Þjóðviljinn - 08.03.1987, Síða 6

Þjóðviljinn - 08.03.1987, Síða 6
í » f r Þannig komst Sigurður Guð- mundsson að orði þegar ég hitti hann í Amsterdam í síðasta mán- uði. Við hittumst fyrst á heimili hans og áttum þar skemmtilega stund með konu hans Ineke, þar sem hugurinn fór á flakk um heima og geima. Daginn eftir hittumst við aftur á vinnustofu hans til þess að hirða saman reyturnar frá kvöldinu áður og reyna að koma skikk á hugsana- flauminn í skipulegu viðtali. Sigurður Guðmundsson hefur verið búsettur í Hollandi frá 1970. Hann var einn af stofnend- um Gallerí Súm á sínum tíma, og gerðist þá þegar talsmaður nýs skilnings á myndlistinni, þar sem hinu hefðbundna gildismati í fag- urfræði abstraktlistarinnar var hafnað og myndlistin afhjúpuð sínum ytra búningi til þess að sýna kjarna hennar í skýrara ljósi: í stað litar og flatar var það hugmyndin á bak við hið ytra yfirborð sem skipti máli, afstaða listamannsins til umhverfisins og þess efnis sem hann vann úr. Þessi nýju viðhorf, sem Sigurður innleiddi fyrstur manna hér á landi ásamt með bróður sínum Kristjáni, mættu hér takmörkuð- um skilningi og Sigurður settist að í Hollandi, þar sem hann er nú orðinn mikilsmetinn sem lista- maður, auk þess sem hróður hans hefur borist víða um lönd. Sig- urður á nú verk í opinberum söfn- um í Hollandi, Frakklandi, Sví- þjóð og víðar, og verk hans hafa einnig verið sett upp á opinberum stöðum í Hollandi. Þannig mun hollenska póstþjónustan á næst- unni setja upp í borginni s‘Her- togenbosch skúlptúr sem Sigurð- ur hefur gert úr sænsku graníti og bronsi, og vegur hann hvorki meira né minna en um það bil 100 tonn. En það voru ekki slíkar fréttir sem við ætluðum okkur að spjalla um í þessu viðtali, heldur hug- myndir Sigurðar um lífið og list- ina, og þá ekki síst konseptlist- ina, sem hann innleiddi hér á landi ásamt með Kristjáni bróður sínum og nokkrum öðrum fé- lögum í Súm. Konseptlistin var renaissans Hvaða þýðingu hafði kon- . septlistin á sínum tíma, og hvernig skilgreinir þú hana? Konseptlistin var nýr renaiss- ans, hún opnaði nýja vídd í myndlistina, sem er ekki sjáanleg með auganu, en er þó örugglega til staðar. Þessi nýja vídd felst í afstöðu okkar til hlutanna. Hún byggir á andagift og fráviki frá hefðbundnum rasjónalisma eða skynsemistrú. Við getum tekið einfalt dæmi, t.d. af tveim vín- flöskum, sem eru nákvæmlega „Það sem ég sækist mest eftir í listinni er pótens, -það að búatil nýjaorku... Ég er pósitífisti í heimspekilegum skilningi, og ég leitast við að magna upp það sem mér finnst rétt og jákvætt..Verk mín eru einsog lítil ástarbréf til allífsins..." eins að öðru leyti en því, að önnur flaskan inniheldur eitrað vín en hin flaskan eðalvín. Eðal- vínið gefur þeirri flöskunni gildi, sem ekki sést með augunum, en er þó til staðar. Það hefur með innihaldið að gera. Eða tvær rit- vélar sem eru af sömu gerðinni: á aðra þeirra hafði Hitler skrifað „Mein Kampf“, hin hafði þjónað skáldi til ódauðlegrar ljóðagerð- ar. Þegar þú hefur fundið þann eðlismun sem liggur í þessum hlutum öðlast annar þeirra aukinn kraft í vitund þinni, þegar þú horfir á hann. Form hlutarins verður afstaða, og afstaðan tekur á sig form. Glöggt dæmi um þetta er til dæmis verk eftir Kristján bróður minn, sem er mun afdrátt- arlausari í konseptlistinni en ég. Hann gerði verk fyrir myndband sem hann kallaði þríhyrning, „Triangle". Verkið sýndi heiðan himin, og Kristján gekk nákvæm- lega í þríhyrning á meðan hann myndaði himininn. Það sem við sjáum hins vegar á skjánum er ferhyrnd mynd af himinbláman- um. Ferhyrndur þríhyrningur. Annað dæmi er frá Hreini Friðfinnssyni, sem er ákaflega ljóðrænn í sínum verkum. Hann skrifaði þennan texta á blað: „I have looked at the sea through my tears“ - Ég hef horft á hafið í gegnum tár mín - og sýndi á sýn- ingu. Þetta er fallegt verk, vegna þess að Hreinn hafði reynt þetta, og vegna þess að það gefur okkur nýja sýn á afstöðu táranna til hafsins. Mér er sagt að saltmagn társins sé það sama og meðaltals- seltan í heimshöfunum. Toppurinn á ísjakanum í konseptlistinni sjáum við að- eins toppinn á ísjakanum, en við skynjum þá 9/10 hluta sem eru huldir sjónum okkar. Lýríska ab- straktsjónin, sem var ríkjandi í myndlistinni þegar konseptlistin kom fram, hafði ekki þessa vídd. Lýríska abstraktsjónin var ekki „toppur á ísjaka“ heldur byggði hún á „beinu sambandi“ lista- mannsins eða áhorfandans við hið áþreifanlega form listaverks- ins. Konseptið skapaði því nýja vídd í myndlistinni, og kons- eptlistin varð kjörinn miðill til þess að túlka afstöðu mannsins til umhverfisins og lífsins á mjög andríkan hátt. Þessi vídd hefur að vísu alltaf verið fyrir hendi í myndlistinni, en á 7. áratugnum var lögð á hana ný og aukin áhersla. Á þessum tíma leit ég á konseptlistina sem heimspeki er hlyti að renna inn í stjórnmálin og sálarfræðina og valda þar bylt- ingu. En áhrif konsepttímabilsins hafa ekki skilað sér enn, þetta var sprauta sem á eftir að koma til baka í enn sterkari mynd. Hvernig taldir þú að konsept- listin gæti haft áhrif á stjórnmálin og sálarfrœðina? Jú, vegna þess að konseptlistin gengur á skjön við skynsemis- dýrkunina og hina „hlutlægu“ túlkun á veruleikanum, þá hlýtur hún líka að snerta stjórnmálin. Það er ekki hægt að vera fýsiskt hlutlægur, því hluturinn sem þú sérð er toppur á ísjaka, og þú verður að hafa þekkingu á öllum ísjakanum til þess að skilja fyrir- bærið. Hin „hlutlæga" hunda- lógík stjórnmálamannanna, sem birtist til dæmis í notkun skoðan- akannana við mótun pólitískrar stefnu, er löngu horfin úr listinni. En þegar 500 þúsund Amster- dambúar gengu hér um göturnar til þess að mótmæla uppsetningu kjarnorkueldflauga í Hollandi sagði forsætisráðherrann í sjón- varpinu: „Þið megið ekki gleyma þeirri 13 1/2 miljón Hollendinga sem sat heima..." Þetta er að mínu mati glæpsamleg aðferð við að horfa á lífið... En sálarfrœðina? Mér dettur í hug atvik, sem kom fyrir þegar sonur minn var að byrja að læra stærðfræði í skólanum. Hann hafði fengið það verkefni að leggja saman 4+4, og þegar honum var sagt að hin rétta útkoma ætti að vera 8, þá vildi hann ekki sætta sig við það, því það væri allt of lítið. Þá er rétt að hafa í huga að 4 ár í augum barns geta verið lengri en áratugur í augum hins fullorðna, og þetta fékk mig til þess að hugsa um ósveigjanleika skólans... Þennan sama ósveigjanleika get- um við reyndar fundið í listinni, þar sem áhersla er lögð á beina og bókstaflega sjónræna miðlun, „the straight visuality", eins og það er kallað, og var ríkjandi í myndlistinni fyrir 1960. Þáttaskil í listasögunni En hvað hefur þetta með rena- issance að gera? Jú, þessi nýja vídd í myndlist- inni er sambærileg við umskiptin sem urðu þegar renaissans-listin tók við af þeirri gotnesku. Gotn- eska listin notaði ekki eina vídd, fjarvíddina, sem renaissansinn innleiddi. Það þýðir ekki í sjálfu sér að miðaldalistin hafi verið verri, heldur öðruvísi. Á sama hátt og endurreisnartíminn markaði byltingu í listinni, þá hefur konseptlistin markað þáttaskil í listasögunni, og ekkert verður samt og áður. Nýja mál- verkið væri til dæmis óhugsandi án konseptlistarinnar. Nú nota menn ekki bláan lit, svo dæmi sé tekið, vegna þess að þeim finnst gaman að hafa blátt, eða vegna þess að sjórinn eða himininn er blár, heldur vegna þess að það liggur dulin ástæða á bakvið, sem á sér rætur í heildarmyndinni, - ísjakanum öllum. Því listaverkið fæðist út frá heildarsýn sem birt- ist í verkinu. En verður konseptlistin ekki gjarnan útþynnt endurtekning eða brandari, sem lítið á skylt við list? Jú, það sem gerðist var að konseptlistin varð útþynnt, og fram kom þessi svokallaði aha!- effekt. Það er að segja, áhorfand- inn stóð frammi fyrir verkinu, og allt í einu skildi hann hugsana- tengslin og sagði aha!, og þar með var verkið afgreitt. Verkið er þá einhvers konar þýðing á því sem þú veist fyrir, í stað þess að vera ný reynsla. í upphafi var konseptlistin því sem næst nakin, megináhersla var lögð á hug- myndina, og áhersla var lögð á að kasta frá sér hinni efnislegu um- gjörð. „Art is an idea,“ sagði Lewis. En sú hugsun, að hug- myndin sé allt, og að útfærslan skipti ekki máli og sé á færi hvers og eins er mikill misskilningur. Smám saman varð konseptlistin meira sjónræn, hún fór að verða holdi klædd. I upphafi var lögð áhersla á að hafa sem minnst af áþreifanlegu efni, en það sem var skyldi vera hlaðið af þörf fyrir að vera þarna. Dæmi um þetta er til dæmis verkið sem ég gerði 1981 og kallaði „The great poem“. Það sýnir þrjá steypta píramíða með svanahálsa og svanahöfuð. En þegar þetta gerðist þá var hin hefðbundna formfræði jafn- framt gefin upp á bátinn. Formið verður algjörlega í þjónustu hug- myndarinnar, og fegurðargildi þess felst í því annars vegar hvort það falli að hugmyndinni, og hins vegar í því, hvort hugmyndin sé falleg. Þýðir þetta að efnið sjálft sé ekki viðfangsefni, heldur miðill? Já, ég byrja ekki í einhvers konar díalóg við efnið, heldur er það heimspekileg eða sálræn hugmynd sem kallar á efnið, og þá gildir einu hvort efnið sem slíkt sé fallegt eða ljótt. Þú getur haft megnasta ógeð á þessu efni, en ef vinnan gengur upp, þá fer verkið að vibrera og efnið öðlast sál. Með þessu er ég ekki að segja að t.d. abstrakt-expressíonism- inn sé sálarlaus, heldur að hann hafi sál - þegar best lætur - á allt öðrum forsendum. Því fyrir abstrakt-expressíonistann er vinnan fyrst og fremst fólgin í glímunni við efnið. Fyrir konseptlistamanninn er listaverkið afleiðing af einhverri reynslu sem hann verður fyrir - ekki sem þýðing á einhverri pólit- ískri vitund, því pólitísk vitund er ávallt aðeins brot af vitundinni, en vitundin sem listin byggir á er víðari. Miklu frekar er hér um eins konar alkemíu að ræða. Listamaðurinn tekur inn í sig ein- hverja lífsfrumu - eða kúlu - úr umhverfinu og umbreytir henni í efni sem stafar frá sér útgeislun og orku. Þar með er listamaður- inn búinn að spá í kúluna eftir getu sinni og vitund, umbreyta andlegri reynslu sinni í orkugef- andi efni. Spáð í kenndina Hefur konseptlistin ekki tekið breytingum frá því að hún kom fram í byrjun 7. áratugsins? Þegar kom fram á miðjan 7. áratuginn fór konseptlistin að verða efnismeiri - en krafan er eftir sem áður sú að allur efnis- massinn í listaverkinu sé hlaðinn af spíritúaliteti eða andríki. Þá koma fram myndverk, sem líkj- ast abstrakt-expressíonisma á margan hátt, en áherslan er þó engu að síður önnur, þar sem heildarsýnin skiptir meira máli. Hugmyndin þarf að gera sig í efn- inu gagnvart þeim tilfinningum, sem hún er sprottin frá. Þetta ger- ist þannig að þú gengur með á- kveðna kennd, sem á rætur sínar í þeim aðstæðum sem þú býrð við. Þú spáir í kenndina til þess að geta svarað í efninu. Þannig verð- ur hugmyndin til, og þetta getur tekið ár. Þú lifir með þessari kennd, ert í krísu með henni, elskar með henni, ferð á fyllirí með henni, veltist með henni á alla kanta og veltir henni til og frá, þangað til að allt í einu kemur

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.