Dagblaðið Vísir - DV - 12.01.1998, Blaðsíða 23

Dagblaðið Vísir - DV - 12.01.1998, Blaðsíða 23
MÁNUDAGUR 12. JANÚAR 1998 31 Rannsóknir á áramótaheitum: Öruggari hjálmar Oft eiga mikil átök sér staö i ruðningi (amerískum fótbolta) og því eru menn vel varðir frá hvirfli tii ilja til að skaddast ekki um of. Mikið hefur verið reynt að auka öryggi hjálmanna sem notaðir eru því að með tímanum hefur leikur- inn orðið harðari og leikmenn orð- ið fljótari en jafnframt sterkari. Tvö fyrirtæki framleiða nú slíka hjálma og eru þeir margprófaðir af viðurkenndum stofnunum. Þrátt fyrir þetta sýna rannsóknir að heilahristingstilfellum meðal leik- manna í greininni hefur fjölgað síðustu ár. Nokkuö er einnig um að leikmenn byiji of snemma að leika aftrn- efth að hafa fengið heilahristing. Leikmönnum er ráð- lagt að gera það ekki, bæði til að vernda eigið lif og til að spara tryggingarkostnað. Bein úr leir Nú er hins vegar verið að hanna gervibein úr leir sem eiga að koma í staö þessara hefðbundnu sem nú eru úr málmi. Þessi bein verða ekki bara ódýrari heldur tekur einnig mun styttri tíma að fram- leiða þau en þessi hefðbundnu málmbein sem nú eru notuð. Hægt er að búa til beinin með því að skoða þrívíddarröntgenmynd af þeim beinum sem fyrir eru. Tölvu- stýrð vél notar síðan þá mynd til að móta beinið og síðan er það bak- að i ofni. Leggja þarf nokkra vinnu í að slípa yfirborð beinarma en eft- ir það er ekkert því til fyrirstöðu að byrja að nota þau. \lýtt einkennismerki yrir hermenn Síðustu áratugi hafa bandarisk- h hermenn borið sama einkennis- merkið. Á því eru fimm línur og á þeim stendur nafn hermannsins, trúarbrögð og blóðflokkur. Nú er þetta að breytast. Frá og með næsta ári verða einkennismerkin hátæknileg og innihalda tölvukubb. í honum er hægt að geyma upplýsingar á borð við sjúkraskýrslu, röntgenmyndh og heilalínurit, svo að eitthvað sé nefnt. Sjúkraliðar geta þannig fengið aðgang að nauðsynlegum upplýsingum þegar þeh annast hermenn sem særst hafa á vígvell- inum sem verður til mikfis hag- ræðis í allri læknishjálp. Radarvasaljós Vísindamenn við tækniskólann í Georgíu hafa nú hannað frum- gerð af radarvasaljósi sem meðal annars getur lýst gegnum veggi. Með þessu ljósi getur löggan t.d. fundið glæpon sem hún er að elta þó að hann sé að fela sig bak við vegg. Geislinn er reyndar nógu sterkur til að geta skynjað mann sem er 1,2 metra frá 20 cm þykkum steinvegg. Vasaljósið skynjar reyndar aðeins hreyfingu þannig að ef maðurinn stendur grafkyrr við vegginn sést hann ekki. Það þarf hins vegar aðeins örfáa milíí- meha til þess að viðkomandi finn- ist. Skvndiákvarðanir! Það er í tísku víða um heim að strengja áramótaheit. Yfirleitt eru þau á þá leið að nú eigi að hætta að reykja eða nú eigi að hugsa betur um heils- una, fara út að skokka, synda eða ná af sér spikinu í líkamsræktarstöðvun- um. Það er hins vegar annað mál hvem- ig fólki gengur að standa við þessi fyr- irheit. Það sýnir að minnsta kosti ný- leg könnun, sem var gerð um Netið. Samkvæmt henni eru menn líklegast- h til að halda það loforð sem þeh skrifa efst á listann. Um þriðjungur þeirra sem spurðh voru efndi það í tvo mánuði eða lengur, nokkuð sem kannski er ekki mikil huggun fyrir þá sem brjóta það oftast á fyrsta degi. Samkvæmt þessu er ráðlegast að gefa sjálfum sér ekki fleiri en eitt eða tvö loforð um áramótin. Þeh sem stóðu að rannsókninni fundu ýmislegt athyglisvert við nán- ari athugun. Það kom á daginn að þeim sem höfðu hugsað um sitt heit í nokkum tíma gekk almennt betur að efna fyrhheitin en þeim sem komu með þau í nýársteitinu. Semsagt, það er tímabært að fara að huga að næsta áramótaheiti. 84% aðspurðra ætla að hreyfa sig meha og var það jafnframt algengasta áramótaheitið. Hins vegar ætluðu að- eins 7% að draga úr reykingum, áfengisdrykkju, kaffidrykkju eða öðm þess háttar. 23% þátttakenda ætluðu Líkamsrækt er vinsælasta áramótaheitið samkvæmt rannsóknum. Hvernig mönnum gengur aö standa við heitið er svo annað mál. að vera duglegri í vinnunni eða nám- inu og 13% ætluðu að bæta mataræð- ið. Elizabeth Miller sálfræðingur, sem framkvæmdi könnunina ásamt Alan Marlatt, segh að sjálfstraust sé lykiO- inn að því að halda áramótaheitin. Það sé hægt að lesa ýmislegt úr hegð- unarmynstri mannskepnunnar efth því hvernig heit hún strengh. Miller dregur t.d. þá ályktun að maðurinn sé almennt viljugri til að byrja á ein- hverju góðu en að hætta einhverju slæmu. Rannsóknir hafa sýnt að eitt af því erfiðasta sem fólk gerh er að hætta að nota efni sem það er háð, svo sem nikótín, koffin og lyf. Alan Marlatt hefur rannsakað ávana í meha en 20 ár. Hann segh að þeh sem ná að venja sig af slíkum efn- um hafi venjulega hugsað lengi um það áður en þeir reyna að hætta. Ára- mótaheit geti hjálpað en þau geri það ekki ef þau eru aðeins skyndiákvörð- un. Þær séu dæmdar til að mistakast. Marlatt segir að ef markmiðið náist eigi menn að verðlauna sjálfa sig fyr- h það. Ef ekki þá eigi menn að hugsa um hvaða hindranir að markinu reyndust svona óyfirstíganlegar. Og eitt ráð i viðbót. Ef ekki tekst að standa við heitið í fyrstu tilraun er um að gera að reyna aftur. Rannsókn- h sýna nefnilega að aðeins 40% þehra sem strengja áramótaheit ná að standa við þau í fyrstu tilraun. 17% þurftu fleiri en sex tilraunir. Þannig að það er ekki hundrað i hættunni þó að fyrsta tilraun mistakist. -HI/ABCnews Búnaður sem skynjar ókyrrð Heiður himinn þarf ekki endilega að þýða að flugið verði þægilegt. Það fengu farþegar 747-þotu United Ah- lines svo sannarlega að reyna þegar flugvélin lenti í mikilli ókyrrð yfir Kyrrahafi nýlega. Þar lést ein kona og yfir 100 slösuðust vegna meiðsla sem fólk varð fyrh þegar það kastað- ist til í vélinni. Nú er hins vegar kominn fram hugbúnaður sem gerh flugmönnum kleift að sjá fyrh slíka ókyrrð. Orsakir fyrh ókyrrð í lofti eru margvíslegar. Sú augljósasta er þrumuveður. Peter Neilley veður- fræðingur segir hins vegar að ótelj- andi aðrar orsakh séu til. Oft getur þetta gerst þegar varla er ský á himni. Sterkh vindstrókar geta myndast þegar loftið sem flugvélin ryður frá sér á miklum hraða rekst á loft sem er á minni hraða. Einnig get- ur ókyrrð átt sér stað þegar hlýtt loft af jörðinni rekst á kaldara loft ofar. Fjallstindar geta einnig beint vind- strókum í aðra átt og orsakað árekstra mismunandi vinda. Talið er að áætlunarflugvél lendi í verulegri ókyrrð a.m.k. annan hvern dag. Vélamar eru gerðar til að þola slíka ókyrrð. Það á hins vegar ekki við um fólkið i vélunum. Á árunum 1980-1995 létust tveh og 316 slösuðust vegna ókyrrðar í lofti. Geislar á undan vélinni í nokkra áratugi hefur verið reynt að búa til kerfi sem geta varað við ókyrrð í lofti. Það er hins vegar ekki auðvelt að koma auga á slíka vind- shóka. Fyrir um 20 árum reyndi NASA að skjóta geisla úr kolefnisdi- oxíði úr vélinni. Hægt var að greina hvemig vindarnir era í margra kíló- meha fjarlægð efth því hvernig rykeindhnar voru sem fuku til baka. í vor verður prófaður búnaður sem er nánari uppfærsla á þessu. Geisl- arnir hafa verið endurbætth og eru nú innrauðh. Þeh geta skynjað smá- eindir og hugbúnaðurinn sem tekur á móti upplýsingunum getur frekar túlkað þær á réttan hátt. Aðstandend- ur þessa verkefnis segja að með slík- Flugvélarnar geta kastast duglega til þegar mik- il ókyrrö er í lofti. Bráðum veröur hins vegar hægt að sjá slíka ókyrrö fyrir. um búnaði hefði fiugmaður United Ahlines flugvélarinnar fengið við- vörun um 45 sekúndum áður en vélin fór í alla ókyrrðina. Þetta hefði gef- ið honum tíma til að vara farþega við. Þeir hefðu spennt beltin og þá hefði enginn slasast. Hugbúnaðurinn er hins vegar enn ekki nógu full- kominn til aö vara flug- stjórann við í tæka tíð til að hann geti sneitt hjá ókyrrðinni. Að sögn fróðra manna era enn nokkur ár í að slíkur bún- aður verði að veruleika. -HI/ABCnews Til sölu Hyundai Grandeur árg. 1992, V-6 3000, 250 hö, ssk., ekinn aðeins 65 þús. km. Sá eini sinnar tegundar á landinu. Glæsilega útbúin bifreið með: ABS, spólvörn, rafstýrðum dempurum, leðurinnréttingu, rafmagni í öllum sætum, tölvustýrðri miðstöð með loftkælingu, fullkomnum hljómflutningstækjum með geisiaspilara, miðstöð og hljómflutningstæki stillanleg úr aftursæti, kælihólf o.fl. Verð 1.790.000 notaðir bílar, Suðurlandsbraut 14, sími 575 1230 / 575 1200 Skoda Felicia GLX '96, 5 d., 5 g„ ek. 30 þús. km, grár. Verð 730.000. Renault Twingo '95, 3 d., 5 g., ek. 57 þús. km, vínrauður. Verð 610.000. Subaru Legacy '91, 5 d., 5 g., ek. 101 þús. km, rauður. Verð 900.000. Ford Windstar '96, 4 d., ssk., ek. 35 þús. km, grænn, 7 manna. Verð 2.150.000 Toyota Liteace dísil '91, 5 d., 5 g., ek. 135 þús. km, rauður. Verð 610.000. Nissan Patrol '92, 5 d., 5 g., ek. 135 þús. km, dökkgrár. Verð 1.990.000. Isuzu Crew cab turbo interc. '97,4 d„ 5 g„ ek. 25 þús. km, grár, pallhús, 35 " dekk. Verð 2.650.000. Borgartúni 26, símar 561 7510 & 561 7511 < K C * 4 •m

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.