Þjóðviljinn - 18.01.1989, Side 4

Þjóðviljinn - 18.01.1989, Side 4
þJÓÐVILllNN Málgagn sósíalisma, þjóðfrelsis og verkalýðshreyfingar Efnahagslegar Selfossmeldingar Þorsteinn Pálsson og kó í forystu Sjálfstæðisflokksins virð- ast loksins hafa rankað við eftir rothöggið sem þeir greiddu sjálfum sér í haust leið þegar Sjálfstæðisflokkurinn sprengdi upp eigin ríkisstjórn. Forystumenn flokksins eru nú meira að segja farnir að tala á opinberum fundum, og stundum líka í sjónvarpi, og er full ástæða til að óska flokknum til hamingju með að hafa braqqast þó þetta vel. Að vísu eru enn vönkunarmerki á formanninum og nánustu vinum hans, einsog sást ágætlega á Selfossmeldingu Þor- steins Pálssonar á Stöð tvö um daginn, þegar hann vitnaði í nafngreindan atvinnurekanda austanfjalls um vonsku núver- andi ríkisstjórnar. Selfyssingurinn sá sig tilneyddan að mæta kvöldið eftir í fréttatíma og leiðrétta formann Sjálfstæðisflokks- ins. Það varð nefnilega smávægilegur misskilningur hjá Þor- steini Pálssyni. Atvinnurekandinn hafði ekki verið að hnýta í þá stjórn sem nú situr heldur hina sem varð sjálfdauð, nefnilega ríkisstjórn Þorsteins Pálssonar. Þá hlógu allir nema þeir gamlir og grónir íhaldsmenn sem enn eru eftir. Þeir gripu fyrir augun og hugsuðu um stekkinn Snorrabúð og hina fornu foringja Ólaf Thors og Bjarna Bene- diktsson. Svipaða sögu er að segja af framlagi Þorsteins Pálssonar og pólitískra lagsbræðra hans á þinginu og í kerfinu. Efnahags- stefna Sjálfstæðisflokksins þessar vikurnar er ein allsherjar Selfossmelding. Vankaðir forystumenn virðast vera að reyna að svindla sér með loddarabrögðum inní umræður í samfé- laginu um alvörumál. Hvert er inntakið í efnahagsstefnu gamla íhaldsflokksins? Þeir Þorsteinn hafa mótmælt nær öllum tekjuöflunarleiðum ríkisstjómarinnar án þess að benda á aðrar leiðir og án þess að benda á heppilegan niðurskurð útgjalda. Þetta þýðir auðvitað ekki annað en að þeir vilja halda áfram bullandi hallarekstri á ríkissjóði, einsog í tíð síðustu stjórnar þegar Þorsteinn Pálsson var forsætisráðherra og þeirrar næstsíðustu þegar Þorsteinn Pálsson var fjármálaráðherra. Lýðskrum Þorsteins og félaga hans verður einkar sérkenni- legt þegar haft er í huga að stjórn hans var einhver mesta skattastjórn síðustu áratuga, - og þegar menn rifja upp tillög- urnar sem sprengdu þá stjórn, tillögur frá Þorsteini Pálssyni sem meðal annars gerðu ráð fyrir stórauknum tekjusköttum. Áframhaldandi hallarekstur á ríkissjóði a la Þorsteinn Páls- son kyndir undir aukinni verðbólgu og erlendri skuldasöfnun. Þetta tvennt hefur einmitt einkennt efnahagsstjórn Sjálfstæðis- manna síðustu ár ásamt harðvítugri hávaxtastefnu. Aukin verðbólga og háir vextir eru ekki bestu ráðin til að bæta hag heimilanna eða rétta við atvinnufyrirtæki á gjaldþrotsbrún- inni. En til þess hefur Sjálfstæðisforystan annað gott ráð. Það er glænýr kínalífselexír og heitir gengisfelling, helst uppá tuttugu eða þrjátíu prósent. Rétt er að rifja enn upp þau meðmæli Halldórs Blöndals með lyfinu í Morgunblaðinu fyrir nokkrum vikum að eftir nógu stóran skammt „mun aftur birtatil í íslensku þjóðlífi, uppbyggingin mun halda áfram en samdrátturinn hverfa eins og dalalæða á sólbjörtum sumardegi." í þessari Ijúfu bæn gleymist það aðeins að gengisfellingu af því tæi sem hér er ákölluð fylgir annarsvegar gríðarleg kjara- skerðing og hinsvegar úttútnun verðbólgu. Ætli það séu heimil- in og atvinnufyrirtækin sem eiga að hafa gott af þeim traktering- um? Þessi efnahagsstefna er slík tímaskekkja, slík rassbaga, að sjálfur Jóhannes Nordal, æðstiprestur Sjálfstæðisflokkshag- spekinga síðustu áratugi, sá ástæðu til að koma fram í hádegis^ fréttum útvarps í gær og minna á að grundvöllur sæmilegs “heilbrigðis í efnahagslífi er jafnvægi í ríkisbúskap og aðhald í gengismálum. Og hefur Nordal þótt nokkuð liggja við fyrst hann varð sjálfur til að segja félögum sínum svo einfaldar staðreyndir í gegnum útvarpið Hér ber allt að sama brunni. Forystumenn Sjálfstæðisflokksins innan og utan ríkiskerfis eru þessa dagana svo heillum horfnir að þeir reyna að redda sér og flokknum á einföldum Selfossmeldingum. En einsog í fréttatímunum á Stöð tvö er þjóðinni það afar bersýnilegt að flokkurinn hefur rangt við. ^ KLIPPT OG SKORIÐ ísland í fararbroddi Davíð Á. Gunnarsson, for- stjóri Ríkisspítalanna, skrifar mjög athyglisverða og fróðlega grein um heilbrigðiskerfið á Is- landi og heilbrigðisþjónustu í Bretlandi og Bandaríkjunum, í nýútkomið blað Almannatrygg- inga, sem Tryggingastofnun ríkisins gefur út. „ísland er í fararbroddi hvað varðar jafnrétti til heilbrigðis- þjónustu," segir Davíð í yfirskrift greinar sinnar og sýnir glögglega fram á réttmæti þeirrar fullyrð- ingar. Hann bendir m.a. á að sl. 10-15 ár hafi þróun i uppbyggingu sjúkrahúsa hérlendis verið mjög hröð og að við fetum hratt í fót- spor Norðurlandaþjóðanna sem standa framarlega og taka fljótt upp nýjungar bestu sjúkrahúsa í Bandaríkjunum. Jafngóð þjónusta „Það sem einkennir á hinn bóginn sjúkrahús á íslandi borið saman við önnur lönd er hversu þjónusta þeirra er jafngóð. Hér eru engin léleg sjúkrahús og þjónustan hvar sem er á lándinu í góðu lagi. Hjá fjölmennum þjóð- um eins og í Bandaríkjunum eru til sjúkrahús sem eru hrein tækni- undur með heimsþekkt nöfn meðal starfsmanna. Þar finnast líka spítalar sem varla eru nema nafnið,“ segir Davíð Á. Gunn- arsson. Hann heldur samanburðinum við Bandaríkin áfram og leggur áherslu á að það sem við íslend- ingar getum verið stoltastir af í okkar heilbrigðiskerfi séu sjúkra- tryggingarnar. „Hér eiga allir landsmenn jafn- an rétt á heilbrigðisþjónustu án tillits til búsetu eða efnahags. Það eru ekki mörg lönd í heiminum sem geta í raun státað af þessu. Við ættum auðvitað að reyna að flytja út þekkingu okkar á sjúkra- tryggingum. Ef aðrar þjóðir vissu af ágæti okkar kerfis væri örugg- lega næg eftirspurn,“ segir for- stjóri Ríkisspítalanna. Þetta eru orð að sönnu og ekki vanþörf á að minna landsmenn á hversu ótrúlega öflugt og öruggt heilbrigðis- og tryggingakerfi við, þessi smáþjóð norður í Dumbs- hafí, höfum byggt upp á undan- förnum áratugum. Kerfi sem margir hafa því miður lýst yfír í ræðu og riti að þeir vilji feigt, kerfi sem fæstir gera sér grein fyrir hvaða öryggi veitir, fyrr en á reynir fyrir hvern og einn per- sónulega. Allt of dýrt! Davíð minnir lesendur á að fróðlegt sé að skoða hvemig heilbrigðiskerfíð sé rekið og fjármagnað í öðrum löndum. í Bandaríkjunum séu t.d. flestir spítalar í einkaeign og sjúklingar greiði þar ýmist sjálfir fyrir þá þjónustu sem þeim er veitt eða tryggi sig gegn skakkaföllum með persónulegum slysa- og sjúkra- tryggingum. Stjómmálamönnum þar vestra finnst hins vegar flest- um sjúkrakostnaður allt of hár og komið hefur verið á sérstöku op- inberu verðstýringareftirliti og demókratar flestir hverjir vilja koma á opinberri sjúkratrygg- ingu fyrir alla landsmenn. i I Bretlandi em hins vegar opin- berar tryggingar og þar eiga allir rétt á sem næst ókeypis þjónustu þegar þeir veikjast. Þetta fínnst Thatcher allt of dýrt kerfi og hún vill spara og taka upp aðferðir Bandaríkjamanna með einka- væðingu í heilbrigðiskerfinu sem þarlendir eru nú flestir sammála um að sé orðið allt of kostnaðar- samt. Fátækir settir hjá „Sameiginlegt vandamál beggja þessara þjóða er, að þar er mikið misrétti hvað varðar notk- un á heilbrigðisþjónustu. Fátækir og þeir sem hafa orðið undir í þjóðfélaginu fá ekki þá þjónustu sem þeir eiga rétt á. Virðist engu skipta hvort heilbrigðiskerfið er einkarekið eða því félagslega stýrt. Fátæka fólkið er sett hjá, sama hversu falleg orð eru sett í heilbrigðislöggjöf þessara landa,“ segir forstjóri Rlkisspít- alanna og hann heldur áfram: „Almenn menntun fólks virð- ist vera undirstaða þess hvar- vetna í heiminum, að fólk fái not- ið heilbrigðisþjónustu. Það er til lítils að auglýsa í prentuðu máli eða birta viðvörunarorð fyrir þá sem eru ólæsir og óskrifandi. Þjóðfélög, þar sem góð menntun er ennþá forréttindi hinna ríku, standa því frammi fyrir þeim vanda að þurfa að bæta menntun hinna fátæku áður en hægt er að tryggja þeim heiibrigðisþjónustu og þegar því er lokið verður starf- semin ennþá dýrari." Fjárfesting í sérmenntuðu fólki Davíð Á. Gunnarsson varar við öllum hugmyndum um sam- drátt í heilbrigðisþjónustunni í grein sinni. „Ríkið getur frestað ýmsu, en þjóð sem er í farar- broddi hvað varðar jafnrétti til heilbrigðisþjónustu getur ekki komið málum svo fyrir að það skipti sköpum fyrir sjúkling hvort hann veikist í áferði með afla- bresti og verðfalli eða í góðæri.“ Hann bendir á að hagræðing í rekstri sjúkrahúsa gangi nú fyrst og fremst út á það að afgreiða sjúklinga sem hraðast í gegnum spítalakerfið. Þannig sé hægt að taka á móti fleiri sjúklingum. Mótsögnin í þessari hagræðinu sé hins vegar sú að fljótari afgreiðsla kalli á meira vinnuálag og þörf fyrir fleira starfsfólk, en það sé einmitt sérmenntað og þjálfað starfsfólk sem er dýrasti þáttur- inn í rekstri heilbrigðisþjónust- annar. „Fjárfesting í spítölum er í raun hvorki í húsnæði né tækjum. Þumalfingurreglan segir að rekst- ur kosti á þrem árum svipað og heildarfjárfesting í sjúkrahúsi,“ bendir Davíð á. Það sé fyrst og fremst spítalaþjónusta við þá al- varlega og lífshættulega veiku sem sé stærsti kostnaðurinn í heilbrigðiskerfinu. „Við erum öll að taka á okkar útgjöld fyrir þau okkar sem eru svo ólánsöm að verða mikið veik. Það er fyrir þessa þjónustu sem hvert manns- barn í landinu greiddi á árinu 1987 u.þ.b. 55 þús. kr. eða svipað og kostar að kaupa ábyrgðar- tryggingu og húftryggingu á fólksbíl“, segir Davíð í niðurlags- orðum sínum. _i„ ísland er í fararbroddi hvað varðar jafnrétti til heilbrigðisþjónustu Þjóðviljinn Síðumúla 6 ' 108 Reykjavík Sími 681333 Kvöldsími 681348 Útgefandi: Útgáfufélag Þjóðviljans. Rltstjórar: Árni Bergmann, MörðurÁrnason, Silja Aðalsteinsdóttir. Fréttastjóri: Lúðvík Geirsson. Blaðamenn: Dagur Þorleifsson, Guðmundur Rúnar Heiðarsson, Heimir Már Pótursson, Kristófer Svavarsson, Magnús H. Gíslason, ÓlafurGíslason, Páll Hannesson, SigurðurÁ. Friðþjófsson(Umsjón- arm. Nýs Helgarb.), SævarGuðbjörnsson, Þorfinnurómarsson(íþr.). Handrita- og prófarkalestur: Elías Mar, HildurFinnsdóttir. Ljósmy ndarar: Jim Smart, Þorfinnur Ómarsson. Útlltstelknarar: Kristján Kristjánsson, KristbergurÓ. Pótursson Framkvæmdastjóri: HallurPáll Jónsson. Skrlf stof ustjóri: Jóhanna Leópoldsdóttir. Skrifstofa: Guðrún Geirsdóttir, Kristín Pótursdóttir. Auglýslngastjóri: Olga Clausen. Auglýsingar: Guðmunda Kristinsdóttir, Unnur Ágústsdóttir. Símavarsla: Sigríður Kristjánsdóttir, Þorgerður Sigurðardóttir. Bílstjórí: Jóna Sigurdórsdóttir. Húsmóðir: Anna Benediktsdóttir Utbrelöslu- og afgreiðslustjórl: Björn Ingi Rafnsson. Afgreiðsla: Halla Pálsdóttir, Hrefna Magnúsdóttir. Ipnhelmtumaður: Katrín Bárðardóttir. Útkeyrsla, afgreiðsla, ritstjórn: Síðumúla 6, Reykjavík, símar: 681333 & 681663. Auglýslngar: Síðumúla 6, símar 681331 og 681310. Umbrot og setning: Prentsmiðja Þjóðviljans hf. Prentun: Blaðaprent hf. Verð í lausasölu: 70 kr. Nýtt helgarblað: 100 kr. Áskriftarverð á mánuði: 800 kr. 4 SfÐA — ÞJÖÐVILJINN Miðvikudagur 18. janúar 1989

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.