Alþýðublaðið - 08.11.1921, Blaðsíða 1

Alþýðublaðið - 08.11.1921, Blaðsíða 1
1921 Jafnaiarstejnan. Margir halda að jafsiaðarstsfnan sé einskonar siðfræðiskerfi, sem setji upp sérstakar siðfræðisregíur að lifa eftir, éins og t, d Kristnin, Búddatrú eða önnur trúatbrögð. Og þeir kalla alla þá menn jafn- aðarmenn, sem segja að allir hafi jafnan rétt til þess að fá tækifæri til þess að þroska alla góða og fagra meðfædda hæfileka sína. Auðvitað halda jafnaðarmena fram þessum rétti, en það er ekki neitt sérkennilegt fyrir þá, að gera það; það haida þvi fieiri fram en þeir. Anarkistar halda því fram. Georgistar halda því fram. Yfirieitt viðurkenna allir sann- gjarnir menn þennan srétt, allir, sem ekki hafa aðhylst eiðtræði Nietzches, sem heldur því fram að sá sterki hafi rétt til þess að troða niður þann veika. Jafnaðarstefnan er ekki siðfræðis- kerfi, keldur er hún fjárhagskerfi. Húa segir ekki: allir eiga rétt á að lifa og þroska hæfileika sína, mennirnir eiga að Iifa saman sem bræður, mennirnir eiga að vera vera góðir o. s. frv., heldur segir hún: Til þess að aliir geti átt kost á að þroska meðfædda hæfi> leika, til þess að mennirnir geti lifað saman sem bræður, til þess að mennirnir geti verið góðir, þarf að gera Jrantleiðslutœkin að þjóðareign. Og jafnaðarmenn halda þvf fram að þetta sé eina leiðin. Meðan framieiðslan og það sem henai fylgir fari ekki fram með lugsmuni heildarinnar fyrir aug- um, þá sé ómögulegt að veita uerna Htium hluta af mönnum tækifæri ti3 þess að fulikoma alla góða ok fagra meðfædda hæfileika. Eins sé, raeðan einstakir menn eigi framieiðslutækin, gersamlega ómögulegt fyrir mennina að lifa saman eins og bræður, því með núverandi fyrirkomulagi sé hver neyddur ti! þess að hugaa um Þriðjudaginn 8. nóvember. I 1 sig, o» oft á tíðum neyddur t!l þess að troða á náung&nn, eða láta troða á sér að öðrum kosti. Jafnaðsrstefnan heldur því fram að það þýði lítið að prédika fyrir mönnum að þeir eigi að vera góðir, eða að þeir eigi að lifa saman eins og bræður. Það eina ráð sem dugi, sé að koma á þannig þjóðfélagsfyrirkomulagi, að allir hafi mestan hsg af því að lifa saman sem bræður. Og jafa r-ðarmeun leyta að örsökinni til þess að tnecm nú eru ncyddir til þess að hugsa hver aðeins um sig, og finna að hún liggur í þjóðfélagsfyrirkomulaginu, í því, að einstakir menn eiga fram- leiðslutækin, en ekki þjóðin. Þess vegna vilja þeir gera framleiðslu- tækin að þjóðareign, ea það er sama sem að koma jafnaðarstefn- unni á. En þetta mætir eðlilega mót stöðu í fyrstu. í fyrsta lagi frá þeim fjölda sem er hugsunarlaus og hefir óbeit á öllu ssýju, jafnvel þó þetta nýja sé það að brjóta af sjálfum sér hlekkina, í öðru Iagi mætir það mótstöðu frá þeim sem nú eiga framleiðslutækin, og með því að eiga þau, gefst tæki- færi til þess að lifa betra lífi en fjöldinn. Það er afar eðlilegt að þe!r setji sig á móti því með hnúum og hnefum að þjóðin eigaist framleiðsluiækin. Þeir eru ekk nema menn, og hugsa fyrst um sinn eigin hag. Þess vegna halda þeir út blöðum til þess að villa almenningi sýn, og tii þess að telja almenningi trú um að það sé mestur heiður fyrir þjóðina að einstakir menn hsfi ágóðann af atvinnurekstri þjóðarinnar, en ekki þjóðin sjálfl Og þó ótrúlegt sé, þá trúir fjöldi fólks þessu ennþá. En þeim er að fækka. Það skilja allir nú, að hagur almcnnings, og hagur togara útgerðarmanna fer ekki saman. Allir skilja það nú, að það er þjóðarböi að togararnir skulu hafa verið bundcir við land í sumar. 258 tölnbl. f Brunatryggingar 6 á innbúi og vörum hv«r*l ódýrarl *n hjá A. V. Tul1niu8 vátry ggi ngraukrlf stofu El m s Mp« f * lags h ús J mi, 2. hmö. Ea útgerðarmeaa hefa talið sér það hag. Hagur útgerðarmanna hefir verið óhagur þjóðarinnar, en samt hefir hagur útgerðarmanna ráðið. AHir sjá að þetta fyrir- komulag nær engri átt, meira að segja útgerðarmenn sjá það, en þeir eru vitanlega samt á móti því að breyta því, því breytingin er þeirra óhagur. Eti breytingin þarf fram að koma, og fer fram, það er enginn vafi á þvf. Togar- amir verða tvímælalaust bráðum gerðir að þjóðareign, enda er þgð eiaa sáðið ti! þess að koma í veg fyrir að það þjóðarbp! og þjóðar hneyksli endurtaki sig, að togar- arnir séu bundnir við Ijtnd, og veikiýðurina allus aðgerðalaus, af því hagsmunir örfárra manna krefjast þess. Skemtanaskattnr. Hljómleikar og söngskemtanir eru alsstaðar í heiminum taldar meðal beztu skemtana, eem kost- ur er á. Þær eru skoðaðar sem menningarmeðal, og miklu kappi kostað til þess að gera þær sem fullkomnastar, með byggingum sönghalia, stofnun hljómlistaskóla, styrks til söngleika (óperu) o s. frv. Sama er að segja um sjón- leika. Þeir eru aisstaðar í hcirain- um skoðaðir sem bin bezta skemt- un og hið mesta menningarmeðal.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.