Dagblaðið Vísir - DV - 26.05.1997, Page 17

Dagblaðið Vísir - DV - 26.05.1997, Page 17
AJf'SlF MÁNUDAGUR 26. MAÍ 1997 Hjjþenning w > i > i ► > ► > i > i > > ► Maðurinn er eina dýrið Helga Kress - sér annaö en aörir hafa séð í íslendingasögum í bókinni Fyrir dyrum fóstru. DV- mynd GVA Nú eru liðin tíu ár síðan greinin „Bróklindi Falgeirs: Fóstbræðrasaga og hláturmenning miðalda" eftir Helgu Kress prófessor birtist í Skírni þar sem hún sýndi fram á að sagan væri full af leik og skopi um hetjur og hetjudáðir. í nýrri bók sinni, Fyr- ir dyrum fóstru, fylgir Helga þess- ari grein eftir og segir fullum fetum í formáia: .karnivalið sem er svo augljóst í Fóstbræðra sögu einkennir alia bókmenntategundina íslend- ingasögur og er eitt helsta kenni- mark hennar.“ Venjuiegum íslendingasagnales- anda kemur á óvart að það skuli vera hægt að sjá allar íslendingasög- ur í skoplegu ljósi. Getur þetta verið, Helga? Spælingar og slúður „Ég hélt framan af að Fóstbræðra- saga væri að skopstæla Njálu eða einhverja aðra mikla hetjusögu," segir Helga, „en þegar ég fór að leita að fyrirmyndum þá sá ég að skop- stælingin og grinið liggur i allri bók- menntategundinni. Til dæmis er ekki hægt að segja að þegar Þorgeir rennir sér að Butralda sé Fóst- bræðrasaga að skopstæla fótskriðu Skarphéðins á ísnum í Njálu þvi að lýsingin á Skarphéðni er í rauninni alveg eins mikið grín. Báðar lýsing- amar eru líkamlegar, gróteskar og hlægilegar ef maður framkallar myndina í huganum, og það eru ein- kennin á kamivölskum bókmennt- um. Þar er allt dregið niður á jarð- neskt plan líkamans og enginn er öðrum meiri. Mikið er um limlest- ingar, aflimanir og pyndingar og öllu snúið við, niður verður upp og upp niður.“ - Og þér finnst Njála sjálf vera gegnsýrð þessari afstöðu? „Já, hún er kamivölsk. Og grínið liggur i textanum sjálfum. Hið átakanlega og skoplega kallast á í honum. Þetta minnir á kenn- ingar Aristótelesar þar sem hann talar um upp- runa leikrita annars vegar í skopi og hins vegar í harmleiknum. Þegar verið er að segja frá ein- hverju tragísku í sögunum þá er það um leið sýnt frá öðru sjónarhorni sem skoplegt. Til dæmis má segja að Njálsbrenna sé harm- sögulegur atburður út af fyrir sig - heil fjöl- skylda ferst í eldi. En frásögnin af henni er ekki harmsöguleg. Hún er mikil sviðsetning og læst vera hátíðleg, menn stilla sér upp og tala saman i spakmælum. En um leið er brennan sýnd sem leikur, eins konar áramótabrenna. Hún sést langt að og allt er á ferð og flugi í héraðinu. í brennunni eru andstæðingamir stöðugt að kankast á og skemmta sér - leika sér. Málið virð- ist snúast um hver er sniðugastur að segja eitt- hvað, snúa út úr eða níða einhvern. Þeir eru alltaf að spæla hver annan. Þessar sögur skopast markvisst að hetjuhug- myndinni sem hefur verið til í samfélaginu og eins og ég bendi á í annarri grein í bókinni gegn- ir slúður þar stóm hlutverki. í slúðrinu koma saman kamivalið og konan og vinna að því sam- an að rífa niður hetjuímyndina. Sýna hana sem skoplega." - Kemur sú ímynd þá úr hetjukvæðum eða dróttkvæðum? „Varla úr dróttkvæðum, ætli þau séu ekki grín líka? Bara formið er svo fáránlegt að það getur ekki nokkur maður tekið þau alvarlega. Kón- gamir verða alveg hlessa þegar íslendingamir fara að þylja þessi ósköp! Goðakvæði Eddu eru líka þnmgin af gríni en hetjukvæðin em það ekki, enda koma þau úr allt annarri átt. Mín kenning er sú að grinið og gróteskan sé norrænt einkenni.“ - Dregur þetta skop úr harmrænum áhrifum sagnanna eða eykur það á þau? „Það er betra að tala um alvöruna á bak við skopið heldur en harmrænu. En það verða að vera andstæður. Annars vegar er verið að sýna karla sem halda að þeir séu hetjur i hetjusamfé- lagi. Hins vegar sýnir textinn þá í skoplegu ljósi; þeir era ekki eins miklar hetjur og þeir halda sjálfir. Njáll er til dæmis ekki hetjuleg persóna. Hann er skrípó eins og Hallgerðm: bendir á. Sjáðu hann bara fyrir þér: Hann er skegglaus eins og kona á tíma þegar allir karlar voru með skegg og synir hans eru bara með skegghýjung. Taðskegglinga kallar Hallgerður þá. Maður sér þá fyrir sér með tað í skegginu til að örva vöxtinn!" Skipuleg útþurrkun - Nú segir kannski einhver að þú sért að draga þessar miklu bók- menntir niður á lágkúrulegt plan. Finnst þér þær verða ómerkilegri við þessa uppgötvun? „Nei, mér finnst það ekki,“ segir Helga. „Þetta er stórkostlegur texti sem verður miklu auðugri fyrir vikið. Ég er að draga fram hluti sem eru í textanum en hafa verið bældir niður og ekki fengið að njóta sín í rannsóknarsögunni. Fræðimenn hafa allir, hver á fætur öðrum, þurrkað út bæði grótesk- una og konur, af því þeir þola ekki að gert sé grín að hetjunum sem þeir vildu svo gjaman vera sjálfir. Útþurrkunin er í þrem stigum. í fyrsta lagi er stundum beinlínis þurrkað út úr textanum og það byrjar strax í uppskriftum hand- rita. Maður getur séð á hvern hátt setningar eru styttar..." - Var það ekki gert til að spara skinnið? „Það getur verið að þurft hafi að spara skinnið en af hverju þurfti endilega að gera það á þessum atr- iðum? Þetta er spurning um val og ritstýringu - ef ekki ritskoðun. Styttingin felst í því að hið gróteska er hreinsað burt. í rannsóknarsögunni er bælingin gegnumgangandi, allt frá Áma Magnússyni sem fannst þær sögur ómerkilegar sem sögðu frá konum eða voru hlægilegar. í greininni um Njálsbrennu bendi ég á dæmi úr Njálu um slíka hreinsun í útgáfu. í handritinu er sagt að konur hafi borið sýru á eld- inn og slökkt hann fyrir brennumönnum og sum- ar hafi borið vatn eða hland. Þessu með hlandið sleppir Einar Ólafur í útgáfu sinni í íslenskum fomritum sem seinni tíma „viðbót". Hann getur ekki hugsað sér aö konur í Njálu skvetti hlandi eða að það efni hafl yflrleitt verið til innanhúss á Bergþórshvoli. Þriðja stigið er svo útþurrkun þeirra fræða þar sem bent er á þessi einkenni. Kenningamar eru ekki ennþá komnar inn í bókmenntasöguna. Þær eru ekki teknar alvarlega af því að þær stangast á við þá hetjuímynd sem íslendingar vilja hafa af sjálfum sér.“ - Hvað finnst þér sjálfri að þú sért að gera fyr- ir sögumar? „Ég er að sýna það sem er í textunum og menn hafa ekki séð. Fræðimenn hafa afbakað þá og fullyrt að þetta væra hetjubókmenntir, en þetta era ekki hetjubókmenntir. Og hver segir að það sé best að vera hetja? Ekki sé ég eftir þeim. Aristóteles talaði um leikinn og hláturinn sem frelsandi. Maðurinn er eina dýrið sem hlær og þennan frelsandi hlátur er að finna í íslendinga- sögum.“ ) ) ) ) Dansinn í Hruna Þriðju tónleikar Kirkjulistahátíðar voru haldnir í Hallgrímskirkju síðastliðið miðviku- dagskvöld. Þá komu fram þeir Mattias Wager orgelleikari og Anders Ástrand slagverksleikari og léku af fmgrum fram tvo spuna. Einnig fluttu þeir prelúdíu í C-dúr BWV 547 eftir Bach, og hljómsveitarverkið sívinsæla, Bolero eftir Ravel, er útsett hafði verið fyrir orgel og slagverk. Tónlist Jónas Sen Trúlega gera ekki allir sér grein fyrir því að það rúmast næstum því heil hljómsveit í einu orgeli; svo margar eru mögulegar raddir þess. Samt mætti ætla að ástríðufull, suðræn og næst- um því erótísk danstónlist eins og Bolero eftir Ravel passaði illa fyrir þetta hljóðfæri. Sem bet- ur fer var þó ekki bara um orgel eitt og sér aö ræða, slagverkið var mikið notað líka og varð þessi óvenjulega hljóðfærasamsetning að hinni ágætustu skemmtun. Útsetningin er prýðileg í alla staði, fjölbreytileiki orgelsins fær að njóta sín til fulls og var útkoman á tónleikunum merkilega lík upprunalegu hljómsveitarútgáf- unni. Þeir Wager og Ástrand spiluðu báðir mjög vel, og þótti undirrituðum því einkennilegt að enginn skyldi klappa að flutningnum loknum. Kannski vora tónleikagestir ekki sáttir við að veraldlegt dansverk væri leikið á helgum stað; ef til vill hafa einhverjir búist við að Hallgríms- kirkja myndi grafast í jörðina eins og gerðist í Hruna forðum. Bolero var merkilegasta atriði tónleikanna. Spuninn á eftir byrjaði vel en varð fljótt hálfleið- inlegur. Að leika af fingram fram er ekki öllum gefið; þó ýmsar ágætishugmyndir kæmu fram var of langt á milli þeirra. Hið sama var uppi á teningnum í seinni spunanum sem var út frá sálminum „Víst ertu, Jesús, kóngur klár.“ Wager og Ástrand fengu lagið gefið á sjálfum tónleikun- um og höfðu því engan tíma til að undirbúa sig. Líkt og í fyrri spunanum var ýmislegt sniðuglega gert en spilamennskan var hálfdauf þess á milli. Best var trúlega þegar þeir léku sálminn í bar- rokkstíl með trúðslegum tilbrigðum ... eiginlega var eins og þeir væra að gefa kónginum klára langt nef. Verst þótti undirrituðum prelúdían eftir Bach. Hún var náttúrlega spiluð á orgel eins og lög gera ráð fyrir en poppuð upp með hallærislegum slagverks- barsmíð- um. Þetta var ekki einu sinni frumlegt; að bæta trom- muslætti við þekkt lög eru engin ný- mæli. Kannski hefði átt að skrum- skæla prelúdí- una enn meira, t.d. stoppa á völdum stöðum og lofa slagverksleikar- anum að hamast einum - eða bara hafa grunsam- legar þagnir á vitlausum stöðum. í öllu falli hef- ur Bach örugglega snúið sér viö í gröfinni þetta kvöld, jafnvel þó hann sé í kirkjugarði langt, langt í burtu. PS ... „Back to basics" ■ Töluvert hefur verið rætt og rit- að um hina óvinsælu TIMSS- | rannsókn í Danmörku eins og hér j á landi, enda stóöu dönsk böm sig ekki vel og jafnvel verr en þau ís- lensku, til dæmis í raunvísinda- greinum. Fyrir mánuði birtist gi-ein í Weekendavisen undir fyr- irsögninni „Dönsk meðalmennska h.f.“ þar sem kemur fram að heim- ilisaðstæður hafa mikil áhrif á velgengni barna. Því fleiri bækur og betri tölvukostur á heimilinu og því menntaðri foreldrar, þeim mun betur stóðu börnin sig, en fjöldi klukkustunda fyrir framan sjónvarpið hafði öfug áhrif. Pen- j ingar í skólakerfinu höfðu ekki eins mikið að segja eins og sjá má : af því að Austur-Evrópuþjóðir stóðu sig yfirleitt betur en þær norrænu. Fjöldi kennslustunda á fag og fiöldi nemenda í bekk virð- ist heldur ekki skipta máli. Til dæmis er Suður-Kórea hátt uppi á afrekalistanum en þar era yfir 40 | nemendm- í bekk. Munurinn milli landa virðist fyrst og fremst fólginn í kennslu- j aðferðum. Þær hala verið athugað- ar í Sviss og Japan sem komu vel út í stærðfræði og þar koma merkileg atriði í ljós: Meiri tími fer í að kenna grundvallaratriði í reikningi sem krefjast skilnings á j tölum en að kenna á vélar til að reikna á. Nemendur læra að reikna í huganum áður en þeir reikna á blaði og vasareiknir er yfirleitt ekki leyfður. Eingöngu era notaðar reikningsbækur sem hafa verið þrautprófaðar i langan tíma. Ekki er unnið í hópvinnu heldur spyr kennarinn alla í einu ; og lætur nemendur svara til skipt- | is. Þeir sem ekki geta fylgt hinum fá aukatíma. Eitthvað era þetta kunnuglegar | aðferðir eldri borguram þessa | lands. Latínuna aftur Á dögunum skrifaði svo dansk- ur menntaskólarektor kjallara í Jyllands-Posten um að vandinn sé ekki bundinn við raunvísinda- greinar; tungumál skipti líka höf- uðmáli á tímum upplýsinga og ; samskipta. Þá á hann ekki bara við tungumálakunnáttu heldur raunverulegan málfarslegan skiln- ; ing sem hann telur rnjög ábóta- vant í landi sínu. Og hvenær hófst hnignunin, spyr hann, og svarar | sér sjálfur: Eftir 1979 þegar danska þingið afnam latínu sem skyldufag | í efsta bekk grunnskólans og dró verulega úr latínunámi í mála- deildum menntaskóla. Latínan agar hugsun okkar, gef- j ur grundvallarskilning á tungu- málum okkar, segir hann, og menningunni líka. Og við verðum að gera okkur ljóst að málfarsleg vitund er jafnnauðsynleg hugvís- indum og félagsvísindum - og raunvísindum - og stærðfræðin er nauðsynleg raunvísindum - og fé- ; lagsvísindum og hugvísindum. Allt verður að vera á sínum stað til aö heildin verði góð. í góðsemi... Af því nú er um fátt meira talað en viðtöl á prenti má nefna merki- legt og skemmtilegt - og jafnvel nokkuð berort - viðtal Kolbrúnar Bergþórsdóttur við fyrrum rit- stjóra sinn Hrafn Jökulsson í Al- þýðublaöinu á föstudag: „Það hef- ur aldrei gefist vel að deyja ung- ur.“ Hrafn er þar lifandi kominn og sannari en þeim félögum Árna og Ingólfí tókst að sýna hann í Þriðja manninum um árið. Þó stillir Kolbrún sig um að inna hann nánar eftir ýmsum hlutum - til dæmis hvaða meðlimi Rithöf- undasambandsins hann telur til skálda, en þau telur hann svo fá að „að það væri ekki hægt að fylla borðið við síðustu kvöldmáltíðina með þeim ...“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.