel hugsaður kafli. Árni fer þar í gegnum sagn- agerðina, með Halldór Laxness að sjálfsögðu efst í huga, og ég held að enginn vafi geti leikið á því að þessi samanburður Árna eykur skilning á þeim tímum sem sögur Halldórs eru skrifaðar á og þar með á bókum hans. Þarna eru líka tíndar til ýmsar sögur sem flestum munu nú gleymdar, en hafa trúlega verið ofar í huga sinnar samtíðar og voru bók- menntir þess tíma þegar Halldór skrifar um Bjart og Sölku. Því er mikils virði að fá þessa samantekt og umfjöllun Árna. Ég er líka sammála túlkun Árna á þeirri umdeildu sögu Hagalíns, Sturlu í Vogum, þótt vafalítið séu það ekki allir. Það er fagnaðarefni að bóka- forlag skuli gefa út bók um skáld- skap, slíkt er furðulega fágætt á þessu landi, jafnvel þegar í hlut á skáld sem hefur haft jafn gríðar- leg áhrif á allt þjóðlífið og hugs- anir á íslandi á þessari öld sem Halldór Laxness. Árni Sigurjóns- son hefur unnið gott verk og safn- að saman miklum fróðleik á eina bók. Hann er djarfur í túlkunum og dregur ýmsar ályktanir sem menn munu örugglega deila um eins og hér hefur komið fram. Það er þó á vissan hátt kostur; hann gengur hreint og heiðarlega til verks. Það er ennfremur gam- an að lesa bók hans, um leið og hún er fræðandi og færir íslenskri bókmenntasögu margan molann. P.V. 'l'. íslenskar konur á 19. öld. Koparstunga eftir C. Giraud. ísland á 19. öld Þeir komu með farfuglunum og fóru flestir með þeim aftur. Og hvort heldur þeir voru prinsar, vísindamenn, skáld eða listamenn hafði Island mikil áhrif á þá, þannig að sumum entist það lífið á enda. Svo má ráða af bókinni fsland á 19. öld, sem Frank Ponzi listfræðingur hefur samið um hina erlendu ferða- langa á íslandi á öldinni sem leið. Umfram allt fjallar bókin um myndlist þessara ferðalanga og birtir hátt á annað hundrað myndir sem hér urðu til á 19. öld. Sumar þessara mynda höfum við áður séð í bókum, aðrar hefur höfundurinn grafið upp í listasöfnum víðsveg- ar í Evrópu eða Ameríku, jafnvel á heimilum. Að baki þessari bók liggja miklar rannsóknir, enda ber hún því vitni með sínu fagra yfirbragði og fjölda nýrra sagnfræðilegra og listfræðilegra upplýsinga. Með íslandi á 19. öld - ekki síður en fyrirrennara hennar, íslandi á 18. öld - hefur Frank Ponzi unnið frábært verk, þar sem nýtur sín í góðri einingu sagnfræði, listasaga og örugg smekkvísi. 8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 20. desember 1986

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.